Rodri: Khi chủ tịch cũng phải ... "xin nghỉ phép"

Tác giả Nam Giang - Thứ Bảy 13/04/2024 17:32(GMT+7)

Zalo

Đã đến lúc Rodri nên được cho nghỉ một trận đấu của Manchester City, bất chấp việc HLV trưởng Pep Guardiola có muốn hay không.

sheffield-united-v-manchester-city-premier-league
 

"Tôi không nhớ chính xác mình đã ra sân bao nhiêu trận mùa trước, nhưng tôi đã nói chuyện với BHL vì rõ ràng thi đấu liên tục như vậy không tốt chút nào”, Rodri phát biểu trước khi mùa giải 2023/24 khởi tranh.

“Một cầu thủ có thể thi đấu ở mật độ như vậy trong một mùa giải. Nhưng nếu là hai tới ba mùa liền nhau, mọi thứ sẽ xấu đi rất nhiều với CLB vì thể lực của cầu thủ sẽ đi xuống. Lẽ đó, chúng tôi phải xem xét kỹ vấn đề này, không thể mùa nào cũng thi đấu nhiều trận liên tiếp như vậy được”.

“Tôi là người luôn cố gắng bằng tất cả năng lực của mình. Lẽ đó, tôi thường mệt mỏi vào cuối mùa nhưng tôi tự hào vì điều đó. Thành thật mà nói, tôi chưa từng được nghỉ ngơi một cách đầy đủ bao giờ. Chỉ có khoảng một tháng để tôi lấy lại sức và tôi may mắn khi được dẫn dắt bởi HLV hiểu cầu thủ."

Phát biểu trên cho thấy: Không phải tới thời điểm hiện tại, Rodri đã bộc lộ sự lo lắng của mình, dành cho thể lực của bản thân nói riêng và các đồng đội ở Man City nói chung từ cuối giai đoạn tiền mùa giải. 8 tháng sau, lo ngại của siêu sao sinh năm 1996 trở thành hiện thực.

Lần này, chính Rodri phải tự lên tiếng “cầu cứu” cho bản thân.

Đã đến lúc Pep Guardiola cho Rodri nghỉ ngơi

“Tôi thực sự cần nghỉ ngơi. Hãy xem chúng tôi đối phó với tình huống như thế nào. Đôi khi tôi cần phải thích nghi, nhưng tình hình là như vậy”, Rodri thốt lên sau trận Real Madrid 3-3 Man City rạng sáng 10/4 tại lượt đi tứ kết Champions League.

Sau khi cuộc đối đầu diễn ra trên sân Santiago Bernabeu kết thúc, số phút thi đấu của tiền vệ người Tây Ban Nha ở mùa giải năm nay đã lên tới 3.498 (con số này là 4.015 phút nếu cộng thêm những trận đấu cho ĐTQG), cao thứ nhì trong đội hình The Citizens, chỉ kém vỏn vẹn 62 phút so với Phil Foden (3.560).

Kể từ đầu tháng 8/2023 đến nay, Rodri đã có 47 lần ra sân ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG. Trong 47 trận đấu ấy, cầu thủ 27 tuổi đá trọn vẹn 90 phút trong 34 trận và chỉ rời sân ra nghỉ trước phút 75 trong 5 trận. Trong đó có 1 trận phải “đi tắm sớm” do nhận thẻ đỏ (phút 46 trận Man City 2-0 Nottingham Forest tại vòng 6 Ngoại hạng Anh ngày 23/9/2023).

Thời lượng có mặt trên sân của Rodri ở mùa bóng năm ngoái là 4.478 phút, cao nhất hàng ngũ Man City. Ngay cả thủ môn bắt chính là Ederson Moraes cũng chỉ chơi 4.275 phút, kém người đàn em mang áo số 16 tới 203 phút. Xếp thứ 3 trong danh sách này là Erling Haaland, cầu thủ đã đá 4.129 phút, thấp hơn tới 349 phút so với Rodri.

Như vậy, trong 2 mùa vừa qua, cựu sao Atletico Madrid đã thi đấu tới 7.885 phút. Hôm 1/4 (ngày Cá tháng Tư) vừa qua, hãng thống kê Opta còn đưa ra số liệu: Rodri đang là cầu thủ… cho áo vào trong quần để thi đấu nhiều nhất lịch sử Ngoại hạng Anh (11.731 phút).

Việc phải cày ải với cường độ của một cỗ máy có thể là một trong những lý do khiến chất lượng các màn trình diễn của siêu sao sinh năm 1996 bị giảm sút. Trong 2 trận gần nhất (hòa Real 3-3 tại Champions League và thắng Crystal Palace 4-2 tại Ngoại hạng Anh), Rodri đều có 1 lần mắc lỗi dẫn đến cú sút của đối phương mỗi trận.

Trong 17 trận liên tiếp trước đó, cựu cầu thủ Villarreal không mắc bất kỳ sai lầm nào dẫn đến những pha dứt điểm của đối thủ. Lần gần nhất Rodri mắc lỗi này đã là từ trận Everton 1-3 Man City ngày 28/12/2023 tại vòng 19 Ngoại hạng Anh.

Kể từ đầu mùa 2022/23 đến nay, Rodri có 10 lần được nghỉ trọn vẹn cả trận (có tên trong danh sách đăng ký thi đấu nhưng chỉ ngồi dự bị mà không vào sân phút nào), cộng thêm 4 trận phải đóng vai khán giả bất đắc dĩ do bị treo giò.

Nhưng 14 trận nghỉ ngơi vẫn là chưa đủ với ngôi sao người Tây Ban Nha, để rồi anh phải tự lên tiếng để “kêu cứu” cho chính bản thân mình. Biệt danh của Rodri là “chủ tịch”. Và giờ đây, ngài chủ tịch đang phải… xin nghỉ phép.

Thế khó của Pep

Trong 14 tháng qua, Man City bất bại ở mọi trận đấu (66 trận) có sự góp mặt của Rodri. Lần gần nhất đội chủ sân Etihad thua trận khi cựu sao Atletico có mặt trên sân đã diễn ra từ tận ngày 5/2/2023, trong thất bại 0-1 trước Tottenham Hotspur tại vòng 22 Ngoại hạng Anh. Mùa trước, Rodri nhận giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất Champions League và lọt vào đội hình tiêu biểu Ngoại hạng Anh (đây là 2 giải đấu mà Man City đã giành chức vô địch) do PFA (Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh bình chọn).

Hồi đầu tháng trước, Rodri có trận bất bại thứ 59 tại Ngoại hạng Anh cùng Man City, con số cao nhất đối với mọi cầu thủ trong lịch sử giải đấu hàng đầu xứ sở sương mù.

Hồi tháng 9 năm ngoái, sau trận thắng Sao đỏ Belgrade 3-1 tại vòng bảng Champions League, Pep Guardiola gọi cậu học trò mang áo số 16 là “tiền vệ trụ hay nhất thế giới”. Tới tháng 2, sau trận hòa Chelsea 1-1 tại vòng 25 Ngoại hạng Anh, nhà cầm quân người Tây Ban Nha gọi chàng cầu thủ đồng hương là “tiền vệ xuất sắc nhất thế giới”.

 

Những thông tin kể trên đã chứng minh tầm quan trọng của Rodri với Man City. Pep có lẽ cũng muốn cho ngôi sao 27 tuổi nghỉ ngơi, nhưng với việc đội bóng của ông luôn phải chịu áp lực đua vô địch ở cả Ngoại hạng Anh lẫn Champions League, đôi khi Pep không thể làm điều đó. Thay vì cho Rodri thời gian “sạc pin”, vị chiến lược gia 53 tuổi phải “vắt kiệt” sức lực của cầu thủ sinh năm 1996.

Pep cũng đã và đang phải đau đầu trong việc tìm người thay thế Rodri. Trong thời gian qua, Kalvin Phillips từng được kỳ vọng ở vai trò này. Nhưng đây lại là bản hợp đồng thất bại của Man City.

Dù gia nhập “Man xanh” từ mùa hè năm 2022, nhưng tính tới thời điểm hiện tại, ngôi sao người Anh mới chỉ có vỏn vẹn 6 lần đá chính trên tổng số 31 lần ra sân (911 phút thi đấu) trong màu áo Man City.

Phillips không thể đáp ứng yêu cầu về chuyên môn của Pep và từng bị ông thầy sinh năm 1971 chê “thừa cân”. Hiện tại, cầu thủ từng được mệnh danh là “Andrea Pirlo nước Anh” đã phải chuyển sang West Ham United dưới dạng cho mượn để tìm kiếm thêm cơ hội ra sân.

Sự quá tải của Rodri và việc chưa tìm được người thay thế cựu sao Atletico đang là cơn đau đầu kép của Pep. Tuy nhiên, bất chấp việc có muốn hay không, cũng đã đến lúc để ông cho Rodri thời gian nghỉ ngơi. Pep không còn bất kỳ sự lựa chọn nào khác.

Cựu HLV Barca có lẽ đang ước số 16 có thể thi đấu với cường độ 3-4 ngày/trận trong 6-7 năm liên tiếp, nhưng cho Rodri nghỉ ngơi đang là điều Pep bắt buộc phải làm.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

X
top-arrow