Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd và những câu hỏi trên đường tái thiết

Chủ Nhật 20/04/2014 07:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ bết bát mùa này đặt ra rất nhiều việc phải làm cho ban lãnh đạo Man Utd trong công cuộc vực dậy đội bóng thời hậu Alex Ferguson.

Trong một khoảnh khắc ngắn ngủi ở Munich tuần trước, Man Utd đã dám mơ. Và giấc mơ đó tiêu tan chỉ 60 giây sau bàn mở tỷ số của Patrice Evra. Giờ thì "Quỷ đỏ" đang phải đối mặt với một thực tế khác hẳn. Họ đang đứng thứ bảy ở Ngoại hạng anh, kém 10 điểm so với vị trí cuối cùng được dự Champion League. Nói theo cách của phần lớn cổ động viên, thầy trò HLV David Moyes sẽ phải chờ đến tháng 9/2015 mới trở lại đấu trường danh giá nhất châu Âu.

manchester united
 

Đây là lần đầu tiên sau 19 năm Man Utd vắng mặt ở Champions League, tính từ thời điểm Blackburn Rovers giành chức vô địch Ngoại hạng Anh 1995 và trở thành đại diện duy nhất của xứ sương mù tham dự giải. Khi đó chưa có luật cho các đội xếp thứ hai, ba và thứ tư tham dự như hiện nay. Man Utd từng được biết đến với những cuộc lội ngược dòng ấn tượng, hay những lần chiến thắng nghịch cảnh. Nhưng lần này HLV David Moyes và Ban lãnh đạo gặp quá nhiều lực cản khi đang chuẩn bị cho một cuộc tái thiết.

Với sức mạnh của Man Utd, nhiều người vẫn tin rằng cuộc sống không có Champions League sẽ chỉ xảy ra một lần. Nhưng không ai nói trước được tương lai. Liverpool từng lạc quan khi rơi khỏi top 4 Ngoại hạng Anh vào mùa 2009-2010, sau 5 năm liên tiếp góp mặt. Vậy mà bốn năm qua họ chỉ có thể mon men đến gần cái đích ấy, thậm chí phải xếp thứ bảy mùa trước.

Man Utd sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút các cầu thủ hàng đầu

Kế hoạch của Phó chủ tịch điều hành Man Utd, Edward Woodward và chủ sở hữu Glazer là vẫn đặt niềm tin vào Moyes trong quá trình tái thiết. Họ sẵn sàng chi một khoản tiền lớn trong kỳ chuyển nhượng hè. Mục tiêu chủ yếu của Man Utd gồm Marco Reus (Borussia Dortmund), Toni Kroos (Bayern Munich) và Koke (Atletico Madrid). Nhưng những cầu thủ này có sẵn sàng hy sinh cơ hội tham dự Champions League để gia nhập Man Utd?

Nhiều chuyên gia cho rằng câu trả lời là không. Vấn đề sẽ xuất hiện khi các câu lạc bộ khác ở Champions League tham gia cuộc đua và sẵn sàng nâng mức giá ngang với đội chủ sân Old Trafford. Khi Man City còn cố chen chân vào top 4 Ngoại hạng Anh, họ buộc phải chi số tiền cao hơn nhiều so với Arsenal, Liverpool hay Man Utd. Chính Man City thổi bay Chelsea trong cuộc đua giành chữ ký của Robinho với mức lương 160.000 bảng một tuần. Họ cũng có được Wayne Bridge, một hậu vệ tầm tầm, với mức lương 90.000 bảng một tuần, và chỉ vài tuần sau khi kết thúc Ngoại hạng Anh 2009-2010 với vị trí thứ năm, họ lập kỷ lục 250.000 bảng một tuần để kéo Yaya Toure khỏi Barcelona. Liệu Man Utd có làm được như thế?

Chuyên gia môi giới Barry Silkman đánh giá: "Man Utd là một câu lạc bộ siêu mạnh, nhưng mọi thứ trong bóng đá đang thay đổi. Tôi tin họ sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút các cầu thủ hàng đầu. Chỉ có một cách duy nhất để vượt qua thách thức này, là chi thật nhiều tiền. Những khoản tiền khổng lồ đang phát huy tác dụng trong bóng đá và Man City là một bằng chứng. Man Utd không còn sự lựa chọn nào khác".

Các nhà tài trợ sẽ suy nghĩ lại

Man Utd là một siêu cường tài chính trong lĩnh vực bóng đá. Họ đã đạt đến ranh giới trong thế giới thương mại với không ít hơn 35 nhà tài trợ, trong đó có cả những tập đoàn mì ăn liền tại châu Á hay 11 đối tác viễn thông khắp thế giới. "Man Utd rất đặc biệt", Christian Purslow, cựu giám đốc của Liverpool, nói. "Họ là câu lạc bộ bóng đá có lợi nhuận cao nhất thế giới. Tổng lợi nhuận của họ năm nay, một năm khó khăn, có thể lên đến 130 triệu bảng. Nhưng tôi không nghĩ các nhà tài trợ chấp nhận được việc Man Utd vắng mặt trên đấu trường Champions League một thời gian dài. Đó là lý do tại sao tôi đoán Man Utd sẽ hành động tích cực trong thị trường chuyển nhượng hè này".

Man Utd cần làm như những gì mà Man City và Paris Saint-Germain đã làm từ nhiều năm qua. Chỉ có những cầu thủ chất lượng mới kéo được đội chủ sân Old Trafford thoát khỏi cuộc khủng hoảng và lấy lại uy tín trong mắt các nhà tài trợ.

Man Utd sẽ thiệt hại bao nhiêu tiền?

Các nhà tài trợ sẽ chỉ suy nghĩ lại sau một thời gian dài. Còn trước mắt, Man Utd sẽ mất những khoản tiền thưởng từ Champions League, doanh thu truyền hình và vé vào sân. Mùa giải trước, United đã nhận được 31,3 triệu bảng từ tiền phát sóng Champions League. Con số này sẽ không còn vào mùa tới.

Tiếp theo là tiền thưởng. UEFA trả khoảng 800.000 bảng cho mỗi trận thắng ở Champions League, trong khi một trận hòa cũng đem lại tới 415.000 bảng. Tiền thưởng có thể rất đáng kể, ví dụ Chelsea từng ẵm 48 triệu bảng từ UEFA khi họ giành chiến thắng năm 2012.

Dan Jones, một chuyên gia của hãng chuyên thống kê Deloitte, phân tích: "Man Utd không cần phải hoảng sợ. Họ vẫn còn nhiều hợp đồng tài trợ và tôi cho rằng hầu hết trong đó không phụ thuộc vào Champions League. Điều đó có nghĩa là tổn thất thực tế sẽ chỉ tới từ doanh thu truyền hình Champions League, tiền thưởng và có lẽ là doanh thu trong các trận đấu trên sân nhà. Man Utd có thể được bù đắp một phần nếu giành vé và thi đấu thành công tại Europa League. Cộng trừ những con số đó, tính ra thiệt hại khoảng 40-50 triệu bảng, chỉ chiếm 10 phần trăm doanh thu".

Khi nào United sẽ trở lại Champions League?

Đó là một câu hỏi không ai có thể trả lời chắc chắn. Các quan chức cấp cao của Man Utd sẽ đưa ra đáp án là một mùa giải duy nhất. Còn các chuyên gia và đối thủ lại đưa ra sự nghi ngờ. "Trong nhiều năm, có một điều hiển nhiên là bộ tứ Man Utd, Chelsea, Arsenal và Liverpool sẽ tiến vào Champions League", cựu giám đốc Liverpool, Purslow nói. "Nhưng sự xuất hiện của Man City đã thay đổi Ngoại hạng Anh mãi mãi. Năm câu lạc bộ cùng giành vé dự Champions League là điều không thể. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Đó là chưa kể việc Tottenham và Everton lúc nào cũng lăm le tiến vào top 4".

Bỏ lỡ cơ hội dự Champions League năm nay đồng nghĩa với việc Man Utd sẽ mất khoảng 30 triệu bảng doanh thu truyền hình. Số tiền đó sẽ tăng gấp đôi khi hợp đồng truyền hình mới có hiệu lực vào năm 2015. Không đội nào trong bảy đội trên muốn bỏ lỡ một khoản tiền hấp dẫn như thế. Do đó chuyện Man Utd trở lại top 4 sẽ không đơn giản, tương tự Milan ở Serie A hay Valencia ở La Liga.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Xem thêm
top-arrow
X