Hernan Crespo: Ánh sao băng trên nền trời Stamford Bridge

Tác giả Ole - Thứ Ba 05/09/2023 19:00(GMT+7)

Zalo

Ngay cả khi chỉ chơi bóng cho Chelsea trong hai mùa giải chính thức thì chân sút người Argentina cũng đã kịp để lại vô vàn ấn tượng với các khán giả Premier League bằng những pha làm bàn siêu phẩm của mình. 

372837607_798357865419668_8203766809792325123_n
 

The Blues có vẻ thường kém duyên với những bản hợp đồng đắt giá ở vị trí tiền đạo. Từ những cái tên lớn trong quá khứ như Adrian Mutu, Andriy Shevchenko, Fernando Torres cho đến gần đây là Romelu Lukaku hay Timo Werner… tất cả đều khiến người hâm mộ sân Stamford Bridge cảm thấy thất vọng tràn trề. Một trong số này, chính là Hernan Crespo, người đã ghi tổng cộng 24 bàn thắng trong vòng 5 mùa giải thuộc biên chế CLB thành London (2 mùa chính thức, 3 mùa cho mượn).

Tất nhiên, những số liệu thống kê vừa nêu trên là tương đối kém thuyết phục đối với một trung phong thuộc vào hàng đẳng cấp thế giới như Crespo vào thời điểm bấy giờ, đặc biệt là khi so sánh với phong độ của cầu thủ này tại Serie A trước đó. Thế nhưng, nếu vội vã khẳng định Crespo đã “thất bại” trong màu áo Chelsea thì thực sự là một quan điểm có phần sai lầm và quá đỗi khắt khe. Thay vào đó, người ta có thể tìm kiếm những bàn thắng của tiền đạo người Argentina tại xứ sở sương mù qua Youtube để thấy rằng ngay cả khi không đạt được trạng thái tốt nhất thì Crespo vẫn cực kỳ đáng sợ. Sở hữu bản năng săn bàn của một sát thủ cùng kỹ thuật dứt điểm vô cùng đa dạng, cựu ngôi sao Lazio và Parma thực sự là một poarcher toàn diện bậc nhất mà thế giới bóng đá từng sản sinh ra. 

Bất chấp số lượng bàn thắng có phần hơi khiêm tốn trong hai mùa giải khoác áo Chelsea nhưng có hai tình huống làm bàn của Crespo đã khiến cho những người hâm mộ Premier League không bao giờ quên được tên anh. Lần đầu tiên diễn ra vào một buổi chiều thu đầy năng trên sân Highbury vào năm 2003. The Blues nhập cuộc và sớm bị Arsenal vươn lên dẫn trước với pha lập công của Edu. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau, từ một tình huống xử lý khéo léo của Geremi trước khi đưa bóng cho Crespo, chân sút người Argentina đã thực hiện cú dứt điểm từ khoảng cách 25 mét và không cho thủ thành Jens Lehmann bất kỳ cơ hội nào để cản phá. 

Đó là một siêu phẩm thực sự kinh điển. Crespo đã đưa quả bóng đi vào góc xa khung thành với tốc độ và quỹ đạo gần như là hoàn hảo. Nhiều người đã tin rằng, đó sẽ là sự khởi đầu thuận lợi để cựu tiền đạo Lazio chinh phục Premier League nhưng rồi những ca chấn thương đã hủy hoại mùa giải đầu tiên của ngôi sao sinh năm 1975. Chỉ ngay sau đó, Crespo phải quay trở lại Serie A để khoác áo AC Milan theo dạng cho mượn. 

Năm 2016, trong một bài trả lời phỏng vấn trên tạp chí FourFourTwo, chính Crespo đã chia sẻ về giai đoạn khó khăn này. “Tôi đã nói thẳng với Jose Mourinho rằng nếu như bắt buộc phải lựa chọn giữa Chelsea và Milan thì tôi sẽ quay trở lại Italia. Ông ấy đồng ý nhưng yêu cầu tôi phải giải quyết mọi việc chỉ trong một tuần bởi đội bóng cần sớm tìm mua thêm tiền đạo mới”.

Hernan Crespo Ánh sao băng trên nền trời Stamford Bridge 1
 

Cuối cùng, người thay thế Mateja Kezman đã xuất hiện, nhưng khi mà cầu thủ người Serbia gặp vô vàn khó khăn tại Stamford Bridge thì Crespo đã ghi tới 17 bàn cho Milan và HLV Mourinho buộc phải chào đón anh trở lại xứ sở sương mù. 

Vào thời điểm ấy, Crespo vừa ghi hai bàn trong trận chung kết Champions League 2005 và cho dù Rossoneri bị tuột mất chức vô địch châu Âu thì những gì đã thể hiện vẫn chứng tỏ rằng đây là một tập thể xuất sắc nhất mọi thời đại. Ngôi sao người Argentina có thừa sự tự tin để chứng minh giá trị của bản thân nhưng cũng cần phải nhấn mạnh rằng, Chelsea thiếu vắng Crespo trong mùa giải trước đó đã trở thành chủ nhân mới của danh hiệu Premier League và những phát kiến chiến thuật của Mourinho thậm chí còn đang trở thành chuẩn mực mới cho toàn thể phần còn lại học hỏi theo.

Không nhiều người dự đoán Wigan Athletic sẽ đủ sức gây khó khăn cho những nhà ĐKVĐ vào tháng 8/2005. Thế nhưng, sự bế tắc đã khiến “Người đặc biệt” phải tung Crespo vào sân và anh đã không phụ lòng tin của vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Xuất phát từ một tình huống tranh chấp bóng bổng của Didier Drogba, bóng đã tới chân Crespo. Từ khoảng cách hơn 20 mét so với cầu môn đối phương, cựu tiền đạo Parma quyết định xử lý bóng bằng chân trái vốn không phải chân thuận của mình trước khi tung ra cú dứt điểm ngoạn mục hạ gục thủ thành Mike Pollitt, một cú sút không quá mạnh nhưng bóng đi nhanh và cực kỳ hiểm hóc. 

“Bàn thắng của Crespo thật sự không thể nào tin nổi. Đó là một pha lập công quan trọng đối với cậu ấy khi trở lại thi đấu cho Chelsea. Cậu ấy chính là người hùng của ngày hôm nay vì chúng tôi không xứng đáng giành được 3 điểm”, Mourinho chia sẻ sau trận đấu. 

Dẫu vậy thì phong độ của Crespo tại sân Stamford Bridge vẫn không thể đáp ứng được sự kỳ vọng lớn lao từ phía người hâm mộ. Với tổng cộng 13 bàn thắng (trong đó có 10 bàn tại Premier League), chân sút người Argentina góp phần không nhỏ giúp Chelsea bảo vệ thành công ngai vàng nước Anh nhưng vào mùa Hè 2006, đội bóng thành London vẫn quyết định chia tay Crespo bằng một bản hợp đồng cho mượn quay trở lại thành phố Milan, nhưng lần này là Inter. 

Hernan Crespo Ánh sao băng trên nền trời Stamford Bridge 2
 

“Sự thật là tôi đã gặp một số vấn đề cá nhân tương đối nghiêm trọng trong quãng thời gian còn chơi bóng cho Chelsea. Gia đình tôi đã mất hai đứa con. Đó là một sự khủng hoảng về mặt tinh thần và tất cả đã ảnh hưởng đáng kể tới phong độ thi đấu của tôi”, Crespo nhớ lại. 

“Ở khía cạnh khách quan, mọi thứ đều tốt cả. Những người hâm mộ thường hát vang tên tôi bằng sự hào hứng trên các khán đài. Thật không thể tin được mỗi khi nhớ lại bầu không khí ấy và tôi muốn đền đáp cho họ bằng những bàn thắng. Tôi đã rất vui vẻ mỗi khi bước ra sân, tôi luôn cảm thấy mình được mọi người tôn trọng và quý mến”.

Thật khó để đưa ra những quan điểm một chiều về quãng thời gian Crespo thi đấu trong màu áo The Blues. Là một trong những bản hợp đồng “bom tấn” đầu tiên dưới triều đại của tỷ phú Roman Abramovich, nhưng bên cạnh một vài khoảnh khắc tỏa sáng có thể nói là kinh điển thì tiền đạo người Argentina có lẽ chưa bao giờ tái hiện được phong độ xuất sắc giống như giai đoạn còn khoác áo Lazio hay Parma.            

Mặc dù vậy, cũng sẽ là bất công nếu nói rằng Crespo đã “thất bại” cùng đội bóng thành London. Sau tất cả những gì đã thể hiện, rõ ràng cựu ngôi sao Milan vẫn là một cầu thủ tài năng bậc nhất trong kỷ nguyên Abramovich. Chỉ có điều, mối nhân duyên giữa Crespo với Chelsea đã không thể kéo dài, hệt như một ánh sao băng vội lướt qua nền trời Stamford Bridge.

-Ole-

  

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow