Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất

Barca đại thắng Ajax: Iniesta vẫn chạy tốt, Pique nên rời Nou Camp

Zalo
Ngày mai người ta mới biết được liệu Real có trả lời được Barca hay không, chỉ biết rằng cho tới lúc này tiếng gọi từ Nou Camp là quá thuyết phục.

Một màn chạy đà hoàn hảo với chiến thắng 3-1 trước Ajax có thể làm bàn đạp hoàn hảo cho Barcelona trước thềm trận El Clasico. Những bàn thắng trong hiệp 1 của Neymar và Messi đã hoàn toàn kết liễu trận đấu khi thời gian thi đấu chưa trôi qua được một nửa. Nếu chơi “thẳng chân” Barca, đã có thể ghi 7 hoặc 8 chứ không phải là 3 bàn vào lưới đại diện của Hà Lan. 

Pique
Pique vẫn chưa thể trở lại là chính mình...

Sau trận đấu này Barcelona đón nhận được nhiều điểm tích cực. Trong bối cảnh giờ đây vị trí của Xavi trong đội hình Barcelona không còn chắc chắn, người ta cứ mải miết đi tìm một kẻ kế vị, mà không tính đến việc Andres Iniesta vẫn còn ở đó để thừa kế cả chiếc băng đội trưởng và tầm ảnh hưởng trên sân của huyền thoại mang áo số 6. Đêm qua, trong bối cảnh Rakitic đang được người ta tung hô, thì Iniesta lại nổi lên để một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của mình. Trong hiệp 1, Iniesta chứ không phải là Messi hay Neymar, mới chính là người được chấm điểm cao nhất. Bàn thắng của Messi đến từ đường chuyền đẹp như tranh vẽ của số 8. 

Ngoài nhưng đường chuyền có tính đột biến cao, Iniesta vẫn giữ được phong thái đi bóng uyển chuyển mà không kém phần hiệu quả. Có tới 3 tình huống anh một mình dốc bóng qua nhiều hậu vệ của đối phương trước khi khiến Jasper Cillessen phải toát mồ hôi hột. Khi mà trận El Clasico đang đến rất gần, những ý kiến cho rằng Iniesta không thể áp đặt được lối chơi của bản thân lên toàn đội có lẽ cần phải được xem xét lại. Có thể Bàn chân Vàng châu Âu không thể thi đấu được trong suốt 90 phút, nhưng với kinh nghiệm sẵn có, việc anh toả sáng trên sân vào những thời điểm không lường trước là hoàn toàn khả thi.

barcelona ajax
... nhưng điểm tích cực là Iniesta đang hồi xuân

Bên cạnh Iniesta thì cũng cần nói về Messi. Luis Enrique không giống với các HLV khác, từ Pep Guardiola đến Tata Martino, đều ít nhiều tôn sùng tài năng xuất chúng của Messi. Với chiến lược gia đương đại của Barcelona, M10 cũng đơn giản chỉ là một cầu thủ ở trong đội hình 11 người của ông. Lí do mà Enrique “nắn gân” Messi bằng cách thay anh ra và đưa Munir El-Haddadi vào sân ở phút 66 của trận đấu đêm qua một phần là vì trận El Clasico đang đến gần, nhưng phần lớn hơn là làm thuyên giảm đi căn bệnh Messidependencia (hội chứng phụ thuộc Messi), vốn đã ám ảnh sân Nou Camp trong nhiều năm qua. Bằng chứng là ông tỏ ra cực kiên quyết, không chấp nhận lời yêu cầu xin đá tiếp của học trò. Ông cần phải cho Messi thấy ai mới là ông chủ ở Nou Camp lúc này, chứ không có chuyện đặt đằng chân lân đằng đầu, trò át thầy như một số thời điểm trong quá khứ.

Đây không thể không coi là một điểm tích cực. Trên thực tế việc làm hạn chế tầm ảnh hưởng của Messi và thay vào đó là tận dụng nguồn nhân lực trẻ như Munir hay Sandro sẽ tạo dựng được tương lai vững chắc hơn cho Barcelona. Không chỉ vậy, nói về tương lai gần, Barca sẽ bước vào trận El Clasico với tâm thế thoải mái và thể lực tốt hơn Real Madrid, bởi lẽ họ được đá sớm hơn 24 giờ. Thậm chí trong bối cảnh các trụ cột được rút ra sớm, Barca sẽ “tươi mới” hơn Real rất nhiều bởi trở ngại của Kền kền trắng là một Liverpool dù đang suy yếu nhưng cũng không thể coi thường. Ronaldo cùng các đồng đội sẽ bị vắt kiệt sức lực trên sân Anfield. Không dừng ở đó, Los Blaugrana cũng sẽ có nhiều hơn một ngày để “mổ băng” trên gặp Ajax hôm qua để tìm ra những điểm yếu, tìm hiểu cách khắc phục. 24 tiếng là quá đủ để Barca có những lợi thế nhất định so với Real trước thềm đại chiến. Nhiệm vụ trước mắt của Enrique là tìm hiểu xem lí do gì đã khiến cho đội bóng của ông thua mất một bàn ở những phút cuối bởi El Ghazi bên phía đội khách.

neymar messi barcelona
Barca có lợi thế thể lực trước khi gặp Real

Tuy nhiên, Barcelona không thể nào chủ quan được khi lối chơi của họ vẫn có những điểm đen không thể không lưu tâm, mà đặc biệt là Gerard Pique. May cho trung vệ mang áo số 3 là Ajax khá yếu so với Barca nên anh không phải trả giá cho những lỗi lầm mang tính hệ thống của mình. Pique đá hiệp 1 rất nhạt nhoà, còn trong hiệp 2 anh thậm chí còn suýt đốt lưới. Giờ người ta mới hiểu sao Luis Enrique lại trọng dụng Javier Mascherano đến thế, dù anh chỉ là một trung vệ tay ngang. Nếu Pique được ra sân trước Real cuối tuần này, thì rồi vị trí của anh sẽ bị Cristiano Ronaldo khai thác triệt để.

Liệu Sandro Ramirez với màn trình diễn chói sáng trước Ajax có thể thay thế được Luis Suarez hay không, liệu một hàng thủ đã từng bị PSG làm khổ có đứng vững được trước Real hay không… Tất cả đều vẫn là những ẩn số. Sau trận thắng Ajax, Barca bộc lộ cả những điểm mạnh và những điểm yếu. Họ còn 4 ngày để sửa chữa tất cả, trước khi bước vào trận đấu mà 3 điểm có khi không quan trọng bằng ý nghĩa danh dự dành cho đội chiến thắng.
 
Xem lại trận Barcelona 3-1 Ajax

 
Thành Nguyễn 

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X