Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

10 việc cần tân HLV trưởng Barcelona đưa ra quyết định

Thứ Năm 17/05/2012 17:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Lên nắm quyền ở Barcelona, HLV mới Tito Vilanova phải trả lời được 10 câu hỏi liên quan đến sự phát triển và thành công của đội bóng xứ Catalunya.

1. Neymar, có hay không?

Chính thức, FC Barcelona khẳng định Neymar, ngôi sao của Santos, sẽ không đến Camp Nou vào mùa hè này. Đó là một lập trường phù hợp với số lượng và chất lượng của các cầu thủ ở trên hàng công: Messi, Villa, Pedro, Alexis, và hai tài năng triển vọng Tello và Cuenca. Tuy nhiên, cũng có khả năng ban thư ký kỹ thuật muốn đem về một tiền đạo có khả năng tăng cường số bàn thắng của đội bóng, được đánh dấu bằng 72 bàn thắng của riêng Messi trong mùa bóng này. Ngoài ra, Villa trở lại sau một chấn thương chữa trị dài ngày và không thể đòi hỏi anh thi đấu hiệu quả ngay từ đầu. Mặt khác, ai cũng thấy Pedro đã thi đấu dưới phong độ và Alexis bị chấn thương quá nhiều. Trong bối cảnh đó, một số thành viên trong ban lãnh đạo đã đứng về khả năng đem Neymar về ngay, vì cơ bản Barca đã trói được tiền đạo người Brazil. Sự có mặt của Neymar sẽ tăng cường hàng công, đem lại nhiều bàn thắng hơn và giảm tải một phần cho Messi. Tito sẽ phải quyết định.

Tito Vilanova
 

2. Bán Alves lấy tiền hay giữ ở lại?

Mặc dù Andoni Zubzarreta khẳng định không có lời chào mời với bất cứ cầu thủ nào, các cầu thủ và người đại diện của mình đều nhận được những cú điện thoại hỏi thăm. Một trong những người được hỏi thăm nhiều nhất là Dani Alves, người theo giới truyền thông nằm trong diện có thể được chuyển nhượng. Tito cần quyết định giữ lại cầu thủ chơi trực diện, đầy sức mạnh và quyết thắng nay hay bán anh để có một số tiền lớn để đầu tư vào việc củng cố những vị trí khác.

3. Đầu tư nhiều hơn vào hậu vệ cánh trái hay trung vệ?

Barca có hai vị trí phải được ưu tiên củng cố: đó là cánh trái và trung vệ. Bệnh tật của Eric Abidal để lại một khoảng trống lớn ở hàng thủ cánh trái và việc Carles Puyol phải mổ đầu gối cộng tuổi tác (34) cho thấy sự cần thiết phải củng cố vị trí trung vệ. Hiện tại, kế hoạch của HLV mới là ưu tiên cũng cố cho tuyến sau. Chưa rõ phần lớn tiền đầu tư sẽ dành cho cánh trái – Bale hoặc Alba – hay cho vị trí trung vệ - Javi Martinez, Inigo hay một cầu thủ giấu mặt khác.

4. Lắng nghe các lời chào mời với Keita và Pedro hay không?

Một quyết định khó khăn khác. Các tên Seydo Keita, và nhất là Pedro Rodriguez, gắn liền với Barca hay nhất trong lịch sử của mình. Tiền vệ lùi người Mali có nhiều phẩm chất, nhưng đã 32 tuổi lại được thị trường ưa thích, như Milan bày tỏ muốn mua, là một trong những nguồn vốn lớn. Pedro cũng vậy, một sát thủ bẩm sinh mới 24 tuổi, khiến Wayne Rooney cũng muốn chơi cùng. Vấn đề mấu chốt nằm ở chỗ Tito muốn khai thác hiệu quả tốt nhất của hai cầu thủ này hay là muốn có tiền để tái đầu tư.

5. Giữ Cuenta và Tello hay cho mượn họ?

Mùa bóng này, hai cầu thủ của tuyến trẻ đã đóng một vai trò lớn trên hàng công, đặc biệt ở giai đoạn cuối của mùa bóng. Cuenca và Tello là hai giá trị mới mà Pep Guardiola sử dụng để mở trận đấu ở hai cánh. Cả hai đều thể hiện được tài năng của mình và bây giời Tito phải quyết định giữ họ hoặc cho mượn một trong hai người, thậm chí cả hai, để họ có cơ hội cọ xát mà nếu ở lại Barca có thể sẽ không nhiều.

6. Một sơ đồ 4-3-3 cố định hay có thể thay đổi với 3-4-3?

Tito Vilanova là mấu chốt trong sự trưởng thành chiến thuật của Barcelona hiện nay. Guardiola thừa nhận khi Tito vắng mặt ông thường tham khảo ý kiến của Tito qua điện thoại. Thay đổi sơ đồ 3-4-3 được sử dụng nhiều trong mùa bóng 2011-2012 bằng sơ đồ 4-3-3 truyền thống là một sự lựa chọn khó khăn cho Tito.

7. Trả lời hay làm ngơ trước những khiêu khích từ Mourinho?

Tito không phải là người thích tranh cãi. Nhưng HLV này đã chứng tỏ nếu kiếm chuyện với ông thì không dễ, như vụ chọc mắt của Mourinho. Các vụ khiêu khích của Mou trong hai năm qua thường được Guardiola trả lời một cách gián tiếp, nhưng Tito không phải là Guardiola. Rất có thể Tito sẽ không im lặng nếu có ai đó kiếm chuyện với ông.

8. Nói về trọng tài hay tiếp tục đường lối của Pep?

Đó là một trong những câu hỏi lớn của các cule sau Liga của các vụ “ăn cướp” hoặc “bãi đỗ xe”. Công tác trọng tài mùa bóng vừa rồi quá lợi cho Madrid; mãi đến hồi kết, khi mọi việc đã ngã ngũ, họ mới điều chỉnh có lợi cho Barcelona. Nhưng Guardiola, trừ ngày cuối cùng, đều không phàn nàn hoặc có nói thì cũng dùng phép ẩn dụ sâu xa. Tito không muốn mình cũng như Mourinho, nhưng cũng phải quyết định có nên tiếng hay không khi có quả phạt đền không được thổi và cân nhắc luôn im lặng là tốt hay không tốt.

9. Tìm một 'Estiarte' hay không?

Manel Estiarte, hiên nay phụ trách Quan hệ Đối ngoại của Barcelona là một lá chắn trung thành của Pep Guardiola. Pep tin tưởng tuyệt đối vào Estiarte và cựu cầu thủ bóng nước này luôn đóng vai là bình lọc khí và giảm đụng độ cho Pep. Estiarte còn là cầu nối cho sự đoàn kết giữa nội bộ đội bóng và ban lãnh đạo. Mới đây, Estiarte đã khẳng định sẽ rời bỏ CLB cùng Guardiola và do đó đội bóng thiếu vị trí này. Vilanova cần phải quyết định duy trì vị trí này hay không, mặc dù với một cái tên khác, hay tự mình gánh cả.

10. Đưa Bojan từ Roma trở về hay không?

Barca có quyền lấy lại Bojan khi còn một năm nữa mới đến hạn Roma quyết định cầu thủ này thuộc tài sản của mình hay không. Bojan không có nhiều may mắn trong ba mùa bóng dưới tay Pep Guardiola và Tito Vilanova. Ý định ban đầu của CLB cũng là không cần đến, nhưng sự cần thiết phải củng cố hàng công, cùng với việc Luis Enrique chia tay Roma, có thể Tito sẽ đặt lại vấn đề với trường hợp Bojan.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X