Ferran Torres: Chú cá mập hứa hẹn sẽ vươn mình mạnh mẽ trong màu áo Barcelona

Tác giả Nam Giang - Chủ Nhật 27/08/2023 09:53(GMT+7)

Zalo

Từng mang lại nỗi thất vọng cho các cổ động viên Barcelona vì đôi “chân gỗ” của bản thân ở hai mùa giải trước, nhưng ở thời điểm hiện tại, Ferran Torres xứng đáng là cái tên nên được trao nhiều cơ hội hơn nơi hàng công của đội bóng xứ Catalan. 

370212154_309554468395229_7751168278880916962_n
 

Nếu thường xuyên theo dõi các tài khoản mạng xã hội của Ferran Torres từ đầu tháng 8 đến nay, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy tiền đạo 23 tuổi luôn sử dụng biểu tượng hình cá mập cùng hashtag #FerranTheShark trong các bài đăng của mình. 

Các đồng đội của Torres ở Barca cũng sử dụng biểu tượng cá mập ở phần bình luận. Chân sút người Tây Ban Nha đã có riêng cho mình một biệt danh mới ở mùa giải năm nay, đó là “Cá mập”. 

Cá mập vốn nổi tiếng là loài săn mồi máu lạnh. Kỹ năng kết liễu con mồi của loài “hung thần” này là nỗi khiếp sợ với cả con người lẫn nhiều loài cá khác. Dẫu vậy, khả năng săn bàn của “chú cá mập” Ferran Torres từng nhiều lần khiến người hâm mộ Barca phải ngán ngẩm. 

“Chú cá mập” Ferran Torres đang… thay răng

Theo số liệu thống kê từ FBref, tính đến hết mùa 2022/23, sau 71 lần ra sân trong màu áo Barca (3.893 phút), Torres đã tung ra tới 119 cú sút nhưng mới chỉ ghi được vỏn vẹn… 14 bàn thắng. Nếu tính trung bình, cầu thủ sinh năm 2000 phải được đá hơn 5 trận (278 phút) và dứt điểm tới 9 lần thì mới ghi nổi… 1 bàn. 

Nếu xét về độ sắc bén, khả năng làm bàn của Torres kém xa so với hàm răng của loài cá mập. Và nếu hàm răng là thứ vũ khí tử thần của cá mập thì sút cầu môn lại là một trong những điểm yếu lớn nhất của cựu tiền đạo Manchester City. 

Những loài cá mềm yếu, bé nhỏ sẽ lập tức rơi vào trạng thái hoảng loạn khi nhìn thấy cá mập đang tiếp cận mình. Nhưng các thủ môn ở La Liga hiếm khi tỏ ra sợ hãi khi chịu những pha dứt điểm của Torres. Bởi trong 119 cú sút của cựu cầu thủ Valencia trong màu áo Barca, chỉ có 38 cú là đi trúng khung thành đội bạn. Khi đối mặt cá mập, nhiều loài cá sẽ run sợ, kinh hãi mà bỏ chạy, còn khi đối mặt thủ môn đối phương, Torres chỉ biết hóa thân thành “cá con”. 

Một trong những lần anh khiến các Cules chán nản nhất là ở trận hòa 1-1 trước Napoli ở lượt đi vòng play-off Europa League 2021/22. Ở trận đấu diễn ra ngày 18/2 năm ngoái, Torres dù đã ghi 1 bàn từ chấm penalty nhưng sau đó lại bỏ lỡ 2 cơ hội cực kỳ rõ ràng. Ngay sau khi trận đấu khép lại, số 11 lập tức ôm mặt, gục khóc nức nở ngay tại Camp Nou vì không thể giúp đội nhà giành chiến thắng. 

Ferran Torres Chú cá mập hứa hẹn sẽ vươn mình mạnh mẽ trong màu áo Barcelona 2
 

Các cổ động viên của Gã khổng lồ xứ Catalan còn cảm thấy ngao ngán về Torres hơn khi nghĩ tới con số 55 triệu euro - cái giá mà Barca đã phải trả cho Man City để chiêu mộ anh hồi tháng 1/2022. Tuy nhiên, Torres biết rõ những điểm hạn chế của mình và chàng trai này đang cố gắng hết sức để thay đổi bản thân. 

Theo Mundo Deportivo - tờ báo có mối quan hệ thân thiết với Barca, Torres đã tự xây dựng chế độ tập luyện với cường độ cao (hai buổi/ngày) để nghiêm túc cải thiện những điểm yếu của mình. Cụ thể, từ đầu hè đến nay, chân sút 23 tuổi tập luyện chăm chỉ đến mức không nghỉ một buổi nào. 

Torres có mặt trong cả các buổi tập bắt buộc của toàn đội lẫn cả các buổi tập tự nguyện dành cho các cầu thủ có nhu cầu muốn tập thêm. Thậm chí, ngay kể cả trong những ngày được CLB cho nghỉ xả hơi (thường là những ngày sau khi trận đấu kết thúc), tiền đạo người Tây Ban Nha vẫn tới trung tâm tập luyện Joan Gamper của Barca để tự tập. 

Trong khi đó, tờ Sport cho hay, Torres không chỉ tích cực rèn giũa bản thân với quả bóng trên sân cỏ, mà chàng trai này còn dành nhiều giờ đồng hồ để “vắt sức” trong phòng tập thể hình. Trước đó, hồi đầu năm nay, chân sút sinh năm 2000 được cho là đã tìm tới một chuyên gia tâm lý để cải thiện sức khỏe tinh thần. 

Có một điều khá thú vị về loài cá mập là trong suốt cuộc đời mình, chúng có thể thay răng nhiều lần. Cá mập có nhiều lớp răng xếp bên trong bộ hàm khỏe và ngay khi một chiếc răng bị rụng đi khi cắn phải vật cứng thì sẽ có chiếc khác thay thế.

Đó là cá mập ở thiên nhiên. Còn ở Barca, “chú cá mập” Ferran Torres cũng đang rất nghiêm khắc với bản thân trong việc “thay răng”. Tiền đạo 23 tuổi từng nhiều lần bị chê bai vì phung phí cơ hội ăn bàn, giống như việc cá mập bị rụng răng khi cắn phải vật cứng, nhưng nếu cá mập có thể thay răng thì Torres cũng biết tự “nâng cấp” bản thân. 

Ferran Torres Chú cá mập hứa hẹn sẽ vươn mình mạnh mẽ trong màu áo Barcelona 3
 

Chưa dừng lại ở đây, hồi tháng 7 vừa qua, chân sút người Tây Ban Nha từng khẳng định với Mundo Deportivo: “Về mặt tinh thần, tôi đang khỏe mạnh như một con bò tót trước khi cùng Barca bước vào mùa giải mới”. 

Cũng ở thời điểm đó, những tin đồn về việc Gã khổng lồ xứ Catalan muốn bán đứt hoặc cho mượn Torres đã xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông. Arsenal và Aston Villa được cho là hai bến đỗ tiềm năng của cầu thủ sinh năm 2000 nếu anh rời Barca. 

Khi được báo giới hỏi về các thông tin trên, Torres khẳng định mình muốn tiếp tục gắn bó với Barca, muốn ghi điểm với ban huấn luyện CLB để cạnh tranh suất đá chính một cách lành mạnh và sòng phẳng. 

“Những cái tên trong danh sách chuyển nhượng của Barca là do các nhà báo sắp đặt. Tôi vẫn còn hợp đồng ở đây và tôi sẽ ở lại. Tôi không quan tâm những gì người ta nói về mình. Mùa giải năm ngoái không tốt nhưng tôi đã học được rất nhiều điều. Chắc chắn những khoảng trầm trong sự nghiệp sẽ giúp tôi mạnh mẽ hơn”, Torres quả quyết. 

Mới đây, chàng trai người Tây Ban Nha còn có thêm một hình xăm mới trên cơ thể của mình. Ở phần lưng gần gáy, Torres xăm hình đôi cánh phượng hoàng kèm theo dòng chữ: "Bạn làm thử. Bạn mắc sai lầm. Bạn đứng dậy và sửa sai". 

Ferran Torres Chú cá mập hứa hẹn sẽ vươn mình mạnh mẽ trong màu áo Barcelona 4
 

Nếu phượng hoàng tái sinh từ đống tro tàn, thì “chú cá mập” Ferran Torres cũng đã biết cách đứng lên từ những lần vấp ngã. Và “con cá mập” này đang nỗ lực để mài sắc hàm răng của mình. 

Ferran Torres xứng đáng được ban huấn luyện Barca trọng dụng nhiều hơn

Tất nhiên, cầu thủ sinh năm 2000 không chỉ biết thể hiện qua việc xăm hình, trên sân tập, trong phòng gym hay bằng lời nói suông, Torres đã hiện thực hóa quãng thời gian “văn ôn võ luyện” trong những trận đấu thực tế. Gần đây nhất, số 7 mới của Barca đã “mở tài khoản” ở mùa giải 2023/24 bằng bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0 trước Cadiz tại vòng 2 La Liga. 

Nhận đường chuyền bằng đầu từ phần sân nhà của Robert Lewandowski, Torres dốc bóng thẳng một mạch về phía khung thành đối phương. Cựu tiền đạo Man City lướt đi nhanh như gió, khiến hậu vệ Cadiz chỉ biết “hít khói” với những bước chạy thần tốc rồi tung cú sút vừa lực để đánh bại thủ môn Jeremias Ledesma. 

Đó là hình ảnh cho thấy một Ferran Torres đầy mạnh mẽ, quyết đoán và tự tin, khác hoàn toàn so với một Ferran Torres luôn tự biến thành “gà mắc tóc” mỗi khi có cơ hội đối mặt với thủ thành đội bạn ở hai mùa trước. Điều đáng nói là ở trận đấu này, cựu cầu thủ Valencia vẫn kịp ghi bàn dù cho phải mãi tới tận phút 85 anh mới được tung vào sân. 

Trước đó, cựu cầu thủ Valencia còn ghi 3 bàn trong 3/5 trận (140 phút) giao hữu của Barca ở giai đoạn tiền mùa giải. Tính trung bình, cứ mỗi 35 phút có mặt trên sân thì Torres sẽ “nổ súng” 1 lần. 

Tất nhiên, 3 bàn thắng trong 5 trận giao hữu và 1 pha lập công ở mùa giải mới chưa thể nói lên quá nhiều điều. Vẫn còn quá sớm để khẳng định điều gì đó to tát hay vĩ đại về chàng trai này. Nhưng những con số đó là đủ để chứng minh việc Torres xứng đáng được ban huấn luyện Barca trao nhiều cơ hội hơn. 

368397648_1523797808155711_7527309803398804077_n
 

Các trận giao hữu ở mùa hè là dịp để HLV Xavi và các cộng sự đánh giá phong độ, thể trạng của các cầu thủ Barca. Tuy nhiên, Ferran Torres đã phải ngồi dự bị ở cả 2 trận đấu đầu tiên của El Blaugrana ở La Liga 2023/24. 

Ở vòng đấu thứ nhất, cựu cầu thủ Man City dự bị cả trận dù Barca hòa 0-0 trước đối thủ dưới cơ mang tên Getafe. Ousmane Dembele đã chia tay Camp Nou để tới PSG, nhưng thay vì dùng Torres, Xavi đẩy tiền vệ trung tâm Ilkay Gundogan sang đá cánh trái, cùng với Lewandowski và Raphinha - người phải nhận thẻ đỏ ở phút 42, khiến đội khách phải chơi thiếu người ngay từ hiệp 1 hợp thành bộ ba tấn công. 

Abde Ezzalzouli, Gavi, Lamine Yamal và Ansu Fati là những người được vào sân từ băng ghế dự bị. Tới vòng đấu tiếp theo, trợ lý Oscar Hernandez - người thay Xavi chỉ đạo chính do cựu tiền vệ Barca lĩnh thẻ đỏ ở trận trước đặt niềm tin vào Lewandowski, Pedri, Gavi và Yamal. 

Raphinha bị treo giò nhưng người được chọn lại là Yamal - một cậu bé chỉ mới 16 tuổi và mới có mùa đầu tiên xuất hiện ở đội 1 của đội chủ sân Camp Nou chứ không phải Ferran Torres. Số 7 sau đó có được tung vào sân, nhưng khi ấy, thời gian thi đấu chính thức của trận đấu chỉ còn… 5 phút.

Tính tới thời điểm hiện tại, chỉ có duy nhất một tiền đạo trong hàng ngũ Barca đã “khai nòng” ở mùa giải mới là Torres. Đội bóng áo đỏ lam mới ghi được 2 bàn ở La Liga 2023/24, trong đó một bàn do công của số 7, bàn còn lại thuộc về tiền vệ Pedri. Những cái tên còn lại như Lewandowski, Raphinha hay Fati đều chưa “nóng máy”. 

Ferran Torres Chú cá mập hứa hẹn sẽ vươn mình mạnh mẽ trong màu áo Barcelona 5
 

“Ferran vốn là mẫu cầu thủ như thế. Dù cho chỉ được góp mặt trên sân trong 30 phút hoặc 10 phút, cậu ấy cũng sẽ chiến đấu hết mình. Ferran luôn cống hiến 100% khả năng”, tờ Sport dẫn lời Xavi sau khi Torres tỏa sáng trong trận Cadiz 0-2 Barca hôm 21/8. 

Tích cực rèn giũa để tự giúp bản thân tiến bộ vì bị chê dứt điểm kém, tuyên bố quyết tâm ở lại để nỗ lực giành suất đá chính thay vì ra đi và chứng minh được hiệu quả trên sân cỏ. Đó là sự chuyên nghiệp, nghiêm túc, sự cầu thị và khát khao vươn lên của Ferran Torres. 

Chưa thể nói trước điều gì quá to lớn về tương lai của cầu thủ người Tây Ban Nha. Nhưng vào lúc này, Torres hoàn toàn xứng đáng nhận được nhiều hơn những sự tin tưởng từ ban huấn luyện Barca và những sự kỳ vọng từ các Cules. 

Từ những giọt nước mắt đáng quên tại Camp Nou hồi đầu năm trước cho tới sự đổi thay đáng khen ngợi ở mùa bóng năm nay, sự trưởng thành của Torres đã được trui rèn từ những vấp ngã. 

Đặc tính của loài cá mập là chúng chỉ có thể bơi thẳng về phía trước chứ không thể bơi giật lùi. Và “chú cá mập” Ferran Torres cũng vậy. “Con cá mập” này sẽ tiếp tục tiến lên, tiếp tục vùng vẫy để phát triển bản thân thay vì bước lùi về phía sau!

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Don Carlo và bí quyết làm nên một bậc thầy Champions League

Trong cuộc chuyện trò với ký giả Martin Samuel của tờ The Times (Anh) trước thềm chung kết Champions League 2024, Carlo Ancelotti đã chia sẻ những bài học ông rút ra được từ Zinedine Zidane, hành trình khởi nghiệp đầy khó khăn, cùng triết lý giúp ông tồn tại và thành công trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại – ngay cả khi không theo đuổi một phong cách chiến thuật cụ thể.

Toni Kroos: Kẻ thức thời là trang tuấn kiệt

Ở phần giới thiệu trên tài khoản LinkedIn của mình, một nền tảng mạng xã hội kết nối công việc, Toni Kroos có viết thế này: “Với tôi, điều quan trọng hơn cả những danh hiệu là tôi có thể đóng góp tư duy của mình về bóng đá cho tất cả những đội bóng mà tôi khoác áo”. Kroos đã làm đúng như thế, đến tận những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp chơi bóng.

X
top-arrow