Có một Josko Gvardiol đang dần hòa nhịp với Man City

Tác giả Skeleton - Thứ Ba 16/04/2024 09:04(GMT+7)

Zalo

Quá trình thích nghi của Josko Gvardiol với Manchester City cho đến lúc này có thể nói là đang diễn ra khá suôn sẻ.

dl
 

"Cậu ấy đã cải thiện rất nhiều" - Pep Guardiola chia sẻ trong ngày thứ Bảy khi Gvardiol ghi bàn thắng từ ngoài vòng cấm bằng chân phải để ấn định tỉ số 5-1 cho Man City trước Luton Town. Điều mà trước đó cầu thủ người Croatia đã từng thực hiện vào lưới của Real Madrid tại Santiago Bernabeu.

Pep Guardiola có thể nói rất nhiều về khả năng tấn công của Gvardiol, nhưng sự cải thiện trong khả năng chuyền bóng của hậu vệ người Croatia mới chính là thứ thu hút sự chú ý của Pep.

"Cậu ấy đến đây và trong một số thời điểm, Gvardiol có vẻ có chút lúng túng khi thi đấu. Cậu ấy mất bóng khá nhiều lần. Mỗi khi Gvardiol có bóng, cậu ấy thường muốn tạo ra những thứ ngoài sức tưởng tượng của tất cả mọi người" - Pep Guardiola chia sẻ tiếp.

Vấn đề chính là bản hợp đồng đến từ RB Leipzig với mức giá 77,6 triệu bảng đang cố gắng quá mức để thực hiện những điều không cần thiết hoặc đôi khi là không thích hợp và nó vô tình sẽ khiến tình huống diễn ra sau đó gặp rủi ro hơn. Nói đơn giản và dễ hiểu hơn là Gvardiol gặp phải vấn đề khi cầm bóng trong thời gian mới đến Man City.

"Tôi và cậu ấy đã nói chuyện cũng như trao đổi rất thoải mái rằng một hậu vệ phải cố gắng thi đấu một cách đơn giản và hiệu quả nhất có thể. Bạn sẽ cần đến sự sáng tạo từ tuyến tiền vệ chẳng hạn nhưng đối với một hậu vệ thì việc duy nhất bạn cần làm là chơi đơn giản và hiệu quả, vậy thôi. Gvardiol đã hiểu và thích nghi với thông điệp mà tôi truyền đạt một cách đáng kinh ngạc. Kể từ đó tới giờ, cậu ấy đã chơi rất rất tốt".

Pep Guardiola chia sẻ rằng cuộc trò chuyện kể trên xảy ra vào khoảng một tháng trước. Tuy nhiên, tỷ lệ đường chuyền chính xác của Josko Gvardiola tính đến trước giai đoạn Giáng sinh chỉ đạt mức cao nhất là 70% ở hai trận đấu với Arsenal và Luton. Tỷ lệ chuyền bóng ở bên phần sân đối phương của cầu thủ người Croatia còn giảm xuống 62% trong chuyến hành quân đến Kenilworth Road.

Nhưng tín hiệu ổn định hơn đã bắt đầu xuất hiện kể từ sau Giáng sinh, thông số 82% tỷ lệ chuyền chính xác mà anh có được tại sân của Brentford lúc đó giống như một điều gì đó rất lạ ở Gvardiol vậy. Thông số đó thậm chí còn chạm mức 90% trong trận đấu với Luton Town vào thứ Bảy vừa rồi.

Có một Josko Gvardiol đang dần hòa nhịp với Man City 1
 

Pep Guardiola rõ ràng có phần hơi phóng đại với lời nhận xét của mình về Gvardiol khi ông cho rằng cầu thủ này luôn cố gắng tạo một điều gì đó khác biệt khi cầm bóng. Lý do để cho rằng Pep phóng đại là bởi phần lớn các đường chuyền của Gvardiol đều là những đường chuyền hợp lý. Trái bóng được chuyền trực tiếp cho các cầu thủ ở khu vực trung tâm hoặc đến vị trí của cầu thủ chạy cánh trái của Man City. 

Tuy nhiên, ở một số trường hợp nó lại đem lại sự mạo hiểm (thường sẽ là những pha Gvardiol chủ động dẫn bóng). Việc này có thể lấy ví dụ ở trận đấu với Luton Town vào tháng 12 khi Gvardiol đã cố gắng dẫn bóng vào trung tâm và thực hiện một đường chuyền bằng má ngoài chân trái. Và quyết định mạo hiểm này của cầu thủ người Croatia đã bị Ross Barkley cắt bóng ở khu vực trung tâm.

Có một Josko Gvardiol đang dần hòa nhịp với Man City 2
 

Cũng có một tình huống đánh đầu không thực sự nỗ lực đến từ Gvardiol khiến bóng trở lại quyền kiểm soát của tiền vệ đối phương ở cuối hiệp 1 trận đấu với Luton. Lẽ ra ở pha bóng đó anh chỉ cần có một pha đánh đầu vừa đủ cho Ake bên cạnh là có thể kiểm soát tình hình nhưng lựa chọn phức tạp hơn đã khiến Man City phải nhận một bàn thua trước Luton ở thời điểm hiệp 1 chuẩn bị kết thúc.

Trong trận đấu với Crystal Palace vào một tuần sau đó, Gvardiol cũng mắc một lỗi gần như tương tự khi anh này cố gắng dẫn trái bóng vào trung tâm và thực hiện đường chuyền. Lần này bóng đã đi qua hai chân cầu thủ phía trước mặt Gvardiol nhưng rốt cuộc nó vẫn cho ra một kết quả là đường chuyền bị chặn lại.

Có một Josko Gvardiol đang dần hòa nhịp với Man City 3
 

Với kinh nghiệm của bản thân và kiến thức qua nhiều năm thì rõ ràng Pep Guardiola biết chính xác những pha nào thì nên chuyền và pha nào thì không nên. Tuy nhiên thông tin này không phải điều mà tất cả chúng ta đều rõ về Pep, nhưng tất nhiên sẽ có rất nhiều ví dụ cho chúng ta thấy rằng Gvardiol đang thực hiện những đường chuyền hợp lý cho một hậu vệ rất kém hiệu quả.

Ở trận đấu với Real Madrid vào hồi giữa tuần, Gvardiol gần như chơi giống như một tiền vệ trong đội hình của Man City. Nhất là trong khoảng thời gian của hiệp 2 khi anh bám sâu hơn vào trung lộ và thực hiện những đường chuyền ngắn và nhanh với Rodri và Mateo Kovacic.

Có một Josko Gvardiol đang dần hòa nhịp với Man City 4
 

Man City không bao giờ nghi ngờ về chất lượng cầu thủ mà họ sở hữu trong đội hình của mình. Họ tin rằng Josko Gvardiol là một cầu thủ rất đặc biệt. Hậu vệ người Croatia có thể coi là một phiên bản biết sử dụng chân trái của John Stones - cầu thủ được coi là nhân tố quan trọng trong hành trình giành cú ăn ba lịch sử của Man City ở mùa giải trước.

Trong tình huống đối mặt với sức ép từ đối phương, đặc biệt là khi đối thủ ép Gvardiol phải quay mặt về phía khung thành của đội mình, anh ta vẫn có khả năng chơi bóng một cách tự tin và hiệu quả bằng chân phải. Khả năng này chính là điều làm Gvardiol nổi bật ngay từ những ngày đầu mới đến Man City. Trong hai trận đấu gần đây, Gvardiol đã thực sự trở thành một mối đe dọa với hàng thủ của đối phương bằng những cú sút khó tin bằng chân không thuận của mình (chân phải).

"Về khả năng phòng ngự, Josko là một cầu thủ rất mạnh mẽ. Cậu ấy có thể chơi ở trung tâm hoặc thi đấu như một hậu vệ chơi lùi sâu. Gvardiol là một cầu thủ thuận chân trái và thường thì những cầu thủ như vậy sử dụng chân phải không được tốt cho lắm. Nhưng giờ thì cậu ta đã cảm thấy thoải mái hơn nhiều với cái chân không thuận của mình. Đó thực sự là điều hiếm có khó tìm ở một cầu thủ hiện giờ" - Guardiola chia sẻ thêm về Gvardiol.

"Gvardiol đã ghi một bàn vào lưới Real Madrid và ngày hôm nay cậu ấy lại có một bàn thắng nữa. Trong hiệp 1, cậu ấy cũng đã có một cơ hội và rõ ràng giờ đây Gvardiol sẽ trở thành một mối đe dọa khác của Man City ở khu vực 1/3 cuối sân. Khi các cầu thủ chạy cánh của Man City thu hút sự chú ý của 2 hoặc 3 cầu thủ đối phương, Gvardiol sẽ thường nhận bóng ở trung tâm. Khi đó, cậu ấy sẽ trở nên tự do và ở gần với khung thành của đối phương hơn. Cậu ấy là một cầu thủ có tài năng không tưởng. Chính vì thế tôi đã khuyến khích Gvardiol cố gắng thử nghiệm những pha bóng như thế càng nhiều càng tốt trong khi thi đấu".

Có một Josko Gvardiol đang dần hòa nhịp với Man City 5
 

Ngay cả khi những đường chuyền mạo hiểm của Gvardiol xứng đáng tới mức Pep Guardiola phải thực hiện cuộc nói chuyện riêng (Pep là huấn luyện viên không thường nói chuyện riêng với cầu thủ) thì cầu thủ người Croatia cũng không phải mài ghế trên băng ghế dự bị của Man City để chờ đợi cơ hội để thể hiện bản thân như "những cầu thủ trước đó" từng có quãng thời gian gặp khó khăn trong mùa giải đầu tiên tới Man City.  

Mặc dù có được một vài lần ra sân trong thời gian Nathan Ake vắng mặt thì Gvardiol vẫn đang là cầu thủ có số phút thi đấu nhiều thứ 10 cho Man City tại Premier League (số phút thậm chí còn nhiều hơn cả Ake). Tại Champions League, anh cũng là cầu thủ có số phút thi đấu nhiều thứ 9 cho Man City.

Josko Gvardiol đã có số phút thi đấu nhiều hơn cả Joao Cancelo và Bernardo Silva trong mùa giải cả hai cầu thủ này ra mắt tại Man City. Giờ đây thậm chí Gvardiol chỉ còn thiếu một trận đấu và một hiệp đấu nữa là sẽ vượt qua thành tích của Jack Grealish ở mùa giải đầu tiên với Man City. Việc thích nghi với hệ thống và chiến thuật của Pep tại Man City có thể coi là vấn đề với những cầu thủ có mùa đầu tiên ra mắt CLB. Đây chính là vấn đề mà Matheus Nunes đang phải trải qua. Trước đây, Joao Cancelo cũng từng gặp khoảng thời gian khó khăn tương tự với những yêu cầu về chiến thuật của Pep.

"Luôn luôn phải có niềm tin vào bản thân - tôi luôn tin vào các cầu thủ nhưng quan trọng nhất là chính họ phải có niềm tin vào bản thân mình". - Pep Guardiola chia sẻ vào năm ngoái. "Ví dụ như trường hợp của Bernardo Silva, khi tôi đã biết rõ và hiểu hơn cậu ấy thì việc Bernardo chơi tốt hơn là điều dễ hiểu. Nếu cậu ta chơi mùa giải thứ hai tốt hơn mùa giải đầu tiên thì lý do chỉ đơn giản là Bernardo đã có ít cơ hội ra sân hơn trong mùa giải đầu tiên so với mùa giải thứ hai mà thôi".

"Tuy nhiên cũng có một số trường hợp khác - ví dụ như Jack (Grealish) thì cậu ta đã công khai thừa nhận mình gặp khó khăn đôi chút về niềm tin vào bản thân mình".

Gvardiol không thuộc nhóm "trường hợp khác" kể trên và Guardiola cũng không ngần ngại để cho cầu thủ này ra sân thường xuyên. Chỉ vài tháng sau khi ký hợp đồng chính thức với Man City, anh đã ra sân trong trận đấu tại Emirates, Stamford Bridge và Old Trafford. Và ở giữa tuần trước là lần đụng độ Real Madrid tại Santiago Bernabeu. Quả thật đó là một khởi đầu không hề tồi chút nào cho một cầu thủ mới 22 tuổi như Gvardiol.

Gvardiol đôi khi gặp vấn đề trong việc phòng ngự, vấn đề mà anh cũng từng gặp phải tại RB Leipzig. Mặc dù Gvardiol được coi là một "Erling Haaland ở tuyến phòng ngự" thì anh vẫn gặp một chút vấn đề khi đối mặt với những pha phản công ngày còn thi đấu tại Đức. Hậu vệ người Croatia gặp vấn đề khi đưa ra quyết định mình sẽ tiến lên và áp sát đối phương hay thực hiện một pha lùi về phòng ngự. Và hiện tại vấn đề này của Gvardiol vẫn đang tái diễn tại Anh trong màu áo của Man City.

Có một Josko Gvardiol đang dần hòa nhịp với Man City 6
 

Một số người đã từng đặt ra câu hỏi về việc Pep Guardiola sử dụng Gvardiol - một hậu vệ với vóc dáng đồ sộ cao 1m85 ở vị trí hậu vệ trái. Đặc biệt hơn còn là việc Pep yêu cầu Gvardiol thường xuyên dâng cao để tấn công và tạo ra sự mở rộng về phương án tấn công cho Man City khi họ có bóng. Nhưng như những gì Manuel Akanji chia sẻ vào tuần trước thì những hậu vệ cánh của Man City thường có những vai trò khác nhau và chẳng ai giống ai khi đã vào sân thi đấu.

"Khi tôi mới đến Man City, tôi là một trung vệ và cũng chỉ có vài phần thử dạt sang cánh để đảm nhiệm vai trò hậu vệ cánh. Tôi biết bản thân mình có thể nhận nhiệm vụ đó nhưng rõ ràng đó không phải là vị trí mà tôi thi đấu tốt nhất. Nhưng khi đã thi đấu ở Man City thì mọi chuyện lại hoàn toàn khác. Đôi khi bạn sẽ giữ một vai trò là một trong ba trung vệ của đội nhưng ở một số trường hợp khác bạn sẽ giống như một tiền vệ hơn. Chính vì thế vị trí này thường đòi hỏi bạn phải đảm nhiệm những yêu cầu không giống nhau trong một trận đấu. Chưa bao giờ những hậu vệ như tôi giữ một vai trò cố định trong một trận đấu cả".

Gvardiol thực sự có giá trị trong vai trò hậu vệ cánh trái của Man City. Cậu ta có khả năng nhìn ra và thực hiện những đường chuyền xuyên qua hàng phòng ngự của đối phương để mở ra cơ hội tấn công cho cả đội. Gvardiol cũng đang dần trở thành một mối đe dọa tiềm tàng ở khả năng ghi bàn với hiệu suất bàn thắng đang gia tăng trong thời gian gần đây. Ngoài ra, cầu thủ người Croatia cũng có một khả năng kiểm soát trái bóng bằng đầu rất tốt kể cả khi có những tác động xung quanh của đối thủ. Chính khả năng này đã giúp Man City thoát khỏi một số tình thế khó khăn và trở lại với trạng thái tấn công.

Hiện giờ Gvardiol vẫn chưa phải là một phiên bản hoàn thiện nhất. Khả năng phòng thủ một đấu một của Gvardiol cho đến lúc này chưa thể so sánh với Ake, Akanji hay Ruben Dias nhưng cả ba cầu thủ kể trên - những người đã trực tiếp thi đấu và sát cánh cùng Gvardiol đều tin rằng anh sẽ trở thành một cầu thủ hàng đầu trong tương lai. 

Và giờ đây sự tiến bộ đó đã dần bắt đầu!

Theo Sam Lee (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

X
top-arrow