Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Luka Modric: Họa mi trong bầy kền kền

Thứ Năm 21/08/2014 06:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trong đội hình gồm toàn những cầu thủ có thể chất tột bậc tại Real, Luka Modric lại là một ngoại lệ bởi hình thể mỏng manh. Nhưng sự có mặt của anh là cực kỳ quan trọng cho khả năng chiến thắng của đội bóng.

Sau khi chứng kiến màn hủy diệt của Real Madrid trước Bayern Munich cách đây hơn 3 tháng, Pep Guardiola từng nói rằng Cristiano Ronaldo và các cầu thủ Real là “những vận động viên”. Pep ngưỡng mộ sức mạnh thể chất vượt trội của đối thủ, những người chạy nhanh hơn, bật cao hơn và sức đẩy tốt hơn đối phương.

modric
 

Thấp bé nhẹ cân

Real quả thực sở hữu một đội hình gồm rất nhiều VĐV theo cách nói của Pep. Cầm đầu là Ronaldo và Bale với tốc độ xé gió và sức bền ít ai sánh kịp. Angel Di Maria và Ronaldo chỉ mất 11 giây để làm nên bàn thắng vào lưới Fiorentina. Tốc độ là thế mạnh số 1 của James Rodriguez (cao 1m80, nặng 79kg), còn Toni Kroos cao 1m82 và nặng tới 78kg, khá cao khi so sánh với các tiền vệ trung tâm ở La Liga. Karim Benzema thực ra nhanh hơn người ta tưởng, có thể tham gia vào một đợt phản công từ giữa sân và kết thúc nó trong vòng 10 giây. Còn phải kể đến thể lực của Marcelo, Pepe, Dani Carvajal...

Nhưng trong đội hình đầy rẫy những VĐV như vậy, Carlo Ancelotti lại tin tưởng một cầu thủ cực kỳ thấp bé nhẹ cân, không tốc độ, không khỏe và cũng không cơ bắp. Một cầu thủ mà vũ khí của mình chỉ là sự khéo léo và thông minh, nhưng nếu không có người đó trong đội hình, dàn ngôi sao tràn trề thể chất sẽ rất khó đá. Tên người đó là Luka Modric.

Modric là một trong những tàn dư cuối cùng của kỷ nguyên Jose Mourinho, ban đầu bị chỉ trích khá nặng nề do phong độ kém. Tuy nhiên, tài năng của Modric thì đã luôn sẵn có, anh chỉ chờ điều kiện thích hợp để tài năng có dịp được phô diễn. Và khi mùa 2013-14 bắt đầu, với Carlo Ancelotti là HLV trưởng, Modric đã trở thành một trong những cầu thủ xuất phát thường trực. Anh cùng Xabi Alonso tạo nên sự cân bằng công - thủ ở hàng tiền vệ, dẫn đầu đội bóng về tỷ lệ chuyền bóng lẫn thu hồi bóng. Thành công của Real mùa trước một phần là nhờ Modric chơi 51 trận cho CLB.

Bước chuyển mình

Cho dù sở hữu những VĐV đẳng cấp thế giới ở hầu hết các vị trí, Real cũng như nhiều đội bóng khác đều cần những cầu thủ chơi bóng bằng đầu óc để điều khiển thế trận và phân phối bóng đều đặn cho đồng đội.

Tuy nhiên, thời gian sắp tới sẽ lại là một bước thay đổi nữa cho Modric. Tân binh Toni Kroos đã thể hiện rằng mình cũng không kém Modric chút nào về chuyền bóng lẫn kỹ thuật, và Kroos lại hơn Modric về thể chất. Trách nhiệm của Modric sẽ được chia sẻ, và anh sẽ không còn được dựa vào liên tục nữa.

Cuộc sống ở Bernabeu luôn khắc nghiệt, biết bao ngôi sao đã đến rồi đi vì hết hữu dụng với CLB. Luka Modric cũng sẽ phải bước vào cuộc chiến vị trí khốc liệt ấy, và nếu không giữ được phong độ, một ngày nào đó anh sẽ phải bước ra ngoài cửa. Nhưng sự sinh tồn không chỉ được dựa vào kỹ năng, mà còn cả vào khả năng điều chỉnh. Luka sẽ cần một sự chuyển mình, biến mình thành một cầu thủ không chỉ được biết đến bởi tài chuyền bóng mà còn bởi tài phòng ngự. Thấp bé nhẹ cân không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với phòng ngự kém.

Modric có thể làm được, thậm chí làm tốt hơn cả những đồng nghiệp to con nặng cân hơn anh. Ở tuổi 28, Modric đang ở đỉnh cao cả về kỹ thuật lẫn kinh nghiệm, và những dấu hiệu chỉ ra rằng anh sẽ còn cùng Real chinh phục nhiều thành công nữa nhờ trí thông minh của mình.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X