Lucas Vazquez và màn trình diễn "kinh điển" của một vai phụ

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 22/04/2024 13:31(GMT+7)

Zalo

Với những ai không phải là fan ruột Real Madrid, thì khi nhìn vào quả mặt "baby" của Lucas Vazquez, hẳn đa số sẽ nghĩ rằng cầu thủ này chắc chỉ hai mấy tuổi.

439895643_833432572146087_4379849629874341966_n
 

Nhưng thực tế, Vazquez - người sinh tháng vào ngày 1/7 năm 1991 - giờ sắp bước sang tuổi 33. Trong đội hình Real Madrid mùa này, anh là 1 trong 5 cầu thủ có thâm niên khoác áo đội một lâu nhất, từ tháng 7/2015, chỉ sau Luka Modric, Nacho Fernandez, Daniel Carvajal và Toni Kroos.

Nếu tính cả quãng thời gian kinh qua các tuyến trẻ của Học viện CLB (từ năm 2007) thì Vazquez chỉ chịu xếp sau duy nhất thủ quân Nacho mà thôi.

Giống như Nacho, Vazquez không phải lựa chọn ưu tiên đá chính thời Carlo Ancelotti. Nhưng cũng tương tự như Nacho, anh là kiểu cầu thủ có thể "điền vào ô trống" bất kỳ khi nào HLV cần.

Sở trường là tiền đạo cánh phải, nhưng theo thời gian và theo nhu cầu của các đời HLV Real Madrid, Vazquez trong những năm gần đây, đặc biệt là dưới thời Carletto thường xuyên được sử dụng ở vị trí hậu vệ phải.

Trận El Clasico tại Bernabeu đêm qua, trận đấu mà Real Madrid gặp nhiều tổn thất về nhân lực ở hàng thủ, Vazquez đã được xếp đá chính ngay từ đầu, tất nhiên là ở hành lang phải, thay Dani Carvajal. Và không hề quá lời khi nói rằng, chính Vazquez là người tạo ra sự khác biệt lớn nhất đem về chiến thắng cho CLB Hoàng gia Tây Ban Nha.

Một tình huống đi bóng tạo bạo loại bỏ Cancelo và sau đó khiến hậu vệ trẻ Cubarsi phạm lỗi trong vòng 16m50 đem về quả phạt đền mà Vinicius sau đó thực hiện thành công gỡ hòa 1-1.

Lucas Vazquez và màn trình diễn kinh điển của một vai phụ 1
 
Lucas Vazquez và màn trình diễn kinh điển của một vai phụ 2
 
Lucas Vazquez và màn trình diễn kinh điển của một vai phụ 3
 

Một tình huống di chuyển không bóng xuất sắc ở tốc độ cao tấn công vào khoảng trống ở nách trái Barcelona, nhập box và dứt điểm 1 chạm gỡ hòa 2-2.

Lucas Vazquez và màn trình diễn kinh điển của một vai phụ 4
 
Lucas Vazquez và màn trình diễn kinh điển của một vai phụ 5
 
Lucas Vazquez và màn trình diễn kinh điển của một vai phụ 6
 

Và sau đó là một pha căng ngang, cũng ở chạm đầu tiên, tạo cơ hội cho Jude Bellingham ghi bàn ấn định thắng lợi 3-2 cho Real Madrid trong trận "Kinh điển" thứ 188 tại La Liga.

Lucas Vazquez và màn trình diễn kinh điển của một vai phụ 7
 
Lucas Vazquez và màn trình diễn kinh điển của một vai phụ 8
 
Lucas Vazquez và màn trình diễn kinh điển của một vai phụ 9
 
Lucas Vazquez và màn trình diễn kinh điển của một vai phụ 10
 

Mùa này, Vazquez hiếm khi ghi bàn nhưng một khi anh đã "nổ súng" thì đó chắc chắn phải là 1 bàn thắng cực kỳ quan trọng. Trước pha lập công vào lưới Barcelona, Vazquez chỉ ghi 1 bàn, ở phút 90+1 trận Real Madrid thắng 1-0 trên sân Alaves trước thềm Giáng Sinh năm ngoái.

Đây mới là lần đầu tiên kể từ khi mùa bóng 2023/24 khởi tranh, Vazquez vừa ghi bàn vừa kiến tạo trong 1 trận đấu. Và xin nhấn mạnh một lần nữa, anh "làm chuyện ấy" vào lưới Barca, ở El Clásico.

Những thông số chuyên môn cho thấy, đây không chỉ là 1 trong những trận đấu hay nhất mùa này của Vazquez mà có thể làm màn trình diễn xuất sắc nhất của anh trong một trận El Clasico.

43% các tình huống tấn công của Real Madrid trong trận thắng Barcelona là từ cánh phải và tất nhiên, đoàn quân của Carletto làm điều đó dựa trên sự cơ động và năng lượng tuyệt vời của Vazquez.

Lucas Vazquez và màn trình diễn kinh điển của một vai phụ 11
 

Với 87 cú chạm bóng, Vazquez là Top 1 trận El Clasico đêm qua ở thống kê này. Ngoài việc đặt dấu ấn sâu sắc trong cả 3 bàn thắng của đội nhà, Vazquez ấy còn góp 2 đường chuyền tạo cơ hội khác.

Hãy nhìn vào bản đồ chạm bóng và bản đồ nhiệt của Vazquez trong hơn 90 phút đấu với Barcelona để thấy chàng trai này đích xác đã một mình bao nguyên mọi khu vực chiến thuật ở hàng lang phải Real Madrid.

Lucas Vazquez và màn trình diễn kinh điển của một vai phụ 12
 

Vazquez, rất rõ ràng, đã tạo ra sự tác động to lớn ở cả 2 đầu sân, trong cả khía cạnh phòng ngự, triển khai bóng đến đóng góp vào mặt trận tấn công. Anh thực hiện 4 cú tắc và chính xác cả 4. Anh có 9 lần thắng tranh chấp tay đôi và 5 tình huống thu hồi bóng thành công, nhiều Top 2 đội. Anh thực hiện 72 đường chuyền, nhiều hơn bất kỳ đồng đội nào, hơn 6 đơn vị so với Modric (66) và gần gấp đôi máy chuyến bóng của đội Kroos- người rời sân ở phút 71.

“Bạn có thể khen bất kỳ cầu thủ nào của chúng tôi cũng được, vì hôm nay toàn đội đã có một màn trình diễn tuyệt vời. Nhưng hãy để tôi nói về Lucas Vazquez. Những gì cậu ấy thể hiện là không thể tin được. Trình độ của Lucas là rất cao, không chỉ ở trận đấu này mà còn xuyên suốt nhiều mùa bóng đã qua. Liệu trên thế giới này có mấy người cạnh tranh được với Dani Carvajal ở vị trí hậu vệ phải? Nhưng Lucas đã làm được và làm rất tốt” – Đó là lời của HLV Ancelotti sau trận đấu.

440149657_833284942160850_9222964077669030634_n
Bellingham giành lời tán dương cho tiền bối

Vazquez chắc chắn không phải là cầu thủ giỏi nhất của Real Madrid. Khách quan phải thừa nhận rằng, Vazquez chủ yếu sắm vai phụ ở Bernabeu trong phần lớn quãng thời gian anh là thành viên đội một CLB, có lẽ trừ giai đoạn 2 mùa đầu tiên trọn vẹn trong nhiệm kỳ một của Zinedine Zidane (2016-2018).

Nhưng ở chàng trai tuổi “băm” này, cái tinh thần “madridismo” luôn căng tràn, luôn hừng hực. Trong nghịch cảnh, trước những thách thức lớn, đó mới là phẩm chất quan trọng nhất giúp Real chiến đấu và chiến thắng.

Hẳn các CĐV Real chưa quên, chính Vazquez là người thực hiện thành công lượt đá luân lưu 11m thứ 3 của đội ở trận tứ kết lượt về Champions League trên sân Etihad vài ngày trước, cú sút giúp CLB Hoàng gia Tây Ban Nha chính thức vượt lên dẫn trước, nền tảng cho chiến thắng chung cuộc trước Man City.

Khi Real khó, có Vazquez!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow