Donny Van De Beek tới Everton: Bến tạm cho "Chiến Thuyền Hà Lan Bay"

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 05/02/2022 17:37(GMT+7)

Zalo

Sau hơn 2 năm trời lênh đênh trong vô định ở Man United, rốt cuộc "Chiến Thuyền Hà Lan Bay" Donny Van De Beek cũng đã tìm được bến tạm cho mình, đó là Everton của HLV Frank Lampard, đội bóng đang cho thấy tham vọng cải tổ của mình sau rất nhiều sai lầm trong quá khứ.

 
Donny Van De Beek tới Everton
 

Everton đã có được Van De Beek như thế nào?

Sau 1 tháng bất định, cuối cùng mọi sự cũng đã an bài với Everton vào thứ 6 tuần trước.

Ở văn phòng của Bill Kenwright ở Tây London, Frank Lampard chính thức trở thành HLV của đội chủ sân Goodison Park sau một vòng đàm phán với rất nhiều ứng viên khác nhau.

Xuyên suốt thời điểm cuối tháng 1, việc tìm ra người thay thế Rafa Benitez đã trở thành thứ chiếm trọn thời gian của BLĐ Everton, ngoài ra, còn có rất nhiều thứ cần phải giải quyết. Với việc đội bóng chỉ cách vài điểm so với nhóm xuống hạng và hạn chót kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp đến vào thứ 2 tuần này, việc tìm ra những sự bổ sung ở hàng tiền vệ trở thành một nhu cầu cấp bách.


Trong vòng đàm phán, Lampard và Vitor Pereira, đối thủ cạnh tranh với anh và Duncan Ferguson, đã được hỏi ý kiến về những mục tiêu được CLB nhắm đến. Đầu tiên là Dele Alli của Tottenham, tiếp đó là Jesse Lingard và Donny Van De Beek của Man United. Khi đó, Lampard khẳng định rằng sẽ tốt hơn nếu họ tập trung vào một mục tiêu.

Dù Everton quyết định theo đuổi cả Dele Alli dưới dạng mua đứt, Lampard vẫn quyết định chọn một cái tên khác, đó là Donny Van De Beek.

Khi quyết định tương lai của cầu thủ người Hà Lan, việc Lampard tham gia vào thực sự đã tạo ra rất nhiều ảnh hưởng tích cực. Dù dành phần lớn thời gian ở Old Trafford "mài mòn" ghế dự bị, Van De Beek không hề thiếu CLB săn đón khi thị trường chuyển bị đóng cửa. Cả Crystal Palace và Newcastle đều đã "đặt gạch" để đem anh về, ngoài ra còn có những đề nghị khác từ các đội bóng của năm giải đấu hàng đầu Châu Âu.

Với cả CLB lẫn cầu thủ, đề nghị của Everton thực sự khó có thể chối từ. Được biết, họ là câu lạc bộ đầu tiên quan tâm tới De Beek sẵn sàng trả lương cho cầu thủ này, rơi vào tầm 100.000 Bảng một tuần.

Đây là một lời đề nghị tuyệt vời về mặt kinh tế cho Man United, đồng thời cũng là một dự án bóng đá hoàn hảo cho tài năm 24 tuổi. Sau một cuộc đàm phán dài kỳ với Lampard xuyên suốt cuối tuần, Van De Beek đã cho biết anh cảm thấy Everton chính là CLB thích hợp nhất với anh và là nơi có được HLV phù hợp với những điểm mạnh của anh.

Cái đáng chú ý nhất chính là phần đầu của lời nói. Nếu là thời điểm 6 tháng trước, có lẽ điều này sẽ không bao giờ xảy ra.

Cái tên của Van De Beek đã được giám đốc bóng đá Marcel Brands đề nghị hồi kỳ chuyển nhượng mùa hè như một phương án phù hợp cho vị trí số 10 của Everton, vốn đang khan hiếm. Được biết, vị giám đốc người Hà Lan rất hâm mộ khả năng bứt tốc vào vòng cấm của đồng hương rồi sau đó kiến tạo cho đồng đội. Cũng theo ông, đây là thương vụ có thể được thực hiện trước khi thị trường đóng cửa.

Tuy nhiên, Rafael Benitez, như mọi lần, không đồng ý với quan điểm này của Brands. HLV người TBN muốn một cầu thủ nhanh nhẹn và cơ động hơn, vì vậy, ông không chắc Van De Beek sẽ phù hợp với đội bóng chứ chưa nói đến chiến thuật của ông.

Chính vì những sự bất đồng mà Man United đã bỏ qua thương vụ cho mượn này. Tuy nhiên, Everton vẫn giữ mối quan tâm của mình kể cả khi Brands và đội ngũ của mình rời khỏi đây, một điều khá kỳ lạ.

Donny van de Beek
 

Một nửa mùa giải sau đó, Van De Beek rốt cuộc cũng trở thành cầu thủ của Everton sau khi ký vào hợp đồng ở ngày cuối kỳ chuyển nhượng. Bên cạnh cầu thủ người Hà Lan trong buổi ký kết hợp đồng ngày hôm đó là Estelle Bergkamp, con gái của huyền thoại Arsenal, Dennis Bergkamp và Frank Lampard.

Khi được hỏi về cảm nghĩ của mình về ông thầy người Anh, Van De Beek đã chia sẻ như sau: "Tôi đã dự một buổi họp mặt thân tình với HLV mới. CHúng tôi có nhiều điểm chung về mặt triết lý bóng đá. Bản thân thầy ấy cũng ảnh hưởng rất nhiều lên lựa chọn của tôi, một phần vì thầy ấy vốn biết tôi từ khi đối đầu với tôi ở Ajax dưới cương vị HLV của Chelsea. Tôi nghĩ tôi có những điểm mạnh để có thể giúp Everton tiến lên, đồng thời, học hỏi thêm từ thầy ấy, một phần vì chúng tôi thi đấu cùng vị trí và cũng ghi được nhiều bàn giống nhau."

Cũng trong buổi họp báo đó, Van De Beek cũng tiết lộ việc anh đã hỏi ý kiến đồng đội John Heitinga, người từng chơi cho Everton trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2014. Có lẽ vì vẫn còn tình cảm với đội bóng mà Heitinga đã chia sẻ với Van De Beek những điều rất tốt về đội chủ sân Goodison Park.

Van De Beek sẽ đem lại gì cho Everton?


Để có thể trả lời cho câu hỏi này, chúng ta sẽ phải nhờ đến sự trợ giúp của hệ thống đánh giá do Smarterscout đưa ra. Cụ thể, qua hệ thống có thang đánh giá từ 0 đến 99 và dựa trên những thống kê từ đời thực này, chúng ta sẽ biết được tần suất thực hiện một pha bóng nhất định của cầu thủ, ví dụ như tần số sút bóng trong một pha chạm bóng hay họ hiệu quả tới mức nào, ví dụ như việc họ cầm bóng dâng cao tốt như thế nào so với các cầu thủ khác cùng vị trí.

Khi nhìn vào mùa cuối của Van De Beek ở Ajax, chúng ta có thể thấy rõ một điều, đó là anh thường xuyên có được những pha bóng đầy sáng tạo nhờ đưa bóng vào những vị trí nguy hiểm trên sân, được thể hiện qua số điểm xG từ cầm bóng dâng cao là 74 trên 99. Ngoài ra, anh còn có khả năng thực hiện các đường chuyền đơn giản và gọn gàng, được thể hiện qua đánh giá kết nối lối chơi thành công là 94 trên 99, cuối cùng, đó là khả năng lựa chọn vị trí cực tốt ở khu vực vòng cấm, được thể hiện qua thang đánh giá tuyệt đối 99 trên 99 ở mặt chiếm khoảng trống trong vòng cấm đối phương.

Tuy nhiên, ở mặt phòng ngự, Van De Beek lại không cho thấy được sự chắc chắn ở hàng tiền vệ. Cụ thể, theo thang đánh giá của Smarterscouts, tần suất hoạt  động phòng ngự của anh, bao gồm tắc bóng, chặn bóng và dọn dẹp, nằm ở mức dưới trung bình với một tiền vệ trung tâm, thể hiện qua thang  đánh giá 39 trên 99 ở mặt quấy rối pha bóng của đối phương. Còn ở mặt tránh đối phương cầm bóng dâng cao, anh chỉ đạt thang đánh giá là 49 trên 99.

Donny Van De Beek tới Everton
 

Không được tốt ở mặt phòng ngự, nhưng với yêu cầu của Frank Lampard, đó là tìm ra một cầu thủ có thể cầm bóng tốt và thực hiện những pha đột phá vào vòng cấm tốt như Van De Beek, chắc chắn cầu thủ người Hà Lan sẽ là cái tên thích hợp với HLV người Anh.

Một điều nữa cũng đáng chú ý đó là trong buổi tập đầu tiên của toàn đội diễn ra vào hôm thứ 2, Lampard đã chỉ đạo các học trò của mình "cầm bóng thật tốt" ở các pha phối hợp. Chắc chắn, ở mặt này, Van De Beek sẽ giúp Everton rất nhiều, đặc biệt trong trường hợp anh có thể "triệu hồi" Van De Beek phiên bản Ajax chứ không phải hình ảnh mệt mỏi của anh ở Man United trước đây.

Dịch từ bài viết của hai tác giả Patrick Boyland và Mark Carey cho trang The Athletic.


Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow