Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho đang làm... suy yếu Chelsea?

Thứ Tư 20/08/2014 16:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Không có cú sốc nào ở trận mở màn mùa giải mới của Chelsea khi The Blues thắng quá dễ dàng để rồi nắm giữ vị trí nhất bảng sau vòng 1. Nhưng vấn đề là Premier League vẫn còn 37 vòng đấu nữa. Điều gì sẽ xảy ra sau khi Mourinho quyết định dùng “dao mổ trâu giết gà”?

Sướng trước...

Đầu tiên, cần phải xác định rõ ràng, đội hình ra sân của Burnley giá trị tổng cộng chỉ là 6 triệu bảng, chưa bằng số lẻ trong tổng giá trị Chelsea mang đến Turf Moor, 198 triệu bảng. Ngoài ra, chỉ có Michael Duff là cầu thủ duy nhất còn sót lại trong lần cuối cùng Burnley xuất hiện ở tầng lớp thượng lưu. Và trung vệ này cũng đã 36 tuổi. Đành rằng Premier League là một giải đấu khó khăn, nhưng nó không bao gồm cả tân binh Burnley, đội bóng không có bất cứ nhân tố nào nổi trội và vá víu một cách vội vàng để có đủ quân số tham gia chiến dịch.

Jose Mourinho
 

Hiển nhiên, các học trò của Sean Dyche đã không nhìn thấy bất cứ điều gì tương tự như Chelsea của Jose Mourinho - đội ngũ ưu tú của cấp độ Champions League - vừa trình diễn, với kỹ năng qua người sắc sảo của Hazard, mẫu hậu vệ nguy hiểm như Ivanovic và được tăng cường thêm sự tinh tế của Cesc Fabregas cùng khả năng dứt điểm đáng sợ từ Diego Costa. Thời điểm duy nhất họ cho thấy sự tham gia của mình vào trò chơi là bàn thắng của Arfield. Nhưng ngay sau đó bị bóp nghẹt nhanh chóng và trận đấu được đóng gói chỉ sau phút 34. Burnley có nỗ lực không? Có, bằng chứng là họ chạy cả thảy 122,3 km (Chelsea chỉ là 117 km). Nhưng không đủ đề bù đắp vào sự chênh lệch quá xa về đẳng cấp.

Vậy, tại sao chúng ta không lật ngược vấn đề, trước một đối thủ như Burnley, hà tất Mourinho phải sử dụng Hazard, Oscar, Schuerrle (sau đó là Willian) một cách vội vàng? Không chỉ vậy, họ còn được giữ lại ít nhất đến phút 78, bất chấp cáng kháng cự yếu ớt từ phía Burnley. Họ chỉ mới tập trung trở lại trong vòng 2 tuần và trước đó, chính Mou cũng nói rằng, họ chưa sẵn sàng để trở về với nhịp độ của Premier League. “Schuerrle, Oscar, Willian, Ramires, Eden Hazard và Courtois là 6 cái tên không có đủ thời gian nghỉ ngơi thực sự và cơ thể cũng như bộ não của họ không phù hợp để bắt đầu”, HLV người Bồ nói trong buổi họp báo vào thứ Bảy tuần trước, “Trong 2, 3 trận đầu, Chelsea sẽ chơi với nhóm cầu thủ đã sẵn sàng (tập trung từ đầu tháng 7)”.

... để khổ sau

Điều đó cho thấy, Mourinho nhận thức đầy đủ về mối nguy cơ “hậu World Cup”. Nó cũng giống như việc Van Gaal chấp nhận thất bại, thay vì để Van Persie ra sân; Wenger trong mật độ thi đấu khá dày (phải chơi play-off Champions League) vẫn kiên quyết không điền tên Oezil, Mertesacker, Podolski; hoặc Pellegrini chỉ đưa Fernandinho vào sân ở phút 73 và Aguero chơi 7 phút cuối cùng. Nhưng, hành động của Mou lại phản bội lại tuyên bố của mình.

Mou quá lo lắng về trận mở màn? Hay sức ép từ thượng tầng và danh hiệu bắt buộc phải có buộc ông phải liều lĩnh? Dù bất kỳ lý do nào, việc phải mạo hiểm với sức khỏe của các cầu thủ chắc chắn sẽ khiến Chelsea suy yếu và dẫn đến những nguy cơ đổ vỡ về sau. Ở mùa giải trước, thể lực là câu chuyện dài ở Stamford Bridge. Rất nhiều thời điểm các trụ cột tỏ ra mệt mỏi và bộ não bất lực để sai khiến đôi chân. Sau trận thua trước PSG ở lượt đi Champions League, Hazard thừa nhận anh và các đồng đội không theo kịp các diễn biến ở Parc des Princes vì cơ thể bị bào mòn bởi những trận đấu liên tiếp diễn ra.

Không thể phủ nhận Mourinho là một HLV đặc biệt và chính xác khi đưa ra những phương án chiến thuật. Nếu Chelsea khỏe mạnh, nó hoàn hảo. Ngược lại, Chelsea mệt mỏi, sự bế tắc và sai lầm nở rộ như nấm sau mưa. Thất bại trước Atletico tại bán kết Champions League là một ví dụ. The Blues cầm bóng nhiều hơn, tấn công nhiều hơn (và sớm có bàn thắng dẫn trước) đồng thời ngăn ngừa hầu hết các đợt tấn công ở hai cánh nhờ vào sự tăng cường tính năng phòng ngự (sử dụng 2 hậu vệ ở biên phải (Ivanovic và Azpilicueta). Nhưng sau đó, mọi thứ biến thành tai họa trong phút chốc. Ashley Cole bỏ vị trí, các hậu vệ phá hụt bóng (bàn thua đầu), Eto'o phạm lỗi thô thiển trong vòng cấm (bàn thứ 2) và tính kỷ luật không còn được duy trì (bàn kết liễu).

Với sự cao ngạo và miệng lưỡi của Mou, ông có thể bảo vệ quan điểm của mình. Tuy nhiên, mùa giải mới chỉ bắt đầu và khi sai lầm được hoàn tác bằng những thất bại, hãy chờ xem “Người đặc biệt” đối phó bằng cách nào. 

Theo BĐTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X