Những chàng trai U-21 xuất sắc nhất, các anh là ai?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 30/03/2024 15:28(GMT+7)

Zalo

Khi Lamine Yamal ra đời, “Umbrella” của Rihanna là ca khúc số 1 tại Mỹ và (về cơ bản) thế giới. Lúc ấy, Pau Cubarsí cũng chỉ mới được 6 tháng tuổi.

434206468_378239815177685_592354776241227763_n
 

Hiện tại, Yamal 16 tuổi, còn Cubarsi thì 17 – và họ là 2 trong số các cầu thủ chơi sáng sủa nhất của Barcelona trong những tuần và những tháng gần đây. Đến nay Yamal đã có 4 lần ra sân cho ĐTQG Tây Ban Nha, còn Cubarsi thì đã có màn ra mắt La Roja trong trận đấu với Colombia vào đợt FIFA Days mới đây. Trong trận đấu với Brazil sau đó, họ đã đối đầu với Endrick (17 tuổi, và sẽ gia nhập Real Madrid trong mùa hè tới), và Yan Couto của Girona (21 tuổi), ngoài ra trên băng ghế dự bị của Selecao còn có Savio (cũng đang chơi cho Girona, 19 tuổi).

Florian Wirtz (20 tuổi, Bayer Leverkusen) và Jamal Musiala (21 tuổi, Bayern Munich) có lẽ chính là 2 trong số những cầu thủ quan trọng nhất của đội tuyển Đức hiện tại. Warren Zaïre-Emery (18 tuổi, Paris Saint-Germain) đã có màn ra mắt tại ĐTQG Pháp vào tháng 11 năm ngoái và ghi bàn. Jude Bellingham (Real Madrid) là một quả “bom tấn” trị giá 100 triệu Euro và đã có hơn 25 lần ra sân cho ĐTQG Anh, tới cuối tháng 6 anh mới chính thức bước sang tuổi 21. 

Những chàng trai trẻ ấy thật phi thường. Liệu bản thân bạn đã làm được những gì ở tuổi 21? Có lẽ sẽ có không ít người cảm thấy mình thật già nua và vô dụng sau khi click vào bài phân tích này. Quá rõ ràng, trong nền bóng đá châu Âu nói riêng và bóng đá thế giới nói chung, các cầu thủ trẻ đang vươn mình rất mạnh mẽ và chiếm ưu thế. 

Vậy, những cái tên trẻ nào đang chơi “cháy” nhất ở mùa giải 2023-24 này? Để trả lời câu hỏi đó, chúng tôi sẽ sử dụng một cặp số liệu nâng cao – xG và xPVA – và áp dụng chúng cho những cầu thủ từ 21 tuổi trở xuống tại thời điểm này. 

Khái niệm xG – hay “bàn thắng kỳ vọng” – đã chẳng còn xa lạ với người hâm mộ bóng đá: Đây là một thước đo ước tính khả năng thành bàn của một cú dứt điểm, (trong bài phân tích này chúng ta sẽ sử dụng thuật toán của StatsPerform). Ví dụ, một quả penalty có khả năng thành bàn khoảng 79%, vậy nên xG của nó là 0,79, còn một pha sút xa trong khi một nửa hàng thủ đối phương đang đứng chặn trước mặt người dứt điểm thì chỉ có khả năng thành bàn khoảng 1%, tức là 0,01 xG.

Nhưng còn xPVA thì hiện vẫn chưa phổ biến. Cũng dựa trên các mô hình tính toán từ StatsPerform, nó phân tích các hành động của một cầu thủ (như chuyền bóng, rê dắt 1 chọi 1, v.v…) đã tăng thêm bao nhiêu giá trị “bàn thắng kỳ vọng” cho đợt kiểm soát bóng mà đội của anh ta đang có. Số liệu này ghi nhận các đóng góp của cầu thủ đó trong quá trình phát triển bóng – về cơ bản, đây là một thước đo tập trung vào mọi thứ đã diễn ra trước một cú dứt điểm, và nó sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về công lao của những cầu thủ như “cao thủ rê bóng” Jérémy Doku của Manchester City (+8,9 xPVA, cao nhất tại Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu) và các chân phát triển bóng siêu hạng như Bukayo Saka của Arsenal (+8,0), Kieran Trippier của Newcastle (+7,1) và Wirtz (+7,0). 

Kết hợp nó với giá trị của chính những cú dứt điểm, và bạn sẽ có một thước đo trình độ ngon nghẻ, phải chứ?

Danh sách những cầu thủ dẫn đầu về chỉ số xG+xPVA ở Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa giải 2023-24 về cơ bản chính là danh sách “những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” hiện nay: Harry Kane của Bayern Munich hiện đang đứng đầu danh sách với 28,6 xG+xPVA, kế tiếp là Kylian Mbappé (22,6), Erling Haaland (22,0), Mohamed Salah (21,5), Loïs Openda (20,4), Bukayo Saka (19,6) và Lautaro Martínez (17,9). Rõ ràng đây là một thước đo “thiên vị” các cầu thủ tấn công, nhưng nó vẫn có thể kể cho chúng ta một câu chuyện thú vị.

xG+xPVA có thể cho chúng ta biết gì về những cầu thủ U21? Tuy nó là một thước đo thiên về các cầu thủ tấn công, nhưng hãy cứ nhìn vào những cái tên dẫn đầu về chỉ số này tại từng vị trí trên sân đấu (đương nhiên là vị trí thủ môn sẽ không đủ tiêu chuẩn để được liệt kê trong bài phân tích này). 

TIỀN ĐẠO TRUNG TÂM: MAXIMILIAN BEIER, HOFFENHEIM (12,5 XG+XPVA)

Thật ra Beier không hẳn là một “ẩn số” khi bước vào mùa giải 2023-24 – năm 18 tuổi, anh đã ghi 2 bàn vào lưới Gent trong chiến dịch Europa League 2020-21 của Hoffenheim, và ghi 15 bàn trong 2 năm khoác áo Hannover 96 theo dạng cho mượn ở giải hạng 2 Đức. Nhưng đúng thật là ngay cả những dự đoán lạc quan nhất cũng chẳng dám nói rằng chàng trai này có khả năng ghi hơn 15 bàn ngay trong mùa giải Bundesliga trọn vẹn đầu tiên của mình.

Sau 1.799 phút đã chơi ở giải VĐQG mùa này, chàng trai 21 tuổi  Beier đã ghi 12 bàn và được gọi lên ĐTQG Đức. Anh chính là một trong những tiền đạo chơi phản công hay nhất châu Âu. Chỉ có 5 cầu thủ đang chơi tại Top 5 giải VĐQG mùa này – tính hết mọi lứa tuổi – ghi được tối thiểu 4 bàn từ các tình huống phản công: Harry Kane của Bayern, Kylian Mbappé của PSG, Samu Omorodion của Deportivo Alaves và Akor Adams của Montpellier có 4 pha ghi bàn như thế, và chỉ duy nhất Beier có 5 bàn. Hai trong số đó được ghi trong màn lội ngược dòng ngoạn mục của Hoffenheim trước Borussia Dortmund vào cuối tháng 2, mang về cho họ chiến thắng 3-2. 

Maximilian-Beier-scaled-1
 

Thành tích săn bàn thực tế của Beier đang hơi vượt ngưỡng dữ liệu kỳ vọng – 12 bàn thắng mà anh đã ghi đến từ những cú dứt điểm có giá trị xG là 9,2 – và hiện ngôi sao trẻ người Đức là dạng tiền đạo chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ dứt điểm. Trong số 5 cầu thủ U21 đã ghi tối thiểu 10 bàn ở Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này, Beier là người có ít kiến tạo nhất (chỉ 1) và tạo ra ít cơ hội cho các đồng đội nhất (14). Nhưng sự hiện diện của chàng trai trẻ này trong danh sách của chúng ta nói lên rằng anh thực sự đang trình diễn trên sân đấu ở một đẳng cấp khá đặc biệt đối với một cầu thủ U21 tại một giải đấu lớn. 

Phương án hai: Samu Omorodion, chơi cho Deportivo Alaves (11.5 xG+xPVA) 

TIỀN ĐẠO CÁNH TRÁI: FLORIAN WIRTZ, BAYER LEVERKUSEN (13,8 XG+XPVA)

Thước đo xG+xPVA mà bài phân tích này sử dụng chẳng khác nào được tạo ra là để… dành cho Florian Wirtz. Thành thật mà nói, tôi đã rất ngạc nhiên khi Wirtz không phải là cái tên đứng đầu về chỉ số này trong nhóm cầu thủ U-21. Nhiệm vụ cướp bóng khỏi chàng trai này gần như là bất khả thi, và khâu ra quyết định đã được anh thực hiện một cách hoàn hảo trong xuyên suốt cuộc hành trình hướng tới cú ăn ba danh hiệu (Bundesliga, Europa League, DFB-Pokal) và một mùa giải bất bại của Leverkusen. Anh đã ghi 11 bàn, có 17 pha kiến tạo và tạo ra 87 cơ hội trên mọi đấu trường, và tính riêng ở Bundesliga, Wirtz chính là người đứng đầu về chỉ số xPVA (7,0) – đứng thứ 2 về giá trị xPVA của các đường chuyền, thứ sáu về giá trị Xpva của các pha qua người; ngôi sao trẻ người Đức cũng đứng thứ 3 về thành tích kiến tạo (10) và thứ tư về số tình huống kéo bóng (tổng cộng 255 lần).

Wirtz cũng là một cao thủ trong việc đưa quả bóng vào những khu vực nguy hiểm – thật phi thường, chàng trai này vừa giỏi phát triển bóng, vừa xuất sắc trong cả 2 khâu ghi bàn và kiến tạo. 

a1
 

Nhiệm vụ “unlock” Wirtz trên đấu trường bóng đá quốc tế có lẽ sẽ đóng một vai trò cực quan trọng trong chuyện thành bại của ĐTQG Đức trong tương lai. Kể từ khi trở lại sân cỏ sau một ca chấn thương ACL, anh đã chơi 700 phút trong 12 trận khoác áo đội tuyển Đức, chỉ ghi duy nhất 1 bàn và có vỏn vẹn 2 pha kiến tạo. Nhưng khi Wirtz chơi tốt, đội bóng của Julian Nagelsmann sẽ trông rất sáng sủa: Ngôi sao trẻ 20 tuổi này đã có 5 trận đạt thống kê tổng xG+xA (bàn thắng kỳ vọng + kiến tạo kỳ vọng) vượt trên mức 0,25 trong khoảng thời gian 12 trận này, và Đức đã bất bại trong cả 5 trận đấu đó (những chiến thắng trước Pháp, Hà Lan, Peru và 1 trận hòa với Mexico). Trong 7 trận mà anh chơi kém hơn, họ chỉ kiếm được duy nhất 1 chiến thắng, nhận 5 trận thua và 1 trận hòa.

Nếu phiên bản “Wirtz của Leverkusen” xuất hiện tại Euro 2024, ĐTQG Đức sẽ là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Phương án 2: Xavi Simons, RB Leipzig (11,5).

TIỀN ĐẠO CÁNH PHẢI: MATÌAS SOULÈ, FROSINONE (14,9 XG+XPVA)

Chỉ có 3 cầu thủ đang chơi ở Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu hiện nay ghi tối thiểu 10 bàn và đã thực hiện tối thiểu 150 đường chuyền phát triển bóng trong mùa giải này. Một người là Jude Bellingham – ngôi sao U-21 xuất sắc nhất hành tinh. Một người là Phil Foden, chàng trai gần đây đã được Pep Guardiola ca ngợi là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League. Người còn lại là Matìas Soulè.

Đây chắc chắn là một thành tích đáng tự hào khi bạn là một cầu thủ tấn công.

Trong khi đó, chỉ có 6 cầu thủ đang chơi tại 5 giải đấu này được ghi nhận đã thực hiện tối thiểu 240 lần kéo bóng, tối thiểu 170 đường chuyền phát triển bóng, và đạt thành tích ghi bàn + kiến tạo tối thiểu là 11: Declan Rice của Arsenal, Rodri của Manchester City, Ilkay Gündogan của Barcelona – những tiền vệ hàng đầu thế giới – cộng với Pascal Gross của Brighton, Wirtz… và Soule. 

Chàng trai nhân vật chính của chúng ta mới 20 tuổi và – điều ấn tượng nhất – anh đã đạt được những con số trên trong khi đang chơi cho một CLB đang có nguy cơ xuống hạng tại Serie A.

Nói cách khác, Soule đang vượt trội hơn cả “Wirtz phi phàm”  ở mùa giải này, và anh chính là cầu thủ U21 có chỉ số xG+xPVA cao nhất tại Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu vào thời điểm này.

Anh đang dẫn đầu tại Frosinone về thành tích ghi bàn, số lần dứt điểm, số cú sút trúng đích, chỉ số xG, số cơ hội đã tạo ra cho đồng đội, chỉ số kiến tạo kỳ vọng, số lần kéo bóng và số đường chuyền phát triển bóng. Ngoài ra, chàng trai này còn đứng thứ 2 cả về thống kê thu hồi bóng và tổng số lần chạm bóng nữa. Nói tóm lại, Soule có thể cướp bóng khỏi đối thủ, tự mình rê dắt đưa nó lên phía trên sân đấu, sau đó tạo cơ hội cho đồng đội hoặc tự mình ghi bàn.

Sau khi chơi 420 phút ở Juventus mùa trước, Soule đã có những màn trình diễn rực rỡ tại kỳ World Cup U-20 vào năm ngoái và được gửi đến đội bóng mới thăng hạng Frosinone theo dạng cho mượn. Ít nhất, anh đã tận dụng tối đa cơ hội này, và giờ đây, từ Newcastle và Aston Villa của Premier League, gần như mọi đội bóng tốt ở Bundesliga, cho đến Al-Ittihad của Saudi Arabia đều được đưa tin là đã có những liên hệ với chàng trai 20 tuổi này.

Dù cho thi đấu ở bất cứ đâu, Soule đều sẽ trở thành một trong những cầu thủ nguy hiểm nhất trên sân đấu.

Phương án 2: Cole Palmer, Chelsea (13,6 xG+xPVA, đứng thứ 3 trong danh sách các cầu thủ U-21 về chỉ số này)

TIỀN VỆ TẤN CÔNG: JUBE BELLINGHAM, REAL MADRID (12,2 XG+XPVA)

Sau khi gia nhập Borussia Dortmund ở tuổi 17, Jude Bellingham đã ngay lập tức trở thành một trong những cầu thủ điềm tĩnh và quan trọng nhất trên sân đấu của một trong 10, 12 CLB bóng đá xuất sắc nhất thế giới. Anh vừa là một chân phát triển bóng thượng hạng, vừa là một “người lính chữa cháy” quan trọng trong các tình thế nguy cấp, nhưng những màn trình diễn mà chàng trai này thể hiện ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ vẫn chưa đạt đến đẳng cấp ưu tú như chúng ta đang được thấy.

Khi HLV đội trẻ của BVB là Otto Addo trò chuyện với cây viết/chuyên gia phân tích dữ liệu Bill Connelly của ESPN trước mùa giải 2022-23, ông đã chia sẻ rằng: “Có lẽ nói thế này hơi nực cười, nhưng cậu ấy vẫn còn nhiều điều cần phải cải thiện lắm. Về khâu phòng ngự, cậu ấy đang làm việc rất, rất tốt. Còn về khâu tấn công, chúng tôi đã cho cậu ấy xem rất nhiều clip ghi lại những tình huống mà đáng lẽ ra cậu ấy đã có thể ghi bàn, tuy nhiên cậu ấy vẫn là một cầu thủ thực sự xuất sắc. Đúng là có nhiều lúc cậu ấy nên chơi hiệu quả hơn trong khi dâng lên tuyến đầu, nhưng đối với một tiền vệ, số lượng cơ hội mà cậu ấy đã tạo ra là rất, rất lớn.”

Mùa giải đó, những tình huống dâng lên tiền tuyến của Bellingham đã bắt đầu khởi sắc. Sau khi ghi 6 bàn và có 13 pha kiến tạo trên mọi đấu trường trong mùa giải 2021-22, Bellingham đã nâng thành tích cá nhân của mình lên 14 bàn và 6 kiến tạo trong mùa giải 2022-23. Và hiện tại, ngay trong mùa giải đầu tiên khoác áo Real Madrid, anh đã ghi 20 bàn và có 9 pha kiến tạo. Tốc độ thăng tiến của Bellingham thật đáng kinh ngạc. 

a2
 

Chàng trai người Anh đã không ngừng học hỏi, rèn luyện thêm các kỹ năng mới để hoàn thiện bản thân. Giờ đây, anh vừa là một tiền vệ ưu tú, vừa là một cầu thủ tấn công đẳng cấp cao. Và phải đến khi kỳ Euro 2024 bắt đầu vào mùa hè này, Bellingham mới chính thức bước sang tuổi 21. 

Phương án 2: Jamal Musiala, Bayern Munich (11,2)

TIỀN VỆ TRUNG TÂM: FERMÍN LÓPEZ, BARCELONA (5,7 XG+XPVA)

Xét về khía cạnh “sản xuất” xG+xPVA thuần túy, giờ thì chúng ta sẽ thấy một sự sụt giảm khá lớn khi chuyển hướng từ tiền tuyến xuống khu trung tuyến. Trong khi Ilkay Gundogan (11,8), Martin Odegaard (11,5) và Hakan Calhanoglu (11,3) vẫn đạt được các con số ấn tượng trong thước đo này, thì nhóm tiền vệ U21 lại rất chật vật, mặc dù chúng ta có thể lập luận rằng nếu Pedri của Barca mà được chơi nhiều hơn thì anh có thể tạo ra những con số tương đương với Odegaard. 

Tuy nhiên, khả năng “tạo thành phẩm” mà Fermin Lopez đang thể hiện thực sự rất đáng nể. Tổng xG+xVPA của Pedri sau 1.099 phút đã chơi ở mùa giải này là 4,8. Lopez chỉ cần 874 phút thi đấu để vượt xa con số đó. 

Phần lớn là nhờ khả năng xâm nhập vòng cấm đúng lúc đúng vị trí có thể so sánh với Gundogan của anh – anh đã ghi 3 bàn từ những cơ hội có giá trị xG là 4,4, một thành tích đáng khen kể cả đối với một tiền đạo, chứ chưa nói đến một tiền vệ - đồng thời Lopez cũng là một chân pressing đầy nhiệt huyết, và anh thường nhận lấy những nhiệm vụ, những cơ hội tỏa sáng mà mình được trao theo một phong cách đậm chất Barcelona. Chàng trai này không hề ngần ngại trong việc thực hiện các pha rê bóng đột phá, cũng như sẵn sàng tung ra những cú dứt điểm táo bạo.

a3
 

Lopez chưa phải là một cầu thủ toàn diện và cũng chưa có trận nào chơi trọn vẹn 90 phút ở La Liga mùa giải này – anh mới chỉ có 7 lần đá chính trong 22 lần ra sân ở giải VĐQG Tây Ban Nha, và 81 phút thi đấu trước Atletico Madrid cách đây không lâu chính là trận đấu mà anh hiện diện trên sân lâu nhất ở mùa này. Nhưng rõ ràng là trong bối cảnh cả Pedri và Gavi đều đang vắng mặt, còn những ngôi sao khác ở tuyến giữa thì thỉnh thoảng lại dính chấn thương, López đã có cơ hội để chứng tỏ năng lực của bản thân, và anh đang tận dụng nó rất tốt.

Phương án 2: Rocco Reitz, Borussia Monchengladbach (5,3 xG+xPVA)

TIỀN VỆ PHÒNG NGỰ: PAPE SARR, TOTTENHAM HOTSPUR (5,0 xG+xPVA)

Càng rời xa khung thành, chúng ta sẽ càng khó tìm thấy những con số xG+xPVA bắt mắt để dựa vào đó đưa ra đánh giá một cầu thủ giỏi đến thế nào. Đặc biệt là trong trường hợp một số 6 chất lượng cao, một tiền vệ phòng ngự có vai trò “dập tắt” các đợt tấn công của đối thủ trước khi chúng tiếp cận được hàng thủ ở phía sau anh ta, và chọn ra những phương án chuyền bóng hợp lý để phát động tấn công cho đội mình. 

Đây là lúc những “công cụ” đầy thú vị của FBref.com là “báo cáo trinh sát” và “danh sách cầu thủ tương đồng” có thể giúp ích rất nhiều cho chúng ta…

…và 2 “công cụ” đó đã nói lên những điều rất hay ho về Pape Matar Sarr. Danh sách “các cầu thủ tương đồng” với anh do FBRef.com chỉ ra bao gồm những ngôi sao kỳ cựu đầy năng động như Federico Valverde của Real Madrid, Nicolò Barella và Henrikh Mkhitaryan của Inter, Adrien Rabiot của Juventus và Gundogan của Barca, chuyện này thật thú vị khi mà anh chỉ mới 21 tuổi. Và bản báo cáo trinh sát của tiền vệ người Senegal gần như toàn là màu xanh lá cây.

a4
 

Các số liệu trên chỉ ra rằng Sarr thiên về hướng một chân phát động tấn công hơn là một chuyên gia dập tắt các đợt tấn công của đối thủ, anh có khả năng phát triển bóng tốt, và 3 bàn thắng cùng 3 pha kiến tạo mà anh đã có được tính đến nay cho thấy rằng, trong những thời điểm hỗn loạn trên sân đấu và các tình huống chuyển trạng thái, chàng trai này cũng có cả khả năng gây sát thương bên trong vòng cấm đối thủ nữa. Sarr đã trở thành một trong những nhân tố quan trọng nhất trong đội ngũ Spurs của Ange Postecoglou, và anh đủ trẻ trung để có thể tiến xa hơn nữa trong tương lai.

Và Sarr không phải là “chuyên gia Angeball” duy nhất trong danh sách này…

Phương án hai: Eric Martel, Koln (3,9 xG+xPVA)

HẬU VỆ TRÁI: DESTINY UDOGIE, TOTTENHAM HOTSPUR (4,4 Xg+xPVA)

Một hậu vệ cánh hiện đại được yêu cầu phải mang tới nhiều đóng góp cho khâu phát triển bóng, và một số người –  Trippier, Trent Alexander-Arnold của Liverpool, Giovanni Di Lorenzo của Napoli, David Raum của RB Leipzig – đã chứng minh bản thân cực kỳ thành thạo lĩnh vực đó.  

Udogie chưa đạt đến trình độ như họ, nhưng chúng ta không thể chỉ vì thế mà xem thường giá trị của ngôi sao trẻ người Italy trong khía cạnh này.

a5
 

Bản đồ chuyền bóng của Udogie, màu xanh là những đường chuyền thành công, màu đỏ là những đường chuyền hỏng

Theo thuật toán của FBref.com, danh sách những cầu thủ tương đồng với Udogie bao gồm João Cancelo của Barcelona, Noussair Mazraoui và Alphonso Davies của Bayern, đây chính là một minh chứng về khả năng hỗ trợ tấn công của chàng trai này. Thành tích ghi bàn (2 bàn) và kiến tạo (3 kiến tạo) mà ngôi sao người Italy đang có cũng là một minh chứng khác – trên khắp Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa giải này, tính mọi lứa tuổi, chỉ có vỏn vẹn 3 hậu vệ cánh đạt thành tích ghi bàn + kiến tạo tối thiểu là 5 và đã thực hiện tối thiểu 340 pha can thiệp phòng ngự. Ngoài Udogie, 2 người còn lại là Antonee Robinson của Fulham và… người đồng đội của anh ở Spurs, Pedro Porro.   

Bất chấp bối cảnh Spurs đang ở trong quá trình tái thiết toàn diện với sự xuất hiện của một vị HLV trưởng mới, một phong cách bóng đá mới, và chẳng còn sự hiện diện của Harry Kane trên hàng công nữa, theo phân tích của Opta thì Spurs đang có khoảng 80% cơ hội góp mặt ở đấu trường Champions League mùa sau: Cơ hội lọt vào top 4 của họ là 47%, cộng thêm 41% cơ hội kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 5 (cơ hội bóng đá Anh có thêm 1 suất tham dự Champions League hiện đang lên đến 84%).

Trong khi các ngôi sao trên tiền tuyến – Son Heung-Min, Richarlison và các đồng đội khác – đang chơi rất hiệu quả, thì sự kết hợp của Sarr, Udogie và Porro cũng đang cung cấp một dàn động cơ đầy hữu dụng cho khâu kiểm soát bóng và những tình huống chuyển trạng thái của Spurs. 

Phương án 2:  Bradley Lock, Brest (3,7 xG+xPVA)

CÁC TRUNG VỆ: ISAAK TOURÉ CỦA LORIENT (3,7 xG+xPVA) VÀ ILLIA ZABARNYI CỦA BOURNEMOUTH (3,3 xG+xPVA)

Tại vị trí trung vệ, “nguồn cung” dành cho bài phân tích này sẽ khá hạn chế: Trong số 601 trung vệ đã chơi ít nhất 100 phút ở mùa giải này, chỉ có 68 cái tên đang ở độ tuổi U21. Cùng với đó là bản chất “thiên vị” các cầu thủ tấn công của thước đo xG+xPVA mà chúng ta đang sử dụng, vậy nên có lẽ nó sẽ chẳng thể mang đến cho chúng ta một câu chuyện hay ho về các trung vệ. 

Sai rồi, xG+xPVA hoàn toàn có thể làm thế đấy! Touré và Zabarnyi đều đang thể hiện xuất sắc trong 2 lĩnh vực riêng biệt ở mùa giải này. Cả 2 đều là những cái tên rất được tin tưởng trong khâu triển khai bóng tại CLB mà mình đang chơi, và bởi vì họ đang khoác áo một đội bóng đứng thứ 15 ở Anh và một đội bóng đứng thứ 13 ở Pháp, vậy nên hiển nhiên là cả 2 đều được yêu cầu phải thực hiện rất nhiều pha can thiệp phòng ngự. 

a6
 

Toure cao tận 2,06 mét và đã có một sự nghiệp cực kỳ bận rộn đối với một cầu thủ còn chưa bước sang tuổi 21. Chỉ trong vòng 2 năm qua, anh đã chuyển từ Le Havre đến Marseille, sau đó được đem đi cho Auxerre mượn, và sau những màn thể hiện đáng khen ngợi ở Auxerre, giờ đây ngôi sao trẻ người Pháp đang có thêm những bước tiến mới tại Lorient.

Trong khi đó, Zabarnyi đang toả sáng mạnh mẽ dù cho phải sinh tồn dưới vực sâu. Bournemouth đã để thủng lưới tận 52 bàn, đây là số bàn thua nhiều thứ 5 tại Premier League mùa giải này, nhưng trong số những đợt kiểm soát bóng mà các đối thủ của họ đã có được, chỉ 7,2% là khởi nguồn tại khu vực 1/3 cuối sân của The Cherries – một dấu hiệu cho thấy Bournemouth đã làm tốt khâu triển khai bóng từ hàng thủ - và đội chủ sân Dean Court cũng chỉ để thủng lưới duy nhất 1 lần từ các pha phản công của đối thủ, đây chính là thành tích tốt nhất giải đấu. Zabarnyi chính là cầu thủ có nhiều pha can thiệp phòng ngự nhất, chạm bóng nhiều nhất, kéo bóng nhiều nhất và có nhiều đường chuyền phát triển bóng nhất đội. Anh đang thực thi nhiệm vụ của mình một cách đầy tự tin. 

Phương án hai: Murillo, Nottingham Forest (3,2 xG+xPVA), và Giorgio Scalvini, Atalanta (3,2 xG+xPVA)

HẬU VỆ PHẢI: YAN COUTO, GIRONA (5,8 xG+xPVA)

Khi chúng ta loại trừ các tiền đạo và các tiền vệ tấn công như Bellingham, thì Yan Couto sẽ là cầu thủ có chỉ số xG+xPVA cao nhất trong nhóm những cầu thủ U21 đang chơi ở Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Tương tự như Toure và Zabarnyi, anh đang tạo ra rất nhiều đóng góp cho cả hai khâu phòng ngự và phát triển bóng tại CLB mà mình khoác áo. 

Thật ra, xác định Couto là một hậu vệ cánh thì không hoàn toàn chính xác. Trong số 1.813 phút mà anh đã chơi ở La Liga mùa giải này, anh chỉ đảm nhận vai trò hậu vệ cánh 1.078 phút (theo phân loại của StatsPerform), còn trong phần thời lượng thi đấu còn lại, ngôi sao người Brazil đã có 545 phút chơi ở vị trí tiền vệ cánh hoặc wingback, và có 181 phút trở thành tiền đạo cánh phải hoặc tiền vệ tấn công lệch phải. Chính vì thế mà các thông số kiến thiết của chàng trai này lại có thể tốt đến mức thật khó tin là chúng đến từ một hậu vệ cánh. (kiến tạo nên 7 bàn thắng tại giải VĐQG Tây Ban Nha, tạo ra tổng cộng 25 cơ hội cho các đồng đội, kèm theo đó là 285 lần kéo bóng ). 

349g8cw-preview
 

Nói tóm lại, tại một trong những CLB đáng kinh ngạc nhất châu Âu mùa giải này, Couto đang miệt mài thu hồi bóng, đồng thời mang tới “phép thuật” cho mặt trận tấn công của họ. 

Couto đã chuyển từ CLB Coritiba của Brazil đến Manchester City vào năm 2020, ở tuổi 18. Hiện anh đã có 1 mùa giải chơi cho Braga theo dạng cho mượn và đang trải qua đợt “du học” thứ 3 với Girona, CLB “chị em” của Man City. Real Madrid đã liên hệ với ngôi sao người Brazil để thảo luận về một cuộc chuyện nhượng trong mùa hè tới, nhưng khả năng anh trở lại Man City để tìm kiếm sự đột phá tại đội chủ sân Etihad cũng rất cao. 

Phương án hai: Tiago Santos, Lille (4,7 xG+xPVA)

Theo Bill Connelly, ESPN

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow