Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man United liều lĩnh khi xây dựng kế hoạch xung quanh Rooney?

Thứ Năm 17/04/2014 21:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bây giờ mới là giữa tháng 4 nhưng thực tế là mùa giải của Man United đã kết thúc. Đấy là chuyện không bình thường ở Old Trafford và an ủi duy nhất cho United là mùa giải kết thúc từ bây giờ cho phép họ sớm triển khai kế hoạch cho mùa giải tới.

Chiến dịch chuyển nhượng thành công bao giờ cũng có tầm quan trọng sống còn khi đội bóng bắt đầu một kỷ nguyên mới. Sau khi chấm dứt chuỗi chiến thắng vào năm 1990, Liverpool thất bại vì quản lý yếu kém và chuyển nhượng cầu thủ không hiệu quả. Họ mua những cầu thủ thiếu cá tính cần thiết để giúp đội bóng gặt hái thành công. Juan Mata là tân binh có chất lượng ở Old Trafford nhưng Marouane Fellaini còn xa mới được như vậy.

rooney

Giữ Rooney ở lại và cho hưởng lương cao là sai lầm của Man United?


Mùa Hè 2014 một số thủ lĩnh hàng đầu của United trong những năm qua sẽ chia tay đội bóng. Vidic sang Inter Milan. Patrice Evra cũng có thể ra đi. Ông David Moyes cần mang về những tân binh giàu cá tính để lấp vào khoảng trống. Kế hoạch theo đổi Toni Kroos của Bayern Munich là đầy tham vọng nhưng người ta không tin United có thể cụ thể hóa được vụ này.

Hiện United đang thương lượng để ký hợp đồng với William Carvalho với phí chuyển nhượng khoảng 35 triệu bảng. Tuyển thủ Bồ Đào Nha 22 tuổi này là tiền vệ phòng ngự đầy hứa hẹn. Vấn đề là không biết anh có thể phân phối bóng chuyển từ phòng ngự sang tấn công nhanh như Michael Carrick hay Darren Fletcher đã làm trong những năm qua hay không.

Một quyết định liên quan tới cầu thủ mà United đã thực hiện có thể ảnh hưởng tới tương lai của CLB trong nhiều năm tới đây và chưa hẳn là theo chiều hướng tốt lên. Quyết định trả lương cho Rooney 300.000 bảng/tuần  theo hợp đồng có thời hạn 5 năm rưỡi có vẻ như khiến họ gặp rắc rối nhiều hơn. Do Rooney có tiền sử bất ổn về thể lực nên rất có thể giá trị thương mại của anh trong một hai năm tới nếu United bán lại sẽ thấp hơn nhiều so với hiện tại.

Khả năng nữa là sẽ không có nhiều đội bóng theo đuổi Rooney sẵn sàng chấp nhận gánh nặng lương bổng trả cho anh. Hơn nữa là thời hạn của hợp đồng United đã ký với Rooney cũng khiến họ phải tốn kém nhiều vì với mức lương tuần 300.000 bảng/tuần thì dù United có ký với Rooney hợp đồng cỡ 2-3 năm thôi họ cũng đã phải chi một khoản tiền khá đắt đỏ.

Với việc để Rooney có tên trong bảng lương một thời gian dài như vậy, thực tế là United đã quyết định đặt cược tương lai hàng công của đội bóng này vào anh. Như Kanye West từng nói: “lẽ ra không ai nên được hưởng ưu đãi lớn như vậy”. Có cảm giác United dành cho Rooney hợp đồng này bắt nguồn từ tình thế khó khăn của họ hiện tại.

Nếu họ nhận được đề nghị hỏi mua Rooney từ nước ngoài thì sẽ rất thú vị cho chúng ta chờ xem chuyện gì xảy ra bởi United hẳn là thích bán Rooney cho một đội bóng nước ngoài hơn nhiều so với việc để anh rơi vào tay một đối thủ cạnh tranh ở Premier League. Mà bán được Rooney ra nước ngoài rồi thì United lại có chỗ để thực hiện một vụ chiêu binh táo bạo. Chẳng hạn như trường hợp Atletico Madrid. Họ đã bán Falcao vào lúc anh này là tiền đạo xuất sắc nhất thế giới cùng với Ronaldo và Messi để sau đó họ mua về Diego Costa thậm chí còn xuất sắc hơn cả Falcao.

Dortmund đã bán Lewandowski cho Bayern Munich nhưng đã thắng chính đội bóng mới của anh 3-0 ngay tại Allianz Arena mà không có anh trong đội hình. Khi khẳng định Rooney sẽ rời Man United, Sir Ferguson nói rõ ràng rằng ông cảm thấy United không nên tái thiết dựa vào tiền đạo của tuyển Anh. Nhưng chính xác là chuyện đó lại đang diễn ra ở Old Trafford. Chống lại Bayern Munich, Danny Welbeck đã cho thấy những đội bóng mạnh nhất thế giới vẫn có thể bị đe dọa bởi lối chơi phản công tốc độ cao của đối phương.

Real Madrid và nhất là Ronaldo, Gareth Bale có thể nghiên cứu băng ghi hình hai trận lượt đi, lượt về của United với đội bóng Đức. Rooney bây giờ không còn tốc độ cao những những năm trước nên ông Moyes phải chắc chắn là bố trí được những cầu thủ nhanh nhẹn nhất có thể chơi xung quanh anh. Xây dựng một đội Man United phản công chậm chạp không chỉ đi ngược lại truyền thống mà còn là sai lầm chiến thuật nghiêm trọng.

Dù chiêu mộ cầu thủ nào thì United cũng không thể mua sắm trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2014 một cách thiển cận như mùa Hè 2013. Họ cũng không nhất thiết phải mua những cầu thủ đắt tiền. Hãy nhìn Roberto Martinez cho thấy giá trị của những bản hợp đồng đi mượn ấn tượng tại Everton. Kế hoạch mua sắm được công bố cho thấy United sẽ khẩn trương lao vào TTCN cầu thủ trong những tháng tới đây dù họ làm thế trước hết là để tạo dựng niềm tin nơi các nhà tài trợ và các cổ đông.

Sớm muộn gì United cũng sẽ chính thức bắt tay vào thực hiện kế hoạch mua sắm của mình và với 6 tuần có thêm để chuẩn bị mua sắm do hệ quả của mùa giải tồi tệ này, United không có lí do gì để không sớm xúc tiến chiến dịch chuyển nhượng mùa Hè 2014.

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X