Jamie Vardy: Khi tuổi tác dần bắt kịp những bước chạy

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Hai 03/10/2022 16:37(GMT+7)

Zalo

Tổng cộng 7 trận đấu – 436 phút – chỉ 5 lần dứt điểm – chưa một lần sút tung lưới đối thủ, Jamie Vardy của mùa giải này đang đánh rơi những kỳ vọng của các CĐV Leicester City. Đó là một sự sa sút khó tin với một tiền đạo đã từng ghi 128 bàn thắng trong 7 mùa giải gần nhất tại Premier League, tức là trung bình 18 bàn thắng/mùa. Jamie Vardy trong quá khứ từng xuất sắc như thế nào chắc hẳn nhiều người cũng đã biết. Nhưng hiện tại, mọi thứ đã khác rồi…

309798058_768091004259681_3462745758484875851_n
 

Leicester đang chìm sâu dưới đáy của BXH với chỉ vỏn vẹn 1 điểm sau 7 vòng đấu đầu tiên tại Premier League. Trận thua tủi hổ 2-6 trước Tottenham vào ngày 17/09 cũng đánh dấu thất bại thứ 6 liên tiếp của đội chủ sân King Power. Chẳng ai còn nhận ra một Leicester hùng mạnh từng làm nên điều kỳ tích với chức vô địch ở mùa giải 2015/2016 nữa. Hoặc chí ít chỉ vài năm trước thôi, họ đã từng có 2 mùa giải liên tiếp tiệm cận với một vị trí giành vé dự Champions League. Mọi thứ đã vỡ vụn sau khi Son Heung-min vào sân từ băng ghế dự bị và lập cú hatrick chỉ trong vòng 13 phút vào lưới thủ thành Danny Ward. 

Jamie Vardy Khi tuổi tác dần bắt kịp những bước chạy 1
Leicester City chạm đáy thất vọng với chỉ 1 điểm sau 7 vòng đấu đầu tiên tại Premier League.

Ở trên băng ghế chỉ đạo, người hâm mộ Leicester thêm một lần được chứng kiến khuôn mặt 3 phần bất lực, 7 phần bi thương của HLV Brendan Rodgers. Hơn lúc nào hết, chiếc ghế của chiến lược gia người Bắc Ireland đang lung lay dữ dội. Nhiều khả năng, Brendan Rodgers sẽ là người thứ tư bị sa thải tại Premier League mùa này, sau Scott Parker của Bournemouth, Thomas Tuchel của Chelsea và Bruno Lage của Wolves. Việc sa thải HLV trưởng khi mùa giải mới chỉ bắt đầu chưa bao giờ được xem là giải pháp hoàn hảo. Tuy nhiên, khi mọi thứ đã và đang đi quá giới hạn thì đó được xem là hành động cần thiết. Tương lai của Brendan Rodgers dường như sẽ được định đoạt trong tháng 10 tới. 

Minh chứng rõ ràng nhất cho sự sa sút chóng mặt của Leicester được thể hiện qua phong độ ghi bàn yếu kém của Jamie Vardy. Tổng cộng 7 trận đấu – 436 phút – chỉ 5 lần dứt điểm – chưa một lần sút tung lưới đối thủ, Jamie Vardy của mùa giải này đang đánh rơi những kỳ vọng của các CĐV Leicester City. Đó là một sự sa sút khó tin với một tiền đạo đã từng ghi 128 bàn thắng trong 7 mùa giải gần nhất tại Premier League, tức là trung bình 18 bàn thắng/mùa. Jamie Vardy trong quá khứ từng xuất sắc như thế nào chắc hẳn nhiều người cũng đã biết. Nhưng hiện tại, mọi thứ đã khác rồi.

Và một trong những điều đau lòng nhất có lẽ là việc HLV Brendan Rodgers đã cất biểu tượng một thời của họ lên băng ghế dự bị, chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi ông dành những lời ngợi khen cho cậu học trò, thời điểm Vardy vừa ký vào bản hợp đồng gia hạn với Leicester đến mùa hè 2024. Bạn không nghe nhầm đâu bởi đây là Premier League – giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh. 

Kể từ đầu mùa giải, người ta nói rất nhiều về những ảnh hưởng của tuổi tác lên bước chạy của Cristiano Ronaldo. Đến một thời điểm nhất định, ngay cả một chân sút huyền thoại như CR7 cũng không còn giữ được phong độ đã từng làm nên thương hiệu của anh. Trường hợp của Vardy cũng tương tự thế. Ronaldo đã 37 tuổi, còn Vardy cũng đã 35 tuổi. Họ đều là hai tiền đạo lớn tuổi nhất vẫn còn đang chinh chiến tại Premier League. Từng gieo rắc sự kinh hoàng cho cả giải đấu, thế nhưng giờ đây mọi thứ đã thuộc về dĩ vãng.

Jamie Vardy Khi tuổi tác dần bắt kịp những bước chạy 2
Jamie Vardy gây thất vọng lớn khi chưa ghi được bất cứ bàn thắng nào ở mùa giải mới.

Nói về Vardy, trong thời kỳ đỉnh cao của mình, anh nổi tiếng với những pha bứt tốc cùng khả năng di chuyển chọn vị trí thông minh. Nếu để anh có khoảng trống nhận bóng, mọi hàng phòng ngự tại nước Anh đều có thể phải trả giá đắt. Nhóm Big Six chính là những đội bóng thấm thía nhất việc để lọt cây săn bàn chủ lực của Leicester. Tính ra, Vardy đã 48 lần sút tung mảnh lưới của họ, chiếm 36% tổng số bàn thắng mà anh ghi được tại Premier League. Cụ thể, Vardy lập công vào lưới Arsenal (11), Liverpool (10), Manchester City (9), Tottenham (8), Manchester United (6) và Chelsea (4). Và hoàn hảo hơn, đó đến từ kỹ năng dứt điểm cực kỳ đa dạng của anh. Trước khi mùa giải 2022/2023 khởi tranh, Vardy đã ghi 85 bàn thắng từ chân phải, 32 bàn thắng từ chân trái và 16 bàn thắng bằng đầu. 

Đã từng là một tiền đạo xuất sắc như thế, vậy tại sao giờ đây Vardy lại sa sút thảm hại?

Như đã nói ở trên, tuổi tác đã ảnh hưởng rất nhiều đến phong độ thi đấu của Vardy. Ở tuổi 35, khả năng bứt tốc từng là vũ khí lợi hại nhất của Vardy đã bị hạn chế rất nhiều. Anh không đủ thể lực để liên tục thực hiện những cuộc đua tốc độ với hậu vệ đối phương xuyên suốt 90 phút. Kể từ sau mùa giải 2019/2020 với danh hiệu Vua phá lưới, số lần Vardy thực hiện các pha bứt tốc đã có dấu hiệu suy giảm rõ rệt. Hơn ai hết, anh là người hiểu rõ nhất cơ thể mình.

Để thích ứng với điều này, bản thân chiến thuật của HLV Brendan Rodgers và lối chơi của Vardy cũng đã có sự thay đổi. Vardy chịu khó lùi sâu hơn, làm nhiệm vụ liên kết lối chơi nhiều hơn, thu hút hậu vệ đối thủ rời khỏi vị trí và cho phép các đồng đội khai thác khoảng trống đã được tạo ra. Những vệ tinh khác trên hàng công như Harvey Barnes, James Maddison, Ayoze Perez và Kelechi Iheanacho, chính là những người hưởng lợi nhiều nhất từ sự hi sinh đó. Mùa giải 2020/2021, chính Vardy đã có 9 pha kiến tạo thành bàn, cao hơn cả những chân chuyền như Youri Tielemans hay Maddison. Vấn đề từ đây cũng xảy ra. Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi tính tập thể và tính thúc đẩy cao. Khi cả đội chơi tốt, cá nhân cũng chơi tốt lên. Và ngược lại…

Mùa này, cả tập thể Leicester đang có phong độ chạm đáy. Những trụ cột của The Fox từ hàng thủ cho đến hàng công đều phô diễn một bộ mặt bạc nhược. Nó được xem là hệ lụy tất yếu giữa bối cảnh BLĐ đội bóng liên tục bán đi những trụ cột sau mỗi mùa giải. Năm ngoái họ chia tay Ben Chilwell. Gần nhất là trường hợp của Wesley Fofana và thủ thành kỳ cựu Kasper Schmeichel. Thống kê cho thấy, Leicester thu về khoảng 80 triệu euro ở mùa hè vừa qua, tuy nhiên họ chỉ chi ra vỏn vẹn 15 triệu euro cho một tân binh duy nhất là Wout Faes (Reims). Hệ lụy đến rất nhanh chóng. Hàng thủ Leicester đã thủng lưới tới 22 bàn, tức là trung bình 3,14 bàn thua/trận. Họ nằm trong nhóm 5 đội bóng thủng lưới nhiều nhất lịch sử Premier League sau 7 vòng đấu đầu tiên.

Với riêng Vardy, một lý do quan trọng khác để lý giải cho sự sa sút của anh đến từ những chấn thương. Ở mùa trước, Vardy liên tiếp dính 2 chấn thương nghiêm trọng đối với một cầu thủ, đó là đầu gối và gân kheo. Điều này khiến anh phải ngồi ngoài tổng cộng 108 ngày, bỏ lỡ 21 trận. Nên nhớ rằng từ trước đến nay, Vua phá lưới Premier League 2019/2020 luôn được mô tả là cầu thủ có thể trạng đặc biệt, cực kỳ ít khi dính chấn thương. Tính từ mùa giải mà Leicester vượt mặt Arsenal để trở thành nhà vô địch nước Anh, Vardy chỉ bỏ lỡ 16 trận đấu, tức là chỉ trung bình 2 trận/mùa. 

Jamie Vardy Khi tuổi tác dần bắt kịp những bước chạy 3
Vardy phải nghỉ thi đấu 21 trận mùa trước vì 2 chấn thương nghiêm trọng.

Khả năng chọn vị trí và dứt điểm của Vardy cũng sa sút rõ rệt. Anh chỉ tung ra vỏn vẹn 5 pha dứt điểm kể từ đầu mùa, chỉ 1 trong số đó đi trúng đích. Tỉ lệ dứt điểm/90 phút của Vardy cũng giảm rõ rệt trong vài năm trở lại đây. Từ 3,5 (2019/2020), xuống còn 2,7 (2020/2021) và 2,5 (2021/2022), trước khi chỉ còn 1,04 (2022/2023). Chẳng ai còn nhận ra chủ nhân của cú vole đẹp mắt vào lưới Liverpool năm nào nữa. Ngay cả một người hiểu rõ Vardy như HLV Brendan Rodgers, cũng đang dần đánh mất niềm tin nơi anh. Thay vào đó, chiến lược gia người Bắc Ireland quyết định trao cơ hội của Patson Daka, bất chấp màn trình diễn của tiền đạo người Zambia cũng không hề nổi bật. Đó phải chăng là dấu hiệu cho sự sụp đổ của một tượng đài?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

X
top-arrow