Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mạn đàm: Chủ tịch Perez đáng kính mới là kẻ tham tiền, không phải Di Maria!

Thứ Ba 02/09/2014 10:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mới đây HLV Carlo Ancelotti đã lên tiếng chỉ trích cậu học trò người Argentina đến với Man Utd chỉ vì mục đích tài chính...

... và đó không gì khác hơn là một lời nói thể hiện sự cay cú của người muốn giữ Di Maria nhưng không thể giữ nổi. Nội trong năm 2014, Carlo Ancelotti đã phải đích thân gặp mặt Florentino Perez 2 lần để ngăn lại ý định bán Thiên thần của ông chủ thuộc giới xây dựng. Tuy nhiên, trong bối cảnh Perez đã nóng ruột muốn bán Di Maria từ rất rất lâu rồi thì có 10 Carletto cũng chẳng thể xoay chuyển được tình thế. Real hoan hỉ bán Di Maria cho Man Utd và thu về 75 triệu euro, tròm trèm gỡ được vốn của vụ mua James Rodriguez. Trong suy nghĩ của Perez, James là một sự thay thế xứng đáng cho Di Maria, và với doanh thu vượt trội đến từ bán áo đấu của tiền vệ người Colombia (đã lên tới 40 triệu euro chỉ sau vài tuần), thì rõ ràng Kền kền trắng đang trải qua một thương vụ có thể coi là tương đối thành công. Họ thực sự mang về những món hời về mặt tài chính, chưa kể đến việc James đã gián tiếp đưa tới một cú hích ngoạn mục cho cơ hội thăng tiến trên thị trường xây dựng của Perez tại Colombia. Bỏ 80 triệu euro, thu về một dự án 2 tỉ euro với lãi cuối lên tới 200 triệu, và sau đó gỡ ngay được bằng Di Maria, có lẽ trận thua Real Sociedad mới đây không làm Perez phiền lòng. Có lẽ với một người như ông, đổi ngang Di Maria với James là hoàn toàn xứng đáng.


Di Maria có màn ra mắt tích cực, xét về mặt cá nhân
Di Maria đang mưu cầu những thứ xứng đáng thuộc về anh từ cách đây vài năm

Lí do mà Perez khăng khăng bán Di Maria là gì? Có 3 lí do chính: Một, ông cần bán người để cân đối thu chi; không phải vì Perez thiếu tiền, mà vì ông còn cả một tổ chức UEFA lom lom soi xét với bộ luật Tài chính công bằng trong tay. Hai, vậy nếu muốn cân đối thì ông bán ai? Ronaldo, Bale, Sergio Ramos và Benzema là những cái tên được giá nhất, nhưng tất cả họ đều thuộc dạng không thể đụng đến, cả về chuyên môn và những doanh thu phụ mang lại. Và cuối cùng, Di Maria là người "làm phiền" ông với những lời đề nghị tăng lương trong suốt cả mùa bóng. Trong bối cảnh Ramos, Bale, CR7 và B9 đều ngoan ngoãn nhận lương, thi đấu và tập luyện, thì tiền vệ người Argentina xem chừng là người đáng bán nhất. Tuy vậy, lí do nổi bật hơn cả là Perez thấy doanh thu bán áo đấu, tiền quảng cáo và thương hiệu hình ảnh mà Di Maria mang lại không tương xứng với những cái tên kể trên. Perez không thấy món lợi về kinh tế nên chùng chình không gia hạn hợp đồng với Di Maria, trong bối cảnh chắc chắn lương anh, nếu trả xứng đáng, sẽ phải tăng gấp đôi thậm chí gấp ba so với mức 3,5 triệu euro một mùa như cũ.

3,5 triệu euro một mùa là mức lương hoàn toàn không tương xứng với những đóng góp về mặt chuyên môn mà Di Maria đem lại cho Real Madrid. Về cơ bản, anh là động cơ ở bên hành lang trái hỗ trợ tốt nhất cho Cristiano Ronaldo, bản hợp đồng đắt giá nhất trong bầy Kền kền của Perez. Bale chơi thiên về cánh phải và cũng có kiểu đá giống Ronaldo, Modric chỉ có thể tung ra những đường  chuyền dài vì còn phải lo cáng đáng nhiệm vụ của một “số 6 lai số 10”, vì vậy, chỉ có Di Maria là người chạy chỗ nhiều, dọn đường cho Ronaldo di chuyển, hút sự chú ý của tuyến phòng ngự đối phương để CR7 được rảnh chân. Thêm vào đó, anh cũng có khả năng tung ra những đường chuyền ở nhiều tầm khác nhau để đặt không chỉ Ronaldo, mà còn cả Bale hay Benzema dứt điểm thuận lợi. Khi cần, Di Maria tự tạo đột biến, mà đường đi bóng thần tốc trong hiệp phụ thứ nhất trận chung kết Champions League 2013/14 rồi chuyền vào cho Gareth Bale trong tư thế không thể không ghi bàn đã nói lên rõ ràng điều đó. Không có Di Maria, Real Madrid không thể có cú Decima thần thánh, Ronaldo không thể ghi bàn trong mọi trận đấu, và lối chơi chung của Los Blancos sẽ đặc biệt thiếu đi tính tốc độ ở trung lộ bởi lẽ Ronaldo và Bale rất mạnh về khoản này nhưng họ lại chơi lệch cánh, nguyên trục dọc Xabi Alonso – Luka Modric – Di Maria – Benzema thì chỉ cần thiếu đi mắt xích Di Maria, bộ máy này sẽ không còn trơn tru bởi thiếu tốc độ, kém sự khuấy đảo và đột phá. Điều này lý giải hoàn hảo cho việc Isco tịt ngóm ở Santiago Bernabeu, bởi anh là một tiền vệ chơi khéo léo và kĩ thuật chứ không mang tính đột biến bằng tốc độ. Nếu số 10 của Real không tốc độ, người đó hẳn phải có những đường chuyền mang tính định đoạt trận đấu để bù đắp lại. Và đó là những gì mà Ozil làm được, đồng thời lí giải chu kì thành công của tiền vệ này dưới triều đại Galaticos của Perez.

Nói điều đó để cho thấy rằng tầm quan trọng của tốc độ nơi Di Maria không thua gì những đường chuyền từ chân Ozil ngày trước. Hàng tiền vệ của Real gồm Modric và Toni Kroos cần một cầu nối để tăng sự gắn kết với tuyến trên, điều mà James Rodriguez không làm được trong 2 trận gần nhất. Lí do thì rất đơn giản: James chạy tốt, biết chuyền, biết sút, nhưng khả năng chuyền của anh còn lâu mới được đột biến bằng Ozil, và tốc độ của anh không thể đạt đẳng cấp thế giới như Di Maria. Nói cách khác, James thường thường bậc trung và chỉ được nâng lên sau một World Cup rực rỡ, còn Di Maria đã khẳng định được tầm quan trọng trong cách vận hành đội hình của Real Madrid kể từ khi anh chuyển tới từ Benfica. Điều này đơn thuần đồng nghĩa với việc một Chủ tịch bình thường sẽ trao suất đá chính cho Di Maria, loại James, và trả cho James thấp hơn Di Maria (đương nhiên là thế, vì các ông chủ tư bản hẳn là trả lương theo công sức và hiệu suất lao động mà người lao động bỏ ra). Thu nhập của James là 5 triệu euro/ năm, và theo cách vừa suy luận, Di Maria xứng đáng với 6-7 triệu euro/ năm là ít nhất, tức là gấp đôi so với mức mà anh thực hưởng. Như vậy, phát ngôn của Ancelotti trở nên rất kệch cỡm, vì Di Maria quá rõ ràng, chỉ đã đòi hỏi những thứ xứng đáng thuộc về anh, chứ chẳng phải là mưu cầu gì đó quá đáng. Di Maria sang Man Utd để nhận lấy những gì mà đáng ra anh đã được nhận cách đó 2-3 năm, xem chừng tình yêu của Di Maria dành cho Real Madrid là rất đáng trân trọng, chứ chẳng phải là thứ gì đó bỏ đi, có thể đổi lấy được bằng tiền như Ancelotti nói.

Và nếu đặt giả định, không có Di Maria, Real Madrid không vô địch Copa del Rey và Champions League mùa vừa rồi, chắc hẳn họ sẽ lỗ tới cả vài chục triệu euro, và vì thế có thể thấy rằng nói Di Maria không đóng góp gì về mặt mang tiền về cho Real Madrid là không có cơ sở. Mỗi cá nhân trong đội hình Real Madrid, dưới bàn tay nhào nặn của chính Ancelotti, đều đóng góp một phần công không nhỏ vào Decima của Kền kền trắng. Ronaldo có thể ghi 17 bàn, Sergio Ramos, Bale và Marcelo có thể ghi bàn trong trận chung kết, nhưng nếu để đặt câu hỏi liệu có ai phủ định công lao của Di Maria trong chiến công đó thì hẳn nhiên đến cả Florentino Perez cũng không dám trả lời là không. Nếu coi số tiền thưởng nhờ vô địch Champions League là một lượng và chia cho các cầu thủ theo phần họ đóng góp được cho đội bóng, thì Di Maria sẽ nhận được một phần lớn. Điều đó có nghĩa, anh cũng đã đóng góp lớn vào giấc mơ suốt chục năm qua của vị Chủ tịch ngành xây dựng. Việc bán Di Maria đồng nghĩa với việc Perez phủ nhận công lao của anh, từ chối lời đề nghị xin nâng lương và gạt đi người đã giúp mình giải quyết nỗi ám ảnh trong hơn 3000 ngày liên tiếp. Vì thế, Ancelotti cho rằng: "Di Maria sang Man Utd" vì tiền là sai, mà "Perez bán Di Maria vì tiền" mới là đúng. Không Chủ tịch nào bán tiền vệ 26 tuổi vì chuyên môn kém, chỉ là vì họ thấy những món lợi về tài chính quá rõ ràng mà thôi.

Perez bán Di Maria vì tiền và mua James Rodriguez về cũng vì tiền. Một tập thể sống theo kiểu chộp giật và bỏ tiền không hợp lý về mặt chuyên môn như vậy đang lung lay là điều quá dễ hiểu, và nếu như người Madrid phải đợi thêm 10 năm nữa cho chức vô địch Champions League lần thứ 11, thì đó cũng là điều dễ hiểu, nếu như Perez vẫn còn làm bóng đá mà vì tài chính như thế này. Còn Ancelotti, người ta có thể thông cảm cho ông vì vừa mất đi một viên ngọc quý dù đã ra sức giữ lại, hẳn nhiên ông sẽ phải buồn và tìm cách để bào chữa. 

Thành Nguyễn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X