Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Không vô địch, Mourinho chẳng còn gì

Thứ Bảy 19/04/2014 15:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV người Bồ Đào Nha sẵn sàng làm mọi thứ vì những chiếc Cúp, và các CLB thuê ông cũng chấp nhận làm “con tin” trong tay ông, dù điều đó đồng nghĩa với việc hình ảnh và nền tảng lâu dài có thể bị tổn hại. Vì thế mà mùa này, nếu Jose Mourinho không giành một danh hiệu, thì ông vẫn có thể mất việc, ngay cả khi đã tạo ra những ấn tượng rằng mình rất “đặc biệt”.

1. Real Madrid đã từng chấp nhận thỏa hiệp với Mourinho. Trước đó, với Manuel Pellegrini, họ đã cố gắng giữ vững hình ảnh lịch lãm của những quý ông, nhưng mục đích chính là lật đổ Barcelona không thành. Với Mourinho, một HLV có “gen” chiến thắng từ trong máu, họ đã ít nhiều thành công: Madrid đánh bại kình địch ở cả Cúp Nhà Vua và Liga, dù cuối cùng thì Mourinho đã phải rời đội đầy tranh cãi, để lại một đội bóng đầy những mâu thuẫn, với hình ảnh bị tổn thương và nền tảng lung lay.

mourinho
 

Madrid hiểu rằng họ sẽ phải chấp nhận những gì khi ký hợp đồng với Mourinho: Một HLV đầy tranh cãi, luôn gây thù địch với báo chí, đối thủ, không quan tâm đến các cầu thủ trẻ và thích tiêu tiền. Mourinho từng nói rằng: “Tôi là Jose Mourinho và tôi sẽ không thay đổi. Tôi đến đây với tất cả những phẩm chất lẫn khiếm khuyết của mình.” Ông đã làm đúng như thế ở Madrid, dù cách cư xử ấy xung đột mạnh mẽ với truyền thống của đội bóng Hoàng gia, và mối quan hệ cuối cùng cũng tan vỡ.

Mourinho đã ngồi lên ghế HLV Chelsea lần thứ hai với tuyên bố rằng bây giờ, ông đã thay đổi, từ “Người đặc biệt” thành “Người hạnh phúc”. Ban đầu thì đúng là thế, nhưng cho đến lúc này, Mourinho cho thấy rằng ông chưa bao giờ có ý định thay đổi. Tất cả các đối thủ trực tiếp đều đã bị ông công kích bằng lời lẽ. Đầu mùa, Mourinho đã thử cho Chelsea chơi tấn công cống hiến, nhưng sau một giai đoạn đầy bất ổn, ông tuyên bố trở lại với lối chơi thực dụng ưa thích và cũng trở lại với quỹ đạo chiến thắng.

2. Phóng viên Henry Winter của tờ Telegraph từng viết: “Mourinho cần được trao vai trò gần như một Chủ tịch để đảm bảo thành công.” Sẵn sàng phá bỏ mọi quan niệm thông thường và thậm chí gạt qua một bên những tiểu tiết mang tính truyền thống, đó là cách Mourinho đi tìm chiến thắng.

Tạo ra tâm lý “chúng ta chống lại tất cả” và biểu hiện một cách cực đoan, cùng một lối chơi thô ráp và xù xì, Chelsea của Mourinho dù luôn khiến tất cả không thể làm ngơ, vẫn không phải một đội bóng lôi cuốn. Chủ tịch Roman Abramovich vẫn mơ ước một CLB chơi đẹp, nhưng cho đến giờ, thì rõ ràng là ông chưa thể thỏa mãn điều đó với Mourinho. Các CĐV muốn nhìn thấy những tài năng trẻ lớn lên trong triều đại Mourinho sẽ phải thất vọng.

Đó là cái giá phải trả cho việc trở thành “con tin” của Mourinho. HLV người Bồ là một canh bạc của các CLB thuê ông. Mourinho thường đồng nhất bản thân với đội bóng mình dẫn dắt và từ đó, không một thứ gì thuộc về bản sắc của nó là quan trọng.

3. Đây là lúc mà cơ hội vô địch Premier League của Chelsea đang bị đe dọa, dù họ đã thể hiện rất ấn tượng từ đầu lượt về. Khả năng giành Champions League cũng bị bỏ ngỏ, vì đối thủ của họ ở bán kết là Atletico Madrid đang chơi cực hay mùa này và tại chung kết, Real Madrid hay Bayern đều có lực lượng tốt hơn và phong độ ổn định hơn Chelsea hiện tại.

Mourinho vẫn đang tạo được ấn tượng rất tốt tính cho đến lúc này, trong mắt các CĐV Chelsea lẫn dư luận nói chung, nhưng trong mắt ông chủ Abramovich, HLV người Bồ là vô giá trị nếu không giành chiến thắng. Chelsea đã thỏa hiệp nhiều thứ để chấp nhận cá tính quá mạnh của Mourinho, chỉ để giành được chiến thắng.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X