Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Ba 23/04/2024 13:46(GMT+7)

Zalo

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

4375705637459207044085128686252468787416400n-17133146764452075521160
 

Người viết muốn ví Võ Hoàng Minh Khoa là “sói phương Nam” vì thứ nhất, miền Nam hai mùa mưa-nắng là gốc gác của anh: sinh ngày 12/03/2001 tại huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Đã lâu lắm rồi, có lẽ từ tận thời Nguyễn Minh Phương và Phan Văn Tài Em, chúng ta mới lại thấy một tiền vệ trung tâm người miền Nam có sức ảnh hưởng lớn ở các cấp độ đội tuyển. Chất giọng đặc sệt miền Đông, lai chút miền Tây Nam Bộ gợi các CĐV nhớ về những năm 2000s sôi động, và là tín hiệu tốt khi bóng đá nước nhà lại có sự đóng góp từ nguồn lực “vang bóng một thời”.

Và thứ hai, màn trình diễn tại U23 Châu Á 2024 của Khoa hệt một chú sói với khát khao thể hiện mãnh liệt.

Dũng mãnh, khỏe mạnh và đầy quyết đoán

Đá chính cả hai trận gặp U23 Kuwait và U23 Malaysia, cầu thủ mang áo số 6 để lại những dấu ấn rõ nét. Hợp cùng Nguyễn Thái Sơn, tiền vệ trung tâm này giúp U23 Việt Nam chiếm thế thượng phong ở tuyến giữa ngày ra quân. Đặc biệt ở hiệp hai, Khoa cùng đồng đội “ép” Kuwait đến mức họ thường xuyên không lên bóng được qua vạch giữa sân.

Dù tầm vóc khiêm tốn (chỉ cao 1m75), Minh Khoa gan dạ trong những pha tranh chấp. Có thời điểm, anh xoay sở trong vòng vây của hai cầu thủ Kuwait. Khả năng thăng bằng, giữ trụ tốt là ưu điểm của anh. Còn ở mặt trận tấn công, Minh Khoa nhanh nhẹn tham gia hỗ trợ khi cần thiết. Anh thậm chí suýt ghi bàn trước Kuwait nếu đồng đội không mắc lỗi việt vị trong một pha phối hợp.

Tiếp đà hưng phấn, tiền vệ 23 tuổi tiếp tục cho thấy năng lượng dồi dào trước U23 Malaysia. Lần này, Khoa dồn nhiều năng lượng hơn cho nhiệm vụ trợ công - thường xuyên xâm nhập vòng cấm và thực sự trở thành một mũi công nguy hiểm từ phía sau. Đàn anh Quế Ngọc Hải gọi vui Minh Khoa là “Valverde Việt Nam” sau khi anh ghi bàn từ chấm phạt đền có lẽ cũng vì phong cách đó. Xông xáo ở tuyến giữa và cũng đầy hiệu quả và nguy hiểm khi dâng lên: Trước tình huống sút 11 mét, anh từng băng vào đánh đầu uy lực buộc thủ môn Malaysia phải cứu thua xuất thần trong một pha hãm thành khác.

Võ Hoàng Minh Khoa Dũng mãnh và đầy quyết đoán 1
(Ảnh: VFF)

“Gợi nhớ Valverde”, những pha kéo bóng trực diện đã mắt của Minh Khoa giúp U23 Việt Nam tăng tốc trong những pha tấn công. Kỹ năng này của Khoa hẳn được HLV Hoàng Anh Tuấn khuyến khích để làm xô lệch các hàng phòng ngự mà thực tế trước Kuwait và Malaysia là dẫn chứng.

Hiệu quả thể hiện qua những con số: Minh Khoa có tỷ lệ chuyền bóng thành công trước U23 Malaysia khá cao - 76,9%; cùng với 4 pha đánh chặn và 2 lần phá bóng tốt. Biểu đồ nhiệt phủ khắp mặt sân cũng cho thấy cường độ hoạt động ấn tượng của anh.

Tổng kết về phong cách thi đấu, Khoa rõ ràng là mẫu tiền vệ trung tâm cần cù, bền bỉ, kỷ luật khi không có bóng; nhưng cũng không kém phần sáng tạo và đặc biệt là khó lường khi góp sức cho mặt trận tấn công.

Điều đáng nói, viên ngọc quý này từng bị đời HLV người Pháp trước “chê”, không trọng dụng. Với chiến lược gia này, các tiền vệ trung tâm phải là “dầu bôi trơn” phục vụ lối đá kiểm soát, tuần tự, bài bản, “hiện đại”, lớp lang. Một anh chàng có xu hướng di chuyển rộng, thiên về cày ải và phong cách tương đối hoang dã như Minh Khoa là không có cửa trong tuyến giữa của ông.

Bật bãi khỏi U23 Việt Nam “A” ngày trước, Minh Khoa lại từng được chính HLV Hoàng Anh Tuấn tin dùng ở U23 Việt Nam “B” dự giải U23 Đông Nam Á năm ngoái và lên ngôi vô địch. Trong một tập thể chơi trực diện, tự do hơn trong khâu triển khai và tấn công của ông Tuấn, mẫu cầu thủ “phá khuôn” táo bạo và khó đoán như Khoa lại phù hợp.

Võ Hoàng Minh Khoa Dũng mãnh và đầy quyết đoán 2
 

Đáng nói hơn là trước đó nữa, HLV Park Hang-seo cũng đánh giá cao tài năng của Minh Khoa Ông chính là người đầu tiên cho anh cơ hội khoác áo U23 Việt Nam, khi triệu tập Khoa dự giải Dubai Cup 2022.

Trước ngày tạm rời Becamex Bình Dương lên đường dự giải đấu đó, Khoa được HLV trưởng Đặng Trần Chỉnh - người dìu dắt trong những ngày đầu anh lên đội một - nhận xét như thế này:

“Minh Khoa từng bị chấn thương rất lâu nhưng rất khát vọng quay trở lại. Sau đó, Khoa chứng minh cho tôi và BHL rằng anh có thể lấy lại phong độ như trước. Việc được HLV Park Hang-seo gọi lên ĐT U23 Việt Nam là phần thưởng xứng đáng cho Minh Khoa. Điểm mạnh lớn nhất của Minh Khoa là khát vọng và nhiệt huyết. Khi thi đấu, Khoa hầu như không bị tâm lý. Đó là điều giúp cậu thi đấu tương đối ổn định”.

Những lời mà ông chỉnh nói, cứ ngỡ như đang miêu tả màn trình diễn của Minh Khoa trên đất Qatar hai năm sau.

Hun đúc từ những khắc nghiệt

Võ Hoàng Minh Khoa không nằm trong thành phần ban cán sự của U23 Việt Nam ở giải lần này, nhưng lại được trao trọng trách thực hiện các quả phạt đền nếu có. Nhiều người đã ngạc nhiên khi không phải Bùi Vĩ Hào - người câu được quả phạt, không phải Nguyễn Văn Trường hay bất kỳ cầu thủ tấn công nào khác, mà lại là một tiền vệ trung tâm đặt bóng lên chấm trắng trước U23 Malaysia. Nhưng rồi nhìn cái cách anh sút, rồi cách ăn mừng vừa phải “già trước tuổi”, chúng ta phần nào hiểu lý do.

Cũng chẳng phải ngẫu nhiên từ đầu giải đến nay, Minh Khoa là người được ông Tuấn cắt cử trả lời truyền thông nhiều nhất. Hãy cùng xem lại vài phát ngôn tiêu biểu của Khoa về những trận đấu vừa qua.

Chia sẻ với Ngọc Thắng sau sai lầm của đồng đội ở trận ra quân: “Sau tấm thẻ phạt, tôi thấy Ngọc Thắng rất buồn. Cả đội ai cũng đồng cảm với Thắng và động viên cậu ấy tiếp tục cố gắng tập luyện, giữ thể trạng cũng như tinh thần tốt chuẩn bị cho chặng đường tiếp theo. Đây cũng là điều toàn đội luôn khích lệ nhau mỗi ngày một tốt hơn”.

Võ Hoàng Minh Khoa Dũng mãnh và đầy quyết đoán 3
 

Nói về trận thắng U23 Malaysia: “Chúng tôi bị ảnh hưởng bởi trận ra quân chưa như ý, cộng thêm lịch thi đấu dày ảnh hưởng tốc độ hồi phục. Nhưng dù sao đó là một chiến thắng xứng đáng”.

Rồi nói về đối thủ mạnh U23 Uzbekistan: “Toàn đội sẽ nỗ lực tối đa để có kết quả tốt. Chúng tôi muốn tạo ra lợi thế hơn ở tứ kết”.

Sự điềm tĩnh thường thể hiện trên sân (và có lẽ cả kỹ năng sút trong các buổi tập) thuyết phục HLV Hoàng Anh Tuấn cho Minh Khoa đá phạt đền. Phát biểu về Ngọc Thắng, bày tỏ mong muốn tiến sâu để đồng đội có cơ hội sửa sai, thể hiện tâm biết nghĩ cho người xung quanh. Còn phát ngôn về Malaysia và Uzbekitan, thì lại cho thấy sự cầu tiến và không vội hài lòng về bản thân.

Tư duy tương đối chín chắn của Minh Khoa được rèn giũa qua thăng trầm. Trưởng thành từ lò đào tạo Bình Dương, tài năng của anh nhanh chóng được phát hiện và sớm được đôn lên đội một vào năm 2019. Tưởng chừng con đường thăng tiến sẽ dễ dàng, anh lại gặp chấn thương ở giải giao hữu BTV Cup. Sau đó, vận đen tiếp tục đeo bám khi đến tháng 4/2020, anh lại bị gãy chân trái và buộc dừng tập luyện hơn nửa năm.

Như ông Chỉnh kể, chính khát vọng với nghề giúp Khoa trở lại. “Quãng thời gian mới lên đó, em rất khát khao thể hiện bản thân nhưng chẳng may gặp chấn thương. Thời gian đầu em khá buồn và suy sụp. Cũng may trong lúc khó khăn, em nhận được sự động viên từ gia đình cũng như các anh em trong đội bóng. Em được tiếp thêm động lực để trở lại. Sau đó em rất vui biết ơn BHL đã thấy được những nỗ lực và cố gắng của em để tin tưởng trao cơ hội thi đấu cho em”, Khoa chia sẻ với On Sports TV.

Bản lĩnh thi đấu của Minh Khoa, đến từ kinh nghiệm không hề mỏng manh ở môi trường V.League khắc nghiệt. Chỉ tính riêng ở mùa giải 2023-24, Khoa đã chơi đến 14/15 trận cho Bình Dương và ghi được 1 bàn thắng. Đó là nhờ sự tin tưởng lớn mà HLV Lê Huỳnh Đức dành cho anh, khi con số ấy còn nhiều hơn số trận Khoa từng có ở V.League 2023 và 2022 cộng lại.

Có lẽ ở U23 Việt Nam hiện tại, chỉ duy nhất Thái Sơn xếp chung mâm với Minh Khoa ở khoản được tin dùng tại V.League. Không ngạc nhiên khi hai tiền vệ này thi đấu chững chạc, giúp đội vận hành nhịp nhàng. “Các cầu thủ Việt Nam tranh chấp rất khỏe, chơi quyết liệt và kinh nghiệm khiến U23 Kuwait đuối sức”, lời khen của HLV Emilio Peixe bên phía U23 Kuwait.

Võ Hoàng Minh Khoa Dũng mãnh và đầy quyết đoán 4
Minh Khoa được Quế Ngọc Hải khen ngợi

Tố chất “sói đầu đàn”

Tất cả tất cả những điều đó cho thấy tố chất thủ lĩnh ở Minh Khoa thời điểm hiện tại. Dù tất nhiên mới 23 tuổi, anh còn phải học hỏi nhiều và khắc phục nhiều hạn chế. Cả anh và Thái Sơn đều còn đang chưa quá thuần thục ở kỹ năng phân phối bóng trong những trận cầu áp lực lớn, còn chuyền hỏng nhiều. Và nói về điều Minh Khoa cần cải thiện, HLV Đặng Trần Chỉnh cũng từng tiết lộ: “Khoa dĩ nhiên chưa hoàn hảo và cần hoàn thiện nhiều hơn nữa. Đặc biệt, Khoa chưa phải một cầu thủ có nhãn quan chiến thuật tốt. Để trưởng thành, Khoa cần chơi cạnh và được các anh lớn dìu dắt nhiều hơn nữa”.

Nhưng chỉ xét riêng cấp độ U23, Võ Hoàng Minh Khoa thực sự là viên ngọc quý. Bởi để dẫn dắt một bầy sói trẻ luôn hừng hực khí thế, sẵn sàng xả thân vì con mồi, ngoài những phẩm chất như bản lĩnh, giác quan nhạy bén, dẻo dai đầy sức mạnh, chiến thuật tinh ranh... thì con sói đầu đàn phải có phẩm chất tiên quyết là sự điềm tĩnh.

Võ Hoàng Minh Khoa Dũng mãnh và đầy quyết đoán 5
Võ Hoàng Minh Khoa U23 Việt Nam vs U23 Malaysia 20/4

Phong thái trưởng thành sớm của Khoa vì vậy còn sẽ giúp ích nhiều cho U23 Việt Nam trên chặng đường khó khăn, khó lường nhưng đầy phấn khích sắp tới. Không đeo băng thủ quân nhưng tiền vệ này luôn động viên các đồng đội mỗi khi mất bóng, cũng như trực tiếp đuổi bóng để giành lại thế chủ động cho đội nhà.

Thậm chí, nguồn tin từ chiến địa còn kể nhiều đồng đội còn trêu đùa Minh Khoa là: “Tuyến giữa cứ để Khoa ‘cân tất’, anh em chỉ việc tấn công thôi…”

Hoài Thuận (tổng hợp)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow