Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Man City 2-2 Arsenal: Những định kiến bị phá bỏ

Thứ Hai 15/09/2014 10:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trận cầu đinh của vòng 4 Premier League giữa Arsenal và Man City, hai ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch, đã khiến cho nhiều người phải nghĩ lại những định kiến về hai ứng viên vô địch của Premier League mùa này.

Những năm gần đây, mỗi khi nhắc đến trận đại chiến này, người ta lại nghĩ ngay tới những đặc trưng của hai đội. Man City thì luôn bị coi là một kẻ chỉ biết dùng tiền mua thành công.

Arsenal như Man City, Man City như Arsenal

Mỗi mùa đội chủ sân Etihad luôn chi cả chục triệu bảng cùng khoản lương hậu hĩnh để đem về những ngôi sao như Sergio Aguero, Yaya Toure hay David Silva. Ở chiều ngược lại, Arsenal luôn thực hiện phương châm tiết kiệm tối đa, khi tận dụng triệt để những bản hợp đồng giá rẻ hoặc các thương vụ miễn phí.

Những định kiến về Arsenal và Man City dường như đang không còn phù hợp ở mùa này.
Những định kiến về Arsenal và Man City dường như đang không còn phù hợp ở mùa này.

Nhưng mùa này, những định kiến ấy bỗng chốc trở thành thứ kiến thức lỗi thời. Man City chỉ dám chi gần 50 triệu bảng cho 5 tân binh, trong đó có một bản hợp đồng miễn phí, Bacary Sagna từ chính Arsenal, đó là chưa kể họ chấp nhận chiêu mộ Lampard dưới dạng cho mượn ngắn hạn. Nhưng song song với đó, họ cũng thu về 25 triệu bảng từ việc bán đi Barry, Rodwell và Javi Garcia. Việc Man City bị phạt do vi phạm Luật công bằng tài chính (FFP) của UEFA bỗng chốc khiến họ phải học cách chi tiêu thức thời hơn.

Ngược lại, FFP lại là viên đá mở đường cho Arsenal thoải mái mua sắm. Đội chủ sân Emirates đã chi ra gần 80 triệu bảng cho năm tân binh, và không ai trong số họ ở dạng chuyển nhượng tự do. Sự phóng khoáng bất thường này khiến cho các cổ động viên sân Emirates mừng thầm rằng đội bóng của mình đang thay đổi, và sẵn sàng thách thức ngôi vô địch.

Arsenal tưởng chừng như đã có thể xóa nhòa sự khác biệt trên sân bóng khi ghi hai bàn thắng để vượt lên dẫn trước. Nhưng suýt chút nữa họ mới là người thua trận, khi khung gỗ đã hai lần từ chối bàn thắng của Man City, cũng như tình huống để bóng chạm tay trong vòng cấm địa của Jack Wilshere không bị trọng tài phát hiện.

Ví dụ rõ nhất về sự dịch chuyển giữa hai đội  nằm ở màn ra mắt của các tân binh. Với Arsenal, họ chào đón hợp đồng trị giá 16 triệu bảng Danny Welbeck ra sân ngay từ đầu. Trong khi đó, bên phía Man City, là sự xuất hiện của Frank Lampard, người từng có 13 năm gắn bó với Chelsea, và giờ coi Man City là bến đỗ tạm thời trước khi giải nhà nghề Mỹ khởi tranh vào đầu năm sau. Rốt cuộc, màn ra mắt của lão tướng 36 tuổi này không để lại chút ấn tượng nào, ngoài một chiếc thẻ vàng ở phút 22. Anh nhanh chóng bị thay ra sau giờ nghỉ.

Trong khi đó, nhờ những làn gió mới từ các tân binh, đặc biệt là bộ đôi Sanchez và Welbeck, Arsenal đã tìm thấy những đường chuyền sắc sảo, những pha bóng tốc độ, rất khác so với vài năm trước. Điều nuối tiếc nhất, như lời Wenger: “Chúng tôi không thể giữ vững lợi thế dẫn bàn khi để cho đội khách gỡ hòa”.

Không ai vui với kết quả, trừ Chelsea

Dù sao đi nữa, kết quả này cũng không đem đến niềm vui nào cho đôi bên. Arsenal và Man City vẫn tiếp tục níu chân nhau, nhìn Chelsea bỏ xa họ trên bảng xếp hạng. Rốt cuộc, chẳng có thứ định kiến nào về họ, một kẻ vung tiền hay một kẻ tiết kiệm, là đúng cả. Điều quan trọng nhất, cả hai đội  cần phải nhìn lại xem sự tiết kiệm hay hào phóng của họ đã đặt đúng chỗ hay không.

Về điều này, có lẽ Chelsea là những người đang làm tốt hơn cả. HLV Jose Mourinho không những xử lý nhanh gọn các thương vụ (trừ vụ Remy, các thương vụ khác đều hoàn thành trước tháng 8), mà ông còn bổ sung rất đúng người, đúng chỗ. Diego Costa giải quyết khâu dứt điểm cho hàng công, với 7 bàn sau 4 trận. Cesc Fabregas cung cấp những đường kiến tạo quan trọng, với 6 đường chuyền thành bàn sau 4 trận.

Trận hòa này, vì thế, giống như một lời cảnh báo cho cả Arsene Wenger lẫn Manuel Pellegrini rằng mọi sự cực đoan đều sẽ khiến họ không thể với tới chức vô địch vào cuối mùa.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X