Maicon: Từng có một Cafu khác trên đời

Tác giả Ole - Thứ Tư 14/09/2022 16:54(GMT+7)

Zalo

Mặc dù không duy trì phong độ đỉnh cao trong một khoảng thời gian dài giống như Cafu hay Dani Alves nhưng Maicon cũng được xem là mẫu hậu vệ chạy cánh đặc trưng của nền bóng đá Brazil với nền tảng kỹ thuật, tốc độ, sức mạnh tuyệt vời và tất nhiên, không bao giờ thiếu đi sự ngẫu hứng.

imgpsh_fullsize_anim (4)
 

Câu chuyện về những cơn lốc hành lang của nền bóng đá xứ sở Samba vốn dĩ đã trở thành thương hiệu với hàng loạt tên tuổi trứ danh từ quá khứ đến hiện tại. Trước đây, khi Cafu vẫn còn “làm mưa làm gió” bên hàng lang cánh phải của ĐT Brazil cũng như trong màu áo AS Roma hay AC Milan thì người hâm mộ bắt đầu nhắc đến cái tên Dani Alves như một hiện tượng nổi lên chuẩn bị trở thành sự thay thế xứng đáng cho người đàn anh. Vào thời điểm bấy giờ, cầu thủ khoác áo Sevilla đích thực là một ngôi sao hàng đầu ở vị trí hậu vệ cánh phải trước khi bản hợp đồng chuyển nhượng tới Barcelona giúp anh đoạt được vô số danh hiệu cao quý. Mặc dù vậy, xen giữa hai giai đoạn mà cả Cafu lẫn Alves thống trị hàng lang cánh phải Selecao chính là sự xuất hiện của Maicon, một ánh sao băng đã bất ngờ nổi lên trong thời kỳ đỉnh cao của Inter Milan dưới triều đại HLV Jose Mourinho.

Trước khi cập bến sân Giuseppe Meazza, sự nghiệp của Maicon không có gì quá nổi bật. Anh thi đấu giống như một hậu vệ Brazil truyền thống, bền bỉ, khéo léo và đôi lúc khiến người ta bất ngờ vì những tình huống xử lý đậm chất… samba. Khoảng thời gian đầu mới chuyển tới khoác áo Inter Milan, cựu cầu thủ AS Monaco cũng không hề được chú ý quá nhiều và đôi lúc vẫn phải chia sẻ vị trí với “lão tướng” Javier Zanetti. Tuy nhiên, sự ổn định chính là yếu tố khiến Maicon luôn được đánh giá cao bên cạnh khả năng tấn công hiệu quả với những bàn thắng quan trọng. 

Mùa giải 2009/10, ngôi sao người Brazil trở thành quân bài chiến thuật không thể thay thế trong hệ thống chiến thuật của HLV Mourinho và góp công lớn giúp Inter giành được cú ăn ba lịch sử (Serie A, Coppa Italia, Champions League). Bằng khả năng tấn công xuất sắc với nền tảng thể lực, sức mạnh đều tốt, Maicon thực sự là cơn ác mộng đối với bất kỳ đối thủ nào. Con số 7 pha lập công (6 tại Serie A, 1 tại Champions League) cũng là thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của hậu vệ sinh năm 1981 này.

Maicon Từng có một Cafu khác trên đời 1
Từ trái qua phải Maicon Diego Milito Julio Cesar Wesley Sneijder 4 trụ cột giúp Inter hoàn tất cú ăn ba ở mùa giải 2009/10.

So với một Chivu vốn chơi thiên về phòng ngự bên phía đối diện thì Maicon chính là chìa khóa mang đến sự biến ảo và linh hoạt cho bộ tứ vệ của Mourinho. Ngay cả khi Inter dưới thời “Người đặc biệt” là một cỗ máy chuyên phòng ngự phản công thì cầu thủ người Brazil vẫn có cơ hội phát huy trọn vẹn những tố chất của mình. Theo đó, Maicon luôn mạnh mẽ và chuẩn xác trong phòng ngự, một yếu tố đặc biệt quan trọng để vận hành hệ thống chiến thuật catenaccio hiệu quả. Ngoài ra, khả năng leo biên bền bỉ cũng như các tình huống dứt điểm ngoạn mục đến từ cựu ngôi sao AS Monaco cũng góp phần giúp hàng công Inter trở nên đa dạng và khó lường hơn, bên cạnh những nhân tố xuất sắc trên tuyến đầu như Diego Milito, Samuel Eto’o, Wesley Sneijder… 

“Mourinho là một huấn luyện viên tuyệt vời và chẳng ai có thể tranh cãi về điều đó. Tôi có mối quan hệ tốt đẹp với ông ấy và chúng tôi từng cùng nhau giành được rất nhiều danh hiệu. Chắc chắn ông ấy chính là một trong những nhà cầm quân xuất chúng nhất mà tôi từng có may mắn được làm việc cùng trong cuộc đời”, cựu hậu vệ Inter Milan chia sẻ.  

Mùa Hè năm 2010 tiếp tục chứng kiến thêm những hoài niệm đẹp về Maicon khi anh trở thành sự lựa chọn số một cho vị trí hậu vệ cánh phải bên phía ĐT Brazil tại VCK World Cup 2010, bất chấp phong độ đỉnh cao của Dani Alves cùng Barca. Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất về giải đấu trên đất Nam Phi, không gì khác chính là cú “nã đại bác” của Maicon vào lưới ĐT CHDCND Triều Tiên ở vòng bảng, một tình huống anh nhận bóng bên hành lang cánh phải và đã quyết định thực hiện pha dứt điểm ở góc cực hẹp. Đó là một bàn thắng vô cùng kinh điển cho đến bây giờ vẫn thực sự khiến nhiều người phải thán phục, một hình ảnh có lẽ được xem là đỉnh cao cho sự nghiệp của Maicon, về một hậu vệ cánh phải toàn năng, liều lĩnh và không hề thiếu đi những giây phút bùng nổ…

Điều đáng tiếc là chỉ ngay sau mùa giải thăng hoa nhất trong cuộc đời, Maicon đã nhanh chóng sa sút phong độ một cách đầy khó hiểu. Mùa giải 2010/11, ngôi sao người Brazil bị ngôi sao trẻ Gareth Bale của Tottenham hành hạ tới mức trở thành thảm họa ngay trên sân nhà Giuseppe Meazza tại Champions League. Để rồi, thời điểm ấy cũng chính thức đánh dấu cho sự thoái trào của một siêu hậu vệ Maicon từng “bá đạo” bên hành lang cánh phải Inter. 

Maicon Từng có một Cafu khác trên đời 2
 

Khoảng thời gian sau này, cầu thủ sinh năm 1981 lần lượt kinh qua Man City, AS Roma cùng rất nhiều CLB nhỏ khác tại Ý trước khi chính thức nói lời giải nghệ vào năm 2021. So với nhiều ngôi sao, công bằng mà nói thì Maicon đã có cho mình một sự nghiệp tương đối dài lâu nhưng giai đoạn đỉnh cao thì lại ngắn ngủi hơn bao giờ hết. Điều đó vô tình lại càng khiến cho những khoảnh khắc bất tử mà cựu danh thủ người Brazil từng mang đến cho thế giới túc cầu trở nên quý giá hơn, bên cạnh sự nuối tiếc mà người ta dành cho anh trong những năm tháng vàng son của cuộc đời. 

Có lẽ, một ngày nào đó, khi bất kỳ ai được chứng kiến những thước phim cũ kỹ về Inter Milan trong mùa giải “ăn ba thần thánh” hay ĐT Brazil ở kỳ World Cup năm 2010, tất cả sẽ phải thốt lên rằng, từng tồn tại một Cafu khác trên đời, trong hình hài của một ai đó mang cái tên Maicon…

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow