Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Gương mặt chuẩn bị gia nhập Man Utd có gì đặc biệt?

Chủ Nhật 31/08/2014 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

1. Daley Blind sinh năm 1990, cao 1m80 và vọt thành “sao trẻ” từ sau thành công cùng tuyển Hà Lan tại World Cup 2014. Nhưng con đường sự nghiệp của anh ban đầu lại trắc trở tại Ajax vì mối quan hệ... cha-con với Danny Blind, cầu thủ khoác áo nhiều thứ 2 lịch sử và cũng là giám đốc kỹ thuật của Hà Lan.

Tại Ajax đã từng có quãng thời gian, Daley thi đấu nhạt nhòa, người hâm mộ dè bỉu “con không bằng một góc cha”. Daley thi đấu tỏa sáng và ngay cả khi giành giải thưởng Tài năng tương lai mùa 2007-08 ở Ajax, người hâm mộ lại mỉa mai “vị trí chính thức, thành công Daley có được chẳng qua là vì ảnh hưởng của ông Danny, thật không công bằng”.

Ảnh hưởng của cha khiến Daley Blind khổ sở trong thời gian đầu khoác áo Ajax
Ảnh hưởng của cha khiến Daley Blind khổ sở trong thời gian đầu khoác áo Ajax

Đỉnh điểm của sự châm chọc nhắm vào Daley xảy ra ở trận đấu đầu tiên của anh ở mùa 2012-13. Ajax chiến thắng nhưng khi Daley bị thay ra vào những phút cuối trận khi “khắp khán đài tòa ra mùi hôi thối của sự mỉa mai” - một phóng viên tác nghiệp trong trận đấu ấy mô tả lại.

Nhưng không, ngay chính mùa giải bị dè bỉu thậm tệ nhất ấy, Daley đã đường hoàng nhận giải “Cầu thủ của năm” do chính các fan Ajax bình chọn. Anh cũng là cầu thủ ra sân nhiều thứ 2 của Ajax mùa 2012-13. Tiếp mùa sau, cầu thủ này góp công lớn giúp đội bóng thủ đô Hà Lan giành chức VĐQG thứ 4 liên tiếp, lọt vào tốp 100 cầu thủ khoác áo Ajax nhiều nhất, và giành luôn danh hiệu Cầu thủ Hà Lan hay nhất năm 2014.

Điểm kết “tạm” cho hành trình rực sáng của Daley Blind chính là việc có vị trí chính thức trong hàng ngũ tuyển Hà Lan giành vị trí thứ 3 tại World Cup 2014 và khiến Man Utd tiêu tốn khoảng 14 triệu Bảng để mang anh về Old Trafford. Ở Ajax giờ đây, khi nhắc đến tên anh, người hâm mộ sẽ nói về “người đàn ông Ajax đích thực”.

2. Daley Blind có vóc người đậm nhưng thi đấu rất nghệ sỹ, hệt như “cái chất” toát ra từ mái tóc dài, bộ râu quai nón có phần điệu đà của anh.  Trong sơ đồ tấn công 2-3-2-3, cùng triết lý kiểm soát bóng phát triển từ trường phái “bóng đá tổng lực” của HLV Frank De Boer, Daley đóng vai trò cầm trịch, thu hồi bóng và phát động tấn công ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ. Theo thống kê, với trung bình 68.6 đường chuyền/trận, 2.1 lần tắc bóng/trận, 2 lần đánh chặn/trận, chính Daley là nhân tố chính giúp Ajax đạt tỉ lệ chuyền chính xác 86.8% và kiểm soát bóng trung bình 62.9%/trận - cao nhất Hà Lan.

Nhiều chuyên gia đánh giá tầm quan trọng của Daley không khác Busquets tại Barcelona là bao và ngày càng phát huy sở trường trong vai trò cầm trịch trận đấu.

Van Gaal đang kì vọng gì ở Daley Blind?
Van Gaal đang kì vọng gì ở Daley Blind?

3. Không giống như tại Ý hay Tây Ban Nha, ở Anh, việc ép các cầu thủ thay đổi tư duy chiến thuật là cực kỳ khó. Chính vì thế, khá dễ hiểu khi Man Utd tỏ ra thích ứng chậm chạp với hệ thống 3-5-2 của Van Gaal. Với việc Man Utd tức tốc đưa Daley Blind về Old Trafford có thể hiểu rằng, anh chàng có khuôn mặt trẻ thơ này sẽ cùng Van Persie đóng vai trò "hướng dẫn viên", lèo lái Man Utd theo kịp đà phát triển mà Van Gaal kỳ vọng.

Chính Rooney thừa nhận anh và nhiều đồng đội đã mở mang ra được nhiều điều về chiến thuật, khả năng chơi bóng khi ở cạnh công thầy người Hà Lan. Song từ nhận thức đến hành động là một quãng đường dài. Sau trận hòa Burnlye, có lẽ Van Gaal đã thôi mơ về chức vô địch giải Ngoại hạng. Còn Daley Blind chẳng "mù" khi nhìn ra cả núi thách thức chờ anh phía trước. Nhưng anh còn trẻ và háo hức với thử nghiệm mới.

Man Utd không "mù" khi mua về một trong những hậu vệ hay nhất World Cup 2014. Tuy vậy, để Daley Blind, Rojo hay Di Maria không chỉ đơn thuần đóng vai trò như liều thuốc "trợ lực an thần" cho đám đông cổ động viên, Man Utd cần rất nhiều kiên nhẫn và cảm thông. Có thế, những "hiệp sỹ mù" mới có đủ thời gian cứu Quỷ đỏ thoát khỏi thảm cảnh hiện giờ.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X