Xabi Alonso: “Quý ông” kiên nhẫn – người thay đổi lịch sử Leverkusen

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 15/04/2024 14:29(GMT+7)

Zalo

Xabi Alonso là một người rất kiên nhẫn. Sau khi chính thức treo giày, anh đã nhận được khá nhiều lời mời ngon lành, nhưng lựa chọn của Xabi là… HLV đội U14 Real Madrid.

Xabi Alonso
 

Xabi luôn thừa nhận về mục tiêu, về khát vọng theo đuổi sự nghiệp huấn luyện. Nhưng anh biết cách vẫn giữ đôi chân của mình trên mặt đất, quyết tâm học hỏi, trau dồi kiến thức, và chờ đợi thời cơ.

Sau U14 Real Madrid là đội B Real Sociedad. Trong 3 năm liền. Một quãng thời gian có thể nói là dài hơn rất nhiều so với những gì mà thiên hạ mong đợi về một cựu cầu thủ chuyên nghiệp thuộc đẳng cấp hàng đầu đang theo nghiệp huấn luyện như Xabi.

Dòng đời vạn biến nhưng tâm Xabi bất biến. Thành quả đầu tiên trong sự nghiệp HLV của Xabi là giúp Sociedad B giành quyền thăng hạng Segunda, lần đầu tiên sau 6 thập kỷ. Ngay lập tức Borussia Mönchenladbach gõ cửa đưa ra một đề nghị hấp dẫn và câu trả lời của Xabi là… ký tiếp hợp đồng với Sociedad B.

Xabi chia tay Sociedad B vào tháng 5/2022, sau khi đội bóng này rớt hạng Ba. Và thêm một lần nữa, đức tính kiên nhẫn của Xabi được đặc tả trong giai đoạn này. Anh từ chối mọi lời mời và phải tới 5 tháng sau, tháng 10/2022, Xabi mới thực hiện bước xê dịch tiếp theo trong sự nghiệp.

Xabi Alonso “Quý ông” kiên nhẫn – người thay đổi lịch sử Leverkusen 1
 

Một cuộc gọi từ Leverkusen, đội khi đó đang lâm nguy ở Bundesliga. Và Xabi nói: OK!

Vào thời điểm Xabi đặt những bước chân đầu tiên của anh trên mặt cỏ Bay Arena, với tư cách là HLV Leverkusen, đội bóng này đang trong cuộc đua trụ hạng. 18 tháng sau, Xabi giúp Leverkusen lật độ ách thống trị của Bayern Munich, giành danh hiệu vô địch Bundesliga đầu tiên trong lịch sử 120 năm của CLB.

Cuối cùng, sau gần một phần tư thế kỷ, nhờ Xabi, Leverkusen đã không còn là 'Neverkusen' nữa.

Đã, đang và chắc chắn sẽ có rất nhiều bài viết về những động thái chuyển nhượng tạo ra bước ngoặt, về nghệ thuật xây dựng và luân chuyển đội hình, về khía cạnh chiến thuật của Xabi sau chiến lịch lịch sử này, đặc biệt là khi Leverkusen vẫn đang trên hành trình “độc cô cầu bại” và có thể giành cú ăn ba. Tuy nhiên, ở đây chúng tôi chỉ muốn nói về một thứ khác. Đó là tâm lý!

Sự khác biệt giữa Leverkusen bất bại và đã giành “Đĩa bạc” Bundesliga hiện tại với các phiên bản “Neverkusen” trong quá khứ, chính làm tâm lý. Nói như Giám đốc thể thao CLB, ông Simon Rolfes thì “kể từ khi Xabi đến đây, tâm lý của đội đã thay đổi. Tâm lý khác và động lực cũng rất khác”.

Xabi Alonso “Quý ông” kiên nhẫn – người thay đổi lịch sử Leverkusen 2
 

Trong bài phỏng vấn mới đây với The Athletic, Simon Rolfes đã thuật lại những câu nói của Xabi Alonso trong giờ nghỉ giữa hiệp trận đấu của Leverkusen gặp Leipzig trên sân Red Bull Area hôm 21/1 để mô tả cái gọi là “Tâm lý khác – động lực khác”.

“Chúng tôi chỉ có 13 cầu thủ sẵn sàng cho trận đấu này, một nửa đội hình Leverkusen vắng mặt vì lý do chấn thương và tham dự giải VĐ các quốc gia châu Phi AFCON. Và sau hiệp 1, chúng tôi bị Leipzig dẫn trước 1-0. Mọi chuyện dường như đang chống lại toàn đội. Và đây là những lời Xabi nói hôm ấy:

'Tôi không quan tâm nếu chúng ta thắng hay thua trận này - nhưng chúng ta phải bước ra ngoài kia và chơi thứ bóng đá tốt nhất của chính mình. Chúng ta phải chơi thứ bóng đá của Bayer. Thứ bóng đá của lòng khao khát và tinh thần không bao giờ nói chết”.

“Phát biểu của Xabi hôm đó và tất cả những gì cậu ấy đã làm kể từ khi đến đây, có tác động tuyệt vời trong việc xây dựng sự tự tin cho đội bóng này. Bạn phải ở đó, trong khoảnh khắc ấy để có thể cảm nhận được sự thay đổi ở khía cạnh tâm lý của toàn bộ cầu thủ”

Điều gì xảy ra sau đó, trong hiệp 2 trận đấu đó, hẳn phần lớn các bạn đều biết. Leverkusen gỡ hòa 1-1 ở phút 47, bị Leipzig vượt lên dẫn 2-1 sau đó 9 phút, gỡ 2-2 phút 63 và giành chiến thắng chung cuộc 3-2 với bàn thắng quyết định ở phút 90+1.

Đối với Jeremie Frimpong, người bắt đầu chiến dịch thứ tư tại câu lạc bộ vào mùa này, sự thấu cảm giữa các cầu thủ từ đó tạo nên những màn trình diễn tốt trên sân cỏ - phần lớn nhờ vào khả năng lãnh đạo và giao tiếp tuyệt vời của Alonso.

Xabi Alonso “Quý ông” kiên nhẫn – người thay đổi lịch sử Leverkusen 3
 

“Mọi người đều hiểu Xabi”, Frimpong cho biết. “Khi Xabi có một ý tưởng, HLV có thể khiến nó trở nên có ý nghĩa với tất cả các cầu thủ. Tôi luôn có cảm giác rằng Xabi biết cách khai thác toàn bộ mọi khả năng của tôi – như chạy vào khoảng trống, một chọi một, các tình huống chuyển tiếp nhanh. Nhưng nó là như vậy đối với tất cả mọi người. Hãy hỏi bất cứ ai trong đội: họ sẽ nói với bạn điều tương tự.”

Xabi sẽ ở lại Bay Arena thêm một mùa giải nữa, để tiếp tục viết tiếp câu chuyện thần kỳ của anh cùng Leverkusen. Chuyện xảy ra sau đó, Real Madrid, Liverpool hay Bayern Munich, thì cứ để thời gian trả lời.

Còn giờ thì cứ vui cái đã, Leverkusen-Xabi! Hơn trăm năm mới có một ngày!

Thắng 5 sao, Leverkusen chính thức vô địch Bundesliga trước 5 vòng đấuThắng 5 sao, Leverkusen chính thức vô địch Bundesliga trước 5 vòng đấu
Bayer Leverkusen là nhà vô địch Đức lần đầu tiên trong lịch sử 120 năm của câu lạc bộ, họ đăng quang sớm trước 5 vòng đấu sau chiến thắng trước Bremen.
SVĐ BayArena thất thủ trong ngày Leverkusen giành chức vô địch lịch sửSVĐ BayArena thất thủ trong ngày Leverkusen giành chức vô địch lịch sử
Ngay sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, CĐV Leverkusen có mặt trên khán đài sân BayArena đã tràn xuống để ăn mừng chức vô địch quốc gia đầu tiên trong lịch sử.
Xabi Alonso khiêm tốn sau chức vô địch cùng Bayer LeverkusenXabi Alonso khiêm tốn sau chức vô địch cùng Bayer Leverkusen
Sau khi cùng Bayer Leverkusen lên ngôi vô địch Bundesliga, HLV Xabi Alonso gửi lời cảm ơn tới những HLV cũ của đội bóng vì đã tạo nên nền tảng cho Leverkusen.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

X
top-arrow