Giới thiệu tổng quan bộ môn golf tại SEA Games 31

Golf là một bộ môn có mặt trong nội dung tranh tài tại SEA Games 31 và thu hút nhiều sự chú ý từ người hâm mộ.

Golf là gì

Golf  là một môn thể thao mà người chơi sử dụng nhiều loại gậy để đánh bóng vào một lỗ nhỏ trên sân golf sao cho số lần đánh càng ít càng tốt.

Có hai kiểu thi đấu golf chính. Trong kiểu stroke play (chơi theo gậy) người chơi golf cố gắng đạt số gậy thấp nhất; còn ở kiểu match play cá nhân hay đội chơi cố gắng thắng nhiều hố hơn đối phương. Stroke play là thể thức phổ biến nhất.

Giới thiệu tổng quan bộ môn golf tại SEA Games 31 1
Một trận đấu golf

Lịch sử hình thành và phát triển golf

Xuất xứ ban đầu của golf vẫn không rõ ràng và còn nhiều tranh cãi. Theo một số sử gia, golf hiện đại có nguồn gốc từ môn paganica của người La Mã, nơi người chơi sử dụng một cây gậy cong để đánh một quả bóng da nhồi. Những sử gia khác lại cho rằng môn golf hiện nay phát triển từ môn chùy hoàn, một trò chơi Trung Quốc tồn tại từ thế kỷ 8 đến thế kỷ 14.

Golf hiện đại có nguồn gốc tại Scotland. Bản ghi chép đầu tiên về golf tại đây là lệnh cấm chơi trò chơi này của Vua James II vào năm 1452 vì nó khiến quân sĩ tại đây bỏ bê việc luyện tập bắn cung. Vua James IV dỡ bỏ lệnh cấm vào năm 1502 khi chính ông cũng trở thành một tay golf.

Luật thi đấu golf

Sân golf

Một sân golf gồm có 9 hoặc 18 lỗ, mỗi lỗ bao gồm một tee box (được đánh dấu bằng hai marker ở hai bên cho biết giới hạn của khu vực phát bóng hợp lệ), fairway, rough cùng các chướng ngại vật khác và green (nơi có cột cờ và lỗ golf).

Giới thiệu tổng quan bộ môn golf tại SEA Games 31 2
Một sân golf nhìn từ trên cao

Tee-box là nơi thực hiện cú đánh đầu tiên, để đưa bóng tới càng gần với vùng green càng tốt hay ít nhất là nằm trên vùng fairway. Từ vị trí fairway, người chơi đánh bóng hướng tới vùng green và đẩy bóng vào lỗ.

Sân golf thông thường có 18 lỗ, nhưng các sân golf 9 lỗ cũng phổ biến và có thể chơi 2 lần như một vòng của sân golf 18 lỗ.

Luật golf

Một vòng thi đấu golf gồm 18 lỗ theo thứ tự được xác định bởi cách thức bố trí sân. Người chơi chỉ chơi một lần tại một hố. Thời gian thông thường để kết thúc một vòng 9 lỗ là hai tiếng và 18 lỗ là bốn tiếng.

Ở các cuộc đấu tính gậy theo luật golf, mỗi vận động viên đánh bóng tới khi bóng vào lỗ bất kể phải mất bao nhiêu gậy. Ở lối chơi match play người chơi được phép nhấc bóng lên và bỏ cuộc tại hố đó nếu biết chắc mình không thể thắng. 

Thi dau golf
Thi đấu golf

Trong một trận match play, hai tay golf (hoặc hai đội) tranh tài tại mỗi hố như một cuộc thi đấu riêng rẽ. Bên có điểm số thấp hơn tại lỗ sẽ thắng lỗ đó, còn nếu hai bên có số điểm bằng nhau thì hố đó được "chia đôi" (hay là hòa). Sau khi tất cả các hố được hoàn thành, bên nào có nhiều hố thắng hơn sẽ chiến thắng trận đấu. 

Điểm số đạt được ở mỗi hố tại một vòng hoặc cả giải đấu được tính vào tổng điểm, và người chơi có tổng điểm thấp nhất sẽ thắng stroke play. Tại các giải chuyên nghiệp, nếu có tỉ số hòa ở vị trí dẫn đầu sau tất cả các hố, tất cả các tay golf bằng điểm sẽ thi đấu một trận playoff.

Golf tại SEA Games 31

Môn golf tại SEA Games 31 sẽ diễn ra tại sân golf Đầm Vạc (Vĩnh Phúc) từ ngày 13 đến 18/5. Đội tuyển golf Việt Nam sẽ bắt đầu hội quân và rèn luyên chính tại đây từ cuối tháng Tư.

Đội tuyển golf Việt Nam có 9 vận động viên dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên trưởng Nguyễn Thái Dương.

Giới thiệu tổng quan bộ môn golf tại SEA Games 31 4
ĐT golf Việt Nam

Các vận động viên nam gồm Lê Khánh Hưng, Nguyễn Anh Minh, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đặng Minh, Nguyễn Quang Trí. Còn lại, Đoàn Xuân Khuê Minh, Lê Chúc An, Lê Thị Thanh Thúy, Phạm Thị Yến Vi là những gương mặt nữ.

Đáng chú ý, có 7 vận động viên dưới 18 tuổi trong tổng số 9 người của đội tuyển golf Việt Nam. Tuy nhiên, đây đều là những gương mặt sáng giá, giàu kinh nghiệm và từng giành thành tích cao ở các giải đấu trong nước. Mục tiêu cụ thể tại SEA Games 31 là lọt tốp 5 chung cuộc đối với vận động viên nam, tốp 4 chung cuộc với vận động viên nữ.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục