Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca: “Tiki-taka” kiểu mới?

Thứ Hai 22/09/2014 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Toàn thắng 5 trận kể từ đầu mùa trên cả hai đấu trường quan trọng La Liga và Champions League, và đặc biệt chưa để lọt lưới bất kỳ một bàn thua nào, Barcelona dưới triều đại HLV Luis Enrique đang cho thấy sự thay đổi đáng kể về diện mạo trong mùa giải năm nay.

Trong mùa Hè vừa rồi, không nhiều người tin tưởng rằng đội bóng xứ Catalonia sẽ có màn khởi động ấn tượng đến như vậy, đặc biệt là sau những biến động đáng kể về mặt nhân sự từ mọi tuyến. Thậm chí, với một hàng phòng ngự gồm khá nhiều cái tên mới mẻ như Jeremy Mathieu, Thomas Vermaelen, Claudio Bravo hay Ter Stegen, giới chuyên môn còn đánh giá rằng các cầu thủ này sẽ phải mất thêm nhiều thời gian để thích nghi với lối chơi tại sân Nou Camp. Tuy nhiên, trải qua 4 vòng đấu tại La Liga và 1 lượt trận vòng bảng Champions League, Barca đã thể hiện một phong độ quá ấn tượng và gần như hoàn hảo.

Barca giờ cũng biết ghi bàn từ không chiến
Barca (giữa) đang cho thấy sự thay đổi đáng kể trong mùa giải năm nay

Có thể vẫn có ý kiến cho rằng việc thầy trò HLV Enrique toàn thắng kể từ đầu mùa đến giờ là do họ chưa phải chạm trán những đối thủ “rắn mặt”. Từ Elche, Levante, APOEL cho tới Villarreal hay

Bilbao, đều chỉ là những kẻ “dưới cơ” so với CLB chủ sân Nou Camp. Tuy nhiên, vẫn phải thừa nhận rằng, Barca đang thay đổi một cách tích cực, trở nên cân bằng, ổn định và hiệu quả hơn rất nhiều. Minh chứng cụ thể, thành tích 5 trận liên tiếp toàn thắng đồng thời giữ sạch lưới của Blaugrana đã nói lên điều đó.

Mùa giải năm nay, cái tên đang gây ấn tượng nhất trong hàng thủ Barca có lẽ chính là trung vệ người Pháp Jeremy Mathieu. Kể từ đầu mùa, cựu ngôi sao Valencia đã góp mặt trong số 4/5 trận của đội bóng xứ Catalonia. Thống kê cho thấy, Mathieu là một hậu vệ cực kỳ hiệu quả trên sân với 1,3 cú tắc bóng thành công/trận; 2,3tình huống đánh chặn chính xác và 3,5 lần cản phá kịp thời trung bình mỗi trận. Ngoài ra, Mathieu cũng giành chiến thắng tới 80% số lần tranh chấp tay đôi với các đối thủ. Cần phải nói rằng, với sự xuất hiện của cầu thủ người Pháp này, tuyến dưới của Barca đã chơi chắc chắn và an toàn hơn hẳn so với mùa trước, tránh được những tình huống để thua ngớ ngẩn.

Bên cạnh những sự tiến bộ của hàng phòng ngự, cũng phải nói rằng tuyến giữa của đội bóng chủ sân Nou Campđã tỏ ra hiệu quả hơn trong khâu đánh chặn. Đặc biệt, với cái tên Ivan Rakitic bên cạnh Sergio Busquets chơi ở vị trí “mỏ neo”, Barca đã tạo dựng được một “tấm lá chắn” an toàn từ khu vựa giữa sân. Được biết, Rakitic chính là cầu thủ có số lần đánh chặn nhiều thứ ba bên phía đội hình Blaugrana (1,8 lần, kém Mathieu và Mascherano đều 2,3 lần) và cũng thực hiện thành công 2 cú tắc bóng trung bình mỗi trận. Mặt khác, sự có mặt của tiền vệ người Croatia cũng giúp những đường triển khai tấn công của Barca trở nên trực diện và tốc độ hơn. Với tỷ lệ chuyền bóng chính xác 95,3% kể từ đầu mùa đến giờ, cựu ngôi sao Sevilla chính là người cầu thủ phân phối bóng tốt nhất trong đội hình Barca. Mặt khác, Rakitic cũng có trung bình mỗi trận 1,3 đường chuyền tạo đột biến cho đồng đội.

Rakitic và Messi tìm thấy sợi dây liên lạc ngay ở trận đầu tiên đá cùng nhau
Với Rakitic (phải), hàng tiền vệ Barca đã trở nên cân bằng và chắc chắn hơn

Xét về mặt lối chơi, thay vì sử dụng quá nhiều đường chuyền ngắn ở tuyến giữa, Barca mùa này đã chơi tấn công nhanh và đơn giản hơn rất nhiều. Những pha lên bóng có phần tốc độ, trực diện và hướng thẳng đến khung thành đối phương thay vì chỉ luẩn quẩn bên phần sân nhà. Cho đến thời điểm hiện tại, đội bóng xứ Catalonia đã ghi được tổng cộng 12 bàn thắng (trung bình 2,4 bàn/trận), một thành tích khá thuyết phục. Tuy nhiên, điều thay đổi đáng kể nhất bên phía Barca, phải là hàng phòng ngự hết sức ổn định và an toàn. Không cần rườm rà, các hậu vệ CLB chủ sân Nou Campsẵn sàng chủ động phá bóng nếu cần thiết. Ngoài ra, khi giành được quyền kiểm soát bóng, tuyến dưới cũng lập tức luân chuyển lên cho hàng tiền vệ, vừa tránh áp lực cho hàng thủ, vừa nhanh chóng tổ chức phản công.

Đương nhiên, giai đoạn đầu mùa chưa bao giờ là “thước đo” chính xác về năng lực của một đội bóng, đặc biệt là những đội bóng lớn như Barca. Nhưng nhận định một cách công bằng, phải thừa nhận rằng CLB xứ Catalonia đang thay đổi theo chiều hướng tích cực dưới triều đại HLV Enrique. Đó thực sự là một lối chơi mới, dựa trên nền tảng phong cách tiki-taka “cũ” nhưng đã có những cải cách nhất định và hoàn toàn phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X