Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cách mạng chiến thuật ở Serie A 2011-12: 3 hậu vệ = chiến thắng

Thứ Năm 17/05/2012 13:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần đầu tiên kể từ năm 2001, với chức vô địch của Roma, mới lại có một đội bóng giành Scudetto mà không chơi với sơ đồ 4 hậu vệ giăng ngang. Chiến thắng của Juventus mùa này chính là biểu tượng thành công cho cuộc cách mạng chiến thuật ở Serie A: đá với 3 hậu vệ.

Từ thảm họa của Inter đến hào quang Juve

Chắc vẫn chưa ai quên Inter từng khốn đốn thế nào hồi đầu mùa giải, khi nhà cầm quân tội nghiệp Gasperini thất bại toàn diện và phải bẽ bàng ra đi chỉ sau 3 trận, mà nguyên nhân chính được cho là từ lối đá 3 hậu vệ không phù hợp với Inter. Người đến thay, Ranieri, đã phải trấn an ngay từ buổi họp báo ra mắt rằng ông sẽ đưa Inter trở lại đá 4 hậu vệ, và ông nhanh chóng được ca ngợi khi đưa Inter thắng liên tiếp 2 trận đầu tiên cầm quân. Song đến lúc này, hẳn không ai còn đổ lỗi cho sơ đồ 3-4-3 đầy phiêu lưu của Gasperini nữa, bởi vì sơ đồ 4 hậu vệ của Ranieri cũng chẳng cứu được Inter rơi vào kết cục "thê thảm" nhất từ sau Calciopoli.

Parma làm nên lịch sự nhờ chơi 3-5-1-1
Parma làm nên lịch sự nhờ chơi 3-5-1-1

Ngược lại, Juventus từng được ca ngợi ngất trời sau trận ra quân thắng Parma 4-1 bằng lối đá siêu tấn công 4-2-4 mà HLV Conte rất tâm đắc, nhưng bây giờ nhìn lại, người ta đều phải thừa nhận rằng chính sơ đồ 3-5-2 mới là chìa khóa mở ra thành công. Bước ngoặt là trận gặp Napoli ở vòng 12, khi Conte quyết định cho Juve đá 3-5-2 với mục đích dùng 5 tiền vệ để đối chọi với tuyến giữa có tới 6 người của đối thủ. Juve có một hiệp đấu loạng choạng và kết thúc trận với một kết quả hòa hú vía, song họ đã tìm thấy lý tưởng chiến thắng. Với bộ ba Vidal-Pirlo-Marchisio tạo nên một pháo đài ở giữa sân và sự cơ động của cặp tiền vệ cánh, Juve đã khám phá ra điểm mạnh nhất của mình: sự hoàn hảo của hàng tiền vệ. Kết hợp với đẳng cấp và kinh nghiệm của bộ ba trung vệ tuyển thủ Italia và siêu thủ môn Buffon, Juventus đã vô địch xứng đáng với kỷ lục bất bại, cho dù hàng tiền đạo của họ không được đánh giá cao.

Người người, nhà nhà đá 3 hậu vệ

Công thức "3 hậu vệ = chiến thắng" thực ra không còn mới, bởi vì mùa giải trước cả Napoli và Udinese đều đã chơi thăng hoa và giành quyền dự Champions League với sơ đồ 3 hậu vệ đã trở thành bản sắc của họ (Udinese đá 3-5-2, Napoli đá 3-4-2-1), nhưng phải đến mùa này, trào lưu chuyển sang đá 3 hậu vệ mới thực sự bùng nổ. Trong số 20 đội Serie A, có 6 đội đã chơi 3 hậu vệ trọn vẹn hoặc trong phần lớn mùa giải là Juventus, Udinese, Napoli, Parma, Bologna và Siena. Không ngạc nhiên khi tất cả họ đều thành công. Juve vô địch; Udinese giành vé dự Champions League; Napoli gây ấn tượng mạnh ở Champions League; Parma lập được kỷ lục 7 trận thắng liên tiếp của riêng mình; Bologna là đội bóng mạnh thứ 5 trong giai đoạn lượt về; trong khi Siena chẳng những trụ hạng an toàn mà còn vào tới bán kết Cúp Italia. Trong số 6 đội, duy nhất Siena không lọt vào nửa trên bảng xếp hạng cuối cùng.

Ngoại trừ Udinese và Napoli, 4 đội còn lại đều chuyển sang đá với 3 hậu vệ trong mùa giải này sau khi thay đổi người cầm lái, minh chứng cho một thực tế rằng công cuộc tìm tòi cái mới đang trỗi lên mạnh mẽ ở Serie A, mảnh đất của chiến thuật. Sau thành công này, cuộc cách mạng nhiều khả năng sẽ tiếp tục lan rộng ở Serie A mùa giải tới. Không biết Milan, với chiến thuật bảo thủ 4-3-1-2 của HLV Allegri, có cưỡng lại được thời cuộc và bảo vệ quan điểm của mình bằng cách giật lại chiếc vương miện từ tay Juventus?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X