PSG đã khiến Ousmane Dembele trở nên "phi thường" như thế nào?

Tác giả Skeleton - Thứ Tư 10/04/2024 20:03(GMT+7)

Zalo

Khi mùa giải đang thời điểm quan trọng nhất, Dembele đang rất sẵn sàng để đối đầu với đội bóng cũ của mình tại trận tứ kết Champions League. Và ở thời điểm này, anh đang thực sự thi đấu một trong những mùa giải có tầm ảnh hưởng nhất với đội bóng trong sự nghiệp của mình.

435638148_749577970598669_4330844444904779855_n
 

Có một khoảng thời gian trong hiệp 1 trận đấu giữa PSG và Rennes vào tuần trước khá phù hợp để nói về câu chuyện của Ousmane Dembele. Cầu thủ người Pháp nhận bóng từ bên ngoài vòng cấm địa và anh đã tạo ra một cơ hội ăn bàn cho đội từ một tình huống thực chất không có gì quá đặc biệt. 

Dembele loại bỏ tiền vệ Ludovic Blas rồi sau đó dụ cho Arthur Theate đưa ra động tác phòng ngự trước khi anh đánh bại nốt cả Theate ở tình huống sau đó. Dembele di chuyển nhẹ nhàng và uyển chuyển trước khi vẩy trái bóng qua Baptiste Santamaria. Và rồi trong khoảnh khắc hai hậu vệ khác tiến đến để hỗ trợ thì Dembele đã tung ra một cú dứt điểm bóng đi rất khó đoán bay vọt xà ngang.

a1
 
a2
 

Ở sát vạch kẻ sân, huấn luyện viên trưởng của Rennes - Julien Stephan đã từng chứng kiến tất cả những điều này từ Dembele ở thời gian trước đó. Vị chiến lược gia 43 tuổi đã dành những năm đầu tiên của mình trong vai trò một huấn luyện viên tại học viện của Rennes và trong thời gian đó ông đã nhận ra tài năng tiềm ẩn của Ousmane Dembele. Cầu thủ sinh năm 1997 có lẽ là sản phẩm xuất sắc nhất từ học viện của Rennes trong thời đại mới. 

Vào thứ Tư tuần trước, Rennes của HLV Julien Stephan rất muốn ngăn chặn khát vọng của PSG trong việc giành một cú ăn ba chưa từng có trong lịch sử đội chủ sân Parc des Princes. Và để thực hiện điều đó, Rennes phải có được chiến thắng trước PSG ở trận bán kết Cúp quốc gia Pháp. Nhưng trên thực tế để làm được điều đó họ phải ngăn chặn được cái tên Dembele - một cầu thủ tràn đầy sự tự tin và đang là dần trở thành trọng tâm trong đội hình của PSG dưới thời HLV Luis Enrique. Trong hiệp 1 đã có những thời điểm Dembele khiến cho đối thủ không thể kiểm soát hoặc ít nhất là ngăn chặn cầu thủ người Pháp tấn công về phía khung thành của Rennes. 

Sau trận đấu, Stephan chia sẻ: 'Khi tôi được hỏi về Ousmane, luôn luôn là những câu hỏi về nhược điểm của cậu ấy. Tôi luôn trả lời những câu hỏi đó bằng cách nói về những phẩm chất của Ousmane sở hữu bởi cậu ấy là "một cầu thủ phi thường". Nếu cậu ấy là trở thành một chân sút xuất sắc hơn, có lẽ quả bóng vàng đã thuộc về Ousmane từ lâu rồi mới phải".

"Dembele ấy là một cầu thủ thực sự có rất nhiều khả năng đặc biệt. Cậu ấy có thể làm đối thủ mất thăng bằng, rê dắt bóng tốt và đặc biệt là có khả năng tạo ra khoảng trống cho đồng đội".

a3
 

Theo số liệu thống kê, số lượng bàn thắng và đường kiến tạo của Dembele không tạo ra được sự chú ý kể từ thời điểm anh ký hợp đồng với PSG từ Barcelona vào mùa hè năm ngoái. Cầu thủ chạy cánh người Pháp chỉ ghi được một bàn và có thêm 13 đường kiến tạo trong 34 trận đấu. Nhưng trên thực tế những con số đó không thể nói lên toàn bộ câu chuyện về tầm ảnh hưởng của Dembele tại PSG.

Khi mùa giải đang thời điểm quan trọng nhất, Dembele đang rất sẵn sàng để đối đầu với đội bóng cũ của mình tại trận tứ kết Champions League. Và ở thời điểm này, anh đang thực sự thi đấu một trong những mùa giải có tầm ảnh hưởng nhất với đội bóng trong sự nghiệp của mình.

"Tôi đã biết về Ousmane Dembele từ thời tôi còn làm việc ở Barcelona và cả thời gian cậu ấy ở Rennes" Luis Enrique nói trong mùa giải này. "Đó là lý do tại sao tôi muốn đưa cậu ấy tới PSG và nó cũng là lí do câu lạc bộ mong muốn có được sự phục vụ của cậu ấy. Từ thời điểm ở Rennes, Dembele thực chất không muốn chuyển đến Barcelona vì ở đó có quá nhiều sự cạnh tranh. Tuy nhiên giờ đây cậu ấy đã là một cầu thủ rất khác biệt. Tôi đã hiểu Dembele một cách sâu sắc hơn và có mối quan hệ cá nhân rất tốt với cậu ta".

"Cậu ấy là một cầu thủ chuyên nghiệp. Dembele luôn muốn có bóng, cậu ấy chẳng ngần ngại làm bất kỳ điều gì và cũng không ngại đối mặt với những lời chỉ trích. Dembele có rất nhiều niềm tin vào bản thân. Thật tuyệt vời khi sở hữu một cầu thủ có nhiều phẩm chất như cậu ấy trong đội bóng. Hầu hết mọi người luôn tập trung vào thông số kiến tạo và bàn thắng, nhưng trên cả hai điều đó Dembele còn làm được nhiều thứ hơn thế. Đó luôn là điều quan trọng nhất tới từ cậu ấy".

"Dembele luôn tạo ra khoảng trống cho một, hai hoặc ba đồng đội bằng cách di chuyển hay cách cậu ấy chiếm lĩnh những khoảng không trên sân. Cậu ấy là cầu thủ giỏi nhất thế giới trong việc vượt qua các hậu vệ và làm rối loạn các hàng phòng ngự".

"Phẩm chất của Dembele đã được chứng minh. Khi có bóng, cậu ấy là một cầu thủ không thể đoán trước. Dembele có khả năng rê bóng rất nhanh nhẹn bằng cả hai chân. Và khi mọi thứ được kết hợp với tốc độ tư duy của Dembele thì các hậu vệ đối phương gần như không có thời gian để suy nghĩ về điều tiếp theo cậu ta sẽ làm là gì. Dembele cứ như một con diều bay trong gió vậy, lúc nào cũng sẽ có những cơn gió ở phía sau những bước chạy của cậu ấy".

Việc ghi bàn đối với Dembele vẫn là một lĩnh vực cầu thủ người Pháp cần cải thiện. Tuy nhiên, ở PSG vào lúc này vai trò thực tế của Dembele  lại thiên về việc cung cấp các cơ hội hoặc mở ra tình huống ăn bàn hơn là trở thành một cây săn bàn thực sự sắc bén. Mọi đường bóng phát triển tấn công vào lúc này của PSG hầu hết đều phải luân chuyển qua chân của Dembele, anh thường là cầu thủ thực hiện đường chuyền trước khi đường chuyền cuối cùng được thực hiện để mở ra cơ hội ghi bàn.

a4
 

Những dữ liệu cơ bản sẽ hỗ trợ cho việc chứng minh những gì đã nói ở bên trên.

Dembele là cầu thủ cầm bóng tịnh tiến quan trọng nhất của PSG với số lần "cầm bóng tịnh tiến" (progressive carries) cao nhất mỗi 90 phút và chỉ đứng sau Achraf Hakimi về "đường chuyền tịnh tiến" (progressive passes). Ở đây chúng ta đang đề cập tới những pha chuyền bóng từ phần sân tấn công hoặc rê bóng di chuyển quãng đường ít nhất là 10 yards để tới gần với khu vực vòng cấm — theo dữ liệu được FBRef thu thập.

Quan trọng là không có ai nhận được nhiều đường chuyền tịnh tiến "progressive passes" hơn Dembele. Cầu thủ người Pháp cũng có được trung bình 15,2 lần tiếp nhận bóng để mở ra một tình huống tấn công mỗi trận đấu 'progressive receptions'. Có rất hiếm cầu thủ có thể sở hữu cả 3 thông số tịnh tiến kể trên bất kể là khi có bóng hoặc không có bóng.

Đối với khả năng tạo ra một hành động để thực hiện cú sút bao gồm hai 'hành động' trước một cú sút (ví dụ: một đường chuyền bóng trước một đường chuyền để dẫn tới cú sút) — Dembele dẫn đầu với một khoảng cách lớn với tổng cộng 108 lần so với 86 lần của người đồng đội Kylian Mbappe. Điều này vẫn diễn ra bất chấp thời gian thi đấu của Dembele là ít hơn khá nhiều so với Mbappe(1.933 phút của Mbappe so với 1.342 phút của Dembele). Ngoài ra, Dembele cho đến thời điểm này cũng đang dẫn đầu trong các hành động tạo ra bàn thắng (15 lần).

a5
 

Tất cả những thông số này nói lên một tầm ảnh hưởng của Dembele trong một vai trò chơi sâu hơn ở hàng tiền vệ của PSG mặc dù anh vẫn là nhân tố chính để tạo ra những sự sáng tạo của đội bóng.

Dembele sở hữu thông số bàn thắng kỳ vọng không tính penalty (xG) và kiến tạo kỳ vọng "xA" (9.8) nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào của PSG ngoại trừ Mbappe. Hiện tại Dembele cũng là người dẫn đầu của đội về thống số kiến tạo kỳ vọng (xA: 5.3), số lần thực hiện đường chuyền vào khu vực phạt đền (50 lần) và số lần đi bóng thành công (58 lần). Tất nhiên không có điều gì quá ngạc nhiên để nói PSG đã chơi tốt hơn khi có Dembele ở trên sân.

Dembele đã thi đấu 55% tổng số phút của PSG ở Ligue 1, và hiệu suất xG chênh lệch mỗi 90 phút của họ đang là +0.35 (thông số để nhằm so sánh về hiệu suất của PSG khi có và không có Dembele trong đội hình).

Không có gì ngạc nhiên khi Luis Enrique đang cố gắng để Dembele chạm bóng càng nhiều càng tốt. Trong phần lớn mùa giải, Dembele đã chơi ở cánh phải và từ đây cho phép Achraf Hakimi tiến lên phía trước để thực hiện những pha chồng biên.

a6
 

Nhưng trong trận đấu ở vòng 1/8 với Real Sociedad tại Champions League, Luis Enrique đã thực hiện một sự thay đổi chiến thuật khi biết Ousmane Dembele trở thành một cầu thủ giữ vai trò số 10 (vai trò này của Dembele đã được Enrique áp dụng trong trận Le Classique cuối tháng trước với Marseille). Chính vai trò này đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng giúp PSG dễ dàng giành chiến thắng.

"Một khái niệm cơ bản thôi: bạn cần để cho cầu thủ xuất sắc nhất của đội chạm bóng càng nhiều càng tốt" Luis Enrique nói. "Dembele là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất. Cậu ấy có thể khả năng vượt qua đối thủ của mình và cũng là người giỏi nhất thế giới ở khả năng đó. Nhìn vào cách thức chơi phản công của Real Sociedad, chúng tôi có thể tấn công rộng ra hai cánh hoặc tiến vào khu vực trung tâm. Ý tưởng về cơ bản của chúng tôi là tạo ra ưu thế quân số ở một số khu vực nhất định. Và chúng tôi thực hiện điều đó thông qua Ousmane Dembele".

Ở cuộc đối đầu sắp tới với Barcelona, Dembele có thể sẽ tiếp tục thi đấu bên phía cánh phải trong bối cảnh Hakimi đang bị treo giò và Nordi Mukiele gặp một chấn thương ở vùng đầu.

Sự linh hoạt với nhiều chiến thuật của Dembele khiến anh trở thành tài quý giá nhất với Luis Enrique vào lúc này. Dembele ngày càng được đánh giá cao và anh đã trở thành một phần không thể thiếu của đội bóng sau khi đã nhanh chóng thích ứng với môi trường mới và cuộc sống mới tại Paris.

Trong giai đoạn ban đầu giống với những người đồng đội của anh, vai trò của Dembele không quá nổi bật và khá hạn chế. Anh cũng phải tập thích nghi với những yêu cầu đặc biệt của huấn luyện viên mới. Khoảng thời gian đó, Dembele cũng phải sống trong 2 tháng đầu tiên ở một khách sạn và tập dần thích nghi với bóng đá Pháp.

"Tôi phải thích ứng với môi trường mới, đặc biệt là khi Ligue 1 đã có rất nhiều sự thay đổi. Giải đấu hiện tại đá phát triển hơn rất nhiều so với khi tôi rời đi." Dembele chia sẻ với Le Parisien vào tháng Hai.

a7
 

Phải tới tháng 11, Dembele mới ghi được bàn thắng đầu tiên cho PSG. Một nguồn tin giấu tên chia sẻ với The Athletic về quãng thời gian đầu của Dembele như sau: "Ban đầu anh ấy hoàn toàn tập trung vào việc ghi bàn, điều này vô tình đã tạo ra áp lực lớn cho Dembele. Nhưng điều đó về sau này đã có sự thay đổi theo thời gian."

Ở bên ngoài sân cỏ, tính cách dễ chịu của Dembele giúp anh chàng này hòa nhập rất nhanh chóng với đồng đội và cuộc sống thường ngày.

Anh ấy có mối quan hệ tốt với các đồng đội đội tuyển quốc gia Pháp của mình như Mbappe, Randal Kolo-Muani và Lucas Hernandez. Nhưng hiểu biết về tiếng Tây Ban Nha giúp Dembele tiếp nhận thông tin rất nhanh và cũng xây dựng được mối quan hệ với những người khác quốc tịch. Tính từ đội ngũ trong ban huấn luyện thì tiếng Tây Ban Nha là một ngôn ngữ quan trọng trong phòng thay đồ tại Parc des Princes.

Dembele cũng đã giúp đỡ những người khác, như Lucas Beraldo - một cầu thủ người Brazil ký hợp đồng với PSG từ Sao Paulo vào tháng Một cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ Dembele để ổn định cuộc sống tại một môi trường mới. "Cậu ấy là một chàng trai rất tốt và có khả năng nói chuyện với tất cả mọi người. Dembele luôn đem đến một nguồn năng lượng tích cực. Rất dễ dàng để tạo ra mối quan hệ với một người như cậu ấy." - một nguồn tin tại PSG chia sẻ. 

Về mặt chiến thuật, những người thân của Dembele cho biết bản thân cầu thủ người Pháp có thể thích nghi nhanh với yêu cầu của Luis Enrique là bởi Dembele là một người khá nghiện bóng đá. Anh ta thường xuyên xem các giải đấu hàng đầu ở châu Âu và thậm chí là Giải hạng nhất Anh thì Dembele cũng theo dõi.

"Tôi theo dõi Championship và đặc biệt phải kể tới là Sunderland vì tôi có quen biết chủ sở hữu của đội bóng là Kyril Louis-Dreyfus," Dembele chia sẻ với Le Parisien.

Dembele
 

Tuy nhiên, chìa khóa cho sự thành công của Dembele lại chính là việc anh liên tục có thời gian thi đấu mà không bị gián đoạn bởi bất kì điều gì. Kể từ khi đến PSG, Dembele chỉ vắng mặt vì lý do chấn thương một lần duy nhất bởi vấn đề liên quan đến màng nhĩ trước chuyến làm khách của Montpellier vào tháng trước.

Tại Barcelona, Dembele chỉ tham gia trong 37% số trận đấu tại giải VĐQG Tây Ban Nha (ra sân 127 trận/228 có thể ra sân). Ngược lại với thông số đáng quên đó tại Barca, Dembele chỉ vắng mặt trong đúng 4 trận đấu của PSG kể từ khi anh trở lại Pháp thi đấu.

"Cậu ấy tập luyện rất chăm chỉ ở phòng gym. Cậu ấy có đội ngũ riêng để thực hiện những bài tập. Dembele giờ đã trưởng thành và quả thật cậu ta học được rất nhiều tại Barcelona" - một nguồn tin tại PSG chia sẻ.

Dembele hiện tại vẫn đang làm việc với nhóm trợ lý đã gắn bó với anh từ thời còn thi đấu tại Barcelona là nhà vật lý trị liệu Jean-Baptiste Duault và Salah Ghaidi - một vận động viên chạy nước rút trước đây được Dembele mời làm việc vào ba năm trước. Đội ngũ này đặt trụ sở tại Paris và đó quả thật là một lợi ích của việc trở lại rất mạnh mẽ của Dembele. Vào năm 2021, Ghaidi nói với L’Equipe: “Việc được làm việc với Dembele giống như chúng tôi có một chiếc xe F1 trong tay vậy. Chúng tôi ở đây để chăm sóc cậu ấy và giúp Dembele tối ưu hóa hiệu suất của chính mình.”

Ngoài những vị trợ lý kể trên, phía PSG cũng rất quan tâm tới thời gian thi đấu của Dembele. Kể từ khi đến PSG, Dembele chỉ hoàn tất 90 phút thi đấu chính thức đúng 4 lần. Gần đây, đã có nhiều sự chú ý đến việc sử dụng Mbappe, đặc biệt là sau khi anh này thông báo với CLB rằng mình sẽ rời khỏi đội bóng vào cuối mùa. Nhưng không chỉ riêng trường hợp Mbappe được sử dụng luân phiên mà chính Dembele cũng thường xuyên được HLV Enrique xoay vòng.

Dembele đã ra sân ngay từ đầu trong trận đấu gặp Rennes ở trận bán kết Cúp quốc gia cuối tuần trước và cả trận đấu gặp Marseille. Tuy nhiên trong cuộc tiếp đón đội bóng bét bảng là Clermont thì Dembele chỉ ngồi dự bị - giống với trận đấu gặp Reims và Monaco vào tháng trước.

“Chúng tôi nghĩ rằng buổi tập tốt nhất cho các cầu thủ là các trận đấu thực sự, nhưng chúng tôi phải kiểm soát thời gian thi đấu của họ, đặc biệt là đối với những cầu thủ có khả năng bùng nổ như Dembele hoặc Mbappe vì họ có tốc độ không thể tưởng tượng nổi và điều đó cũng mang đến một nguy cơ chấn thương tiềm tàng. Vì vậy, chúng tôi sẽ cố gắng tung ra đội hình tốt nhất. Các cầu thủ sẽ có nhiều hay ít phút thi đấu đều dựa vào đánh giá cá nhân của chúng tôi.” Luis Enrique chia sẻ.

Nhiều vấn đề chấn thương của anh đã được giải quyết từ lâu tại Barcelona, và huấn luyện viên Xavi đã đóng vai trò quan trọng trong việc đó - một trong những lý do khiến Dembele vẫn duy trì một mối quan hệ tốt với ông. Vào tháng 11 năm 2021, ngay sau khi được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng, Xavi nói rằng người Pháp có thể trở thành “cầu thủ cánh phải xuất sắc nhất thế giới”.

a8
 

Giống với HLV Stephane của Rennes thì việc Dembele chia tay với Barcelona ở mùa hè vừa rồi thực sự là cú sốc với HLV Xavi. Theo những người thân cận của Dembele thì bản thân cầu thủ người Pháp vẫn cảm thấy rất hạnh phúc trong thời gian thi đấu tại Barcelona. Nhưng khi PSG gửi lời đề nghị cho Dembele, những vấn đề liên quan đến hợp đồng giữa anh và Barcelona trong quá khứ lại được đưa ra và được chú ý nhiều hơn. Điều này có thể đã ảnh hưởng đến quyết định của Dembele trong việc chọn lựa giữa PSG và Barcelona.

Trước khi ký vào bản hợp đồng 2 năm vào năm 2022, Dembele đã bị Barcelona cấm thi đấu công khai cho đến khi tương lai của anh được giải quyết rõ ràng. Và bản thân Dembele cũng nhận thức được rằng với hợp đồng kết thúc vào mùa hè năm 2024 thì anh có thể sẽ lại rơi vào cảnh bị cấm thi đấu công khai như vậy để giải quyết vấn đề tương lai. Và sự lo ngại ấy càng có lý hơn khi Deco - giám đốc thể thao mới của Barcelona đã mang về một cầu thủ chạy cánh là Raphinha từ Premier League. 

Về cơ bản, ngoài những điều kiện tài chính tốt hơn và có thể sống gần gũi với gia đình một lần nữa tại Evreux thì cơ hội được tập trung mọi thứ vào bóng đá thay vì phải nặng đầu vì những cuộc tranh cãi ngoài sân cỏ cũng là một yếu tố khiến Dembele quyết định đến PSG. Nhìn bề ngoài thì PSG có vẻ không phải là sự lựa chọn tốt cho việc kể trên nhưng có thể dự án mới của đội bóng có thể làm dịu đi những điều tiếng xung quanh đội bóng khi Mbappe đang nhận được quá nhiều sự chú ý tại đây.

Những người thân cận với Dembele nói rằng anh không cảm thấy phẫn đối với Barcelona. Đến bây giờ Dembele vẫn ủng hộ cho Barcelona giống như thời điểm còn bé. Cá nhân cầu thủ người Pháp vẫn giữ liên lạc với một số người đồng đội cũ như Gavi.

Dembele sẽ đối mặt với Barcelona trong Champions League như đối đầu với một đối thủ chứ không phải là một người đồng đội. Bản thân Dembele đang tiến gần tới đỉnh cao của mình cả về thể chất và tinh thần.

Barcelona rõ ràng không muốn Dembele ra đi nhưng có thể trong lần trở lại vào rạng sáng mai anh sẽ tạo ra sự tổn thất lớn cho đội bóng mà mình đã từng khoác áo.

Theo Peter Rutzler, John Muller và Pol Pallus (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow