Nghệ thuật thay người của Jurgen Klopp

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 10/03/2024 13:39(GMT+7)

Zalo

Jurgen Klopp là 1 trong những người ủng hộ nhiệt tình nhất việc áp dụng quy tắc “5 quyền thay người mỗi trận đấu” ở Premier League. Và mùa này, Liverpool của ông đang tận dụng tối đa điều đó để tiến bước trên hành trình chinh phục đỉnh cao Premier League.

klopp 2
Klopp

Premier League là giải đấu cuối cùng trong số các giải VĐQG hàng đầu châu Âu áp dụng quy tắc cho phép mỗi đội thực hiện tối đa 5 quyền thay người trong một trận đấu, kể từ mùa 2022/23.

Thực ra “5 quyền thay người mỗi trận” đã được sử dụng trong khoảng 3 tháng cuối cùng của mùa bóng 2019-20 khi bóng đá “hồi sinh” sau giai đoạn đỉnh dịch Covid-19 nhưng ở mùa giải kế tiếp Premier League đã trở lại với quy định “thay 3 người” kiểu cũ.

Hai năm trước, HLV Liverpool Jürgen Klopp đã gọi việc “trở lại với quy định tối đa 5 quyền thay người mỗi trận là điều cần thiết”, trong bối cảnh nhiều CLB trung bình và nhỏ ở Anh không hoàn toàn thoải mái với điều này.

“Đã có 10 câu lạc bộ bỏ phiếu chống lại nó”, Klopp nói vào năm 2020, “Nhiều người cho rằng, các đội bóng hàng đầu - vốn sở hữu số lượng và chất lượng nhân sự tốt hơn - sẽ được hưởng lợi nhiều hơn với quy định này. Nhưng theo quan điểm của tôi, ích lợi các cầu thủ có được từ việc thay 5 người mỗi trận, là rất-rất lớn. Tại sao lại chống lại điều mà cả thế giới đang làm, và làm rất tốt?”.

Mùa này - mùa giải cuối cùng của kỷ nguyên Jurgen Klopp tại Anfield, Liverpool đã và đang cho thấy, họ có thể tận dụng tối đa “quyền thay 5 cầu thủ” để tạo ra sự khác biệt lớn đến như thế nào.

Bàn thắng ở phút 90+9 của Darwin Núñez vào lưới Nottingham Forest hôm thứ Bảy đã là pha lập công thứ 43 của Liverpool liên quan đến các cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị, tính tất cả các đấu trường mùa này. Xét riêng Premier League, đó là lần thứ 22 của họ.

Nghệ thuật thay người của Jurgen Klopp 1
 

Bàn thắng ấy không chỉ đảm bảo đoàn quân của Klopp tiếp tục giữ vững vị trí số 1 Premier League, mà còn giúp Liverpool vươn lên vị trí thứ 3 trên BXH những CLB có nhiều bàn nhất từ các cầu thủ dự bị trong 1 mùa giải. Chỉ Manch City 2011/12 (24) và Arsenal 2009/10 (23) là làm được nhiều hơn con số 22 (11 pha lập công & 11 kiến tạo) hiện tại của The Reds..

Tính trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này, Liverpool cũng đang là “đỉnh của chóp” ở tổng số bàn thắng và kiến tạo từ băng ghế dự bị, hơn 2 so với Atalanta, 4 so với chính đối thủ cạnh tranh chức vô địch EPL Arsenal và hơn 5 so với Atletico Madrid.

Nghệ thuật thay người của Jurgen Klopp 2
 

Tại Premier League 2023/24, 13.8% số bàn thắng (không bao gồm bàn phản lưới nhà) được ghi bởi các cầu thủ dự bị - nhiều nhất trong lịch sử giải đấu và tăng nhẹ so với mức 12.7% mùa trước. Đó có thể coi là bằng chứng cho thấy các HLV đang có kế hoạch tốt hơn trong việc khai thác lợi ích từ những cầu thủ dự bị.

Thống kê tuyệt vời của Liverpool trước hết nhờ vào việc Klopp tăng cường sử dụng cầu thủ dự bị, với bình quân 4.5 cầu thủ được tung vào sân thay người mỗi trận, tính tất cả các đấu trường, nhiều nhất trong sự nghiệp của ông tại Anfield. Tại Premier League mùa này, chỉ Brighton (128) và Burnley (122) sử dụng nhiều cầu thủ dự bị hơn con số 119 của Liverpool.

Những cầu thủ dự bị của Liverpool thực sự đã mang đến những đóng góp vô cùng quan trọng. Bàn thắng của Núñez vào lưới Forest là bàn thắng muộn nhất mà Liverpool ghi được trong lịch sử Premier League (98 phút 37 giây) và là lần thứ ba The Reds ghi bàn quyết định trong thời gian bù giờ tại Ngoại hạng Anh mùa này. Hai lần trước, tác giả các pha lập công cũng là cầu thủ dự bị Núñez (vs Newcastle) và Harvey Elliott (vs Crystal Palace).

Giá trị các phương án thay người của Klopp, đặc biệt là trong hiệp 2, càng trở nên quan trọng hơn khi biết rằng Liverpool mùa này vốn không thường xuyên khởi đầu tốt.

Liverpool chỉ sở hữu lợi thế dẫn bàn khi kết thúc hiệp 1 ở 9/27 vòng đấu Premier League 2023/24, ít hơn cả Brighton (11) và West Ham (10). Quá nửa (14) trong số 27 trận của Liverpool 45 phút đầu tỉ số là hòa. Chỉ  Everton (16), Crystal Palace, Nottingham và Chelsea (cùng 15) là hòa nhau hiệp 1 nhiều hơn Liverpool. 

Tuy nhiên, trong nửa sau của (các) trận đấu, Liverpool dẫn trước đối thủ ở 20 trong số 27 trận, nhiều hơn bất kỳ đội nào. Với 42 bàn thắng trong hiệp 2, Liverpool làm tốt hơn ít nhất 4 bàn so với phần còn lại Premier League.

Xét trên bình diện châu Âu (5 giải hàng đầu), tính mọi đấu trường, Liverpool là Top 1 tuyệt đối ở số bàn thắng tạo ra bởi các cầu thủ dự bị (43), bỏ xa đội tốt thứ 2 ở thống kê này Atletico tới… 14 bàn. Gượm đã, thống kê này vẫn còn chưa tính pha lập công của Szoboszlai ở phút 90+4 trận thắng Slavia Prague 5-1 rạng sáng nay.

Nghệ thuật thay người của Jurgen Klopp 3
 

Rõ ràng, đội bóng của Klopp đã có một sự cải thiện cực lớn so với toàn bộ mùa trước, khi họ chỉ có 24 bàn từ các cầu thủ dự bị, tính mọi giải đấu.

****************

Tác động của Núñez trong trận thắng Nottingham vào thứ Bảy tuần trước là ví dụ hoàn hảo về cách mà Klopp đang khai thác tuyệt vời các phương án dự bị mà ông có trong tay. Vào sân ở phút 60, ngoài việc ghi bàn thắng quyết định, tiền đạo người Uruguay còn tạo ra 5 pha dứt điểm chỉ kém duy nhất Luis Diaz (6) và nhiều hơn 3 đơn vị so với bất kỳ đồng đội nào khác.

Nhưng cái đặc biệt ở “chuyên gia thay người” Klopp còn được thể hiện qua việc ông sẵn sàng tung vào sân những cầu thủ trẻ - thiếu kinh nghiệm đỉnh cao và chính những chú nhóc này cũng tạo ra sự khác biệt.

Trận chung kết Carabao Cup với Chelsea mới đây, chẳng phải chính những “măng non” vào sân từ ghế dự bị như Jayden Danns, Bobby Clark, James McConnell và Jarell Quansah đã góp công lớn giúp Liverpool chơi thứ bóng đá rực lửa trong hiệp phụ và làm nên chiến thắng của The Reds hay sao? 3 ngày sau, Danns, vào sân từ băng ghế dự bị và ghi liền hai bàn giúp Liverpool đánh bại Southampton 3-0 ở vòng 5 FA Cup.

Cho đến nay, 15 cầu thủ khác nhau của Liverpool đã tạo ra bàn thắng sau khi vào sân thay người, trong đó Núñez dẫn đầu với 8 (4 bàn, 4 kiến ​​tạo). Gakpo có 6 (3 bàn, 3 kiến ​​tạo) tiếp theo là Salah và Diogo Jota (cùng 5).

Nghệ thuật thay người của Jurgen Klopp 4
 

Klopp đã sử dụng 34 cầu thủ trên mọi đấu trường mùa này, trong đó có 31 người đã vào sân từ băng ghế dự bị ít nhất một lần. Harvey Elliott là cầu thủ dự bị được sử dụng nhiều nhất với 18 lần, tiếp theo là Núñez và Gakpo mỗi người 15 lần.

Bất chấp thiên hạ nói ngả nghiêng, chiến lược gia người Đức đã và đang cho thấy tài nghệ tuyệt luân của ông trong việc sử dụng và khai thác nguồn lực từ băng ghế dự bị, để từ đó giúp Liverpool tiến bước trên mọi đấu trường, trong mùa bóng cuối cùng của mình tại Anfield.

Nguồn tham khảo: Change is Good: How Liverpool Are Making the Most of Their Substitutes This Season (The Analyst)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow