Những phẩm chất nào giúp Diogo Jota hòa nhập hoàn hảo với Liverpool?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 25/11/2020 17:11(GMT+7)

Zalo

Khả năng di chuyển thông minh và sự quyết đoán đang giúp Diogo Jota tỏa sáng và xây dựng vị thế của một ngôi sao tại câu lạc bộ mới.

Những phẩm chất giúp Diogo Jota hòa nhập hoàn hảo với Liverpool hình ảnh
 
Diogo Jota đã ghi bàn thắng thứ 8 của anh ở mùa giải này trong chiến thắng 3-0 của Liverpool trước Leicester City, tiếp nối chuỗi phong độ tuyệt vời đã được thể hiện kể từ khi gia nhập đoàn quân của Jurgen Klopp – nhà đương kim vô địch nước Anh – vào mùa hè.
 
Mức phí 45 triệu bảng dường như là quá nhiều dành cho một cầu thủ tuy đã gây ấn tượng, nhưng không thể hiện một phong độ đặc biệt nổi bật tại Wolves, tuy nhiên, cũng giống như quyết định chiêu mộ Sadio Mane từ Southampton vào mùa giải 2016/2017, thương vụ này có vẻ sẽ trở thành một ví dụ điển hình khác về khả năng tuyển quân tuyệt vời của Liverpool.
 
TẠO RA SỰ CẠNH TRANH TRONG ĐỘI
 
Klopp cần một tiền đạo có thể khiến Sadio Mane và Mohamed Salah cảm thấy suất đá chính của họ đang bị đe dọa, nhưng đồng thời, ông không muốn mang về một “siêu sao” sẽ cảm thấy bất mãn, bực bội khi phải cực nhọc tranh giành cơ hội, và vì vậy, quyết định ký hợp đồng với một cầu thủ đầy tham vọng, quyết tâm, nhưng không phải “sao lớn” là một sự lựa chọn vô cùng hợp lý. Jota đã phải cực kỳ nỗ lực để được trao cho một suất đá chính trong đội hình và sẽ phải nỗ lực hơn nữa để giữ được nó, bên cạnh đó, khát khao gây ấn tượng và những màn trình diễn mà ngôi sao người Bồ Đào Nha đã thể hiện chính xác là những gì mà Klopp cần để thúc đẩy tinh thần cạnh tranh tại đội bóng của ông, “giết chết” sự tự mãn và giữ cho “văn hóa chiến thắng” tiếp tục tồn tại.
 
Việc xác định mục tiêu chiêu mộ vào đúng giai đoạn lý tưởng nhất trong sự phát triển và sự nghiệp của họ chính là yếu tố mang tính quyết định trong sự thành công của Klopp tại Liverpool. Mane gia nhập đội chủ sân Anfield với mức phí 37 triệu bảng ở tuổi 24, đã ghi 22 bàn trong 67 lần ra sân sau 2 mùa giải tại Southampton, một đội bóng có tham vọng lọt vào top 4, nhưng chẳng thể nào vươn mình trước sự kiềm hãm của những đội bóng lớn hơn, giàu có hơn. Jota đã chuyển đến với giá 45 triệu bảng ở tuổi 23, đã ghi 16 bàn sau 68 lần ra sân tại Premier League cho Wolves, một đội bóng cùng cảnh ngộ với Southampton.
 
Profile của những cầu thủ mà Liverpool đã chiêu mộ phù hợp một cách hoàn hảo với kế hoạch của huấn luyện viên trưởng và tham vọng của câu lạc bộ. Vào thời điểm được mang về đội chủ sân Anfield, Jota và Mane đều đang đạt phong độ cao trong cùng một giải đấu và đã sẵn sàng tạo nên sự bứt phá ở một độ tuổi mà những năm tháng đỉnh cao của họ sẽ dành trọn cho Liverpool, ngoài ra, thường thì những cầu thủ đó sở hữu một thống kê output thấp hơn so với những gì mà tiềm năng của họ thể hiện – và cho thấy khả năng rất cao là sẽ tăng mạnh nếu được thi đấu bên cạnh những người đồng đội xuất sắc hơn. Đó chính là điều đã diễn ra trong trường hợp của Mane và đang diễn ra với trường hợp của Jota.
 
Diogo Jota
 
XÁC ĐỊNH NHỮNG CẦU THỦ PHÙ HỢP VỚI HỆ THỐNG
 
Việc xác định những cầu thủ sở hữu đúng các đặc điểm và thuộc tính cụ thể mà Klopp muốn, cũng như phù hợp với hệ thống chiến thuật của đội, không hề dễ dàng, ngay cả khi nếu xét về triển vọng, Jota trông có vẻ là một thương vụ rất hiển nhiên.
 
Sự linh hoạt về vị trí thi đấu của cầu thủ người Bồ Đào Nha là một điểm cộng lớn, với việc anh có thể chơi ở bất cứ nơi đâu trên hàng công, từ winger, inside forward, tiền vệ tấn công, hay thậm chí là tiền đạo trung tâm, trong khi tốc độ và khả năng xử lý/kiểm soát bóng khi đang di chuyển ở tốc độ cao của anh phù hợp một cách hoàn hảo với phong cách tấn công nhanh và trực diện của Liverpool. Bên cạnh đó, chính những gì Jota làm trong giai đoạn không bóng thực sự đã tạo nên sự khác biệt.
 
Bàn thắng của anh vào lưới Leicester chính là một ví dụ tiêu biểu cho điều này. Liverpool đã bước vào trận đấu này với đội hình 4-3-3 mà họ thường dùng và tấn công với hai hậu vệ cánh thường xuyên dâng lên rất cao, còn Jota đảm nhận vai trò tiền đạo cánh phải. Trong quá trình triển khai tấn công dẫn đến bàn thắng này, chúng ta có thể nhìn thấy Jota ở cánh phải, Mane di chuyển ở trung lộ – phía trước Firmino, người thường xuyên lui xuống không gian số 10. Cầu thủ giữ bóng là James Milner.
Những phẩm chất giúp Diogo Jota hòa nhập hoàn hảo với Liverpool hình ảnh
 
 
Một pha chuyển hướng tấn công được thực hiện, bóng được đưa sang cho Andy Robertson ở cánh đối diện. Naby Keita di chuyển lên tuyến trên từ hàng tiền vệ. Jota lùi sâu hơn một chút nữa ở không gian giữa hai lớp phòng ngự của Leicester.
Những phẩm chất giúp Diogo Jota hòa nhập hoàn hảo với Liverpool hình ảnh
 
 
Việc Keita di chuyển lên tuyến trên, đảm nhận một vị trí trong bộ ba tiền đạo là rất quan trọng, và điều đó đã khiến ba trung vệ của Leicester bị giữ chân trong thế 1 chọi 1, để lại một tiền đạo thực thụ (Jota) được tự do.
 
Những phẩm chất giúp Diogo Jota hòa nhập hoàn hảo với Liverpool hình ảnh
 
 
Điều này cho phép Jota di chuyển ở phía sau hàng tiền vệ Leicester trong thế không bị ai kèm cặp, có nghĩa là khi Robertson vượt qua Marc Albrighton ở cánh, cầu thủ người Bồ Đào Nha có thể xâm nhập vào vòng cấm – nơi mà Liverpool đã khiến cho toàn bộ các hậu vệ của đối phương đang bị giữ chân.
 
Keita đã khéo léo thực hiện một pha di chuyển hướng ra cánh để kéo dãn hàng thủ Leicester, và Mane cũng thu hút hậu vệ đang theo kèm để tạo ra một khoảng trống ở sau lưng anh. Jota đã lao vào khoảng trống giữa các trung vệ.
Những phẩm chất giúp Diogo Jota hòa nhập hoàn hảo với Liverpool hình ảnh
 
 
Pha tạt bóng của Robertson là rất hoàn hảo và Jota chỉ cần đánh đầu vào góc thấp là có thể đánh bại thủ môn đối phương.

Những phẩm chất giúp Diogo Jota hòa nhập hoàn hảo với Liverpool hình ảnh
 
Nếu không có những tình huống di chuyển thông minh từ các cá nhân tiền đạo của Liverpool, khiến cho các hậu vệ của Leicester bị rối loạn, Jota sẽ không thể ghi được bàn thắng này. Nếu không có tình huống di chuyển không bóng tuyệt vời kia của Jota, Robertson sẽ không có một điểm đến nguy hiểm đến vậy để tạt bóng.
 
Jota là một cầu thủ có xu hướng di chuyển liên tục trên sân và khi được thi đấu bên cạnh những người đồng đội hoạt động với cường độ tương tự, những cầu thủ như anh sẽ có thể tỏa sáng rực rỡ.
 
TẠI SAO JOTA LẠI CÓ THỂ TẠO RA MỘT TẦM ẢNH HƯỞNG NHƯ VẬY?
 
Sự khác biệt giữa Jota và một cầu thủ như Takumi Minamino, người vẫn chưa thực sự tạo ra được một tầm ảnh hưởng rõ ràng kể từ khi gia nhập đội chủ sân Anfield, dường như nằm ở thể chất và tâm lý.
 
Bên cạnh đó, Minamino thường “mất tích” trong các trận đấu theo cùng một cách thức giống như Roberto Firmino, bởi vì anh đảm nhận vai trò chiếm lĩnh các không gian phù hợp để hỗ trợ cho những người khác và duy trì tính tổ chức của đội hình. Vai trò này là cực kỳ quan trọng đối với sự hiệu quả của những hành động mà Liverpool triển khai tại khu vực 1/3 cuối sân đối phương, nhưng đồng thời, nó cũng dẫn đến việc tiền đạo trung tâm của họ ghi bàn và kiến tạo ít hơn các tiền đạo cánh. Khi Minamino cố gắng thực hiện những nhiệm vụ “thầm lặng” của mình, thì Jota chủ động tìm kiếm bóng để tạo nên những khoảnh khắc rực sáng.
 
Không phải Jota không nghĩ về những nhiệm vụ khác, rõ ràng là anh có, nhưng các pha di chuyển thông minh mà cầu thủ người Bồ Đào Nha thực hiện thường tạo ra cho anh điều kiện thuận lợi hơn bất kỳ ai khác để tận dụng những tình huống nguy hiểm, điều này giờ đây đã được thừa nhận bởi những cầu thủ sở hữu nhãn quan sắc bén của Liverpool, và qua đó, biến anh thành một điểm đến luôn được các đồng đội tìm kiếm trong các đợt tấn công.
 
Diogo Jota
 
Jota có số pha tắc bóng trung bình mỗi 90 phút ít hơn Salah, Mane, Firmino và Minamino, nhưng các chỉ số phòng ngự có thể đo lường khác của anh không hề thua kém họ. Cầu thủ người Bồ Đào Nha có số pha rê dắt bóng trung bình mỗi 90 phút ít hơn một chút so với Mane và Salah, nhưng thu hồi bóng nhiều hơn, và có những con số thống kê về khả năng chuyền bóng rất giống họ. Sự khác biệt lớn nhất, theo số liệu thống kê chỉ ra, là anh dứt điểm nhiều hơn họ một chút, cho thấy ngôi sao người Bồ Đào Nha là một mẫu cầu thủ rất tự tin, táo bạo và khao khát những khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân.
 
Micah Richard đã khẳng định trên Match of the Day 2 rằng, Jota chẳng khác nào một cơn ác mộng đối với các cầu thủ phòng ngự. “Bạn chẳng thể đoán biết cậu ấy sẽ di chuyển thế nào, lối chơi của cậu ấy cực kỳ linh hoạt!” Cựu hậu vệ cánh người Anh nhận định, và điều này, kết hợp với sự quyết tâm trong việc tạo nên dấu ấn rõ nét lên lối chơi của đội và khả năng xử lý bóng của Jota đã tạo điều kiện cho anh thích nghi một cách hoàn hảo với Liverpool.
 
Có thể đến một lúc nào đó các hàng phòng ngự sẽ tìm ra được cách để chế ngự Jota, nhưng vào thời điểm này, anh đang thăng hoa. Liverpool đã tìm ra được một viên kim cương khác.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Decent at Wolves, devastating at Liverpool: Why Diogo Jota fitted in so quickly” của JJ Bull.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow