Nỗi buồn của Roberto Firmino

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 05/01/2024 16:47(GMT+7)

Zalo

Niềm vui của Roberto Firmino tại Ả Rập Saudi tắt ngóm ngay sau trận đấu… đầu tiên, nhường chỗ cho nỗi buồn đã và đang kéo dài suốt gần nửa năm. 

 

409980291_1532481820877500_3218506513950227561_n
 

Chưa đầy 3 ngày sau khi chính thức cập bến Al Ahli, hàng trăm CĐV của CLB này đã vây quanh xe ô tô của Firmino bên ngoài SVĐ. Tình cảm của NHM Al Ahli khiến tân binh sinh năm 1991 không thể rời đi ngay. Firmino phải xuống xe để chụp ảnh với các CĐV. Hàng trăm NHM vây quanh ngôi sao người Brazil, hàng trăm chiếc điện thoại đã bật sẵn camera để chờ chụp ảnh với Firmino. Họ nắm áo, kéo vai cựu tiền đạo Liverpool và nhảy cẫng lên trong lúc đang chen lấn, xô đẩy nhau. Dòng người bịt kín cổng sân, khiến Firmino chỉ biết đứng một chỗ, mỉm cười và không thể nhúc nhích. 

Nỗi buồn của Roberto Firmino 1
 

Đó là cách CĐV Al Ahli chào đón Firmino. Nhìn vào những hành động của NHM đội chủ sân King Abdullah Sports City, có thể hiểu họ đã kỳ vọng vào tân binh mang áo số 10 đến thế nào. Nhưng sau đó, CĐV Al Ahli đã phải thất vọng với Firmino. Và chính bản thân anh, cũng đang thất vọng với tình trạng hiện tại của mình. 

Đầu xuôi, nhưng đuôi không lọt

Firmino ghi tới 5 bàn thắng và có 1 kiến tạo trong 3 trận đấu đầu tiên tại CLB mới. Đầu tiên, số 10 lập cú đúp ở trận giao hữu hôm 1/8/2023, giúp đội chủ nhà đại thắng Al Shamal 5-0. Tới ngày 12/8, Firmino tiếp tục gây ấn tượng với 3 pha lập công vào lưới Al Hazem, giúp Al Ahli khởi đầu mùa giải 2023/24 với thắng lợi 3-1. 13 ngày sau khi lập hat-trick trong trận ra mắt, cầu thủ 29 tuổi kiến tạo cho Franck Kessie ghi bàn duy nhất ở phút 90+6, tạo nên chiến thắng 1-0 trước Al Akhdood. 

NHM Al Ahli lúc bấy giờ rất hài lòng với màn trình diễn trong tháng đầu tiên tại Ả Rập Saudi của Firmino. Họ mong đợi ngôi sao người Brazil sẽ tiếp tục thăng hoa. Nhưng kể từ đó đến… nay, Firmino không ghi thêm… bất kỳ bàn thắng nào. Tất cả những gì cựu chân sút Hoffenheim làm được trong 4 tháng tiếp theo chỉ là 2 đường kiến tạo. 

HLV trưởng Matthias Jaissle mất kiên nhẫn với Firmino từ đầu tháng 11. Số 10 đã ngồi dự bị suốt 2 tháng qua và trải qua 18 trận tịt ngòi. Ở 8 trận đấu Firmino không có tên trong đội hình xuất phát, Kessie là người thay ngôi sao sinh năm 1991 đeo băng đội trưởng, còn suất đá chính ở vị trí tiền đạo cắm của anh thuộc về Firas Al Buraikan – cầu thủ năm nay 23 tuổi và chưa từng chơi bóng ở bất kỳ đâu ngoài Ả Rập Saudi. 

Trước khi Firmino phải làm quen với băng ghế dự bị, số 20 chỉ có 6 lần đá chính trong 3 tháng. Jaissle đã đúng khi loại số 10 ra khỏi đội hình chính để trao cơ hội cho Al Buraikan. Cựu cầu thủ Al Nassr đang dẫn đầu danh sách ghi bàn + kiến tạo của Al Ahli tại Saudi Pro League mùa này, với con số 16 (11 pha lập công và 5 đường chuyền thành bàn). 

“Trong khi một số ngôi sao của Al-Ahli đang tỏa sáng đúng kỳ vọng, đặc biệt là Riyad Mahrez và Kessie, thì Firmino lại đang trượt dốc. Anh ta đang lạc lõng trong khâu tấn công của toàn đội”, cây viết Mark Doyle bình luận trên tờ Goal.

Nỗi buồn ở Ả Rập của Firmino không chỉ giới hạn trong sân cỏ. Hồi giữa tháng 11, tức chưa đầy 2 tuần sau khi ngôi sao 32 tuổi mất vai kép chính ở Al Ahli, cha anh, ông Jose đã qua đời sau cơn đau tim khi đang đi du lịch cùng gia đình ở Dubai, UAE. Phong độ trên sân đã không như ý, lại phải nhận thêm tin mất người thân, tâm lý của Firmino đã bị ảnh hưởng, khiến anh càng khó cải thiện màn thể hiện mỗi khi được Jaissle tung vào sân từ băng ghế dự bị. 

Nỗi buồn của Roberto Firmino 2
Bố tiền đạo Roberto Firmino qua đời

Những nghịch lý

Không chỉ riêng tấm băng thủ quân, Al Ahli còn trao cho Firmino mức lương 19 triệu euro/năm, cao thứ nhì CLB, chỉ sau mức đãi ngộ 52.2 triệu euro/năm của Mahrez. Tiền đạo sinh năm 1991 đã làm kép phụ được 2 tháng, nhưng tính tới thời điểm hiện tại, Firmino vẫn đang dẫn đầu danh sách bỏ lỡ cơ hội ăn bàn của Al Ahli tại Saudi Pro League 2023/24. Số 10 đã phung phí 11 cơ hội, cao hơn gấp đôi so với người đứng thứ nhì là Gabri Veiga (5). 

Số cú sút mỗi trận của Firmino là 1.6, đứng thứ 4 trong đội hình Al Ahli. Nhưng cựu sao Liverpool mới ghi được 3 bàn. Al Buraikan – người đang là chân sút số 1 của đội với 11 lần “nổ súng” chỉ cần thực hiện 1.4 pha dứt điểm/trận. Kessie cũng sút 1.6 lần/trận như Firmino, nhưng tiền vệ người Bờ Biển Ngà đã có 6 lần xé lưới đối phương, gấp đôi thành tích làm bàn của cựu cầu thủ Hoffenheim. Tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của Firmino chỉ là 11%.

Những đóng góp về ngôi sao người Brazil (3 bàn sau 17 lần ra sân), không hề tương xứng với đồng lương anh đang nhận được, cũng không tương xứng với sự kỳ vọng mà NHM đội bóng này dành cho anh. Và cũng không có gì phải ngạc nhiên khi Jaissle hết kiên nhẫn với Firmino. Phong độ của Al Buraikan và sự sa sút của Firmino, cộng thêm với việc tâm lý của số 10 bị ảnh hưởng sau nỗi đau mất người thân, khiến Firmino khó tìm lại cảm giác ghi bàn và khiến Jaissle không còn lý do để tin tưởng anh trở lại.

Nỗi buồn của Roberto Firmino 3
Nụ cười nay còn đâu

Tiền đạo sinh năm 1991 cập bến Al Ahli với tư cách cựu công thần Liverpool; nhà vô địch Ngoại Hạng Anh 2019/20, Champions League 2018/19, Copa America 2019 và cầu thủ Brazil ghi bàn nhiều nhất lịch sử giải Ngoại Hạng (82 pha lập công). Hiển nhiên, Firmino phải được đánh giá là một trong những ngôi sao hàng đầu của đội chủ sân King Abdullah Sports City. 

Dẫu vậy, khi Jaissle đẩy người đội trưởng của đội bóng ông đang dẫn dắt lên ghế dự bị, Al Ahli vẫn đang là CLB ghi nhiều bàn thứ 3 tại Saudi Pro League mùa này và đứng thứ 3 trên BXH. Các học trò của nhà cầm quân người Đức đã có 41 lần “nổ súng”, chỉ kém 2 đội dẫn đầu BXH là Al Nassr (55 bàn) của Cristiano Ronaldo, Sadio Mane và Al Hilal (56 bàn) của Aleksandar Mitrovic. 

“Al Ahli đang chơi tốt hơn, cân bằng hơn khi không có Firmino trên sân”, tác giả Mark Doyle viết trên Goal. 

Tựu chung lại, có hai sự đối lập với Firmino vào lúc này. Đầu tiên là sự đối lập giữa phong độ của bản thân anh và phong độ của người đá thay là Al Buraikan. Tiếp theo là sự đối lập giữa chế độ đãi ngộ của Al Ahli, sự kỳ vọng của các CĐV dành cho Firmino và những đóng góp về mặt chuyên môn của cầu thủ 32 tuổi. 

Nếu những sự đối lập này không được cải thiện trong 2 hoặc 3 tháng tới, Firmino sẽ tiếp tục phải làm bạn với băng ghế dự bị. Còn nếu tình trạng tiếp tục không được cải thiện sau quãng thời gian ấy, một cuộc chia tay, có thể là điều sẽ xảy ra.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow