Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bayern Munich: Thắng càng to, thấy càng lo...

Thứ Tư 22/10/2014 17:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bayern Munich đã thắng, và thắng đậm. Thế nhưng trong lòng Pep Guardiola vẫn còn canh cánh nhiều lắm những nỗi lo toan.
 
Thực sự Hùm xám xứ Bavaria đã đè bẹp Giallorossi bằng một hệ thống chiến thuật vô cùng linh hoạt. Khi nhập trận họ đá 3-5-2. Lúc đã định hình được lợi thế, Bayern đá 3-3-1-3 với 3 mũi nhọn Muller, Robben và Lewandowski. Sang hiệp 2, khi đối thủ bắt đầu xốc lại được tinh thần, Pep bình tĩnh chuyển đội hình về 4-3-3 để tăng độ dày cho phòng tuyến. Thắng đội nhì bảng Serie A 7-1, có lẽ Pep chẳng còn cần phải lo về cỗ máy hoàn hảo của ông.

Pep Guardiola sốt ruột ngoài đường biên khi Bayern không thể chọc thủng lưới Man City
Cần thừa nhận hệ thống chiến thuật của Pep rất linh hoạt
 
Thế nhưng trên thực tế liệu rằng Hùm xám đã hoàn hảo và có thể vui mừng với màn trình diễn của chính mình? Câu trả lời là không. Phải nói tới việc rằng họ nhập cuộc và bắt nhịp với trận đấu cực chậm. Dù có những mũi nhọn đầy đẳng cấp trên tiền tuyến, nhưng trong 10 phút đầu tiên (trước khi Robben mở tỉ số), Bayern đã cho thấy mình hoàn toàn thuần là một đội bóng tấn công chứ ý thức phòng ngự thì khá kém. Họ liên tục để cho Roma tạo được sức ép; và hàng thủ 3 người tỏ ra quá mong manh trước khả năng xâm nhập tốt từ cánh vào của cặp đôi Iturbe - Gervinho. Các cầu thủ chơi biên của Bayern đều có phương hướng tấn công; nên họ không thể kịp lùi về bọc lót cho tuyến dưới nếu đội quân của Rudi Garcia tăng tốc.
 
Việc Bayern nhập cuộc chậm không chỉ diễn ra vào đầu các trận đấu, mà còn ngay đầu các… hiệp đấu. Ngay hiệp 2 khi khí thế vẫn còn đang bùng cháy, Bayern chưa hề có ý định co về chơi 4 hậu vệ ngay mà tiếp tục tấn công. Như một hệ quả tất yếu, lỗ hổng nơi hàng thủ của Hùm xám vẫn lộ ra rất rõ ràng khi Roma quyết tâm băng lên để kiếm về cho mình bàn danh dự. 5 bàn thắng đầu tiên của Bayern chỉ đến trong vòng 35 phút, tức là hiệu suất trung bình cứ 7 phút 1 bàn; tuy nhiên cũng chính vì thế mà khi Hùm xám chùng xuống ngay đầu hiệp 2, đối thủ đã vùng lên mạnh mẽ và có một bàn thắng rút ngắn tỉ số ở phút 66 do công của Gervinho. Thái độ thi đấu có phần chủ quan và “trên phân” của Bayern có thể khiến họ đối mặt với khó khăn trong những trận đấu tới.

Bayern
Nhưng Bayern vẫn còn những nỗi lo nơi tuyến giữa và hàng thủ
 
Không thể phủ nhận Pep chuyển sơ đồ rất nhanh, với sự trợ lực của các cầu thủ đa năng là Alaba và Lahm (vừa chơi tốt ở cánh, lại đá được tiền vệ trung tâm), nhưng như đã đề cập, đây vẫn là một hàng tiền vệ mang đậm dấu ấn tấn công mà không có nhiều chất phòng ngự dù Alonso đã án ngữ ở bên cạnh 2 cầu thủ nói trên. Trong bối cảnh Javi Martinez và Thiago Alcantara vẫn chưa thể trở lại, vòng tròn giữa sân và khả năng phòng ngự từ xa vẫn là điểm mà Pep cần phải lưu ý.
 
Chiến thắng này của Bayern, suy cho cùng không phản ánh rằng họ vượt trội Roma. Roma đã chơi đôi công quá sớm với Bayern, và lợi thế sân nhà có lẽ là không đủ để san lấp khoảng cách về mặt đẳng cấp. Chính Pep Guardiola phải thừa nhận rằng với phong độ trong các trận vừa qua, tương quan hai đội là hoàn toàn cân bằng. Xem ra việc Roma vỡ trận là một sự cố đến từ việc không chuẩn bị kĩ về mặt kĩ chiến thuật và con người. Nói cách khác, Roma đã tự bắn vào chân mình chứ không phải là Bayern quá giỏi. Giallorossi đã hoàn toàn đánh mất lợi thế tâm lý sau 2 bàn thua đầu tiên, thế nên việc Bayern ghi 5 bàn hay 10 bàn đi nữa thì cũng chỉ là hệ quả tất yếu của một lần may mắn họ vươn lên dẫn trước từ sớm và hẳn là không phải trận đấu nào Hùm xám cũng thể có được lợi thế rõ rệt do đối thủ tự hại mình như 90 phút đêm qua tại Olimpico.

Roma chỉ là những chiếc bóng mờ trong màn độc diễn của Bayern.
Thậm chí thái độ thi đấu và tốc độ nhập cuộc chậm cũng là vấn đề lớn
 
Vẫn còn rất nhiều bài toán để Pep giải quyết, từ việc Lewandowski trở nên thực sự vô hại trong hiệp 2 khi Roma lùi quân về chơi phòng ngự, hay các vấn đề ở hàng thủ (theo kiểu “đầu voi đuôi chuột”, công mạnh thủ cùn). Thế nên 7-1 chỉ là một tỉ số mang tới sự ảo tưởng cho các CĐV của Bayern về một sức mạnh tưởng chừng là vô hạn, nhưng các gót chân Achilles vẫn tồn tại và sẵn sàng giết Hùm xám bất kì lúc nào.  

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X