Leo Messi tung hoành trên đất Mỹ: Dưỡng già kiểu... không dưỡng già

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 21/08/2023 20:22(GMT+7)

Zalo

Ngày Lionel Messi chuyển tới Inter Miami cũng là ngày chân sút sinh năm 1987 khép lại sự nghiệp đỉnh cao cấp CLB để bắt đầu quãng thời gian dưỡng già tại Mỹ. 

Messi
 

Giống như Messi, rất nhiều siêu sao khác cũng từng chia tay châu Âu để tới xứ sở cờ hoa khi đã luống tuổi. Ví dụ như: Frank Lampard, Andrea Pirlo, Didier Drogba, Kaka, Hristo Stoichkov, Steven Gerrard, Gareth Bale, Giorgio Chiellini...

Nhưng cái cách dưỡng già của Leo, nó… lạ lắm!

Messi thăng hoa trong màu áo Inter Miami: Dưỡng già mà không dưỡng già

Cựu sao Barca vừa cùng Inter Miami vô địch Leagues Cup theo một kịch bản kịch tính như phim hành động bom tấn của Hollywood. Đội bóng của David Beckham hòa Nashville 1-1 sau 120 phút và phải đá tới… 20 quả luân lưu để phân định thắng - thua. 

Những diễn biến hồi hộp đến nghẹt thở của trận đấu diễn ra trên sân Geodis Park không hề phù hợp chút nào với một “người già” như Messi. Nhưng chính tiền đạo mang áo số 10 lại đóng vai biên kịch và viết nên kịch bản ấy.

Nếu Messi không ghi bàn thắng quan trọng cho Inter Miami ở phút thứ 23, nhiều khả năng thầy trò HLV Tata Martino đã thua luôn trong 90 phút đầu tiên, chứ không thể trụ được đến loạt “đấu súng”.

Leo Messi tung hoành trên đất Mỹ Dưỡng già kiểu không dưỡng già 1
 

Khống chế gọn gàng, đẩy bóng một nhịp, nhẹ nhàng lắc người thoát khỏi sự truy cản của đối phương rồi “phóng quả tên lửa” hiểm hóc, không cho thủ môn Elliot Panicco bất kỳ cơ hội nào để cản phá. 

Nếu không biết đó là Messi, nhiều khán giả sẽ nghĩ tổ hợp xử lý mượt mà này được thực hiện bởi một cầu thủ đang ở đỉnh cao phong độ, chứ không phải một lão tướng đang ở tuổi xế chiều như Leo. Đáng lẽ, Messi còn có thêm một siêu phẩm nữa nếu cột dọc không mang lại may mắn cho Nashville ở phút 71. 

Kết thúc trận đấu, El Pulga không chỉ giúp Inter Miami giành danh hiệu đầu tiên trong lịch sử CLB, anh còn lập “cú đúp” giải thưởng cá nhân là cầu thủ xuất sắc nhất giải và vua phá lưới với 10 bàn thắng.

Chỉ trong một tháng đầu tiên chơi bóng ở Mỹ, Messi đã có 1 danh hiệu tập thể, 2 danh hiệu cá nhân và sở hữu hiệu suất làm bàn lên tới 1.43 bàn/trận. Từ khi tới xứ sở cờ hoa, không có trận nào ra sân là cựu sao PSG không ghi bàn cho Inter Miami. 

Chức vô địch Leagues Cup cùng đoàn quân của HLV Martino là danh hiệu thứ 44 trong sự nghiệp của Messi. Qua đó, cựu đội trưởng Barca vượt qua thành tích của Dani Alves để trở thành cầu thủ giàu thành tích nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Leo Messi tung hoành trên đất Mỹ Dưỡng già kiểu không dưỡng già 2
 

Messi từng giành tới 43 danh hiệu ở những nền bóng đá đỉnh cao của hành tinh. Nhưng danh hiệu thứ 44 lại đến với bộ sưu tập của Leo trên đất Mỹ - nơi anh đang dưỡng già. 

Dù đã rời xa châu Âu, đã không còn có mặt ở những đội bóng lớn mạnh như Barca hay PSG, nhưng tại xứ sở cờ hoa, người đàn ông này vẫn có thể lập kỷ lục và tạo nên một cốc mốc đáng nhớ cho bản thân.

Không phải vì lý do dưỡng già mà Messi tỏ ra chểnh mảng trong việc thi đấu hay vào sân với thái độ cợt nhả. Siêu sao người Argentina vẫn cống hiến hết mình cho Inter Miami. Hàng tuần, Messi vẫn đều đặn phục vụ khán giả bằng những màn trình diễn ấn tượng, những bàn thắng đẹp mãn nhãn từ đôi chân ma thuật của anh.

Người hâm mộ bóng đá từng chứng kiến Messi rực sáng với phong độ đỉnh cao ở những năm tháng huy hoàng trong màu áo Barca. Nhưng khi siêu sao người Argentina gia nhập Inter Miami, họ cũng phải chuyển qua xem bóng đá Mỹ và tiếp tục xuýt xoa với những màn trình diễn thăng hoa của anh.

Dù ở châu Âu hay trên đất Mỹ, dù là “Football” hay “Soccer”, Messi vẫn khiến tất cả phải dõi theo từng bước chạy, từng cú sút của mình. 

Nhưng bóng đá với Messi giờ đây chỉ là niềm vui, không phải cuộc chiến

Messi đã ghi dấu ấn rõ rệt trong chiến thắng của Inter Miami trước Nashville. Các đồng đội đã tung anh lên không trung trong lúc ăn mừng nhưng khi chuẩn bị trao cúp, ngôi sao mang áo số 10 lại không muốn trở thành tâm điểm của sự chú ý. 

Messi đã gỡ tấm băng đội trưởng trên tay mình ra và trao lại cho DeAndre Yedlin - thủ quân của Inter Miami trước khi Leo tới Mỹ chơi bóng. Nhận được hành động đẹp của Messi, hậu vệ 30 tuổi liên tục từ chối nhưng El Pulga vẫn đề nghị người đồng đội mang áo số 2 đeo băng đội trưởng để lên nhận cúp. 

Và hãy nhìn bức ảnh chụp màn nâng cúp của Inter Miami dưới đây. Messi cũng chỉ là một cầu thủ bình thường trong bộ trang phục thi đấu màu hồng. Anh trở nên giống như mọi cầu thủ khác trong tấm hình này mà không có tấm băng đội trưởng trên tay dù trước đó, cả Yedlin lẫn Martino đều thống nhất sẽ giao lại băng thủ quân cho Messi. 

Leo Messi tung hoành trên đất Mỹ Dưỡng già kiểu không dưỡng già 3
 

Không chỉ nhường băng đội trưởng cho Yedlin, số 10 mới của Inter Miami còn từng có hai lần nhường penalty cho Josef Martinez ở các trận gặp Charlotte (12/8) và Orlando City (3/8). 

Những hành động đáng khen ngợi của Messi không chỉ cho thấy anh muốn bày tỏ sự tôn trọng Yedlin và sự quan tâm tới Martinez. Nó còn thể hiện rằng giờ đây, Leo chỉ muốn chơi bóng một cách bình yên chứ không muốn ganh đua, tranh đấu với bất kỳ ai. 

Trong khoảng hơn hai tháng trở lại đây, Messi đã hai lần khẳng định mình không còn quá quan tâm tới giải thưởng Quả bóng vàng (QBV). "Tôi đã giành được gần như mọi thứ trong bóng đá. Trước đây, danh hiệu duy nhất tôi còn thiếu là World Cup, nhưng giờ tôi đã có. Tôi đã hoàn thành ước mơ lớn nhất của đời mình”, cựu thủ quân Barca chia sẻ. 

"Tôi không quá đặt nặng việc phải giành QBV, tôi luôn nói mình ưu tiên giành danh hiệu tập thể hơn. Sự thật là tôi còn chẳng nghĩ tới danh hiệu QBV. Nếu có thể đạt được thì tốt, còn nếu không cũng chẳng sao. Giờ tôi muốn tận hưởng bóng đá”. 

------------------------

Hồi tháng 6 vừa qua, Messi cũng có những phát biểu với nội dung tương tự: "QBV ư? Ở thời điểm hiện tại, nó không còn quá quan trọng với tôi nữa. Tôi vẫn luôn nói rằng những danh hiệu cá nhân đối với tôi không bao giờ quan trọng bằng những danh hiệu tập thể tôi có được. Danh hiệu quan trọng nhất với cuộc đời của tôi là World Cup. Đó là phần thưởng lớn nhất với bản thân tôi. Nếu giành được thêm QBV thì tốt, còn không thì cũng chẳng sao cả”.

Điều Messi quan tâm nhất vào lúc này là sự hạnh phúc, là những nụ cười trên sân bóng, chứ không phải những cuộc cạnh tranh cho các danh hiệu cá nhân. Messi chỉ muốn ra sân hàng tuần với một cái đầu nhẹ nhất, với một tinh thần thoải mái nhất, với một niềm vui trong trẻo nhất. 

Sau 19 năm chinh chiến ở châu Âu - một môi trường bóng đá đầy khắc nghiệt, Messi đã cảm thấy quá mệt mỏi với những sự đua tranh và đấu đá. Ở tuổi 36, thay vì tiếp tục “bon chen”, Leo chỉ muốn tận hưởng những năm tháng cuối cùng trong sự nghiệp của mình để sống vui vẻ với thứ bóng đá mà anh cho là thuần khiết nhất. 

Leo Messi tung hoành trên đất Mỹ Dưỡng già kiểu không dưỡng già 4
 

Đây là lối tư duy hết sức văn minh và đúng đắn của một cầu thủ đang dưỡng già. Nếu các antifan có nói rằng Messi đã hết thời, rằng El Pulga phải sang Mỹ để đá bóng kiểu “dưỡng sinh” thì có lẽ anh cũng chẳng quan tâm và cũng không muốn mất thời gian để chứng minh thêm bất kỳ điều gì.

4 Champions League, 1 Copa America, 1 World Cup và 7 Quả bóng vàng, Messi hoàn toàn có quyền hài lòng với những gì mình đã làm được. Đó là điều không cần phải bàn cãi.  

Messi đang dưỡng già một cách vô cùng chuyên nghiệp. Anh có cách suy nghĩ của một cầu thủ đang dưỡng già, nhưng lại hành động và thi đấu một cách nghiêm túc như một ngôi sao đang ở đỉnh cao phong độ. “Mang tiếng” là dưỡng già nhưng vẫn ghi bàn đều đặn, vẫn biết cách lên tiếng trong những thời khắc quan trọng, vẫn giành cả danh hiệu cá nhân lẫn tập thể, vẫn lập kỷ lục,... 

Cuối cùng thì anh đang dưỡng già kiểu gì vậy, Lionel Messi?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Don Carlo và bí quyết làm nên một bậc thầy Champions League

Trong cuộc chuyện trò với ký giả Martin Samuel của tờ The Times (Anh) trước thềm chung kết Champions League 2024, Carlo Ancelotti đã chia sẻ những bài học ông rút ra được từ Zinedine Zidane, hành trình khởi nghiệp đầy khó khăn, cùng triết lý giúp ông tồn tại và thành công trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại – ngay cả khi không theo đuổi một phong cách chiến thuật cụ thể.

Toni Kroos: Kẻ thức thời là trang tuấn kiệt

Ở phần giới thiệu trên tài khoản LinkedIn của mình, một nền tảng mạng xã hội kết nối công việc, Toni Kroos có viết thế này: “Với tôi, điều quan trọng hơn cả những danh hiệu là tôi có thể đóng góp tư duy của mình về bóng đá cho tất cả những đội bóng mà tôi khoác áo”. Kroos đã làm đúng như thế, đến tận những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp chơi bóng.

X
top-arrow