Dominik Szoboszlai: Khi bóng đá là lẽ sống

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Sáu 07/07/2023 13:53(GMT+7)

Zalo

Bộc lộ năng khiếu với bóng đá từ sớm và hiện đang trở thành niềm kỳ vọng số 1 của bóng đá Hungary, Dominik Szoboszlai được mong đợi mang đến làn gió mới nơi hàng công của Liverpool.

Thumb_DOMINIK-SZOBOSZLAI (1)
 

Năm 2019, một mảnh giấy bí ẩn được phát hiện bị xé nát từng mảnh nằm rải rác trên bàn ăn tại một nhà hàng ở Milan (Italy). Chủ nhân của mảnh giấy được cho rằng có chủ đích che đậy thông tin tối quan trọng. Tuy vậy, một thực khách tò mò đã mang từng mẩu giấy vụn lắp ghép lại với nhau nhằm tìm hiểu thông điệp. Cuối cùng, ẩn số cũng được giải đáp. 

“Dominik Szoboszlai” là cái tên được ghi chú trên trang giấy trắng.

Mọi chuyện sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu như mẩu giấy trên không thuộc về một trong những người có ảnh hưởng bậc nhất ở làng bóng đá Italy lúc bấy giờ - Fabio Paratici. Khi ấy, Paratici đang đảm nhận vai trò Giám đốc thể thao của Juventus, và tương tự như bao CLB tiếng tăm đang theo dõi tình hình của Szoboszlai, Paratici hy vọng có thể mang “bảo vật” của Hungary về với SVĐ Allianz khi anh đang tỏa sáng trong màu áo RB Salzburg.

Dominik Szoboszlai Khi bóng đá là lẽ sống 1
 

Sinh ra để chơi bóng

Đối với Szoboszlai, mọi khoảnh khắc xảy ra với anh trong bóng đá đều vô cùng dị thường, từ những bàn thắng quyết định ở phút cuối cho đến kỹ năng sút phạt mang thương hiệu. Bóng đá là đam mê sục sôi trong huyết quản của tiền vệ 22 tuổi ngay cả trước khi anh được sinh ra. 

Cha của Szoboszlai - ông Zsolt - từng là cầu thủ chuyên nghiệp và chơi bóng ở cấp độ cao nhất của bóng đá Hungary. Zsolt chia sẻ về thời thơ ấu của con trai: “Ngay khi Szoboszlai biết đi, nó bắt đầu làm quen với trái bóng. Nó cũng thường đến xem tôi thi đấu và tận hưởng khoảng thời gian đó. Nếu không phải đi học, Szoboszlai chắc chắn sẽ đến sân tập”. Năm 2007, sau khi hết hạn hợp đồng với CLB Videoton, ông Zsolt trở thành nhà đồng sáng lập của học viện bóng đá Fonix Gold và để con trai rèn luyện kỹ năng tại nơi đây. Szoboszlai nói về thời gian trên: “Tôi không nghĩ là bản thân từng sở hữu lego hay các món đồ chơi tương tự. Tất cả những gì tôi quan tâm là bóng đá”.

Dominik Szoboszlai Khi bóng đá là lẽ sống 2
 

Kiên định và thành công

Sinh ra tại thành phố Szekesfehervar, nhiều người kỳ vọng rằng Szoboszlai sẽ gia nhập CLB tiếng tăm Videoton (hiện được biết đến với cái tên Fehervar) như cha của mình. Tuy vậy, tài năng trẻ người Hungary chọn kiên trì tập luyện tại Fonix Gold. Ở học viện, anh được thử thách qua các giáo án được biên soạn bởi cha cùng các HLV khác. Phương pháp huấn luyện của Fonix Gold nhắm vào việc cải thiện kỹ thuật cho từng cá nhân.

Thay vì mặc áo bib khi đấu tập, các cầu thủ sẽ đội băng trán nhằm giữ hướng nhìn về phía trước. Ngoài ra, HLV sẽ buộc cầu thủ nắm chặt hai quả golf trong tay để bảo đảm rằng không có bất kỳ ai có thể sử dụng tiểu xảo kéo áo đối phương. “Mục đích của chúng tôi là giúp cầu thủ đạt kỹ thuật chơi bóng ở mức độ cao. Triết lý trong bóng đá là bạn sẽ cảm thấy thích thú với môn thể thao hơn khi sở hữu đầy đủ các kỹ năng quan trọng”, Zsolt cho biết.

Dominik Szoboszlai Khi bóng đá là lẽ sống 3
Szoboszlai (phải) trong màu áo Fonix Gold.

 

Tại Cordial Cup năm 2011 và 2013, Fonix Gold đánh bại các đội bóng tầm cỡ như Bayern Munich, Norwich City hay FC Basel để nâng cao chức vô địch. Dù có thể hình khiêm tốn và nhỏ tuổi hơn các cầu thủ khác, Szoboszlai cho thấy những phẩm chất thiên bẩm khi làm chủ mọi trận đấu anh góp mặt. Màn trình diễn của tài năng trẻ bắt đầu nhận được nhìn sự chú ý từ khắp châu  u. Szoboszlai thử việc ở Hà Lan và Italy, trước khi chuyển đến RB Salzburg năm 16 tuổi.

Trưởng thành tại Salzburg

Ở Fonix Gold, Szoboszlai không phải lo về một vị trí đá chính. Tuy vậy, mọi thứ trở nên khó khăn hơn tại nước Áo xa xôi. Ở buổi tập đầu tiên, các HLV chăm chú quan sát màn trình diễn của cầu thủ sinh năm 2000. Thoạt đầu, Szoboszlai tỏ ra lép vế khi bị đối thủ chơi rát. Tuy vậy, anh không e ngại và chứng minh bản thân không dễ bị bắt nạt khi buộc một cầu thủ đội bạn rời sân với vết thương ở miệng. 

618e595552f54
Szoboszlai là mắt xích quan trọng trong mùa giải qua của Salzburg khi ghi 10 bàn và có 13 kiến tạo.

Nhớ lại thời điểm đó, Giám đốc thể thao Christoph Freud của Salzburg nói: “Szoboszlai đến với CLB khi còn rất nhỏ. Lúc đó, cậu ấy rất giàu tiềm năng và luôn tin vào bản thân. Ở độ tuổi lúc ấy, cầu thủ buộc phải học thêm nhiều thứ để thích nghi với môi trường bóng đá chuyên nghiệp”.

Hy vọng số 1 của Hungary

Tại vòng loại U17 Euro vào năm 2017, sau khi ghi hai bàn từ các pha sút phạt ở trận gặp Nga, Szoboszlai tạo ra địa chấn bằng cú sút xa vào lưới Na Uy ở những phút cuối, qua đó giúp U17 Hungary tham dự một giải đấu lớn sau gần 1 thập kỷ. Một tháng sau, tiền vệ của Salzburg được triệu tập lên ĐTQG lần đầu tiên.

Szoboszlai đá chính cho Hungary khi tròn 18 tuổi. Tại vòng loại Euro 2020, anh tỏa sáng ở khu trung tuyến trong trận đối đầu Croatia với những hảo thủ ở giữa sân như Modric, Kovacic hay Brozovic. Chung cuộc, Hungary đánh bại Croatia với tỷ số 2-1. Hai bàn thắng từ chấm đá phạt khác vào lưới Slovakia và Thổ Nhĩ Kỳ cũng giúp Szoboszlai lọt vào danh sách các cầu thủ tuổi teen ghi nhiều bàn thắng nhất cho ĐTQG. 

Hiện tại, mục tiêu của tiền vệ 23 tuổi là đưa Hungary đến với VCK Euro 2024 diễn ra tại Đức.

Dominik-Szoboszlai-Hungary-football
Bản hợp đồng mới của Liverpool là niềm cảm hứng trong lối chơi của Hungary.
 

Khi bóng đá là lẽ sống

Bóng đá là hơi thở và nguồn sống của Szoboszlai. Quả bóng là không khí còn sân cỏ là ngôi nhà của chàng tiền vệ hào hoa. Szoboszlai từng nói với Nemzeti Sport rằng bản thân không có một tuổi thơ hoàn hảo bởi trong khi các đứa trẻ khác đến rạp xem phim, anh lại bầu bạn với trái bóng.

Tiền vệ của Liverpool được sinh ra với khát khao chiến thắng mãnh liệt bên trong con người. Ông Zsolt chia sẻ: “Hồi còn nhỏ, nó luôn chạy đua với tôi đến cửa chính. Nó luôn chăm chỉ tập sút phạt, khoảng 200 đến 300 quả một ngày”. Trong khoảng thời gian cách ly xã hội, Szoboszlai đã thuê HLV chuẩn Olympic là Shane Tusup hỗ trợ trong việc duy trì thể trạng. “Tôi đẩy giới hạn của các VĐV lên mức cao nhất để họ có thể trở thành những chiến binh trên sân đấu”, Shane cho biết. 

Mùa giải vừa qua, Szoboszlai cho thấy sự cải thiện đáng kể ở mặt thể hình. Dù thi đấu trong vai trò một số 10, anh không ngại va chạm và giành chiến thắng ở những tình huống tranh chấp. Giám đốc thể thao Christoph Freud của Salzburg nói: “Cậu ấy đã tập luyện chăm chỉ để có được thể trạng như hiện nay. Szoboszlai là một trong những tài năng đáng xem nhất bóng đá châu  u bây giờ”.

Năm 2020, tiền vệ 23 tuổi lọt vào danh sách rút gọn cho danh hiệu Golden Boy, đứng cạnh các tên tuổi như Alphonso Davies, Jadon Sancho hay Ansu Fati. Giờ đây, một đỉnh cao mới đang chờ Szoboszlai chinh phục nơi xứ sở sương mù xa xôi…

Lược dịch từ: The inside story of Dominik Szoboszlai: On Liverpool’s and Newcastle United’s transfer radar - First Time Finish

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow