Tại sao thủ thành Rui Patricio chọn áo số 11 ở Wolves?

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 09/09/2019 20:54(GMT+7)

Zalo

Thủ môn bắt chính của Wolves, kể từ đầu mùa giải trước cho đến thời điểm hiện tại, Rui Patricio, không khoác áo số 1. Patricio không thích áo số 1? Không hề. Và phía sau là cả một câu chuyện tuyệt đẹp…

Trong kỉ nguyên bóng đá hiện đại, đặc biệt cấp CLB, chuyện số áo cầu thủ không còn là thứ quá khắt khe như trước nữa. Từ số 1 tới số 99, bạn – một cầu thủ chuyên nghiệp – có thể chọn bất kỳ số áo nào của đội, dĩ nhiên, nếu nó còn trống.
Tại sao thủ thành Rui Patricio chọn áo số 11 ở Wolves hình ảnh
Tại sao thủ thành Rui Patricio chọn áo số 11 ở Wolves?
Nhưng với vị trí thủ môn, trong tuyệt đại đa số các trường hợp, áo “số 1” xưa và nay luôn bao hàm ý nghĩa bất di bất dịch. Đấy là biểu tượng cho địa vị, uy tín và vai trò của “người gác đền” ở đội bóng. Anh là thủ môn, anh là chủ nhân áo “số 1” CLB. Và anh đương nhiên là lựa chọn đầu tiên cho suất bắt chính trong khung gỗ.
 
Tuy nhiên, tại Premier League, cụ thể là CLB Wolverhampton Wanderers (Wolves) tồn tại một câu chuyện đặc biệt. Thủ môn bắt chính của Wolves, kể từ đầu mùa giải trước cho đến thời điểm hiện tại, Rui Patricio, không khoác áo số 1. Patricio không thích áo số 1? Không hề. Và phía sau là cả một câu chuyện tuyệt đẹp…
 
Hơn 1 năm trước, Patricio – thủ thành số một của tuyển Bồ Đào Nha, với hơn 70 trận quốc tế, sở hữu kinh nghiệm đỉnh cao Champions League trong màu áo Sporting Lisbon, nhà vô địch EURO 2016, chính thức cập bến Wolves. Trong tập thể mới thăng hạng của “Những chú sói”, Patricio dù là tân binh, với bản CV hoành tráng của mình, nghiễm nhiên được coi là ngôi sao bậc nhất của CLB, cùng với người đồng đội trên tuyển Moutinho.
 
Chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu một Patricio như thế là chủ nhân của áo “số 1” Wolves. Bản thân Patricio cũng đã khoác áo số 1 ở Sporting qua 11 mùa giải liên tiếp kể từ 2007/08. Anh cũng là “số 1” của đội tuyển Bồ Đào Nha trong hơn 5 năm qua. Cũng có những thời điểm, những giai đoạn Patricio sử dụng một số áo khác, đấy là khi anh chưa phải lựa chọn hàng đầu trong khung gỗ cấp CLB cũng như đội tuyển. Như mùa 2006/07, mùa đầu tiên ở đội một Sporting, Patricio sử dụng áo số 22. Hay vài năm liền đeo áo số 12 ở tuyển Bồ, từ 2011-2014, khi anh là thủ môn dự bị.

Rui Patricio: Sau anh hao quang cua nguoi hung dan toc4
 
Nhưng tại Wolves, số áo của Patricio lại là… 11. Cũng có những thủ môn chính “chất chơi” không thích áo số 1. Nhưng thường thì họ sẽ chọn những số áo lớn, từ 30 trở lên chẳng hạn. Nhưng Patricio lại chọn “số 11”, số áo chính thức bỏ trống từ Hè 2018 sau khi Wolves để Jordan Graham rời CLB theo hợp đồng mượn. “Số 11” của Wolves chính là số áo gắn liền với huyền thoại cánh cánh CLB – Dave Wagstffe thập niên 60-70 của thế kỉ trước. Wagstaffe, qua đời năm 2013, từng chơi cho Wolves hơn 300 trận ở giải VĐQG từ 1964-1976.
 
Thực ra Patricio được quyền chọn áo số 1 nhưng anh đã không làm điều đó. Và phía sau quyết định của Patricio, từ việc không lấy áo số 1 đến khoác áo số 11, là một câu chuyện mang đậm tính nhân văn khiến thủ thành người Bồ Đào Nha, gần như ngay lập tức nhận được sự trân quý từ CĐV Wolves, từ trước khi anh thể hiện tài năng của mình trong khung gỗ “Những chú sói”.
 
Carl Ikeme là chủ nhân gần nhất của áo số 1 Wolves. Với người Wolverhampton nói chung và các CĐV Wolves nói riêng, Ikeme, sinh tại Sutton Coldfield (Birmingham) năm 1986, người gốc Nigeria, gia nhập Học viện Wolves hồi 2003 và gắn bó với CLB suốt từ đó cho tới khi chính thức treo găng cuối tháng Bảy năm ngoái, hệt như một người thân của họ vậy. 
 
  Kết quả hình ảnh cho carl ikeme

Ikeme, qua 16 năm ở Molineux, khoác áo hơn 200 ở mọi cấp độ cho Wolves, từng là thủ môn dự bị của “Những chú sói” ở Premier League 2009/10, rồi trải qua bao thăng trầm khi xuống hạng Nhất năm 2012, rồi rớt thêm một hạng nữa (League One) ở mùa kế tiếp chưa từng được coi là một thủ thành có tiếng tăm. Sự nghiệp của Ikeme cũng vô cùng lận đận (có tới 8 lần “bị” đem cho mượn trong quãng thời gian khoác áo Wolves), cuộc sống lại chịu bao trắc trở - đặc biệt là khi anh phát hiện ra mình mắc bệnh ung thư máu, trong cuộc kiểm tra sức khỏe đầu mùa 2017/18. 
 
Phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách, Ikeme đã chiến thắng được bệnh ung thư máu sau đúng 1 năm nhưng tất nhiên tình trạng thực tế của Ikeme không cho phép thủ môn này tiếp tục sự nghiệp bóng đá, dù hợp đồng của anh với Wolves có thời hạn đến Hè 2020. Mùa giải 2017/18 mà Ikeme phải chiến đấu với bệnh tình hiểm nghèo và không ra sân 1 phút nào, Wolves vô địch The Championship, chính thức giành quyền lên giải Ngoại hạng Anh. 
 
Ngày 18/6, Patricio trở thành thương vụ đáng chú ý đầu tiên của “Những chú sói” trong tham vọng chinh phục Premier League. Đúng 40 ngày sau, ngày 27/7, Ikeme tuyên bố treo găng. Và Patricio chọn khoác áo… số 11.
 
“Sức khỏe không cho phép Carl tiếp tục chơi bóng đỉnh cao. Nhưng anh ấy vẫn luôn ở đây, vẫn là một phần của tập thể này. Không ai xứng đáng hơn Carl, để là chủ nhân của áo số 1 CLB. Tôi chọn số 11, không chỉ bởi đây là số áo để trống mà còn vì tôi muốn thay Carl tiếp tục phần việc còn dang dở của anh ấy”.
 
Áo số 11 của Patricio, vì thế là áo đấu với… hai-số-một. Là “số một” Patricio bắt chính trong khung gỗ Wolves. Nhưng cũng là một biểu trưng tuyệt đẹp cho những giá trị quá khứ và khát vọng cháy bóng (dù lực bất tòng tâm) của “số một” Ikeme. “Quyết định của Patricio, làm tôi cảm động vô cùng, nó khiến tôi thấy mình thực sự được trân trọng. Và nó cũng cho thấy cậu ấy không chỉ là một thủ một đẳng cấp hàng đầu mà còn là một người đàn ông có nhân cách đáng quý” – Ikeme cho biết.
 
Patricio
 
Matt Murray, cựu thủ môn Wolves, hiện đang là một bình luận viên bóng đá hàng đầu tại Anh nhận định: “Quyết định của Patricio (chọn áo số 11) thực sự sâu sắc và tinh tế. Patricio gia nhập Wolves với tư cách ngôi sao hàng đầu, với tư thê là thủ thành số 1 của nhà vô địch EURO nhưng cậu ấy khiến tất thảy những ai có gắn bó với CLB này đều cảm thấy hài lòng. Không chỉ là sự tri ân dành cho Ikeme mà còn là thái độ trân trọng giá trị của John Ruddy, người đã thay thế hoàn hảo Ikeme khi giúp Wolves vô địch Championship 2017/18”.
 
Ruddy, lựa chọn thứ hai trong khung gỗ Wolves, sau khi thế chỗ Ikeme phải nghỉ thi đấu để điều trị bệnh ung thư máu đã có một mùa giải 2017/18 siêu hạng với danh hiệu “Găng tay vàng” Championship. Một nguồn tin từ Wolves tiết lộ với The Athletic rằng, một trong những việc đầu tiên Patricio làm sau khi chính thức ra mắt CLB này là tìm gặp và chuyện trò với Ikeme. Quyết định chọn áo số 11 của Patricio được đưa ra, sau cuộc thảo luận giữa anh và người đồng nghiệp Ruddy. Có những ngôi sao luôn coi mình là trung tâm vũ trụ.

Nhưng cũng có những ngôi sao ở đẳng cấp hàng đầu luôn tiếp cận mọi thứ với sự khiêm tốn và đầy nhân văn. Patricio chính là 1 trong những số đó!
 
Không chỉ nhanh chóng được các CĐV và các đồng đội Wolves yêu quý, Patricio còn sớm cho thấy ngoài việc “rất biết sống’, anh còn tay “số-zách” trong nghề. Những màn trình diễn siêu hạng của Patricio trong khung gỗ Wolves đến gần như ngay lập tức. Anh đơn giản là không cần thời gian để thích nghi với môi trường bóng đá mới – vốn có sự cạnh tranh khốc liệt hơn gấp bộ so với Sporting và Bồ Đào Nha.
 
Một pha tung người hết cỡ cứu thua trong trận Wolves cầm hòa nhà ĐKVĐ Man City đầu mùa trước khiến ngôi sao đội khách Sterling há hốc mồm. Những tình huống bay lượn trong khung gỗ, nền tảng cho thắng lợi đầu tiên ở Premier League của Wolves sau gần 1 thập kỉ, tại West Ham. 8 vòng đấu đầu tiên cho Wolves, Patricio giữ sạch lưới 4 trận – điều không thủ môn của 1 CLB mới thăng hạng nào làm được trong kỉ nguyên Premier League. Wolves kết thúc Premier League 2018/19 với hạng 7 chung cuộc – giành vé dự Europa League, là một trong 5 CLB có hàng thủ tốt nhất giải. Một sự khẳng định rõ ràng cho đẳng cấp của Patricio. 
 
Và đẳng cấp ấy tiếp tục được duy trì qua mùa này, khi Wolves và Patricio đã xuất sắc giành vé dự vòng bảng Europa League. Ở vòng đấu mới nhất của Premier League trước khi giải đấu tạm nghỉ để nhường sân cho các đội tuyển quốc gia đá vòng loại – giao hữu, Patricio nhận 3 bàn thua tại Goodison Park của Everton. Nhưng trước đó, anh có tình huống cản phá penalty xuất sắc từ cú dứt điểm của Paul Pogba.
  Kết quả hình ảnh cho rui patricio sterling

“Một thủ môn xuất sắc. Một cầu thủ chuyên nghiệp hàng đầu. Một anh chàng ham học hỏi, cầu thị và khiến tất thảy phải yêu mến. Khi sau lưng bạn là một thủ môn đẳng cấp Thế giới, bạn còn biết làm gì hơn ngoài… sự tin tưởng tuyệt đối”
– thủ quân Wolves Conor Coady nói về Patrico.
 
“Cậu ấy thực sự là một thương vụ… đại thắng của chúng tôi. Và tôi có một thông điệp nhắn gửi cho Patricio: Sau mùa này, đừng chần chừ gì nữa mà không sở hữu áo số 1 của Wolves. Vì cậu hoàn toàn xứng đáng với nó” – Ikeme cho biết.
 
Lược dịch từ ‘Ikeme: Patricio deserves to take my No 1 shirt’ – The Athletic 

EL FLACO

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

X
top-arrow