Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: "Con thoi" Cazorla nắm giữ chìa khoá thành công?

Thứ Tư 01/10/2014 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Arsenal đang khủng hoảng tuyến giữa trước trận đấu với Galatasaray và liệu HLV Arsene Wenger đang cần một phương án hữu hiệu trong trận đấu đêm nay.

Arsenal và sự bất cập của sơ đồ 4-1-4-1

Trong suốt những trận đấu từ đầu mùa giả, Arsenal đã duy trì sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 với duy nhất một tiền vệ phòng ngự là Arteta và ở trước anh là bộ đôi Ramsey - Wilshere. Trên lý thuyết đây là phương án có thể tận dụng được khả năng cầm bóng của những tiền vệ giàu kỹ thuật của Arsenal. Tuy nhiên thực tế cho thấy Arsenal thi đấu cực kỳ thiếu ổn định với sơ đồ chiến thuật mới này bởi họ không thể áp đặt thế trận lên đối phương.

Đã đến lúc Arteta rời Arsenal
 

Hàng tiền vệ của Arsenal tỏ ra quá chênh lệch khi ở trên thừa mứa các cầu thủ tấn công còn ở dưới không có ai để hỗ trợ Arteta trong khâu phòng ngự. Wilshere và Ramsey thường xuyên dẫm chân nhau ở khu vực ngoài vòng cấm và cả hai đều tỏ ra không hiệu quả trong vai trò phân phối bóng. Điều này được cải thiện phần nào khi Wilshere thường xuyên hoán đổi vị trí với Ozil hơn trong những vòng đấu gần đây, nhưng khả năng hỗ trợ phòng ngự của các tiền vệ Arsenal vẫn là cực yếu. Không ít lần Pháo thủ đã chết bởi vị trí tiền vệ phòng ngự quá yếu và không thể che chắn cho hàng thủ bên dưới.

Chưa kể trong những đơt tấn công, Arsenal cũng không thể đẩy nhanh tốc độ tấn công khi chỉ có Arteta ở dưới phát động. Kể cả khi chuyền được bóng cho Ramsey hoặc Wilshere ở tuyến trên, hai cầu thủ này cũng tỏ ra không hiệu quả trong những đường chuyền quyết định. 4 tiền vệ giăng ngang của Arsenal chủ yếu chuyền bóng vờn qua lại trước hàng thủ của đối phương, còn những đường chọc khe hay xẻ nách đối phương cho tiền đạo gần như rất ít. Một kịch bản thường thấy là Arsenal đoạt được bóng và có cơ hội phản công, nhưng Arteta không tìm được người ở khu vực giữa sân để triển khai bóng. Khi đã chuyền được bóng cho Ramsey hay Wilshere ở trên, hàng thủ của đối phương đã về phòng ngự kịp và Arsenal lại bắt đầu trò chơi “mèo vờn chuột”.

Rõ ràng ở mặt trận tấn công hay phòng ngự, Arsenal cũng đang thiếu đi những nhân tố cần thiết để xây dựng lối đá với chiến thuật 4-1-4-1.

Sơ đồ 4-3-3 và sự khác biệt mang tên Cazorla?

Arsenal vừa nhận tin dữ trước thềm trận đấu với Galatasaray khi họ mất một lúc 2 trụ cột ở tuyến giữa là Arteta và Ramsey. Arteta nghỉ thi đấu 2 tuần, Ramsey còn tệ hơn khi phải mất tới 6 tuần để hồi phục. Đây chẳng khác nào một đòn giáng mạnh vào Arsenal khi họ có 2 trận đấu rất quan trọng với Galatasaray và Chelsea trong tuần này. Đây không chỉ là vấn đề tìm phương án tạm thời mà Arsene Wenger còn phải tính đến những nước đi đường dài trong vài tuần sắp tới. Và câu hỏi đặt ra là với những bất cập trong sơ đồ chiến thuật, cộng với sự thiếu hụt về nhân lực, liệu Giáo sư có dám mạnh dạn thay đổi lối chơi?

Flamini chắc chắn thay thế cho Arteta, còn Cazorla sẽ thế chỗ Ramsey ở tuyến trên. Tuy nhiên với đội ngũ nhân sự như thế, Arsenal hoàn toàn có thể đá 4-3-3 thay vì 4-1-4-1.  Thực tế cho thấy Arsenal mạnh trong những tình huống phản công khi sở hữu những cầu thủ có tốc độ cao và khả năng xử lý bóng tốt. Những năm trước, Arsenal cũng đã duy trì sơ đồ 4-3-3 và họ cũng đã thi đấu rất tốt, đặc biệt là giai đoạn đầu mùa giải năm ngoái. Việc Pháo thủ thi đấu sa sút sau đó là do chấn thương của các trụ cột chứ hoàn toàn không liên quan tới vấn đề chiến thuật. Vì thế việc Pháo thủ trở lại thi đấu với sơ đồ này không phải là một ý tồi.

cazorla arsenal
 

Sự sắp xếp ở hàng tiền vệ cũng không có quá nhiều sự khác biệt trừ một vị trí, đó chính là Cazorla với vị trí tiền vệ con thoi (box-to-box). Như đã nói ở trên, một trong những điểm hạn chế lớn nhất của Arsenal với sơ đồ 4-1-4-1 là thiếu một tiền vệ kết nối hàng công và hàng thủ, và sơ đồ 4-3-3 với Cazorla làm “người đưa tin” sẽ là phương thuốc hữu hiệu cho căn bệnh này. Khoảng thời gian sau khi Ramsey chấn thương trong trận đấu gặp Tottenham, Cazorla được trao cơ hội và người ta thấy anh hoạt động cực kỳ năng nổ, lên xuống không biết mệt mỏi ở khu vực giữa sân. Tuy nhiên khả năng của tiền vệ người Tây Ban Nha vẫn bị hạn chế bởi Arsenal lúc đó vẫn duỳ trì hàng tiền vệ 4 người giăng ngang phía trên. Nếu như được sắp xếp ở vị trí tiền vệ con thoi, chắc hẳn Cazorla sẽ còn thi đấu ấn tượng hơn nhiều và Flamini cũng không lạc lõng và lúng túng đến nỗi để mất bóng tai hại dẫn đến bàn thua của Chadli.

Trong cuộc đối đầu sắp tới với Galatasaray, tuyến giữa của đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được bố trí thấp với bộ ba Dzemaili - Inan - Melo ở dưới và tỏ rõ ý đồ đá rắn chờ cơ hội phản công nhanh. Nếu như Arsenal cứ bế tắc với 4 tiền vệ ngoài vòng cấm, chắc chắn họ sẽ dính đòn hồi mã thương của đội khách. Trái lại với “động cơ” Cazorla ở giữa sân, Arsenal sẽ sẵn sàng bung ra những đòn phản công bất cứ lúc nào. Hơn nữa với một Flamini chuyên thủ và một Ozil chuyên công ở hàng tiền vệ, vai trò cầu nối của Cazorla sẽ là cần thiết hơn hẳn so với Wilshere, một cầu thủ thích rê dắt và “thích làm số 10” như chính cầu thủ này từng thổ lộ.

Arsenal đang lâm vào thế khó với những chấn thương của các tiền vệ trụ cột, nhưng biết đâu đó sẽ là cơ hội cho một tiền vệ bị hắt hủi như Cazorla toả sáng. Thời thế tạo anh hùng, ai mà biết được…

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X