Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Bảy 04/05/2024 15:55(GMT+7)

Zalo

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

martinelli
 

Xét về tinh thần luyện tập và thi đấu, hiếm có cầu thủ nào trong đội hình có thể so sánh với Gabriel Martinelli. Steve Round, một trong những trợ lý cũ từ thời Arsene Wenger và cũng có quãng thời gian làm việc chung với Mikel Arteta, đã mô tả sao trẻ người Brazil là kẻ tập luyện “như thể đây là ngày cuối cùng của cậu ta tồn tại trên trái đất”. Và đó là lý do tại sao Martinelli được ban huấn luyện Arsenal đề cao và yêu mến đến vậy. Cụ thể hơn, trong một cuộc họp toàn đội diễn ra ở đầu mùa giải này, Arteta đã cho tất cả các thành viên xem một đoạn video ghi lại quá trình tập luyện của Martinelli, đồng thời nhấn mạnh đến tốc độ thực hiện nó.

Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, có vẻ như Martinelli đang gây thất vọng với chính ông thầy của mình, cũng như trong mắt đa phần các Gooners mỗi khi họ chứng kiến những màn trình diễn không tốt của chàng trai 22 tuổi. Dù vẫn thể hiện một tinh thần chiến đấu tuyệt vời trên sân, rất tích cực tham gia vào nhiệm vụ phòng ngự, tuy nhiên sự sắc bén của Martinelli trước khung thành đối phương đang giảm sút rõ rệt.

Gabriel Martinelli Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị! 1
Hiệu quả thi đấu của Gabriel Martinelli trong mùa giải năm nay đã giảm sút đáng kể.

Hiện tại, khi mùa giải 2023/2024 sắp đi đến hồi kết, Martinelli mới chỉ đóng góp 8 bàn thắng và 5 pha kiến tạo sau 41 lần ra sân. Đó là một hình ảnh đối lập khi cựu sao mai xuất thân từ Ituano từng ghi tới 15 bàn và 7 pha kiến tạo sau 40 lần ra sân mùa trước. Dễ dàng nhận ra, với số trận đấu tương đương, nhưng hiệu quả đầu ra bàn thắng của Martinelli lại đang giảm sút rõ rệt. Kể từ sau khi đóng góp dấu giày vào 2 bàn thắng ở trận đấu với Sheffield United diễn ra vào ngày 04/03/2024, Martinelli đã trải qua chuỗi 9 trận tịt ngòi liên tiếp trên mọi đấu trường. Cũng trong quãng thời gian này, thời lượng thi đấu của ngôi sao chạy cánh người Brazil giảm sút rõ rệt với chỉ vỏn vẹn 2 trận đá chính, trung bình chỉ 30 phút/trận.

Điều này hoàn toàn trái ngược với Bukayo Saka – cầu thủ được coi là cặp bài trùng với Martinelli bên hành lang đối diện, đã đá chính trong cả 9 trận gần nhất trong màu áo Arsenal, đồng thời có cho riêng mình 19 bàn thắng và 14 pha kiến tạo ở mùa giải 2023/2024. Giống như Saka, nhân tố mới Kai Havertz cũng tỏa sáng rực rỡ trong giai đoạn lượt về với việc đã đóng góp dấu giày vào tổng cộng 19 bàn thắng của Arsenal (13 bàn + 6 kiến tạo). Nhưng nếu như Saka đảm nhận hành lang cánh phải thì Havertz lại có xu hướng được đẩy lên đá cao nhất trên hàng công, và điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến vị trí trong đội hình xuất phát của Martinelli. Sự thật, điều đáng lo ngại nhất đối với tương lai của cầu thủ sinh năm 2001 lại đến từ chính người chỉ cách đây hơn 1 năm được đưa về Emirates để làm “kép phụ” cho anh. Leandro Trossard – cầu thủ sẽ bước sang tuổi 30 vào cuối năm nay, lại đang là nhân tố được HLV Mikel Arteta hoàn toàn tin tưởng trao cho một vị trí chính thức ở hành lang cánh trái. Tất nhiên chẳng phải vô duyên vô cớ chiến lược gia người Tây Ban Nha thực hiện sự thay đổi mang tính chất bước ngoặt này. Cho đến thời điểm hiện tại, Trossard là cái tên đóng góp vào đầu ra bàn thắng nhiều thứ hai trên hàng công của Arsenal với 15 bàn thắng và 2 đường kiến tạo, chỉ thua kém người dẫn đầu là Saka. Không những vậy, cựu cầu thủ của Brighton còn được mệnh danh là “gà son” của Pháo thủ, khi thường xuyên ghi được các bàn thắng quan trọng mùa này. Từ bàn thắng muộn gỡ hòa ở trận tranh Siêu cúp nước Anh trước Manchester City, bàn thắng giúp toàn đội rời Goodison Park với 3 điểm trọn vẹn, pha lập công duy nhất ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League trước Porto, cũng như bàn gỡ hòa 2-2 để giúp Arsenal thoát thua Bayern Munich trên sân nhà tại vòng tứ kết chỉ sau đó 3 tuần. Với phong độ ấn tượng như vậy, rất khó để Martinelli đòi lại vị trí chính thức của Troosard, ít nhất là trong phần còn lại của mùa giải.

Gabriel Martinelli Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị! 2
Leandro Trossard từng bước chiếm lấy suất đá chính của Martinelli nhờ phong độ ấn tượng.ma2

Bỏ qua những ảnh hưởng tiêu cực từ chấn thương của Martinelli, nhiều chuyên gia cho rằng lối chơi của Troosard phù hợp với cách vận hành đội hình Arsenal trong giai đoạn này hơn người đàn em. Không giống như mùa giải trước, hành lang cánh trái của Arsenal đã có nhiều sự thay đổi liên tục trong năm nay. Và Martinelli chắc chắn là nạn nhân của những thay đổi đó.

Đầu tiên là việc Oleksandr Zinchenko mất suất đá chính ở vị trí hậu vệ cánh trái, vị trí mà cầu thủ người Ukraine từng được ưu ái tuyệt đối ở mùa trước trong vai trò “Inverted Fullback”. Những chấn thương dai dẳng, cộng thêm việc không thể cải thiện kỹ năng phòng ngự khiến Zinchenko dần mất điểm trong mắt Mikel Arteta. Sự kết hợp giữa bộ đôi Zinchenko – Martinelli từng được đề cao khi Zinchenko thường xuyên có xu hướng bó vào trong đá như một tiền vệ kiến thiết lối chơi, tạo ra khoảng trống đáng kể để Martinelli có cơ hội tận dụng khả năng bứt tốc ấn tượng của mình.

Điều tương tự cũng đến khi Granit Xhaka rời đội. Trong mùa giải cuối cùng gắn bó với Arsenal, Xhaka đã tỏa sáng trong vai trò “số 8 lệch trái”, thường xuyên xâm nhập vòng cấm ở khu vực hành lang trong để thu hút hậu vệ đối phương. Declan Rice cập bến Emirates và thay thế Xhaka theo một cách khác hoàn toàn. Bản hợp đồng trị giá 105 triệu bảng từ West Ham có xu hướng lùi về phía sau đảm bảo sự chắn chắn của tuyến giữa, bọc lót cho hàng phòng ngự nhiều hơn, thay vì tiến sâu vào vòng cấm của đối thủ.

Gabriel Martinelli Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị! 3
Những đối tác “uy tín” của Martinelli dần biến mất tại Arsenal theo nhiều cách khác nhau.

Và có một thực tế là đồng hương Brazil của Martinelli là Gabriel Jesus cũng không còn là tiền đạo chủ lực của Arsenal nữa. Jesus và Martinelli có sự kết nối tuyệt vời khi thi đấu cùng nhau, thường xuyên hoán đổi vị trí khiến hàng phòng ngự đối thủ gặp khó khăn trong việc theo kèm cả hai. Lối chơi của Havertz khác hẳn so với Jesus. Cầu thủ người Đức có xu hướng lùi sâu tranh chấp bóng để tận dụng chiều cao và nền tảng thể chất vượt trội của mình, thay vì dạt ra cánh và đưa bóng xuống đáy biên như Jesus.

Martinelli bằng cách này hay cách khác, đang phải cố gắng để thích nghi với những sự thay đổi liên tục đó. Anh không phải người đầu tiên đứng trước thử thách của ông thầy Mikel Arteta và chắc chắn cũng không phải người cuối cùng. Mikel Arteta từng kéo cả Ben White lẫn Jakub Kiwior từ vị trí trung vệ ra đá hậu vệ cánh, kéo Havertz đi “một vòng trái đất” từ vị trí trung phong về đá “số 8 lệch trái”, rồi một lần nữa quay lại vị trí trung phong. Ngay cả đến Thomas Partey hồi đầu mùa cũng từng được thử nghiệm ở vị trí hậu vệ cánh phải đầy mới mẻ. Xét tổng quát, vị trí thi đấu của Martinelli không hề thay đổi. Tuy vậy chàng trai 22 tuổi này phải thay đổi lối chơi để tồn tại trong một tập thể Arsenal ngày càng giàu tính cạnh tranh.

Theo Simon Collings, The Standard

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

X
top-arrow