Liệu Man United có thể giải phóng hợp đồng với Mason Greenwood?

Tác giả KDNX - Thứ Hai 07/02/2022 19:21(GMT+7)

Zalo

Bạo hành, đặc biệt là bạo hành nhằm vào phụ nữ, là một việc khó có thể chấp nhận được ở thế giới hiện đại, vì vậy, những kẻ bạo hành, dù là người bình thường hay siêu sao nổi tiếng, cũng đều phải lãnh hậu quả trước pháp luật cũng như dư luận.

Liệu Man United có thể giải phóng hợp đồng Mason Greenwood?
 
 Vậy, những cầu thủ bóng đá như Mason Greenwood sẽ được xử lý ra sao bởi đội bóng của mình trước khi được xử lý bởi pháp luật? Dưới đây sẽ là câu trả lời của cây viết Matt Slater tới từ trang tin The Athletic.
 
Khi thông tin về Mason Greenwood được đưa ra vào chủ nhật tuần trước, hầu hết giới làm bóng đá ở Anh đều cho rằng sự nghiệp của tiền đạo người Anh đã đến hồi kết thúc.
 
Như chúng ta sẽ tìm hiểu bên dưới, điều này có vẻ đúng, nhưng đó không phải là phần quan trọng nhất của vụ việc này, nếu không muốn nói là không có chút liên quan nào. Nếu những gì được cho là đã xảy ra được xác nhận, chúng ta không cần phải lo lắng gì nhiều về sự nghiệp bóng của Greenwood, thay vào đó, nên dành sự tập trung vào cô gái bị bạo hành.
 
Dù vậy, chúng ta vẫn phải đặt ra một câu hỏi: "Nếu như". Bởi lẽ, Greenwood vẫn còn vô tội cho tới khi được chứng minh là đã phạm tội.
 
Tuy nhiên, vẫn còn một câu hỏi cần phải trả lời: liệu Greenwood có làm bẽ mặt CLB của anh? Man United sẽ xử lý vụ việc này như thế nào? Sự nghiệp của anh với họ liệu đã kết thúc?
 
Để trả lời cho những câu hỏi đó, các cây viết ở The Athletic đã thu thập những góc nhìn từ các luật sư thể thao nhằm giúp tìm ra câu trả lời xác đáng nhất cho câu hỏi vẫn còn gây đau đầu NHM Man United nói riêng và NHM Premier League nói chung.
VIDEO: Những ngôi sao bóng đá từng phải ngồi tù: Greenwood sẽ tiếp bước các tiền bối?VIDEO: Những ngôi sao bóng đá từng phải ngồi tù: Greenwood sẽ tiếp bước các tiền bối?
Benjamin Mendy, Gylfi Sigurdsson hay có thể cả Mason Greenwood trong thời gian tới với scandal tấn công tình dục và hành hung bạn gái, đây đang là mùa giải mà...
Tóm gọn: Greenwood được cho là đã làm gì?
 
Cầu thủ người Anh bị bắt vào ngày chủ nhật sau khi bị tình nghi cưỡng dâm và hãm hại cơ thể một cách nghiêm trọng. Sau đó, anh bị bắt vào ngày thứ 3 vì bị tình nghi đã tấn công tình dục và đe dọa tính mạng nạn nhân.
 
Trong một thông cáo được đưa ra, Cảnh Sát Vùng Đại Manchester (Greater Manchester Police-BTV) chia sẻ rằng lệnh bắt giữ được đưa ra sau khi lực lượng này "biết đến những bức hình và video được đăng tải bởi một người phụ nữ nhằm thông báo về sự việc bạo hành này."
 
Cảnh sát có thể tạm giữ một cầu thủ trong vòng 1 ngày trước khi thi hành án hoặc thả anh ta, nhưng đôi lúc có thể lên tới 96 giờ nếu dính đến tình nghi bạo lực. Ban đầu, Greenwood được giữ lâu hơn, nhưng sau đó, anh được bảo lãnh vào ngày thứ 4.
 
Greenwood hiện tại vẫn chưa tuyên bố gì về điều này, nhưng Manchester United đã tuyên bố vào ngày chủ nhật rằng anh ấy sẽ không trở lại tập luyện hay thi đấu trước khi có thông cáo tiếp theo. Vào ngày thứ 5, thông cáo này lại được đăng lại.
VIDEO: Quá tức giận, NHM MU đồng loạt đốt áo của Mason GreenwoodVIDEO: Quá tức giận, NHM MU đồng loạt đốt áo của Mason Greenwood
Trên mạng xã hội, rất nhiều fan hâm mộ MU đăng tải video đốt áo tiền đạo Mason Greenwood sau cáo buộc hành hung bạn gái.
HLV Rangnick chính thức lên tiếng vụ Greenwood bị bắt giữHLV Rangnick chính thức lên tiếng vụ Greenwood bị bắt giữ
HLV Rangnick khẳng định việc Mason Greenwood bị bắt giữ không ảnh hưởng tới việc chuẩn bị của Man United cho trận đấu với Middlesbrough ở vòng 4 FA Cup sắp tới.
Không thi đấu, không tập luyện, nhưng sẽ không bị giải phóng hợp đồng?
 
Câu trả lời: đúng như vậy, bằng chứng là Mason Greenwood đã không xuất hiện ở trận thua trước Middlesbrough của Man United ở vòng 4 FA Cup hôm thứ 6 tuần trước. Dù Man United chưa sử dụng từ "hoãn thi đấu" và được cho là đang để cho nhà chức trách điều tra.
 
Dưới tiêu chuẩn hợp đồng của Premier League, được thông qua và thống nhất sau những vòng thảo luận với Hiệp Hộp Bóng Đá Chuyên Nghiệp (Professional Footballers' Association-BTV) vào năm 2003, các CLB chỉ có thể đưa ra lệnh hoãn thi đấu với cầu thủ trong vòng tối đa 14 ngày.
 
"Đó là lệnh hoãn thi đấu có lương trong vòng 2 tuần, thời điểm công tác điều tra đang được tiến hành," David Seligman, một đối tác của công ty luật Brandsmiths chia sẻ.
 
"Khi quá trình này được hoàn thành, Greenwood có thể trở lại thi đấu. Tuy nhiên, khi xét đến mức độ nghiêm trọng của lời cáo buộc, có thể Greenwood sẽ không trở lại. Nhưng, về mặt lý thuyết, anh sẽ được trở lại thi đấu."
 
Tuy nhiên, John Mehrzad QC, một luật sư đang công tác ở văn phòng luật Littleton và là một khách quen của tòa trọng tài thể thao, tin rằng Man United có thể khởi động lại việc hoãn thi đấu 14 ngày với Greenwood.
 
"Khi xét đến mức độ nghiêm trọng của vụ việc, án hoãn thi đấu có thể được kéo dài theo vụ việc càng lâu càng tốt theo ý kiến của tôi," Mehrzad phát biểu, thêm vào đó, ông cũng cho rằng Man United có trách nhiệm phải trả lương cho Greenwood.
 
Vậy, Greenwood có bị CLB giải phóng hợp đồng?

Theo Mehrzad, câu trả lời là không: "Tôi không nghĩ họ có đủ bằng chứng để giải phóng hợp đồng với cậu ấy trừ phi cậu ấy thú tội. Nếu cậu ấy từ chối nhận tội, Man United sẽ phải đợi. Tuy nhiên, họ có thể đưa ra một đề nghị giải phóng hợp đồng trước khi phiên tòa diễn ra. Dù vậy, tôi tin rằng điều đó rất khó xảy ra."
 
Dan Chapman, trưởng bộ phận thể thao và tuyển trạch ở Leathes Prior Solicitors, cũng đồng ý với Mehrzad về phương án hoãn thi đấu của Man United, nhưng ông không đồng ý với quan điểm Man United sẽ đưa ra một giao kèo với Greenwood của đồng nghiệp. Cụ thể, ông chia sẻ: "Quyết định của Man United có thể được đưa ra một cách nhanh gọn nếu họ đợi quá trình điều tra. Khi đó, Greenwood hoặc là chính thức bị kết án, hoặc là nhận tội. Khi đó, anh ấy sẽ bị 3 tháng tù giam hoặc nhiều hơn. Bởi lẽ, theo điều khoản hợp đồng, một CLB có quyền hủy hợp đồng bằng một thông cáo có thời hạn 14 ngày khi án tù 3 tháng hoặc nhiều hơn thế được đưa ra."
 
Liệu Man United có thể giải phóng hợp đồng Greenwood vì làm ô uế thanh danh?
 
Đúng, nhưng không hề dễ dàng nếu cầu thủ người Anh từ chối mọi cáo buộc.
 
"Nếu họ quyết định giải phóng hợp đồng cậu ấy vì mặt hình ảnh, Greenwood có quyền kháng án sau 7 ngày. Sau khi quyết định kháng án được đưa ra và quyết định giải phóng hợp đồng được hoãn lại, vụ việc sẽ được đưa ra tòa trọng tài nhằm xem xét việc giải phóng hợp đồng với cậu ấy có hợp lý hay không. Nếu việc giải phóng hợp đồng với cậu ấy là hợp lý, Greenwood sẽ bị giải phóng hợp đồng. Nếu không, cậu ấy sẽ được giữ lại."" Seligman chia sẻ.
 
Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi chuyện cũng suôn sẻ. Cụ thể, Seligman chia sẻ: "Vài năm trước, tôi gặp một vụ như sau: cầu thủ quyết định kháng án sau khi bị giải phóng hợp đồng. Sự việc kéo dài đến 6 tuần, bằng với thời hạn hoãn thi đấu của anh ta. Thêm vào đó, anh ta chưa làm điều gì sai, vì vậy, tôi nói với anh ta: "Án hoãn thi đấu của anh xong rồi đấy, giờ đến CLB và tập luyện đi." Tay HLV nổi khùng lên, vì vậy, CLB phải đàm phán. Có thể tay HLV không muốn gặp cầu thủ đó, nhưng về mặt hợp đồng, ông ta vẫn phải để anh ấy tập luyện."
 
Theo Seligman, chuyện tương tự cũng có thể xảy ra với Greenwood, tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng: "Tôi không nghĩ họ có thể hoãn thi đấu cậu ấy quá 2 tuần, bởi, không thể hoãn thi đấu một cầu thủ chỉ vì 1 án duy nhất, mà phải chờ thêm án mới nữa."
 
Vậy, chúng ta có thể kết luận gì về sự nghiệp của Greenwood?
 
Có lẽ đây là lúc chúng ta không cần đến luật sư.
 
Có thể nói, sự nghiệp của Mason Greenwood ở Man United đã chính thức đi đến hồi kết, trừ phi cầu thủ người Anh có thể đưa ra một câu trả lời xác đáng khiến vụ việc được nhìn dưới một  góc độ khác.
 
Điều đó có thể xảy ra, nhưng những người được hỏi ý kiến cho bài viết này đều cho rằng  điều đó là không đủ để đảm bảo cho sự nghiệp của Mason Greenwood ở Old Trafford. Thậm chí, anh có thể bị bán đi hoặc đem cho mượn bên ngoài nước Anh.
 
Trong trường hợp Greenwood không thể chứng minh sự trong sạch của mình, cầu thủ người Anh có thể bị hủy hợp đồng. Khi đó, chúng ta sẽ trở lại với những viễn cảnh được nêu ra ở trên, trong đó có việc anh sẽ phải ra tòa. Khi đó, "mọi việc sẽ trở nên vô cùng rắc rối, còn lũ luật sư thì tha hồ mở tiệc", theo lời một cựu cầu thủ vẫn đang hoạt động trong làng bóng đá Anh.
 
Lược dịch từ bài viết của cây viết Matt Slater cho trang The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Don Carlo và bí quyết làm nên một bậc thầy Champions League

Trong cuộc chuyện trò với ký giả Martin Samuel của tờ The Times (Anh) trước thềm chung kết Champions League 2024, Carlo Ancelotti đã chia sẻ những bài học ông rút ra được từ Zinedine Zidane, hành trình khởi nghiệp đầy khó khăn, cùng triết lý giúp ông tồn tại và thành công trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại – ngay cả khi không theo đuổi một phong cách chiến thuật cụ thể.

Toni Kroos: Kẻ thức thời là trang tuấn kiệt

Ở phần giới thiệu trên tài khoản LinkedIn của mình, một nền tảng mạng xã hội kết nối công việc, Toni Kroos có viết thế này: “Với tôi, điều quan trọng hơn cả những danh hiệu là tôi có thể đóng góp tư duy của mình về bóng đá cho tất cả những đội bóng mà tôi khoác áo”. Kroos đã làm đúng như thế, đến tận những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp chơi bóng.

X
top-arrow