Julian Nagelsmann: Tuổi trẻ tài cao

Tác giả CG - Thứ Ba 18/08/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

Vào tới vòng bán kết Champions League thực sự là một cột mốc lớn với cả Leipzig và Nagelsmann. Ông đã vượt qua những nhà cầm quân lão luyện như Jose Mourinho và Diego Simeone để cùng đội bóng mình có mặt trong nhóm tứ hùng của châu lục. Nhưng chắc chắn ông không muốn chỉ dừng lại ở đây.

Ở tuổi 33, Julian Nagelsmann trở thành HLV trẻ nhất lịch sử dẫn dắt một đội bóng vào đến vòng bán kết UEFA Champions League. Nhưng chắc chắn ông không muốn dừng lại ở đó. Một hành trình đầy ước mơ vẫn đang được Nagelsmann xây dựng lên bằng tài năng và cả lý trí kiên định của mình.
 
Julian Nagelsmann Tuổi trẻ tài cao hình ảnh
 
Stuart Webber - Giám đốc thể thao CLB Norwich City - từng nói trong cuộc phỏng vấn với trang My Football Writer rằng: “Tôi nghĩ nước Đức là nơi tốt nhất để các HLV chuẩn bị cho sự nghiệp của họ. Tôi nghĩ các khóa đào tạo ở đó mang tính tập trung nhất, khó đỗ nhất và DFB (Liên đoàn bóng đá Đức) thực sự nghiêm túc về việc đào tạo HLV”.
 
Quan điểm của Webber đã được minh chứng rõ nét ở vòng bán kết UEFA Champions League mùa giải 2019/2020 này. Trong 4 đội bóng mạnh nhất giải đấu thì có tới 3 đội được dẫn dắt bởi những HLV trưởng người Đức. Đêm nay theo giờ Việt Nam, 2 nhà cầm quân trong số đó sẽ đối đầu với nhau: Julian Nagelsmann (RB Leipzig) và Thomas Tuchel (Paris Saint-Germains).
 
Ở tuổi 33, Nagelsmann đã trở thành HLV trẻ nhất lịch sử dẫn dắt một CLB tới vòng bán kết Champions League. Ông đã đi một hành trình tuy chưa dài trong sự nghiệp nhưng thực sự đáng nhớ. Từ một cầu thủ phải bỏ dở sự nghiệp ở tuổi 19, sự nghị lực và quyết tâm đã đưa ông đến với vị trí hiện tại, sánh ngang trong nhóm những nhà cầm quân xuất sắc nhất châu Âu khi mới ngoài 30.
 
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Independent, Nagelsmann tiết lộ vào mùa hè năm 2018, tổng giám đốc Jose Angel Sanchez của Real Madrid đã trực tiếp liên lạc với ông để mời ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng đội bóng chủ sân Santiago Bernabeu sau khi Zinadine Zidane rời đi. Khi đó, Nagelsmann mới 31 tuổi và đang dẫn dắt Hoffeinhem. Tuy nhiên ông đã từ chối lời đề nghị này.
 
Đó là một sự lựa chọn khôn ngoan và lý trí. Suy cho cùng đến thời điểm ấy, dẫu Nagelsmann có là đúng người đi chăng nữa thì cũng chắc chắn sai thời điểm. Ông chưa gặt hái được quá nhiều điều lớn lao trong sự nghiệp huấn luyện, ông còn quá trẻ và tất nhiên cũng chẳng có một sự nghiệp cầu thủ đặc sắc (chưa nói tới việc không phải cựu cầu thủ Real Madrid) để dẫn dắt một tập thể gồm rất nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới, nhiều người trong số đó còn lớn tuổi hơn Nagelsmann.

Hơn nữa, Real Madrid là một thương hiệu toàn cầu, nơi bạn phải làm việc liên tục với áp lực chiến thắng luôn đè nặng trên vai, bạn sẽ không có nhiều thời gian để sửa chữa sai lầm. Vì thế những quyết định mà bạn đưa ra khi là HLV trưởng Los Blancos phải luôn tối ưu nhất.
 
Và Nagelsmann đã có quyết định tối ưu nhất cho ản thân mình dù có thể nói rằng cơ hội dẫn dắt những CLB lớn như Real Madrid đôi khi không đến 2 lần. Và Nagelsmann là người quá hiểu sự tiếc nuối của việc phải bỏ lỡ hay bỏ dở điều gì đó. 

Julian Nagelsmann Tuổi trẻ tài cao hình ảnh
Julian Nagelsmann trở thành HLV trưởng Hoffeinhem khi mới 28 tuổi.
 
19 tuổi, chấn thương dây chằng đã chấm dứt sự nghiệp của trung vệ Julian Nagelsmann. Chiến lược gia tới từ Bavaria chia sẻ với CNN về điều này: “Sau khi bị chấn thương, tôi chẳng muốn làm gì liên quan đến thể thao nữa. Tôi muốn rời xa nó một giai đoạn vì trước đấy tôi đã đầu tư vào nó quá nhiều thời gian. Từ ngày đầu tiên đến ngày cuối cùng của sự nghiệp, mọi thứ diễn ra nhanh hơn những gì tôi tưởng tượng”.
 
Thời điểm ấy, Thomas Tuchel là HLV trưởng đội Augsburg II (đội dự bị) - nơi cuối cùng Nagelsmann thi đấu. Và một ngã rẽ mới xuất hiện.
 
“Tôi vẫn còn hợp đồng với Augsburg và đó là lý do Thomas liên hệ với tôi, ông ấy không hề bảo: ‘cậu sẽ trở thành HLV’, nếu như thế thì quyết định này hơi thực dụng. Vì Augsburg vẫn đang trả lương cho tôi nên tôi bắt đầu làm công việc trinh sát đối thủ cho ông ấy.
 
Tất nhiên tôi rất biết ơn ông ấy vì đã tạo cho tôi suy nghĩ làm một HLV. Nhờ ông ấy mà tôi có cơ hội trở thành trợ lý cho HLV Alexander Schmidt - cựu HLV đội trẻ của tôi - ở đội U17 1860 Munich”, chiến lược gia 33 tuổi trả lời trên Spox.

Julian Nagelsmann Tuổi trẻ tài cao hình ảnh
Julian Nagelsmann và Thomas Tuchel.
 
Ở Việt Nam chúng ta vẫn hay nói mối quan hệ giữa HLV và cầu thủ là thầy - trò. Với những nền bóng đá phương Tây, mối quan hệ đó không hẳn là thầy trò như vậy mà thiên về cấp trên - cấp dưới hơn. Tuy nhiên dù là quan hệ như thế nào thì người HLV vẫn luôn cần có sự vị nể của các cầu thủ để mọi quyết định của mình thực sự có trọng lượng. Và ở một góc độ nào đó, tuổi tác vẫn luôn là một trong những khía cạnh giúp bạn có được sự tôn trọng.
 
Chính bởi lẽ đó, Nagelsmann đã rất lo lắng khi mới được bổ nhiệm vào ban huấn luyện đội một Hoffeinhem, khi đó ông còn chưa đến 30 tuổi. “Buổi họp đội đầu tiên, tôi khá căng thẳng khi Tim Wiese và các đồng đội đứng xung quanh mình. Tất cả bọn họ đều đã khẳng định được chuyên môn nghề nghiệp của bản thân. Họ muốn kiểm tra tôi và xem liệu tôi đứng ở đó để xếp marker và nón hay tôi sẽ có ý tưởng gì. Và mọi người sớm nhận ra tôi có thể hỗ trợ họ”.
 
Tất nhiên là Nagelsmann có tài. Một thời gian sau khi giải nghệ, ông đã đi học và lấy bằng về khoa học thể thao cũng như bằng HLV. Năm 2016, ở tuổi 28, ông là HLV trẻ nhất lịch sử Bundesliga khi trở thành thuyền trưởng Hoffeinhem. Giám đốc bóng đá Alexander Rosen của đội bóng vùng Baden-Wurttemberg khẳng định “Đây là một bước đi dũng cảm nhưng chúng tôi thấy Nagelsmann có tài năng huấn luyện to lớn nên chúng tôi muốn cho cậu ấy một cơ hội”.
 
Kết thúc mùa giải đó, “Tiểu Mourinho” - biệt danh mà Tim Wiese đặt cho nhà cầm quân sinh năm 1987 - đưa Hoffeinhem cán đích thứ 4 Bundesliga và giành quyền tham dự vòng play-off sơ loại UEFA Champions League. Nagelsmann cũng giành luôn danh hiệu HLV xuất sắc nhất nước Đức năm ấy. 
 
Đây là minh chứng cho tuổi trẻ tài cao của nhà cầm quân tới từ Bavaria.

Julian Nagelsmann Tuổi trẻ tài cao hình ảnh
Julian Nagelsmann sẽ là HLV trẻ nhất dẫn dắt một đội bóng ở bán kết UEFA Champions League.
 
Và 4 năm sau ngày đó và 2 năm sau khi từ chối lời đề nghị từ Real Madrid, ông đang cùng RB Leipzig ở Lisbon để chuẩn bị cho vòng bán kết UEFA Champions League. Có thể nói Leipzig là một dự án quá phù hợp với Nagelsmann: họ là 1 đội bóng có lịch sử non trẻ, giàu tiềm lực, có tham vọng và gồm những cầu thủ trẻ. Trong đội hình RB Leipzig hiện tại, chỉ thủ thành dự bị Philipp Tschauner (34 tuổi) là nhiều tuổi hơn Nagelsmann, còn lại đa số là những cầu thủ ngoài 20.
 
Chiến lược gia sinh năm 1987 xây dựng nên một tập thể Leipzig với lối chơi có tư duy rõ ràng: kiểm soát bóng, triển khai tấn công và phản công dựa trên những đường luân chuyển bóng nhanh. Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của Tyler Adams vào lưới Atletico Madrid tuần trước là một minh chứng rõ nét. 
 
Vào tới vòng bán kết Champions League thực sự là một cột mốc lớn với cả Leipzig và Nagelsmann. Ông đã vượt qua những nhà cầm quân lão luyện như Jose Mourinho và Diego Simeone để cùng đội bóng mình có mặt trong nhóm tứ hùng của châu lục. Nhưng chắc chắn ông không muốn chỉ dừng lại ở đây. 
 
Một hành trình đầy ước mơ vẫn đang được nhà cầm quân 33 tuổi xây dựng lên bằng khát khao của tuổi trẻ, bằng năng lực của người từng được Ralf Rangnick gọi là “tài năng huấn luyện lớn nhất nước Đức” và bằng cả lý trí kiên định của một người đã phải chịu cú sốc cũng như đưa ra những quyết định quan trọng với cuộc sống từ rất sớm.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow