Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City và bất lợi về mặt tuổi tác

Thứ Hai 22/09/2014 20:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Có một con số mà ít ai để ý tới, nhưng lại đang mang tầm ảnh hưởng cực lớn với Manchester City: họ đang có độ tuổi trung bình cao nhất tại giải Ngoại Hạng Anh.

Khi Ferran Soriano được bổ nhiệm vào năm 2012, ông đã đệ trình một bản đề xuất hoạt động và phát triển Manchester City mà trong đó, có hai điểm được nhấn mạnh trong chuyên môn bóng đá: 1-Xây dựng tập thể cầu thủ giàu kinh nghiệm chinh chiến; 2-Chinh phục các danh hiệu một cách đều đặn, đây là mục tiêu chính để thực sự đưa City vào hàng ngũ “đại gia”.

 

Tập thể đỉnh cao

Những tân binh được đưa về sân Etihad cũng được tuyển chọn để phục vụ cho các mục tiêu nói trên. Tuy nhiên, tiêu chí chiêu mộ này cũng kéo theo một vấn đề: hầu hết các tân binh của The Citizens đều đang bước vào độ tuổi đỉnh cao sự nghiệp.

Trừ các thủ môn, hầu hết các cầu thủ đều lên đến đỉnh cao sự nghiệp vào giai đoạn 27-31 tuổi. Đó là thời điểm mà thể lực chưa bị hao mòn, còn kinh nghiệm đã được tích lũy đầy đủ. Khi những Fernandinho, Jesus Navas, Alvaro Negredo hay mới đây là Fernando Reges, Bacary Sagna cập bến Etihad, họ đang nằm trong giai đoạn đỉnh cao ấy.

Những cái tên ấy được bổ sung vào một tập thể đã gắn bó khá dài lâu với City, mà ở đó, hầu hết cũng đang đi vào độ tuổi tương tự: Vincent Kompany (28), Aleksandar Kolarov (28), Gael Clichy (29), Pablo Zabaleta (29), Yaya Toure (31), Samir Nasri (27), David Silva (28), Edin Dzeko (28)... Đến Joe Hart hay Sergio Aguero được coi là “trẻ trung” trong tập thể cũng đã... 27 tuổi.

Thế nên không mấy khó hiểu khi City có được sự ổn định cực lớn trong mùa giải 2013-14, khi họ đăng quang ngôi vương Premier League. HLV Pellegrini cũng xây dựng một hệ thống chiến thuật đậm chất Arrigo Sacchi và gần như không thay đổi chiến thuật trong suốt mùa bóng. Chính sự ổn định ấy đã đưa City vượt qua Liverpool trẻ trung trong cuộc đua vô địch.

Thanh Frostmourne của Citizens

Trong cốt truyện của tựa trò chơi điện tử nối tiểng Warcraft III, để đánh bại được dòng tộc Orc đang nhăm nhe phá hủy vương quốc của loài người, Hoàng tử Arthas đã “mượn” thanh gươm Frostmourne của chúa tể hắc ám Lich King để đánh bại quân thù. Với sức mạnh tối thượng, anh dễ dàng đẩy lùi những con quái vật để mang về bình yên cho nhân dân, nhưng sau cùng, cũng chính thanh gươm ấy đã khiến anh tẩu hỏa nhập ma, trở thành hiện thân của Lich King, quay ra phá hủy thế giới loài người.

Cũng tương tự, con số 28,8 – độ tuổi trung bình tập thể cầu thủ Manchester City – có thể khiến kế hoạch của Soriano và Pellegrini tan thành mây khói trong một ngày không xa.

Điều đáng báo động cho City là hiện tại, họ đang chính là tập thể già nhất tại giải Ngoại Hạng Anh. Everton (28,4), Chelsea (27,0), Tottenham (26,2) hay Manchester United (26,0) đều trẻ hơn, và dĩ nhiên Arsenal (25,8) và Liverpool (25,7) có khoảng cách rất xa với City. Nhìn rộng ra trời Âu, Man City thậm chí già hơn cả Juventus (28,4), bị những Bayern Munich (26,5), Real Madrid (26,3) hay Barcelona (26,2) giữ khoảng cách khá xa.

Chưa kể vấn đề xu hướng trẻ hóa trong làng bóng đá châu Âu nói riêng, thế giới nói chung thì điều này đồng nghĩa rằng, nếu không thể chinh phục châu Âu ở độ tuổi hiện tại, City sẽ nhanh chóng mất lợi thế so với các đối thủ chỉ trong ít năm tới. Tập thể của họ đang rất gắn kết, nhưng chỉ hai năm nữa thôi, tuổi tác sẽ bắt đầu ảnh hưởng nặng nề tới họ.

Dĩ nhiên chưa bao giờ là quá muộn cho quá trình trẻ hóa, nhưng City đang gặp một vấn đề lớn: họ không thể lấy tiền để mang về tuổi trẻ, bởi Luật Công bằng Tài chính đang kìm sức mua của họ. Lò đào tạo trẻ? Nhiều năm nay, từ sau thế hệ Micah Richards, họ không còn cái tên nào đủ khả năng...

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X