Thái Sơn - Đình Bắc: Niềm hy vọng HLV Troussier để lại cho ĐT Việt Nam

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 29/03/2024 10:50(GMT+7)

Zalo

Trong bức tranh toàn màu đen và xám của HLV Philippe Troussier tại ĐT Việt Nam 1 năm qua, vẫn có màu xanh của hy vọng, đó là những cầu thủ ở độ tuổi U21 có tiềm năng có thể tiếp tục phát triển ở quãng thời gian tới.

58272105-f1f9-4b71-9131-bf1738bb7a0d
 

14 trận đấu, 4 thắng và 10 thua, lần đầu thất bại trong việc vượt qua vòng bảng Asian Cup 2023 sau 3 trận toàn thua, tụt 20 bậc trên BXH FIFA (từ 95 xuống 115), lần đầu thua Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình sau 20 năm. Quãng thời gian 1 năm HLV Troussier làm thuyền trưởng ĐT Việt Nam kết thúc trong nỗi buồn.

Nhưng bên cạnh những nỗi thất vọng ấy, không thể phủ nhận vị chiến lược gia người Pháp đã trao cơ hội thi đấu trong màu áo ĐTQG cho các cầu thủ ở lứa tuổi U21, dù HLV Troussier cũng từng phải chịu sự chỉ trích vì niềm tin của mình.

Nếu “đãi cát tìm vàng”, Nguyễn Đình Bắc (19 tuổi) và Nguyễn Thái Sơn (20 tuổi) là 2 di sản về mặt con người của vị chiến lược gia 69 tuổi ở ĐT Việt Nam. Đây đều là 2 cầu thủ có màn ra mắt và đã chơi từ 10 trận trở lên cho ĐTQG dưới thời HLV Troussier.

Ba điểm tích cực của HLV Troussier với bóng đá Việt NamBa điểm tích cực của HLV Troussier với bóng đá Việt Nam
Khi còn tại vị, ông Philipppe Troussier đã tạo được một số dấu ấn tích cực cho bóng đá Việt Nam, trong đó có việc đặt niềm tin vào người trẻ.

Thái Sơn

Trong nhóm cầu thủ ở độ tuổi U21 HLV Troussier đã trình làng tại ĐT Việt Nam, Thái Sơn là gương mặt có nhiều lần ra sân nhất. Chàng trai sinh năm 2003 đã có 12 lần khoác áo các chiến binh sao vàng.

Ngày 20/6/2023, tức khoảng gần 1 tháng trước khi Thái Sơn (sinh ngày 13/7/2003) đón sinh nhật tuổi 20, anh có lần ra sân đầu tiên trong màu áo ĐTQG, trong trận giao hữu thắng Syria 1-0.

12 ngày sau, khi về mặt giấy tờ vẫn đang ở tuổi 19, Thái Sơn có lần đầu tiên đá chính tại V.League 2023 trong màu áo CLB Thanh Hóa dưới thời HLV Velizar Popov (trận thua Hải Phòng 0-1 thuộc vòng 13). Trước đó, nhà cầm quân sinh năm 1976 sử dụng cậu học trò mang áo số 12 trong 4 trận, nhưng chỉ là tung vào sân từ băng ghế dự bị.

Tới vòng đấu hạ màn, Thái Sơn còn có lần đầu tiên đeo băng đội trưởng Thanh Hóa, trong trận hòa CLB CAHN 1-1 ngày 27/8. Tất nhiên, việc được HLV Troussier trọng dụng ở ĐTQG không phải lý do duy nhất giúp chàng trai sinh năm 2003 có chỗ đứng ở CLB. Song, không thể phủ nhận việc được xuất hiện ở tuyển Việt Nam là một trong những yếu tố giúp Thái Sơn nhận được thêm sự tin tưởng của HLV Popov.

Trở lại ĐTQG, sao mai mang áo số 16 có lần đầu tiên chơi trọn vẹn 90 phút trong trận thắng Philippines 2-0 tại lượt trận đầu tiên của vòng loại thứ 2 World Cup 2026 ngày 16/11. Ở vòng loại World Cup và Asian Cup 2023, Thái Sơn đá chính 7 trận và chỉ bị thay ra 2 lần.

Ở tuổi 20, Sơn “tỏi” trở thành trụ cột ở cả CLB lẫn ĐTQG. Ngoài 12 lần ra sân trong màu áo tuyển, Thái Sơn đá chính trọn 13/13 trận đã qua của V.League 2023/24. Những màn trình diễn ấy đã giúp chàng trai quê Thanh Hóa nhận giải thưởng cầu thủ trẻ Việt Nam xuất sắc nhất năm 2023.

Thái Sơn - Đình Bắc Niềm hy vọng HLV Troussier để lại cho ĐT Việt Nam 1
 

Đình Bắc

Đình Bắc kém Thái Sơn 1 tuổi, nhưng tiền đạo sinh năm 2004 chỉ kém người đàn anh sinh năm 2003 2 lần ra sân trong màu áo ĐTQG. Trong các cầu thủ có màn ra mắt ĐT Việt Nam dưới thời HLV Troussier, Đình Bắc là cái tên trẻ nhất.

Chân sút quê Nghệ An có lần đầu khoác áo tuyển ở trận giao hữu thua Trung Quốc 0-2 hồi tháng 10. 1 tháng sau, Đình Bắc ghi bàn thắng đầu tiên cho ĐTQG, ở phút 90+1, giúp tuyển Việt Nam thắng 2-0 Philippines tại vòng loại World Cup.

Thái Sơn - Đình Bắc Niềm hy vọng HLV Troussier để lại cho ĐT Việt Nam 2
 

Tài năng của Đình Bắc tại ĐTQG tiếp tục nở rộ ở Asian Cup 2023. Trong trận ra quân bảng D thua Nhật Bản 2-4, số 19 đã lập hat-trick kỷ lục. Đầu tiên, chân sút thuộc biên chế CLB Quảng Nam (19 tuổi 4 tháng) vượt qua kỷ lục của Đoàn Văn Hậu (19 tuổi 7 tháng) ở Asian Cup 2019 để trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử ĐT Việt Nam đá chính ở các kỳ Asian Cup.

Với bàn thắng vào lưới Zion Suzuki ở phút 16, Đình Bắc còn là cầu thủ trẻ nhất của tuyển Việt Nam ghi bàn ở sân chơi này. Kỷ lục cũ thuộc về cựu tiền đạo Phan Thanh Bình trong trận hòa 1-1 trước Qatar tại bảng B Asian Cup 2007. Lúc bấy giờ, Thanh Bình 20 tuổi 8 tháng, tức Đình Bắc trẻ hơn tới gần 1 tuổi khi thiết lập cột mốc này.

Chưa dừng lại ở đó, măng non sinh năm 2004 còn xô đổ kỷ lục của Supachai Jaided để trở thành cầu thủ Đông Nam Á trẻ nhất lịch sử ghi bàn ở Asian Cup. Tại Asian Cup 2019, tuyển thủ Thái Lan lập công vào lưới Trung Quốc ở vòng bảng.

Trên tờ Chosun, ký giả Kim Ga Eul gọi Đình Bắc là Cristiano Ronaldo của ĐT Việt Nam. “Ai là số 15 của tuyển Việt Nam? Nhật Bản phải toát mồ hôi lạnh vì Nguyễn Ronaldo”.

Thái Sơn - Đình Bắc Niềm hy vọng HLV Troussier để lại cho ĐT Việt Nam 3
 

Tương lai của ĐT Việt Nam

Không quá lời khi nói HLV Troussier đã đưa Thái Sơn và Đình Bắc “từ bóng tối ra ngoài ánh sáng”. Bởi trước khi nhà cầm quân sinh năm 1955 trở lại với bóng đá Việt Nam hồi tháng 2/2023, 2 chàng trai này đều chưa từng góp mặt tại các cấp độ ĐT U22 và U23.

Điều đáng tiếc là khi tài năng của Thái Sơn và Đình Bắc bắt đầu được NHM nước nhà biết đến, ĐT Việt Nam lại thi đấu không thành công. Các chiến binh sao vàng đã thua tới 10/14 trận, trở thành tập thể bị loại sớm nhất tại Asian Cup 2023 (sau 2 lượt trận vòng bảng), lần đầu tiên trải qua cảm giác phải chia tay Asian Cup từ vòng bảng dưới thời HLV Troussier và đang đối mặt nguy cơ thất bại trong mục tiêu giành vé vào vòng loại 3 World Cup.

Dẫu vậy, Thái Sơn và Đình Bắc vẫn còn cả tương lai phía trước để tiếp tục phấn đấu. Tất nhiên, mọi thứ mới chỉ là khởi đầu với 2 cầu thủ này. Sơn và Bắc còn cả một chặng đường phía trước. Cả hai cần không ngừng nỗ lực và tiếp tục phát triển bản thân.

Thái Sơn - Đình Bắc Niềm hy vọng HLV Troussier để lại cho ĐT Việt Nam 4
Đình Bắc ĐT VIệt Nam tối 15/3. Ảnh: Trọng Hiếu

Trong khi đó, NHM bóng đá Việt Nam chưa quên việc Đình Bắc bị kỷ luật vì mắc bệnh ngôi sao ở CLB Quảng Nam. Theo tiết lộ của HLV Văn Sỹ Sơn – HLV trưởng đội chủ sân Tam Kỳ, cậu học trò 19 tuổi của ông đã “nhiều lần ngủ quên” giờ ra sân bay cùng toàn đội. Nếu không muốn tự làm thui chột tiềm năng của chính bản thân mình, Đình Bắc cần rút kinh nghiệm và kịp thời tỉnh ngộ sau bài học này.

Nếu không giữ được đôi chân mình ở trên mặt đất, cả Thái Sơn lẫn Đình Bắc đều sẽ thất bại. Bởi HLV Troussier – người tạo điều kiện thi đấu cho 2 sao mai này - đã chia tay ĐT Việt Nam sau thất bại 0-3 trước Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình hôm 26/3.

LĐBĐ Việt Nam (VFF) vẫn chưa công bố HLV mới của ĐTQG. Và chưa chắc lối chơi, hệ thống chiến thuật cũng như phong cách làm việc của người kế nhiệm của ông Troussier có phù hợp với Thái Sơn và Đình Bắc hay không.

Tựu chung lại, Đình Bắc và Thái Sơn là 2 di sản của HLV Troussier tại ĐT Việt Nam. Và hãy cùng chờ đợi xem, HLV tiếp theo của các chiến binh sao vàng sẽ sử dụng 2 di sản này như thế nào…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow