Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

Tác giả Nam Giang - Thứ Năm 02/05/2024 16:21(GMT+7)

Zalo

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Acerbi
 

Bóng đá Ý 2 thập kỷ qua từng chứng kiến những “đóa hoa nở muộn” như Luca Toni, Fabio Grosso, Antonio Di Natale, Diego Milito, Josip Ilicic… Sau khi đoàn quân áo màu thiên thanh đăng quang Euro 2020 và Inter Milan vô địch Serie A 2023/24, Francesco Acerbi là trường hợp tiếp theo thuộc nhóm cầu thủ này.

Tuổi băm của Acerbi

Tính tới thời điểm hiện tại, Acerbi có tổng cộng 7 danh hiệu trong sự nghiệp. Tất cả đều xuất hiện sau năm 2018, tức khi cầu thủ sinh năm 1988 đã 31 tuổi.

Acerbi đã dành cả sự nghiệp quần đùi áo số (từ năm 2006 trong màu áo Pavla) để chơi bóng ở quê hương Ý và đã ra mắt Serie A năm 23 tuổi (2011) trong màu áo Chievo. Tuy nhiên, phải tới tận năm 2024, khi đã 36 tuổi, cựu trung vệ Sassuolo mới có lần đầu tiên chạm tay vào Scudetto cùng Inter.

Còn ở cấp độ ĐTQG, Acerbi có lần đầu tiên được triệu tập năm 24 tuổi (2012, HLV khi ấy là Cesare Prandelli). Nhưng phải tới tận năm 31 tuổi (2019), cầu thủ sinh năm 1988 mới chơi trận chính thức đầu tiên cho Azzurri (thắng Phần Lan 2-1 tại vòng loại Euro 2020).

2 năm sau, ở tuổi 33, Acerbi có kỳ Euro đầu tiên trong sự nghiệp. Số 15 có 1/3 lần đá chính (230 phút thi đấu) và giúp tuyển Ý đoạt chức vô địch.

Francesco Acerbi Đóa hoa nở muộn 1
 

Acerbi có lần ra sân chính thức đầu tiên và danh hiệu đầu tiên ở cấp độ ĐTQG trong giai đoạn 2019-2021, khi anh đang khoác áo Lazio, tập thể được dẫn dắt bởi Simone Inzaghi.

6/7 danh hiệu trong sự nghiệp của Acerbi là những chức vô địch ở cấp CLB. Và cả thảy 6 danh hiệu ấy, đều xuất hiện khi trung vệ sinh năm 1988 đang là học trò của Inzaghi.

Mối lương duyên giữa Acerbi và Inzaghi

Inzaghi là người đã đưa Acerbi từ Sassuolo về Lazio hè 2018, với giá 12 triệu euro. Khi nhà cầm quân người Ý chia tay Lazio rồi chuyển sang Inter năm 2021, Acerbi là trung vệ được ông trọng dụng nhiều nhất trong 5 năm làm việc tại đội bóng áo xanh trắng.

Francesco Acerbi Đóa hoa nở muộn 2
 

Dưới thời Inzaghi, cầu thủ sinh năm 1988 có 137 lần ra sân (12.201 phút thi đấu) và giành được 2 danh hiệu (Coppa Italia 2018/19 và Supercoppa Italia 2019) trong màu áo Lazio.

Khi Inzaghi rời Lazio 3 năm trước, Acerbi viết lời tri ân người thầy 45 tuổi trên Instagram như sau: “Cảm ơn vì 3 năm đồng hành cùng nhau. Trong quãng thời gian ấy, Inzaghi đã ủng hộ tôi một cách mạnh mẽ. Ông ấy luôn tin tưởng tôi, giúp tôi tiến bộ và khiến tôi cảm thấy mình là một phần quan trọng của CLB. Chúc ông luôn mạnh khỏe”.

Francesco Acerbi Đóa hoa nở muộn 3
 

Acerbi chỉ là học trò cũ của Inzaghi trong 1 năm. Bởi khi ngồi ghế lái trưởng ở Inter, cựu tiền đạo Sampdoria một lần nữa đưa cậu học trò đồng hương về CLB của mình.

Acerbi cập bến Inter hè 2022 dưới dạng cho mượn và được mua đứt 1 năm sau đó với giá 4 triệu euro. Ngay trong mùa giải đầu tiên được sở hữu bởi Nerazzurri, số 15 đã có chức vô địch Serie A đầu tiên trong sự nghiệp.

Acerbi là trụ cột của hàng phòng ngự Inter trong 2 mùa gần nhất. Trong hành trình đoạt Scudetto 2023/24 của đội bóng áo xanh đen, trung vệ 36 tuổi có 24/27 lần đá chính (2.206 phút thi đấu). Trong trận đấu trực tiếp giúp Inter lên đỉnh nước Ý (thắng AC Milan 2-1 tại vòng 33 ngày 23/4), Acerbi là người mở tỷ số ở phút 18.

Francesco Acerbi Đóa hoa nở muộn 4
 

Đây là bàn thắng vào lưới đội bóng cũ của trung vệ người Ý. 11 năm trước, Acerbi là “hàng thải” của Milan. 11 năm sau, trung vệ sinh năm 1988 trở thành hạt nhân giúp Inter – đại kình địch cùng thành phố của Rossoneri – vô địch Serie A.

Hơn một thập kỷ buồn vui của Acerbi ở Milano

Ở mùa hè 2012 và 2023, cả Inter lẫn Milan đều bỏ ra 4 triệu euro để đổi lấy chữ ký của Acerbi. Số tiền đầu tư là như nhau, nhưng kết quả lại một trời một vực.

Trong 1 mùa giải đầu quân cho đội bóng áo đỏ đen, trung vệ sinh năm 1988 chỉ có vỏn vẹn 10 lần ra sân, chỉ là trung vệ số 5 và ra đi (chuyển sang Genoa, cũng với giá 4 triệu euro) do thất bại trong việc cạnh tranh với những Philippe Mexes, Cristian Zapata, Mario Yepes và Daniele Bonera. Acerbi cũng trải qua một mùa bóng trắng tay cùng Milan.

Francesco Acerbi Đóa hoa nở muộn 5
 

Thầy trò HLV Massimiliano Allegri mùa giải năm ấy về thứ 3 ở Serie A với 72 điểm (kém đội xếp trên là Napoli 6 điểm). Ở Coppa Italia, Milan thua Juventus 1-2 và dừng chân ở tứ kết. Ở Champions League, thất bại 2-4 trước Barcelona ở vòng 1/8 khiến đại diện nước Ý phải dừng cuộc chơi.

Trong quãng thời gian chơi cho Milan, Acerbi còn phải chịu cú sốc ở cuộc sống ngoài sân cỏ. Trung vệ sinh năm 1988 từng tiết lộ anh đã rơi vào căn bệnh trầm cảm và cơn nghiện rượu do quá đau buồn sau khi cha mình qua đời.

11 năm sau nỗi buồn ở Milan, Acerbi đã được sống trong niềm vui trong màu áo Inter. Người thừa của Rossoneri ngày nào, nay đã trở thành ngôi sao giúp Nerazzurri vô địch Serie A.

Sau khi “nở muộn” là gì?

Đã vô địch cả Euro lẫn Serie A, Acerbi giờ có thể hài lòng với sự nghiệp của mình. Sau khi mùa giải năm nay kết thúc, trung vệ sinh năm 1988 sẽ muốn có lần thứ 2 dự VCK Euro cùng tuyển Ý.

Trong đợt triệu tập gần nhất của HLV Luciano Spalletti, Acerbi ban đầu có tên nhưng phải rời đội vì dính cáo buộc phân biệt chủng tộc. Hiện tại, LĐBĐ Ý (FIGC) chưa đưa ra thông tin chính thức về thời hạn lệnh cấm cho ngôi sao thuộc biên chế Inter. Nếu có thể trở lại ĐTQG ở Euro 2024, Acerbi sẽ nỗ lực giúp Azzurri bảo vệ ngôi vương.

Còn ở CLB, theo hợp đồng hiện tại, mùa giải năm sau sẽ là mùa giải cuối cùng của cả Acerbi lẫn Inzaghi tại Inter. Sau khi nhà cầm quân 48 tuổi giúp Nerazzurri vô địch Serie A 2023/24, Giám đốc điều hành Beppe Marotta xác nhận Inzaghi sẽ ở lại. 

Tuy nhiên, ở mùa bóng tới, Acerbi sẽ bước sang tuổi 37. Liệu trung vệ người Ý có thể duy trì phong độ để trụ lại đội hình Inter, hay sẽ chia tay sắc áo xanh đen sau mùa 2024/25?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

X
top-arrow