Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường và nỗ lực phá dớp Qatar

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 22/04/2024 20:34(GMT+7)

Zalo

Khuất Văn Khang và Nguyễn Văn Trường từng 2 lần cùng các cấp độ ĐT Việt Nam thất bại trên đất Qatar, nhưng ở lần thứ 3, tại giải U23 châu Á 2024, dớp có thể sẽ được phá. 

2b0bb825-f4f8-469b-8ac3-e15d17a95d61
 

Văn Khang và Văn Trường là 2 cầu thủ góp mặt ở cả 3 giải đấu gần nhất của các cấp độ ĐT Việt Nam tại Qatar (Doha Cup 2023, Asian Cup 2023 và VCK U23 châu Á 2024). Ở 2 giải đấu trước, bộ đôi sinh năm 2003 này đều phải cùng các đồng đội rời giải trong tư thế cúi đầu. Tuy nhiên, với những gì U23 Việt Nam đang trình diễn tại giải U23 châu Á năm nay, gió có thể sẽ đổi chiều với Khang và Trường. 

Cúi mặt từ quá khứ

Văn Khang và Văn Trường có tên trong danh sách triệu tập của U23 Việt Nam dự Doha Cup 2023 – giải đấu đầu tiên của HLV Philippe Troussier – trong lần thứ 2 ông làm việc tại dải đất hình chữ S. Và khi giải đấu khép lại, U23 Việt Nam có lẽ chỉ muốn lập tức quên đi sự khởi đầu này. 

Văn Khang, Văn Trường và các đồng đội thua cả 2 trận cũng như không ghi nổi dù chỉ 1 bàn thắng. Ở trận ra quân, U23 Việt Nam bị U23 Iraq đả bại 3 bàn không gỡ. Ở trận còn lại, các chiến binh sao vàng bị U23 UAE đè bẹp với tỷ số 0-4. 

Thực tế, trước 2 đối thủ Trung Đông kể trên, sẽ là có phần quá sức nếu đòi hỏi U23 Việt Nam phải bất bại cả 2 trận, bởi các cầu thủ đều chưa có đủ thời gian làm việc với HLV Troussier. Tuy nhiên, NHM có quyền kỳ vọng ít nhất 1 bàn thắng, hoặc thua cả 2 trận, nhưng với cách biệt 2 hoặc 1 bàn. 

Kết thúc giải đấu, U23 Việt Nam đứng chót bảng. 

Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường và nỗ lực phá dớp Qatar 1
 

10 tháng sau, Văn Trường và Văn Khang trở lại Qatar. Lần này là cùng ĐTQG dự Asian Cup 2023, nơi tuyển Việt Nam phải trải qua lần đầu tiên trong lịch sử phải dừng cuộc chơi ngay vòng bảng và lần đầu tiên trong lịch sử toàn thua tất cả các trận đấu. 

Thầy trò HLV Troussier còn là đội phải chia tay giải đấu sớm nhất (sau 2 lượt trận đầu tiên của vòng bảng). Sau 3 thất bại, ĐT Việt Nam đứng bét bảng D với 0 điểm và hiệu số bàn thắng/thua -4. 

Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường và nỗ lực phá dớp Qatar 2
 

Ở giải đấu diễn ra hồi tháng 1/2024, Văn Trường được thi đấu 37 phút trong 2 lần vào sân từ ghế dự bị, đây là con số chấp nhận được với một cầu thủ mới 20 tuổi. Nhưng, nếu Trường đã buồn (vì thành tích chung của toàn đội), thì Khang có lẽ còn buồn hơn.

Phút 42 trận thua Iraq 2-3, cầu thủ thuộc biên chế CLB Thể Công Viettel đá phạt kiến tạo cho Bùi Hoàng Việt Anh mở tỷ số. Nhưng chỉ 7 phút sau khi giúp tuyển Việt Nam vượt lên dẫn trước, Văn Khang phải nhận thẻ đỏ sau một pha phạm lỗi đối phương. 

Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường và nỗ lực phá dớp Qatar 3
 

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Đoàn Phú Tấn – cựu phó ban trọng tài LĐBĐ Việt Nam (VFF), ông Võ Minh Trí - ủy viên ban trọng tài VFF và ông Nguyễn Ngọc Châu – còi vàng Việt Nam 2016 - đều khẳng định trọng tài Nazmi Nasaruddin đã ra quyết định đúng với Văn Khang. 

Việc phải chơi trong tư thế thiếu người ngay từ đầu hiệp 2 là một trong những lý do khiến tuyển Việt Nam thua ngược. Còn với cá nhân tiền vệ mang áo số 22, anh lĩnh án phạt treo giò 1 trận và 2.000 USD. 

2 lần hành quân đến Qatar trong 2 dịp đầu năm 2023 và 2024 của Văn Khang cũng như Văn Trường đều khép lại trong nỗi buồn. Nhưng tới lần thứ 3, tại giải U23 châu Á 2024, cả 2 chàng trai sinh năm 2003 này đều đang được tận hưởng niềm vui. 

Ngẩng cao đầu ở hiện tại

Văn Trường đã khởi đầu cho những cột mốc lịch sử của U23 Việt Nam tại giải đấu lần này. Sao mai thuộc biên chế CLB Hà Nội là người kiến tạo để Nguyễn Văn Tùng ghi bàn thắng đầu tiên (ở phút 45+2, vào lưới U23 Kuwait đêm 17/4) cho các chiến binh sao vàng tại VCK U23 châu Á 2024. 

Văn Trường đã thực hiện đường chọc khe xỏ háng hậu vệ U23 Kuwait và “cắt tiết” hàng phòng ngự đối phương, tạo tiền đề cho thắng lợi 3-1 của U23 Việt Nam. 

Sang tới trận đấu tiếp theo, tới lượt Văn Khang gây ấn tượng. Phút 39, số 18 “vẽ cầu vồng” từ vị trí đá phạt hàng rào, giúp U23 Việt Nam mở tỷ số trước U23 Malaysia. Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-0 nghiêng về đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn và giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận thuộc về Văn Khang.

Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường và nỗ lực phá dớp Qatar 4
 

Trước khi giải đấu khởi tranh, khi chia sẻ với các phóng viên, Văn Khang cho biết mình sẽ biến tấm thẻ đỏ ở trận đấu chia tay của tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023 thành động lực cho bản thân ở VCK U23 châu Á 2024. Với siêu phẩm cầu vồng vào lưới U23 Malaysia và giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận, tiền vệ thuộc biên chế CLB Thể Công Viettel đã biến lời nói của mình thành hành động thực tế. 

Không như 2 lần trước đặt chân tới Qatar, lần này, cả Văn Khang lẫn Văn Trường đều đã ghi dấu ấn. Bộ đôi sinh năm 2003 này đã góp công giúp U23 Việt Nam có lần đầu tiên trong lịch sử đoạt vé vào tứ kết sớm 1 lượt trận tại các kỳ U23 châu Á và lần đầu tiên trong lịch sử thắng 2 trận đầu tiên ở giải đấu này. 

Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường và nỗ lực phá dớp Qatar 5
Văn Trường U23 Việt Nam vs U23 Kuwait 17/4

Với việc đã cùng toàn đội chắc suất vào tứ kết mà không cần phải chờ đến lượt trận thứ 3, Văn Khang và Văn Trường có lẽ đã quên đi những ký ức buồn của mình tại Doha Cup 2023 cũng như Asian Cup 2023. Vào lúc này, một bộ phận NHM Việt Nam thậm chí còn đang mơ về một kỳ tích như những gì thầy trò HLV Park Hang Seo từng làm ở VCK U23 châu Á 2018.

Kỳ tích ở đây cụ thể là tấm vé dự Olympic đầu tiên trong lịch sử bóng đá nam Việt Nam. Hãy cùng chờ đợi xem, liệu Văn Khang và Văn Trường có thể giữ vững phong độ cũng như tiếp tục tỏa sáng ở vòng tứ kết hay không. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow