Cuối cùng Ten Hag vẫn không phải là người thu hẹp khoảng cách với Man City

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 06/03/2024 16:42(GMT+7)

Zalo

Trong thập kỷ qua, nhiều HLV của M.U đã đánh bại Man City trong một trận đấu, nhưng không ai có thể phát triển cách tiếp cận đó, cũng như giúp CLB cạnh tranh với đối thủ cùng thành phố trong một mùa giải hoặc hơn thế.

420547942_1604436730328822_7525934822815995361_n
 

Có một khoảnh khắc thú vị ở phút 20, khi Pep Guardiola khuỵu gối vì đau khổ.

Theo đó, bóng được phất lên cho Marcus Rashford đang trong tư thế không việt vị, tạo điều kiện cho tiền đạo người Anh bứt tốc. Tốc độ tuyệt vời của Kyle Walker đã ngăn cơ hội đó trở thành bàn thắng, nhưng như vậy là quá đủ để nhà cầm quân của Manchester City hướng về phía những CĐV nhà và than trời. Bởi ngay cả khi sở hữu một đội hình què quặt, Manchester United vẫn là một mối hiểm họa tiềm tàng.

Trên thực tế, Erik ten Hag đã cố gắng tạo ra một chiến thuật hiệu quả. Bruno Fernandes đá cao nhất trong sơ đồ 4-2-3-1 với vai trò số 9 ảo, trong khi Rashford trở lại cánh trái quen thuộc. Bộ đôi này đã có pha phối hợp hoàn hảo để mở tỷ số trận đấu: Fernandes nhận đường chuyền dài của Andre Onana, nhả lại cho Rashford để tiền đạo sinh năm 1997 sút cháy lưới Man City.

Những năm gần đây, M.U thường làm khách trên sân Etihad với vị thế yếu hơn. Họ chấp nhận phòng ngự lùi sâu trước khi tìm ra những đường phản công chớp nhoáng. Điều đó có thể khiến thế trận derby thành Manchester trở nên một chiều, nhưng đôi khi nó đã được chứng minh là cách tiếp cận đúng đắn.

Tuy nhiên, tín hiệu lạc quan không kéo dài được lâu. Sau một thoáng bồn chồn, Guardiola nhận thấy Foden đang thường xuyên tạt sớm cho Erling Haaland. Ông yêu cầu tuyển thủ người Anh bình tĩnh kiểm soát bóng, một điều chỉnh đơn giản có thể giúp đội nhà xoay chuyển tình thế. Man United sau đó không có bất cứ pha dứt điểm nào trúng khung thành từ phút 23 đến phút 98.

Cuối cùng Ten Hag vẫn không phải là người thu hẹp khoảng cách với Man City 1
MU thất bại 1-3 trước Man City tại Etihad

“Đừng để mất bóng ngu ngốc. Đừng để mất bóng ở những vị trí ngu ngốc”, đó là câu trả lời của Guardiola khi được hỏi làm thế nào để tránh những pha phản công của đội khách trong cuộc họp báo sau trận. Đó cũng là lời chỉ dẫn mà Ten Hag đã cố gắng truyền đạt cho các cầu thủ của mình trong suốt mùa giải này, nhưng kết quả thì lẫn lộn. Bàn gỡ hòa của Man City đến từ việc họ nhanh chóng giành lại quyền kiểm soát bóng sau một pha truy cản của Walker.

Bàn ấn định tỉ số của họ đến từ tình huống Rodri giành được bóng từ Sofyan Amrabat, khi đội bóng của Ten Hag cố gắng lên bóng từ hàng thủ. Bàn nâng tỉ số lên 2-1 lại đến từ sự truy cản hời hợt: Casemiro ở tuổi 31 phản ứng quá chậm trong pha phối hợp chuyền bóng 1-2 giữa Haaland và Foden.

Man City là những người chiến thắng được mong chờ từ trước khi trận đấu chính thức khai cuộc hôm Chủ nhật. Cả Ten Hag lẫn các nhà đầu tư mới của đội bóng này đều gọi họ là “CLB mạnh nhất thế giới”.

Cuối cùng Ten Hag vẫn không phải là người thu hẹp khoảng cách với Man City 2
 

Thất bại trong trận derby Manchester sẽ luôn là vết thương gây nhức nhối. Tỷ số 3-1 cũng củng cố cách biệt về chất lượng giữa đôi bên. Đội bóng của Ten Hag đã phải nhận thất bại thứ 11 tại Premier League mùa này và kém đội xếp thứ năm là Tottenham Hotspur 6 điểm (Spurs còn 1 trận chưa đá) và kém đội xếp thứ tư Aston Villa 11 điểm. Ten Hag không sai khi phủ nhận việc từ bỏ cuộc đua giành tấm vé dự Champions League. Mặc dù vậy, đội bóng của ông có quá nhiều ca chấn thương, nhưng lại còn quá ít trận đấu để có thể thay đổi thực tế.

Nhà cầm quân người Hà Lan có lẽ sẽ dành phần còn lại của mùa giải để cố gắng chặn đứng Liverpool ở tứ kết FA Cup, cũng như thuyết phục bộ máy quyền lực tại INEOS rằng ông là cái tên phù hợp nhất để dẫn dắt Man United trước làn sóng thay đổi sắp tới. Man City hiện đang ở đẳng cấp khác so với đoàn quân của Ten Hag. Ban lãnh đạo sẽ cần có thời gian, sự kiên nhẫn và mục tiêu chung nếu một ngày nào đó Man United muốn trở lại Etihad để thi đấu sòng phẳng.

Những năm tháng rối loạn ở bộ máy điều hành, suy nghĩ thiển cận và công tác chuyển nhượng sai lầm đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên sân. Có những cá nhân có đủ phẩm chất kỹ thuật để thi triển lối đá của Ten Hag, nhưng lại không đủ thể lực để thực hiện điều đó trong 90 phút. Có những người sở hữu thể chất tốt, nhưng lại có nhược điểm về kỹ thuật. Một số ít cầu thủ sở hữu cả hai phẩm chất thì lại dính chấn thương trong phần lớn mùa giải.

Cuối cùng Ten Hag vẫn không phải là người thu hẹp khoảng cách với Man City 3
 

Kết quả là Ten Hag có quá ít lựa chọn trên sân Etihad. Trong khi Guardiola đưa Julian Alvarez và Oscar Bobb vào sân từ băng ghế dự bị, Man United phải sử dụng Willy Kambwala (19 tuổi) và Antony để thay cho Jonny Evans và Rashford (cả 2 đều đang gặp vấn đề thể chất), trước khi sử dụng Amrabat và Omari Forson, một cầu thủ 19 tuổi khác.

“United are not United” – “Một United không đoàn kết” là những đánh giá của người hâm mộ trước khi trận đấu bắt đầu. Tình hình tài chính của Man City đã giúp họ vươn lên đứng đầu bóng đá Anh, nhưng chính sự liên kết về mặt cấu trúc thượng tầng đã giúp họ duy trì điều này. Trong thập kỷ qua, nhiều HLV của M.U đã đánh bại Man City trong một trận đấu, nhưng không ai có thể phát triển cách tiếp cận đó, cũng như giúp CLB cạnh tranh với đối thủ cùng thành phố trong một mùa giải hoặc hơn thế.

Bộ máy thượng tầng phía trên Ten Hag sẽ cần phải hoạch định lại kế hoạch cho CLB và cam kết thực hiện kế hoạch, nếu họ muốn đóng lại hố sâu hiện đang mở rộng này. Bằng không, đội bóng này sẽ không thể khôi phục lại vị trí mà họ mong muốn. Còn với cá nhân Ten Hag, hiện tại ông cũng chỉ là một nhà cầm quân khác của Man Utd không thể thu hẹp khoảng cách ngày càng lớn với Man City.

Lược dịch bài viết: “Ten Hag is just another Man Utd manager who can’t close the widening gap to City” của Carl Anka (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow