Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 26/03/2024 15:42(GMT+7)

Zalo

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

2107558746
 

Trên podcast của mình ngay sau đó, Kroos nói thêm rằng sự trở lại của anh không nên được coi là “cứu tinh” cho đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, những gì Kroos thể hiện trong trận giao hữu Đức thắng Pháp 2-0 cuối tuần trước là bằng chứng cho thấy, một cựu binh như tiền vệ 34 tuổi hoàn toàn có thể trở thành “niềm hi vọng mới” cho đoàn quân của Julian Nagelsmann.

Đó là trận quốc tế thứ 107 của Kroos nhưng là lần đầu tiên sau 1000 ngày, kể từ trận Đức thua Anh 0-2 ở vòng 1/8 Euro Hè 2021.

**********

Hẳn đa số đều biết, 4 trận đầu tiên trong triều đại Julian Nagelsmann, tuyển Đức thắng 1, hòa 1 và thua 2. Đây là thành tích khởi đầu tệ nhất của một HLV “Die Mannschaft” trong lịch sử.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức Niềm hi vọng mới từ một cựu binh! 1
 

Vấn đề lớn nhất của Đức-Nagelsmann trong 2 thất bại liên tiếp vào tháng 11 năm ngoái, chính là khả năng sáng tạo. Cụ thể hơn nữa là họ thiếu giải pháp đưa bóng đủ nhiều và đủ tốt tới các khu vực có giá trị cao.

Trong trận thua Thổ Nhĩ Kỳ 2-3, Đức chỉ thực hiện 45 đường chuyền vào khu vực 1/3 cuối sân (ít nhất trong 1 trận quốc tế kể từ năm 2021). Trong trận thua Áo 0-2, toàn đội “Die Mannschaft” chỉ có 15 lần chạm bóng trong vòng 16m50 đối phương, ít nhất trong 4 năm qua.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức Niềm hi vọng mới từ một cựu binh! 2
 

Sự trở lại của Kroos vì thế, trước hết, chính là giúp tuyển Đức có thể đưa bóng tới các khu vực tấn công.

Những số liệu thống kê quá khứ của Kroos cho thấy không tiền vệ nào làm điều này tốt hơn anh!

Kể từ World Cup 2010, Kroos chính là cầu thủ châu Âu có tần suất thực hiện các đường chuyền vào 1/3 cuối sân nhiều nhất ở các VCK giải đấu lớn, 19.4 đường mỗi 90 phút. Thống kê này chỉ tính các cầu thủ đã chơi từ 1000 phút trở lên ở World Cup và Euro trong quãng thời gian 2010-2022.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức Niềm hi vọng mới từ một cựu binh! 3
 

Dù Kroos là một phần của tuyển Đức gây thất vọng tại World Cup 2018 (bị loại ở vòng bảng) và giải EURO gần nhất vào mùa Hè 2021 (Đức thua Anh vòng 1/8) nhưng không thể vì thế mà chúng ta có thể phủ định những đóng góp lớn lao của anh trong việc giúp “Die Mannschaft” ít nhất vào tới bán kết 4 VCK lớn giai đoạn 2010-2016.

Sự trở lại của Kroos, tất nhiên, không chỉ bởi những gì anh đã từng làm được và làm tốt trong màu áo tuyển Đức trước đây, mà nó dựa trên chính những màn trình diễn của tiền vệ này ở cấp CLB. Khi bạn là 1 trong những cầu thủ tốt nhất ở 1 CLB như Real Madrid, bạn đương nhiên cũng sẽ tốt ở cấp đội tuyển.

Nhất là khi đó là Kroos đang chơi 1 trong những mùa giải hay nhất của anh tại Bernabeu.

Với bình quân 99 đường chuyền mỗi 90 phút cùng tỷ lệ thắng tranh chấp tay đôi 63% ở La Liga, đây chính là những thông số tốt nhất trong sự nghiệp của Kroos. 25.6% trong tổng số các đường chuyền Kroos thực hiện tại Champions League 2023/24 là những đường chuyền xuyên tuyến thành công, tỷ lệ cao hơn bất kỳ cầu thủ nào.

 

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức Niềm hi vọng mới từ một cựu binh! 4
 

“Thật khó để nói mùa nào Kroos hay nhất, bởi vì mùa hiện tại luôn là mùa đỉnh nhất của cậu ấy. Chỉ cần nhìn vào số liệu thống kê là đủ”, HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid đã nói như thế trong cuộc họp báo vào giữa tháng Hai.

Bảng thống kê dưới đây – tính mọi đấu trường mùa này cho thấy, Kroos vượt lên trên các tiền vệ người Đức khác ở hầu hết mọi chỉ số chuyên môn.

Tổng đường chuyền mỗi 90 phút? Top 1 Kroos!

Tổng đường chuyền vào 1/3 cuối sân? Top 1 Kroos!

Tỷ lệ chuyền chính xác? Top 1 Kroos!

Tỷ lệ thắng tranh chấp tay đôi? Top 1 vẫn là Kroos!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức Niềm hi vọng mới từ một cựu binh! 5
 

Tất nhiên, sự trở lại của Kroos – người sẽ đảm nhiệm vai trò tiền vệ kiến thiết lùi sâu - nhiều khả năng sẽ kéo theo những biện pháp tái cơ cấu sâu rộng ở tuyển Đức của Nagelsmann và đương nhiên sẽ có tác động trực tiếp đến vị trí của những người khác.

Nagelsmann thực ra đã có kế hoạch cụ thể cho sự trở lại của Kroos. Đầu tiên ông nói thẳng về ý định sử dụng Joshua Kimmich ở vị trí hậu vệ phải. Sau đó là việc không triệu tập tiền vệ trung tâm của Bayern Munich - Leon Goretzka. Thủ quân Ilkay Gundogan nhiều khả năng sẽ chơi thường xuyên hơn ở vị trí số 10, trong khi hỗ trợ trực tiếp cho Kroos ở khu vực giữa sân sẽ là dạng cầu thủ năng động và giàu tính chiến đấu, như Pascal Gross (Brighton) hay Robert Andrich (Leverkusen)

Công thức đó bước đầu đã “chạy” tốt, thậm chí là rất tốt khi Đức đã chơi trận đấu hay nhất dưới thời Nagelsmann, trong chiến thắng 2-0 trước Pháp đêm 23/3 vừa qua. Và đó, không ngạc nhiên, gắn liền với màn trình diễn ở đẳng cấp thượng thừa của Kroos.

90 phút hiện diện trên sân, Kroos có 143 cú chạm bóng, thực hiện 128 pha chuyền bóng trong đó có 121 đường chuyền chính xác đạt tỷ lệ 95%. Anh thắng tranh chấp tay đôi 6 trong tổng số 8 lần, có 9 pha thu hồi bóng thành công, tạo ra 2 cơ hội ghi bàn và chính là tác giả đường chuyền mở ra pha lập công ở giây thứ 7 của đồng đội trẻ Florian Wirtz.

Video bàn thắng đó tại đây 

Đó cũng là 1 trong 16 đường chuyền thành công vào 1/3 sân cuối mà Kroos thực hiện trong màn tài xuất bóng đá cấp đội tuyển sau 1000 ngày.

Quan trọng hơn, sự hiện diện của Kroos trên sân giúp toàn đội chơi tốt. Đức đã đánh bại Pháp, đội tuyển được coi là mạnh nhất châu Âu ờ thời điểm hiện tại, trong một thế trận chủ động và có tính kiểm soát cao. Số đường chuyền chính xác của toàn đội “Die Mannschaft” 623, nhiều gấp rưỡi đối thủ (440) chính là minh chứng sắc nét nhất.

*************

Hơn ai hết, Kroos nhận thức được rằng anh sẽ phải đối mặt với những rủi ro nhất định trong lần trở lại này, đặc biệt là sau những thất bại liên tiếp cùng “Die Mannschaft”ở các VCK lớn gần đây.

“Tôi đã dành đủ thời gian để suy nghĩ thấu đáo về mọi thứ và cuối cùng đi đến kết luận rằng: Tôi sẽ ĐƯỢC nhiều hơn MẤT. Kể cả trong trường hợp xấu nhất, thì điều quan trọng là tôi đã có được cơ hội để có thể làm điều gì đó cho đội tuyển”.

Chân cứng đá mềm, Kroos!

Nguồn tham khảo: Toni Kroos Returns: Not a Saviour for Germany, but a Bearer of Hope (The Analyst)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow