Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona trước nguy cơ trắng tay: Tương lai nhuốm màu xám xịt

Thứ Năm 17/04/2014 20:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sở hữu nhiều lợi thế, nhưng Barcelona khiến mọi người phải thất vọng khi để thua Real Madrid 1-2 ở chung kết Cúp Nhà vua. Một mùa giải trắng tay và kéo theo vô số hệ quả xấu đang đón đợi Barcelona.

Xây dựng cả năm, vứt hết chỉ trong 1 tuần

Dù không đầu tư quá nhiều cho lực lượng, nhưng Barcelona đã đặt rất nhiều kỳ vọng ở mùa giải năm nay. Họ đã chinh chiến ổn định trên các mặt trận và chí ít cho đến hết tháng ba, hy vọng giành cú ăn ba vĩ đại vẫn vẹn nguyên. Tuy nhiên chỉ trong vòng 1 tuần, những giấc mơ đó đã tan biến như bong bóng xà phòng. Đầu tiên là thất bại 0-1 trước Atletico ở tứ kết lượt về rồi chia tay Champions League, sau đó là trận thua bất lực 0-1 trên sân của Granada ở La Liga. Đỉnh điểm của sự thất vọng đến với Barcelona là ở đêm qua, khi đoàn quân HLV Martino chơi bế tắc, để rồi ngậm ngùi nhìn Real Madrid giành chiếc Cúp Nhà vua.

Lionel Messi không thể cứu Barca thoát khỏi mùa giải bết bát
Lionel Messi không thể cứu Barca thoát khỏi mùa giải bết bát

Hai trong ba giải đấu mà Barcelona hy vọng có danh hiệu đã tuột khỏi tầm tay, Barcelona chỉ còn duy nhất La Liga để mơ mộng nếu không muốn rơi vào tình cảnh trắng tay. Nhưng đó là nhiệm vụ cũng không hề đơn giản bởi La Liga cũng chỉ còn đúng 5 vòng đấu, khi Barcelona vẫn kém Atletico 4 điểm và kém Real Madrid 1 điểm. Nếu tiếp tục bất lực ở La Liga, đó sẽ là mùa giải tệ hại nhất và là lần duy nhất Barcelona không có được danh hiệu. Năm 2012 đánh đầu sự sa sút đến thảm hại những ngày cuối cùng dưới triêu đại Pep Guardiola, nhưng tháng 5 năm đó người dân xứ Catalan cũng được an ủi bằng chiếc Cúp Nhà vua.

Tata Martino đã được kỳ vọng nhiều về khả năng cân bằng giữa chất bóng đá tấn công quyến rũ cùng sự hiệu quả, thực dụng trong lối chơi. Nhưng qua 8 tháng cầm quân, ngoài năng lực chuyên môn bị đánh giá đuối hơn Guardiola, Vilanova, HLV người Argentina còn cho thấy khả năng xoay chuyển tình thế hạn chế. Thất bại của Barca có lỗi của Martino, nhưng sẽ thật không công bằng nếu đổ hết lỗi cho ông. Barcelona đang sa sút một cách có hệ thống, họ cũ kỹ cả về con người lẫn lối chơi. Nhưng cách tân về chiến thuật đã không tồn tại ở sân Nou Camp và họ sụp đổ khi bị đối phương nắm bắt được lối chơi.

Nguy cơ về cuộc khủng hoảng trong tương lai

Mùa giải 2013-14 đang gần kết thúc với thất bại toàn diện của Barcelona và nếu không có phép màu xảy ra, họ chắc chắn sẽ không có được bất kỳ danh hiệu nào. Tâm lý rã đám, chán nản đang bao trùm sân Nou Camp, nhiều người đang học theo Valdes để tìm điểm đến mới vào năm sau. Chính HLV Tata Martino cũng khó giữ nổi chiếc ghế của mình và báo giới loan tin về khả năng Ban lãnh đạo CLB đang mời gọi Juergen Klopp. Cộng thêm những bê bối ở CLB như vụ mua bán gian lận với Villa, Neymar, bầu không khí ở Barcelona thực sự đang rối ren, hỗn loạn không khác gì cái chợ.

Thành công của Barcelona những năm qua đến từ sự đoàn kết, nhưng tinh thần đó đã không tồn tại dưới thời Martino. Khi nhóm cầu thủ nội địa với các ngoại binh Nam Mỹ có những mâu thuẫn, đó là khởi nguồn của không ít đợt “sóng ngầm” tại Nou Camp và toàn đội Barcelona đã không còn nhìn về một hướng. Ngoài những mâu thuẫn nội bộ, hầu hết các cầu thủ Barcelona đã không còn duy trì được phong độ đỉnh cao. Xavi, Iniesta, Fabregas, Busquets chỉ còn là cái bóng của quá khứ. Pedro, Alexis chưa thoát khỏi sự tầm thường của bản thân, cộng thêm nhiều các tài năng trẻ lò La Masia mãi chưa thể lớn.

Tân binh Neymar vẫn nhạt nhòa khi người ta đặt lên vai anh quá nhiều sức ép. Còn biểu tượng sân Nou Camp, Lionel Messi đã thực sự mệt mỏi và mất hết cảm giác ghi bàn ở giai đoạn cuối mùa. Barcelona hiện tại không còn ai có thể gánh vác nhiệm vụ xốc dậy tinh thần đồng đội, điều mà trước đây Puyol luôn làm rất tốt. Barcelona sẽ không được chuyển nhượng trong hai năm nữa, đồng nghĩa với việc họ không thể tăng cường thêm lực lượng. Không thể thực hiện được cuộc cách mạng nhân sự trong khi những người hùng quá khứ chỉ còn là cái bóng mờ của chính mình, một tương lai u ám đang đón đợi Barcelona.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X