Neymar đã hết duyên với bóng đá?

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 06/11/2023 11:20(GMT+7)

Zalo

Với bóng đá, nếu chỉ xét riêng khía cạnh chuyên môn và bỏ qua những đồng lương “khổng lồ”, Neymar đang buồn nhiều hơn vui trong những năm gần đây. Có lẽ, anh chỉ có thể tìm thấy niềm vui ở những bữa tiệc xa hoa, bên tiếng nhạc sập sình và những chai rượu đắt đỏ, chứ chẳng thể tìm thấy sự hạnh phúc đúng nghĩa với trái bóng tròn. Phải chăng, Neymar đã hết duyên với bóng đá?

Neymar
 

Sự nghiệp của Neymar chuẩn bị đến hồi kết?

Chấn thương là “đặc sản” trong sự nghiệp của Neymar. Tính từ mùa giải 2013/14 đến tháng 9/2023, siêu sao 31 tuổi đã trải qua 38 ca chấn thương với tổng thời gian phải nghỉ thi đấu lên tới gần 3 năm. Mới nhất, Neymar phải đóng vai khán giả bất đắc dĩ trong ít nhất… 11 tháng để phẫu thuật dây chằng đầu gối trái. 

Đây là chấn thương khủng khiếp nhất mà cựu sao Barcelona từng gặp phải. Trong suốt hơn một thập kỷ chơi bóng chuyên nghiệp, chưa bao giờ Neymar phải ngồi ngoài trên 5 tháng. 

Đáng buồn hơn, chỉ mới 4 tháng trước, chân sút người Brazil vừa… bình phục ca chấn thương nặng… thứ nhì trong sự nghiệp của mình. Đó là chấn thương mắt cá, khiến Neymar phải nghỉ 130 ngày và kết thúc mùa giải 2022/23 từ tháng 2. Như vậy, cựu sao mai Santos chỉ đá vỏn vẹn 15 trận trong cả năm dương lịch 2023. 

Những ca chấn thương của Neymar đang bắt đầu có xu hướng nặng dần lên theo thời gian. Sự thay đổi tiêu cực ấy cho thấy thể trạng của cầu thủ sinh năm 1992 đang đi xuống rõ rệt theo gánh nặng tuổi tác.

Thậm chí, ca phẫu thuật lần này còn là một “gáo nước lạnh” đối với sự nghiệp đã ở bên kia sườn dốc của Neymar. Việc chia tay Paris Saint-Germain để chuyển tới Al-Hilal ở mùa hè vừa qua đã chấm dứt quãng thời gian ngôi sao người Brazil thi đấu đỉnh cao ở châu Âu. 

Neymar gần như sẽ có rất ít khả năng để trở lại môi trường bóng đá đỉnh cao sau khi phải rời xa sân cỏ trong gần một năm. Khi bình phục, anh cũng chỉ chơi bóng ở Saudi Pro League - một giải đấu có chất lượng không thực sự cao.

Môi trường đỉnh cao ở đây không phải PSG, cũng chẳng phải Barca hay một ông lớn nào đó thuộc top 5 giải VĐQG hàng đầu lục địa già, mà đó là Copa America 2024 và trong trường hợp tồi tệ nhất có thể là cả World Cup 2026.

Trong 3 năm tới, đây là hai đấu trường quan trọng nhất của ĐT Brazil - màu áo mà Neymar chưa từng được nâng cao bất kỳ danh hiệu nào. 

Neymar đã hết duyên với bóng đá 1
 

Trớ trêu thay, đúng ở thời điểm anh vắng mặt vì chấn thương, thì Selecao lại vô địch Copa America 2019 trên sân nhà. Khi Neymar trở lại ở kỳ Copa America 2021, Brazil lại phải chứng kiến Argentina đăng quang sau khi thất bại trong trận chung kết. Ngày hôm ấy, siêu sao mang áo số 10 đã khóc, trên chính sân nhà Maracana của những vũ công Samba. 

Trước mắt, việc cần ít nhất 11 tháng để bình phục chấn thương chắc chắn sẽ khiến cầu thủ 31 tuổi phải xem Copa America 2024 qua TV. Còn World Cup 2026 sẽ là một dấu hỏi bởi sau khi hồi phục, Neymar đã 33 tuổi và đã dính tới hai chấn thương nặng chỉ trong 8 tháng. 

Sẽ là nỗi tiếc nuối khôn cùng đối với siêu sao sinh năm 1992 nếu kỳ World Cup cuối cùng của anh lại là kỳ World Cup 2022, giải đấu mà Neymar đã rơi nước mắt sau thất bại trên chấm luân lưu trước Croatia ở trận tứ kết. Sau đó, đã có tin đồn cho rằng anh đang cân nhắc từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế sau những kỷ niệm đáng quên trên đất Qatar. 

“Tôi không thể diễn tả cảm xúc trong đầu mình. Đó là thất bại đau đớn nhất trong sự nghiệp của tôi, chắc chắn là như vậy. Tôi đã khóc suốt 5 ngày, rất đau đớn khi giấc mơ của tôi trở nên vô nghĩa”, Neymar bộc bạch trên kênh Youtube có tên “Que Papinho”. 

“Thậm chí, tôi ước giá như mình đừng ghi bàn để tỷ số hoà 0-0, khi đó thất bại trên chấm phạt đền sẽ không đau đớn như vậy. Đó là nỗi đau mà chỉ các thành viên ĐT Brazil mới có thể hiểu. Đó là khoảnh khắc tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi, nó giống như một đám tang. Tất cả mọi người đều khóc xung quanh bạn. Quá tồi tệ và tôi không muốn nếm trải cảm giác đó thêm một lần nào nữa”.

“Thú thực, tôi không muốn trở lại ĐT sau thất bại tại World Cup. Nhưng tôi đã thay đổi suy nghĩ của mình, bởi tôi luôn là một cầu thủ khát khao. Mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn và phải là như vậy. Tôi không muốn trải nghiệm cảm giác thất bại thêm nữa”.

Cựu sao Barca vẫn coi World Cup là giấc mơ của cả sự nghiệp. Neymar đã để hình nền điện thoại là chiếc cúp vàng của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Nhưng trước mắt, 11 tháng phải rời xa bóng đá đang là vật cản cực lớn, ngăn cách anh và ước mơ của mình.

ĐT Brazil không phải những người duy nhất phải lo lắng với chấn thương dài hạn của Neymar. Al-Hilal cũng sẽ đứng ngồi không yên. Họ đã cam kết trả cho tân binh mang áo số 10 mức lương cực khủng, lên tới 1.3 triệu bảng/tuần trong hai năm hợp đồng. 

Nhưng giờ đây, Al-Hilal lại đang phải trả lương đều đặn cho một cầu thủ sẽ không có bất kỳ sự đóng góp trực tiếp nào về mặt chuyên môn trong 11 tháng, tức bằng gần nửa thời hạn hợp đồng.

Neymar đã cạn duyên với bóng đá?

Chẳng riêng gì World Cup 2022 hay Copa America 2021, mà trong khoảng vài năm trở lại đây, Neymar có rất ít niềm vui xoay quanh bóng đá.

Sau khi thua tối thiểu Bayern Munich ở trận chung kết Champions League 2019/20, PSG đã bị loại ở vòng bán kết của mùa tiếp theo. Thành tích của CLB thủ đô nước Pháp ở mùa 2021/22 và 2022/23 còn tệ hại hơn, họ đều phải rời khỏi giải đấu từ vòng 1/8. 

Neymar cũng chia tay PSG trong tình cảnh chẳng mấy vui vẻ. Sau khi rời xa Công viên các hoàng tử, siêu sao 31 tuổi nói thẳng: “Tôi và Lionel Messi đã phải sống trong địa ngục khi còn khoác áo PSG” trong một cuộc phỏng vấn với Globo. 

Neymar không hề thiếu danh hiệu khi chuyển tới nước Pháp chơi bóng. Cựu sao Barca đã có 13 chức vô địch cùng PSG, nhưng đó chỉ toàn là những danh hiệu quốc nội, thứ luôn được coi là… nghiễm nhiên thuộc về đội chủ sân Công viên các hoàng tử ở mỗi mùa giải. Với một CLB quá mạnh và được đầu tư nhiều như PSG, những chiếc cúp này sẽ không bao giờ có thể làm Neymar cảm thấy hài lòng. 

Neymar đã hết duyên với bóng đá 2
 

Siêu sao người Brazil cũng chẳng được người hâm mộ của đội nhà ủng hộ. Bằng chứng là Neymar từng ít nhất hai lần bị các cổ động viên PSG la ó dữ dội. Ví dụ tiêu biểu là ở trận gặp Bordeaux hồi tháng 3/2022, cứ mỗi lần cầu thủ 30 tuổi chạm bóng, lại có vô số những lời nói khó nghe, những tiếng huýt sáo nhắm vào anh. 

Sang tới CLB mới là Al-Hilal, tân binh mang áo số 10 chưa “vui” được bao lâu thì đã dính tin đồn “bật” và đòi ban lãnh đạo sa thải HLV trưởng Jorge Jesus. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha được cho là không hài lòng với thái độ của Neymar trong trận gặp Navbahor Namangantại AFC Champions League. 

Trong vài năm trở lại đây, có rất ít những sự thăng tiến rõ nét trong sự nghiệp của cầu thủ sinh năm 1992. Cột mốc Neymar soán ngôi cố huyền thoại Pele để vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn của ĐT Brazil là một kỷ niệm đẹp hiếm hoi trong số đó. Cụ thể, trong chiến thắng 5-1 trước Bolivia hôm 9/9, số 10 đã lập cú đúp và nâng tổng số pha lập công lên thành 79, vượt qua con số 77 của Pele. 

Ngược lại, những thông tin liên quan đến việc Neymar tiệc tùng thâu đêm, mải mê ăn chơi và những vụ lùm xùm tình ái, đời tư của anh lại xuất hiện với tần suất dày đặc.

Mới nhất, siêu sao 31 tuổi vẫn “quẩy” tới bến trước ngày lên bàn mổ. Anh đã tổ chức một buổi tiệc kéo dài hai ngày tại nhà riêng của mình ở Mangaratiba, cách Rio De Janeiro 85km. Nhiều khách mời nổi tiếng cũng được mời tới buổi tiệc này.

Neymar đã hết duyên với bóng đá 3
 

Ông Lula - Tổng thống Brazil đã đăng tải một thông điệp được cho là nhằm chỉ trích Neymar. Vị này viết:

"Lionel Messi là tấm gương cho mọi cầu thủ Brazil. Ở tuổi 36, cậu ấy vẫn là nhà vô địch thế giới và giành Quả bóng vàng. Messi là nguồn cảm hứng cho bao đứa trẻ”

“Đã rất lâu rồi bóng đá Brazil vắng bóng những thần tượng thực sự. Nếu muốn giành Quả bóng vàng, bạn phải có trách nhiệm và chăm sóc bản thân. Họ không thể nào suốt ngày tiệc tùng và quậy phá. Thay vào đó, bạn phải gương mẫu. Nếu không, sự nghiệp của bạn sẽ sớm sụp đổ”.

Với bóng đá, nếu chỉ xét riêng về khía cạnh chuyên môn và bỏ qua những đồng lương “khổng lồ”, Neymar đang buồn nhiều hơn vui trong những năm gần đây. Có lẽ, anh chỉ có thể tìm thấy niềm vui ở những bữa tiệc xa hoa, bên tiếng nhạc sập sình và những chai rượu đắt đỏ, chứ chẳng thể tìm thấy sự hạnh phúc đúng nghĩa với trái bóng tròn. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Toni Kroos: Kẻ thức thời là trang tuấn kiệt

Ở phần giới thiệu trên tài khoản LinkedIn của mình, một nền tảng mạng xã hội kết nối công việc, Toni Kroos có viết thế này: “Với tôi, điều quan trọng hơn cả những danh hiệu là tôi có thể đóng góp tư duy của mình về bóng đá cho tất cả những đội bóng mà tôi khoác áo”. Kroos đã làm đúng như thế, đến tận những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp chơi bóng.

Joao Palhinha: Điệu Fado trong khúc nhạc cao trào

Một đội hình lung linh với hàng loạt hảo thủ của Bồ Đào Nha chắc chắn sẽ không thể nào thiếu đi Joao Palhinha ở phía sau, người duy nhất có đủ khả năng mang đến sự cân bằng cho Selecao tại VCK EURO 2024 mùa Hè này.

X
top-arrow