Deco và cuộc chinh phục cuối cùng tại cố hương

Tác giả Ole - Chủ Nhật 27/08/2023 12:06(GMT+7)

Zalo

Trở về quê hương Brazil sau 13 năm rong ruổi chinh chiến khắp trời Âu, Deco đã chơi thứ bóng đá khiến những người dân xứ sở samba thực sự cảm thấy nuối tiếc về một báu vật mà họ từng đánh mất.

371814165_658325836017991_4570593396866061998_n
 

Deco hay tên gọi đầy đủ là Anderson Luis de Souza sinh năm 1977 tại bang Sao Paulo, Brazil, quê hương của những huyền thoại bóng đá như Pele, Ze Roberto hay Neymar. Đầu năm 2003, khi ở độ tuổi 25, Deco đã thực hiện được ước mơ của rất nhiều người khi xuất hiện trong một trận cầu quốc tế tại Brazil. Phút 62, anh bước vào sân với xung quanh là những ngôi sao đẳng cấp hàng đấu thế giới như Rivaldo, Ronaldinho, Adriano, Cafu hay Roberto Carlos. Phút 82, Deco tiếp tục định đoạt trận đấu đang có tỷ số 1-1 bằng một quả đá phạt trực tiếp thành bàn. Mặc dù ở khoảng cách rất xa khung thành nhưng Deco đã phát hiện được khoảng trống trong hàng rào để thực hiện pha dứt điểm tinh tế đánh bại thủ thành đối phương. Nhưng thật trớ trêu, màu áo mà anh khoác lên người trong đêm hôm ấy lại là của ĐT Bồ Đào Nha.

Phản ứng của Deco sau khi ghi bàn vào lưới đội bóng đất nước mình từng sinh ra cũng được nhiều người quan tâm. Tiền vệ bên phía Bồ Đào Nha đã giơ hai tay lên trời để ăn mừng theo bản năng nhưng ngay lập tức thể hiện một khuôn mặt không mấy phấn khởi. Có lẽ, trong khoảnh khắc ấy, Deco cũng chợt nhận ra rằng mình vẫn là… một người Brazil. 

Trên thực tế, nếu có ai cảm thấy khó chịu về việc cựu cầu thủ Barca chấp nhận từ bỏ quê hương Brazil để đại diện cho ĐT Bồ Đào Nha ở đấu trường quốc tế thì đó chỉ có thể là những người hâm mộ… đội bóng màu áo bã trầu với nỗi lo sợ về sự “mất gốc” trong đội hình Seleccao châu Âu. Về phần Brazil, đơn giản là đội bóng xứ sở samba khi ấy quá thừa mứa những ngôi sao ở hàng tiền vệ rồi. 

Ngay cả Luis Figo, cầu thủ nổi tiếng và xuất sắc nhất bóng đá Bồ Đào Nha vào thời điểm ấy cũng chia sẻ quan điểm tương đồng với nhiều người hâm mộ. “Nếu sinh ra ở Trung Quốc, hãy chơi bóng cho ĐT Trung Quốc”. Tuy nhiên, sau màn ra mắt ấn tượng, Deco cuối cùng vẫn tự đưa ra quyết định cho riêng mình. Trong thâm tâm, anh luôn là một người Brazil nhưng sẽ đại diện cho bóng đá Bồ Đào Nha, nơi khởi nguồn giúp anh giành được những vinh quang cao quý. Và sự thật là tiền vệ từng khoác áo Porto đã làm được điều đó một cách vô cùng đáng ngưỡng mộ trong vòng 7 năm tiếp theo.

Trong thời kỳ đỉnh cao của mình, Deco đã giành vô số danh hiệu ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Anh quốc, hai lần vô địch Champions League và từng về nhì ở cuộc đua Quả bóng Vàng năm 2004. Tất cả là quá đủ để nói lên rằng, Deco từng là một ngôi sao đẳng cấp hàng đầu. Bước ngoặt thay đổi vào mùa Hè năm 2010, khi tiền vệ sắp bước sang tuổi 33 quyết định chia tay Chelsea bất chấp phong độ đang thể hiện khá thuyết phục tại xứ sở sương mù. 

Ước muốn duy nhất của Deco vào thời điểm này là hồi hương và chơi bóng tại Brazil. Ngày 6/8/2010, cựu tiền vệ Barca được toại nguyện với một bản hợp đồng hai năm để gia nhập Fluminense. “Từ khi còn là một đứa trẻ, tôi đã mơ ước chơi bóng tại sân Maracana. Tôi rời nơi này quá sớm nhưng tôi vẫn luôn mong muốn một ngày nào đó sẽ được quay trở lại, cống hiến những gì giống như tôi đã từng làm được ở nước ngoài”, ngôi sao sinh năm 1977 chia sẻ khi ký hợp đồng.

Deco và cuộc chinh phục cuối cùng tại cố hương 1
 

Ai cũng hiểu Deco không hồi hương vì tiền bởi Chelsea hoàn toàn có thể chi trả cho anh mức đãi ngộ cao hơn như vậy rất nhiều. Thay vào đó, niềm đam mê chơi bóng mới là nguồn động lực khiến cầu thủ này quay lại chơi bóng ở xứ sở samba. Mặc dù bỏ qua giai đoạn đầu của mùa giải nhưng Deco cũng ngay lập tức đóng góp vào thành công của Fluminense với danh hiệu vô địch quốc gia đầu tiên sau 26 năm ròng chờ đợi. Đối với Deco, dù muộn màng nhưng đó cũng chính là chiếc cúp bạc đầu tiên của anh trên quê hương Brazil.                 

Bước sang mùa giải tiếp theo, tiền vệ sáng tạo giữ vai trò quan trọng trong đội hình Fluminense là Dario Conca đã chuyển tới Trung Quốc còn Deco tuy có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn hơn nhưng lại dính một vài chấn thương khiến CLB gặp khó khăn. Dẫu vậy thì đội bóng vẫn kết thúc giải đấu ở vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng, một thành tích không tồi chút nào. Phải tới năm 2012, khi đã bước sang độ tuổi 34, Deco mới thực sự trở thành linh hồn của Fluminense và liên tục tỏa sáng trên các sân cỏ Brazil. 

Theo đó, đây là năm đầu tiên cựu ngôi sao Barca tham gia giải đấu Campeonato Carioca (vô địch bang Rio) với sự xuất hiện của tứ đại gia bao gồm Fluminense, Flamengo, Vasco và Botafogo. Với phong độ đỉnh cao, Deco đã trở thành cầu thủ xuất sắc nhất giải và một trong những khoảnh khắc kinh điển nhất, chính là bàn thắng anh thực hiện được từ một cú sút xa không tưởng trong trận chung kết ở giai đoạn mở màn (Taca Guanabara) gặp Vasco.

“Tôi nhận thấy thủ môn đối phương đã di chuyển sang bên trái khung thành vì nghĩ rằng tôi sẽ đưa bóng về cột xa. Tôi đã quyết định dứt điểm ngược lại và gặp may mắn”, tiền vệ từng hai lần vô địch Champions League khiêm tốn cho biết.

Nhờ thắng lợi chung cuộc 3-1 trước Vasco mà Fluminense giành được suất tham dự trận chung kết vào tháng 5, nơi Deco và các đồng đội tiếp tục đánh bại Botafogo một cách dễ dàng để trở thành nhà vô địch bang Rio. Cá nhân Deco, đó không chỉ là cuộc chinh phục những danh hiệu mà còn là khoảng thời gian anh thể hiện thứ bóng đá ưu tú từng làm mê đắm rất nhiều khán giả châu Âu.

Tại giải vô địch Brazil diễn ra sau đó, Deco thậm chí còn lập một cú hat-trick kiến tạo trong trận gặp Portuguesa. Chính phong độ thuyết phục và ổn định của cựu tuyển thủ Bồ Đào Nha đã góp công lớn giúp Fluminense đăng quang vào tháng 11/2012, danh hiệu “Brasileirao” thứ hai của anh chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm.

Trên thực tế, Deco có lẽ nên nghỉ hưu ở đỉnh cao vào thời điểm bấy giờ bởi bước sang năm 2013, anh đã liên tục bị những ca chấn thương hành hạ. Dẫu vậy thì lời giã từ sự nghiệp bóng đá của Deco ở tuổi 36 sau đó ít lâu cũng diễn ra hết sức trọn vẹn. Cầu thủ của Fluminense thực sự là một tấm gương lớn đối với những tài năng trẻ tại Brazil trên con đường sự nghiệp.

“Có nhiều áp lực khi tôi trở thành một cầu thủ Bồ Đào Nha. Khi tôi bước trên đường phố, mọi người có thể đặt ra những câu hỏi hết sức nhạy cảm”, đích thân Deco thừa nhận khi trả lời phỏng vấn với tạp chí Lance của Brazil. 

Mặc dù vậy, với tổng cộng 75 lần khoác áo Seleccao châu Âu từ thời điểm ra mắt đội tuyển ở độ tuổi 25, rõ ràng Deco chưa bao giờ hối hận khi đã lựa chọn Bồ Đào Nha. Tuy không giành được danh hiệu quốc tế nào nhưng giai đoạn Deco từng cống hiến cho màu áo bã trầu thực sự là những năm tháng mà ĐT Bồ Đào Nha thi đấu ấn tượng hơn cả khi liên tục đi sâu tại các giải đấu lớn (chung kết EURO 2004, bán kết World Cup 2006, tứ kết EURO 2008). 

Tại Fluminense, Deco đơn giản chỉ muốn được chơi bóng và chứng tỏ bản thân tại đất nước mình từng sinh ra, nhưng khác xa với câu chuyện của 13 năm trước, giờ đây anh không cần phải che giấu những màn ăn mừng bàn thắng của mình nữa…

-Ole-              

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow