Takefusa Kubo: Cá nhỏ sẵn sàng khuấy đảo biển lớn Champions League

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Năm 26/10/2023 15:04(GMT+7)

Zalo

Loạt trận Champions League vừa kết thúc có rất nhiều điểm nhấn thú vị: từ màn trở lại của “kẻ bị ruồng bỏ” Maguire cho đến cú sút thần sầu của Mbappe. Trong số đó, đáng chú ý còn có sự góp mặt của “chú cá nhỏ” châu Á, mới lần đầu dự giải nhưng đã sẵn sàng trở thành ngôi sao: Takefusa Kubo.

kubo
 

Cần nói ngay: Nếu cả châu Á đang tự hào như thế nào về Son Heung-min - người mang băng đội trưởng và là chủ công giúp Tottenham dẫn đầu Premier League, thì chúng ta hoàn toàn có thể dành sự ưu ái tương tự cho Kubo vào lúc này.

Hiện tại anh chưa được chú ý nhiều. Cái tên Kubo vẫn đang đóng đinh trong đầu số đông là một cựu thần đồng đã bật bãi khỏi Real và Barca. Nhưng sớm thôi, anh có thể chiếm sóng truyền thông và mạng xã hội nếu giữ được phong độ cao từ đầu mùa.

Tiền đạo cánh “hạt tiêu” hiện sở hữu nguồn năng lượng đủ sức khuấy đảo cả La Liga lẫn Champions League. Đó là bộ kỹ năng lẫn tâm lý được anh hun đúc từ lửa đỏ trong quá trình tính bằng nửa thập kỷ.

Cá koi với sức mạnh bùng nổ

Take (biệt danh và tên trên lưng áo Kubo) chỉ cao 1m73 cùng tạng người nhỏ nhắn. Vóc dáng ấy khiến anh lọt thỏm trong các cuộc thư hùng ở đẳng cấp cao nhất của châu Âu. Nhưng chính chàng trai tí hon đang khiến những gã hậu vệ cao to ngước nhìn.

Phần đông khán giả đã cực kỳ ngạc nhiên khi biết Takefusa Kubo được vinh danh Cầu thủ Xuất sắc nhất trận Real Sociedad gặp Benfica hồi giữa tuần. Nhưng những ai theo dõi sát sao giải La Liga thì không, vì anh từng vượt mặt nhiều tên tuổi lớn, trở thành Cầu thủ Xuất sắc nhất của La Liga hồi tháng 9. Nếu chưa cảm thấy ấn tượng, hãy nhớ người giành giải trong tháng 8 là ngôi sao Jude Bellingham của Real.

Từ đầu mùa Take đã ghi 5, kiến tạo 3 bàn sau 12 trận đã đấu ở La Liga và Champions League.  Anh thậm chí sút tung lưới đội bóng cũ Los Blancos từ ngoài vòng cấm, nhưng bàn thắng không được công nhận vì bóng xẹt qua một đồng đội ở vị trí việt vị.

Takefusa Kubo Cá nhỏ sẵn sàng khuấy đảo biển lớn Champions League 1
 

Đó là trận đấu mà Kubo, ở vị trí sở trường bên hành lang phải, chơi trọn 90 phút và khiến những tên tuổi sừng sỏ như Toni Kroos hay Aurelien Tchouameni vất vả theo kèm. Anh thực hiện 27 đường chuyền với tỷ lệ thành công đến 88%, mở ra đến 4 cơ hội ăn bàn mười mươi và là cầu thủ được chấm điểm cao nhất phía đội khách.

Trong mùa giải Son Heung-min không thể dự cúp châu Âu, Kubo lại đang có lần đầu tiên trong đời dự Champions League. Và rồi anh dánh dấu lần đầu trực tiếp nghe bản “thánh ca bóng đá” bằng màn trình diễn không phải dạng vừa trước Inter Milan. Kubo cùng đồng đội cầm hòa nhà Á quân 1-1 hôm đó, và có màn trình diễn được chấm 7,7 điểm - cao thứ hai trên sân.

Đến chuyến làm khách trước Salzburg, Kubo tiếp đà hưng phấn bằng pha đoạt bóng ở giữa sân để kiến tạo cho Brais Mendez băng xuống ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0.

Trận gần nhất thì chính là nơi anh tỏa sáng nhất. Trong chiến thắng tối thiểu trên sân Benfica, đưa Sociedad lên ngôi đầu bảng D (phải, xếp trên cả Inter), đây là màn trình diễn chi tiết được UEFA vinh danh: Trong 76 phút góp mặt, Kubo chạm bóng 56 lần, chuyền chuẩn xác 86%, tung 6 cú sút, có 7/9 lần qua người thành công và thắng đến 9/13 cuộc đấu tay đôi.

Hình ảnh Kubo cầm giải thưởng với nụ cười bẽn lẽn sau giờ tan cuộc ở Estadio Da Luz đang làm nức lòng người dân quê nhà. Bởi chỉ riêng giữa tuần này, thành tích của anh sánh ngang những Vinicius, Kvaratskhelia hay Eriksen.

Trong văn hóa xứ hoa anh đào, những chú cá koi (cá chép) rất được ưa chuộng trong cả phong thủy lẫn đời sống. Chúng ta dễ dàng tìm được loài này trong các không gian sân vườn, và rợp trời với dạng diều trang trí trong những ngày đầu năm mới trên đất Nhật. Với họ, cá koi tượng trưng cho khát vọng, tinh thần dũng cãm và sức mạnh vượt qua mọi khó khăn gian khổ. Giữa tuần này, hình ảnh Kubo bẽn lẽn cùng bước đi to lớn đầu tiên ở đấu trường Champions League cũng tựa như một chú cá koi đặc trưng của Nhật. Một chú cá nhỏ nhưng chất chứa sức mạnh to; và điều đáng nói là, cá nhỏ còn hứa hẹn “quẫy đục nước” hơn nữa ở biển lớn mùa này.

Động cơ cho nhận định đó, là việc cậu đã trui rèn cho năng lực hiện tại từ trong lửa đỏ - đúng theo phẩm chất “vượt gian khổ” của một chú cá koi. Đó là sức mạnh chỉ vừa phát tiết sau thời gian dài vun đắp chứ không hề là một phút huy hoàng le lói.

Người về từ địa ngục quan

Hãy nhớ người ta từng gọi Kubo là gì khi anh mới xuất hiện ở độ thiếu niên. Phải, lại là một “Tiểu Messi”. Và như nhiều thần đồng dính lời nguyền được so sánh với GOAT khác, anh từng nhanh chóng chìm trong áp lực.

Đầu quân cho Real Madrid từ năm 2019, dấu ấn của Kubo trong màu áo Hoàng gia là số 0 tròn trĩnh. Anh chưa từng có một trận chính thức khoác “bạch chiến bào”. Nhưng đây mới là điều tệ hơn: Sau mùa 2019-20 được ra sân khá nhiều trong màu áo Real Mallorca dưới dạng cho mượn, Kubo “tàng hình” trong cả hai mùa 2020-21 và 2021-22 khi khoác áo Villarreal và trở lại Mallorca.

Từ một ngôi sao trẻ từng được đào tạo ở cả Real và Barca, được kỳ vọng là lá cờ đầu Nhật Bản, Kubo mất dần vị thế ở ngay cả ĐT Nhật. Anh chưa bao giờ được xem là trụ cột hàng công từ khi lên tuyển, mà phải đứng sau những lựa chọn từng ít danh tiếng hơn như Ristu Doan, Junya Ito hay Kaoru Mitoma. Xét trên mức độ kỳ vọng Kubo từng nhận được, giai đoạn đó chẳng khác gì địa ngục.

Song, đó lại chính là chất xúc tác để Kubo trưởng thành, là lửa đỏ để anh rèn vũ khí. Việc được (hay bị) khoác áo rất nhiều đội bóng trong sự nghiệp dù mới 22 tuổi (tổng cộng đến 8 đội) giúp Kubo rút ra kinh nghiệm: điều rất quan trọng là phải chọn đúng “nền văn minh”.

Takefusa Kubo Cá nhỏ sẵn sàng khuấy đảo biển lớn Champions League 2
 

Chính Kubo đã tích cực xúc tác để Real Sociedad mua đứt anh từ Real Madrid trong mùa Hè qua với bản hợp đồng lên đến 5 năm. Kinh nghiệm cả thập kỷ tập trẻ và thi đấu chuyên nghiệp ở La Liga, nói tiếng Tây Ban Nha gần như tiếng mẹ đẻ đủ giúp Kubo nghiên cứu và xác định Sociedad là môi trường phù hợp.

“Tôi tiến đến Champions League với niềm tin rằng Real Sociedad có thể đương đầu bất kỳ ai. Chúng tôi rất bạo dạn, dũng cảm và là tập thể đoàn kết. Đó là những chìa khóa cho thành công của chúng tôi”, Kubo phân tích sau trận thắng Benfica.

Nhìn tổng quan những trận đấu của Sociedad đầu mùa, dễ thấy Kubo phối rợp rất ăn rơ với các đồng đội; và được HLV Imanol Alguacil tạo cho khoảng không hoạt động, cũng như cho phép di chuyển, sáng tạo tương đối tự do để phát huy những phẩm chất của mình.

Nhưng trên hết vẫn là văn hóa: Alguacil là người sinh ra ở xứ Basque, từng chơi 3 trận cho đội tuyển xứ Basque. Ông được đào tạo trẻ ở Real Sociedad, từng chơi từ đội B lên đội A và cống hiến cả sự nghiệp cho đội bóng này. Sau này giải nghệ làm HLV, Alguacil đi lại con đường tương tự khi từ năm 2011 đến nay, chiến lược gia 52 tuổi chưa từng dẫn một CLB nào khác ngoài đội trẻ và đội một của Sociedad. Alguacil chính là hình mẫu tiêu biểu của đội bóng này - một người con của gia đình.

Như nhiều cầu thủ châu Á khác, Kubo cực kỳ hợp và có xu hướng tỏa sáng nhất khi góp mặt trong những đội bóng đề cao tính tập thể. Anh đã khóc như mưa trên sân, khi không thể cùng Olympic Nhật Bản biến ước mơ huy chương vàng thế vận hội của cả đất nước thành hiện thực cách đây 3 năm. Tập thể đó muốn giành chiến thắng để dành tặng đồng bào đang chống chọi Covid-19.

Sociedad hiện tại cũng là tập thể đồng cam cộng khổ, sẵn sàng phối hợp vì chiến thắng chung, sẵn sàng hỗ trợ để tôn nhau như thế. Kubo thần tượng Messi, nhưng anh không phải mẫu cầu thủ đội đá vá trời như El Pulga, Ronaldo hay cùng thời là Mbappe và Haaland. Kubo cần các vệ tinh hỗ trợ, bồi đắp, “chim mồi” để sử dụng những ngón nghề của mình (luồn lách đột phá, dứt điểm kỹ thuật…) trong những khoảnh khắc chín muồi. Trong bối cảnh đó, những chiến hữu như Mikel Oyarzabal, Mikel Merino hay Elustondo… là những người phù hợp nhất: “Đội bóng này tạo ra những cầu thủ giỏi. Nếu không có Sociedad, tôi đã không được dự World Cup”, Kubo thừa nhận.

Takefusa Kubo Cá nhỏ sẵn sàng khuấy đảo biển lớn Champions League 3
HLV Alguacil

Bay lên từ những nguồn cảm hứng

Trong một chương trình riêng do đội ngũ Champions League thực hiện mùa này, khi trả lời nhanh những câu hỏi vui, Kubo bảo bộ phim gần nhất anh xem là The Avengers (Biệt đội Siêu anh hùng) - một lựa chọn giải trí thời thượng như nhiều cô cậu gen Z khác. Tuy nhiên, khi được hỏi đâu là bộ phim yêu thích của mình, Kubo lại bất ngờ gọi tên Her Love Boils Bathwate (Người phụ nữ nhân hậu).

Đó là không phải sản phẩm giải trí, mà là một bộ phim nghệ thuật đại diện Nhật Bản dự tranh Oscar năm 2018. Và đúng như bạn đoán - bằng hiểu biết về tính cách của Kubo - đây là một phim về tình cảm gia đình.

Her Love Boils Bathwater là câu chuyện kể dung dị nhưng đầy xúc cảm về Futaba, một người mẹ cứng rắn phải một mình chăm sóc con gái từ khi người chồng đột ngột biến mất. Khi bất ngờ nhận được tin mình mắc bệnh hiểm nghèo và chỉ còn sống được vài tháng, cô kiên quyết tìm lại người chồng mất tích, mở lại phòng tắm công cộng cũ của gia đình, giúp con gái mạnh mẽ hơn, đủ để xốc vác công việc chung của gia đình cùng cha sau khi cô mất.

Một người quan tâm đến những câu chuyện về gia đình, người từng khóc vì giấc mơ tan vỡ của đồng bào… Một lần nữa, cần khẳng định người đó không thể đi con đường vị kỷ như Ronaldo. Kubo thực ra từng thử đi con đường đó trong những ngày đầu ở Real (đến mùa trước anh vẫn còn ăn mừng theo kiểu Siuu của CR7) nhưng không thành công, và đặc biệt là trong những ngày cô đơn đến tột cùng ở Villarreal.

Takefusa Kubo Cá nhỏ sẵn sàng khuấy đảo biển lớn Champions League 4
Kubo khi còn ở Real

Kubo hiện tại đã đủ chín chắn để chọn con đường đúng theo bản ngã, phù hợp nhất với tích cách. Và không biết anh từng nghe qua câu chuyện đời của người tạo ra bộ phim anh yêu thích không, vì biết đâu nó còn giúp anh nhiều hơn nữa:

Ryoto Nakano, đạo diễn phim Her Love Boils Bathwater từng gặp vô vàn khó khăn thuở vào nghề, thậm chí từng bị sa thải khi làm trợ lý đạo diễn và bỏ nghề điện ảnh đến mấy năm. Đến năm 40 tuổi, khi đang “ngập trong nợ nần”, ông hạ quyết tâm đạo diễn một phim thực sự và làm ra Capturing Dad. Bộ phim chỉ mang lại thành công nhỏ ở trong nước, nhưng lại cho Nakano niềm tin rằng có thể triển khai Bathwater - kịch bản ông viết gần một thập kỷ trước. Để rồi, phần còn lại là lịch sử.

Đi nguyên một đường vòng gian truân, cua qua những khúc quanh tuyệt vọng để trở lại nhằm hiện thực hóa tiềm năng thuở ban đầu - hành trình đó chẳng phải quá giống cậu sao, Take?

Hoài Thuận

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow