Tấm huy chương của lòng tử tế

Tác giả Trọng Hiếu - Chủ Nhật 01/08/2021 02:14(GMT+7)

Zalo

Sáng 31/7, tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng đăng tải chiếc huy chương vàng SEA Games 30 lên trang cá nhân để bán.

Giá trị của tấm huy chương


Năm 2019, ĐT U23 Việt Nam làm nên lịch sử với chiến thắng 3-0 trước U23 Indonesia trong trận chung kết, qua đó giành chức vô địch. Trọng Hoàng là một trong hai cầu thủ được HLV Park Hang Seo bổ sung vào đội hình các cầu thủ trẻ, người kia là Đỗ Hùng Dũng.
 
Chia sẻ về niềm hạnh phúc khi cầm trên tay tấm huy chương vàng, Trọng Hoàng xúc động vì “không ngờ tuổi này vẫn được dự SEA Games”. Năm đó, anh 30 tuổi, là cầu thủ già nhất đội.

Trọng Hoàng tiến gần tới danh hiệu này trước đó 10 năm, tại SEA Games 2009 tổ chức ở Vientiane, Lào. Việt Nam khi đó vẫn được dẫn dắt bởi HLV Henrique Calisto và được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch, đặc biệt khi các chàng trai áo đỏ đang là nhà ĐKVĐ AFF.
 
Nhưng trong trận chung kết, U23 Việt Nam gục ngã trước cửa thiên đường với bàn phản lưới của Mai Xuân Hợp ở những phút cuối cùng. Hình ảnh thầy Tô ‘bóp cổ’ Tấn Trường vẫn được nhắc đến ở hiện tại. Năm đó, Trọng Hoàng mới 20 tuổi, là một trong hai cầu thủ trẻ nhất.
 
Việt Nam SEA Games 2009

Việt Nam SEA Games 2009

Việt Nam SEA Games 2009

10 năm của Trọng Hoàng đánh dấu giai đoạn chuyển tiếp của bóng đá Việt Nam. Chức vô địch SEA Games như món quà đền đáp lại quãng thời gian thanh xuân của cầu thủ này, và nó rất quý giá.
 
Chiếc huy chương vàng không chỉ là một cơ may hiếm có trong sự nghiệp của Trọng Hoàng, mà còn phải đánh đổi bằng mồ hôi và cả máu. Trong trận bán kết gặp đối thủ Campuchia, tiền vệ sinh năm 1989 bị phạm lỗi kinh hoàng khiến đầu gối chảy máu. Những vệt máu đỏ loang lổ trên tấm băng gối, vẫn còn nguyên dấu vết trong ngày anh giơ cao tấm huy chương vàng cùng các đồng đội sau trận chung kết.
 
Với Hoàng, đó là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất sự nghiệp. Hoàng đã từng vô địch V-League cùng SLNA (năm 2011), vô địch V-League cùng Viettel (2020), vô địch AFF cùng ĐT Việt Nam (2018). Nhưng huy chương vàng ở một giải đấu thuộc cấp độ trẻ là danh hiệu độc nhất, với lần thứ 2 được trao cơ hội, sau 10 năm, và ở tuổi 30.
 
Ấy thế mà anh đăng chiếc huy chương lên mạng để bán.

Trọng Hoàng SEA Games 2019

Trọng Hoàng SEA Games 2019 

Việt Nam vô địch SEA Games 2019
 


Tấm huy chương của lòng tử tế

 
Trên trang cá nhân, ngay sau khi giành chức vô địch SEA Games 2019 cùng các đàn em, Trọng Hoàng đăng tải: “Cuộc đời này có được mấy lần 10 năm. Thứ mà ta học được nhiều nhất là cách xin lỗi và lời cảm ơn. 10 năm trước Hoàng đã phải ngậm ngùi xin lỗi. Nhưng ngày hôm nay mình đã có thể sung sướng gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người. Cám ơn thật nhiều.”
 
Cuộc đời có mấy lần được 10 năm, một câu nói mà chúng ta thỉnh thoảng được nghe trên mạng xã hội, bắt nguồn từ một tác phẩm kiếm hiệp của Cổ Long. Trong đó, Kim Cửu Linh – môn chủ Lục Phiến Môn, nói với các đồ đệ của mình: Lần cuối cùng ta gặp Lục Tiểu Phụng cách đây đã 10 năm. Đời người có mấy lần được 10 năm?”
 
Đời người có mấy lần được 10 năm, đó không phải câu nói mà một cầu thủ trẻ có thể thốt ra được. Nhưng Trọng Hoàng thì có thể. Anh đã đi qua những giai đoạn của bóng đá Việt Nam và giờ là một trong những cầu thủ già dặn nhất đội. Anh biết rõ tấm huy chương của mình có ý nghĩa như thế nào, và còn biết rõ nó sẽ đem lại giá trị lớn hơn cho xã hội, thay vì yên vị trong tủ kính của mình.
 
Trọng Hoàng SEA Games 2019 
Trọng Hoàng bán đấu giá huy chương SEA Games
Trọng Hoàng đem tặng chiếc huy chương vàng SEA Games 2019 để làm từ thiện 

Với một cầu thủ như anh, có nhiều vật phẩm khác như áo đấu, giày, những danh hiệu khác, đều có thể đem ra đấu giá. Nhưng Trọng Hoàng chọn chiếc huy chương anh trân quý nhất để tặng, với mục đích lan tỏa giá trị – giống như tinh thần chiến đấu mà toàn đội đã thể hiện để giành được nó.
 
Trọng Hoàng đã tặng chiếc huy chương vàng SEA Games 2019 cho quỹ thiện nguyện Hạt Vừng, để bán đấu giá lấy tiền mua máy thở cho tuyến đầu. Theo thông tin mới nhất, đã có doanh nhân sẵn sàng mua chiếc huy chương với số tiền 206 triệu đồng.
 
Đối với tôi, giá trị đích thực trong cuộc sống nằm ở những điều tốt đẹp mà mình có thể cho đi, chứ không phải những thứ nhận về. Chính vì vậy, mỗi khi có thể làm điều gì có ích cho cộng đồng, tôi đều sẵn sàng” – Trọng Hoàng chia sẻ về quyết định của mình.
 
Tinh thần thượng võ luôn đem tới những niềm cảm hứng, và những chiến tích đạt được trong thể thao sẽ có giá trị lớn nhất khi… vượt khỏi khuôn khổ thể thao, lan tỏa cho xã hội. 
 
Trong những ngày ảm đạm về tình hình đại dịch, tấm huy chương vàng của Trọng Hoàng là một hình ảnh rất đẹp. Bởi ngay cả khi trái bóng ngừng lăn, thậm chí tất cả các hoạt động ngừng lại, thì tình người luôn tỏa sáng.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

X
top-arrow