Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Ancelotti - Van Gaal: Hai mặt đối lập

Thứ Tư 30/07/2014 20:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Cả hai đều là những bộ óc kiệt xuất về mặt chiến thuật. Nhưng giữa hai người lại tồn tại sự tương phản rõ rệt từ cách xây dựng chiến thuật cho đến nghệ thuật quản lý.

1. Ancelotti không bao giờ duy trì một lối chơi giữa những đội bóng khác nhau mà ông làm việc, và Van Gaal cũng vậy. (Trong khi đó, Mourinho luôn duy trì bộ khung 4-2-3-1, với một “số 10” trong đội hình). Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ tương đồng.

“Tôi xây dựng chiến thuật để phù hợp với những cầu thủ mình có”, triết lý của Van Gaal là vậy. Nhà cầm quân người Hà Lan thường thay đổi lối chơi tùy hoàn cảnh, tùy môi trường, để có thể khai thác tốt nhất năng lực của những cầu thủ của mình.

HLV Ancelotti thất vọng sau khi Real thất bại thảm hại
 

Ancelotti lại mang một định nghĩa khác. “Một cầu thủ xuất sắc, có nghĩa là anh ta phải đảm bảo mọi vai trò trên sân, chứ không chỉ biết đá tốt một vị trí nhất định”. Carletto đã chứng minh điều đó trong mùa giải 2013-14, khi ông sử dụng Isco nhiều vai trò khác nhau, và biến Gareth Bale thành một ngôi sao bên cánh phải, dù sở trường của anh là phía đối diện.

Đỉnh cao trong sự thay đổi là vai trò của Di Maria. Từ một cầu thủ chạy cánh đơn thuần, Ancelotti kéo Di Maria vào trung tâm, trở thành một tiền vệ có nhiệm vụ phòng ngự lẫn tổ chức tấn công. Carletto khẳng định rõ ý đồ chiến thuật 4-3-3, và lắp ghép từng con người vào các vị trí.

Ở World Cup 2014, Van Gaal cũng có những thay đổi tương tự, như dùng Kuyt nhiều vai trò khác nhau. Dù vậy, điều đó không phải cách ông ép một cầu thủ đá trái sở trường theo kiểu Ancelotti.

2. “Carlo là HLV duy nhất tôi cảm nhận được cách ông đối xử tuyệt vời với tất cả các cầu thủ của mình”, Zlatan Ibrahimovic nói về người đã dẫn dắt anh và PSG đến với chức vô địch Ligue 1 sau gần hai thập niên.

Cũng chính Ibra nói về Van Gaal. “Một ông già của những truyền thống và cũ kỹ. Ông ta luôn thể hiện mình là ông chủ của những người khác”. Tiền đạo người Thụy Điển có thời gian làm việc chung với cả hai HLV hàng đầu này, và anh hiểu được tính cách của họ.

Không cần đợi Ibra lên tiếng, chính Van Gaal cũng luôn tuyên bố, “tôi là số 1, và tôi luôn đúng trong đội bóng”. Ở bất kỳ đâu, ngay khi bắt tay vào việc, Van Gaal luôn áp đặt cái tôi của mình lên trên tất cả. Các cầu thủ sẽ phải nghe lời, và không được phép phản kháng.

Ancelotti lại mở rộng đối thoại, và luôn quan tâm đến cầu thủ. “Tôi làm HLV, có nghĩa là tôi cũng như một phần trong tập thể”. Chưa bao giờ Carletto để cái tôi lấn át phòng thay đồ, hay áp đặt điều gì với những cầu thủ của mình. Vị HLV có nguồn gốc nông dân ở Italy luôn cho phép cầu thủ lên tiếng, kể cả là phản ứng trước chiến thuật ông đề ra.

Nếu như các cầu thủ cảm nhận Van Gaal là một ông chủ, thì những người làm việc với Ancelotti chỉ nhận thấy ông với bầu không khí một gia đình đúng nghĩa. Đó cũng là lý do giúp Carletto nhận được nhiều yêu mến hơn là Van Gaal.

3. Bóng đá của Ancelotti là sự hy sinh bản thân mình. Chưa bao giờ người ta thấy Carletto ôm thắng lợi về phía mình. Khi đội nhà thất bại, trách nhiệm được Carletto thừa nhận. Khi chiến thắng, ông dành lời khen cho các cầu thủ. Van Gaal có khen cầu thủ, nhưng ông luôn tôn vinh bản thân mình lên cao hơn ý nghĩa tập thể.

Bóng đá châu Âu mùa 2014-15 sẽ chú ý nhiều đến Ancelotti và Van Gaal. Một người với cá tính mạnh mẽ phải làm hồi sinh Man United sau mùa giải thảm hại, và người kia đang tìm cách chinh phục Champions League thứ hai liên tiếp. Kể từ 1992 đến nay, chưa có nhà vô địch nào bảo vệ thành công ngôi vương. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X