Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man United sa thải David Moyes: Cái tát vào uy tín của Sir Alex Ferguson

Thứ Ba 22/04/2014 18:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối cùng điều phải đến đã đến. Không ai “cứu” David Moyes được nữa. Bản án đã được tuyên. Quyết định sa thải David Moyes của lãnh đạo Man United thực ra cũng là lời tuyên án đối với uy tín của Sir Alex Ferguson.

Chính ông Ferguson là người lựa chọn, tiến cử David Moyes kế nhiệm mình. Chính ông là người đã lên tiếng “bảo kê” cho David Moyes trước những cơn bão chỉ trích của dư luận và CĐV United nhắm vào nhà cầm quân đồng hương nhưng không cùng đẳng cấp, tài năng và kinh nghiệm với ông. Chính Sir Alex là người khẳng định David Moyes là lựa chọn đúng đắn, là người thích hợp nhất để thay thế ông dẫn dắt Man United.

 

Sau tất cả những cống hiến, đóng góp to lớn cho Man United suốt gần 3 thập niên cầm quân, Sir Alex Ferguson được các ông chủ của United tuyệt đối tin tưởng và trao cho ông quyền chọn người kế nhiệm. Khi ký hợp đồng dài tới 6 năm với ông Moyes, họ cũng đã tin tưởng vào con mắt nhìn người của Alex Ferguson. Rõ ràng là lãnh đạo United muốn xây dựng tương lai với David Moyes. Nhưng cực chẳng đã, họ cuối cùng đã phải làm điều họ không muốn.

Sa thải David Moyes là phải đền bù hợp đồng. Và đặc biệt, sa thải David Moyes là phủ nhận mọi đánh giá tốt đẹp của Sir Alex Ferguson về HLV đồng hương của ông trước đó, cũng đồng nghĩa với việc gây mất uy tín nghiêm trọng cho nhà cầm quân huyền thoại.

Chưa cần quyết định sa thải chính thức được công bố, chỉ riêng sự phản đối của các fan và mối quan hệ nguội lạnh giữa ông Moyes và các cầu thủ United đã là cái tát giáng vào uy tín của Sir Alex rồi. Cựu HLV lão thành đã dự khán khá nhiều trận đấu của Quỷ đỏ mùa này và người ta thường xuyên bắt gặp hình ảnh chán nản của ông khi chứng kiến màn trình diễn của các học trò. Camera ghi hình thường xuyên chiếu cảnh Sir Alex ngáp ngủ hay bộc lộ vẻ mặt đăm chiêu trước màn trình diễn của Moyes-United.

Tuy không nói ra nhưng có thể hiểu rõ ràng tâm trạng của Sir Alex Ferguson lúc ấy không tốt. Khi chính ông không cảm thấy vui vẻ với màn trình diễn của đội bóng mà ông từng dẫn dắt cực thành công và nay được chuyển giao vào tay nhà cầm quân mà đích thân ông chọn lựa cho Old Trafford thì rõ ràng là trong thâm tâm ông đã không còn niềm tin vào David Moyes như trước nữa.

United không chỉ đá tệ một vài trận đấu mà là hầu hết các trận đấu mùa này. United không chỉ gây thất vọng trên sân khách mà còn khiến các fan của họ cảm thấy bẽ bàng ngay trên sân nhà Old Trafford. United để các đội bóng lớn mà dưới kỷ nguyên Alex Ferguson thường bị họ lấn lướt nay quay ra bắt nạt họ dễ dàng. Trong lúc Sir Alex Ferguson hơn một lần kêu gọi các fan United hãy cho David Moyes thời gian thì thời gian càng trôi đi, ông Moyes càng gây thất vọng.

Không ai ở Old Trafford công khai chỉ trích Sir Ferguson vì ông là cha đẻ của kỷ nguyên thành công rực rỡ, biến Man United thành quyền lực số 1 của Premier League và là một trong những đội bóng hàng đầu Châu Âu bao năm qua. Nhưng sự phế bỏ David Moyes cũng chính xác là sự phủ nhận hoàn toàn quan điểm, lựa chọn của cựu HLV huyền thoại. Alex Ferguson muốn United duy trì sự ổn định bằng một cam kết gắn bó lâu dài với David Moyes. Bây giờ lãnh đạo United đã lựa chọn đi ngược lại cam kết đó với việc sa thải ông Moyes ngay khi mùa giải đầu tiên của ông ở Old Trafford còn chưa kết thúc.

Sir Ferguson ca ngợi ông Moyes là HLV có năng lực cầm quân và xứng đáng kế nhiệm ông dẫn dắt United. Bây giờ từ các fan, đa số các cầu thủ cho tới lãnh đạo United đều phản đối ông Moyes và cắt hợp đồng với ông. Lãnh đạo United đương nhiên hiểu rằng sa thải ông Moyes cũng có nghĩa là làm mất mặt Alex Ferguson nhưng họ vẫn hành động.

Lựa chọn ấy đơn giản khẳng định một điều : Lợi ích, danh tiếng, sức mạnh và tương lai của một đội bóng sau cùng vẫn được đặt trên tất cả. Không cá nhân nào dù có cống hiến, danh tiếng lớn đến đâu có thể xếp trên quyền lợi của cả một tập thể. Lãnh đạo United thà làm tổn thương uy tín, danh dự của Sir Ferguson chứ không thể để cả một thương hiệu bóng đá tụt dốc không phanh.

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X