Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mario Balotelli chỉ là một mắt xích trong hệ thống "nát bét" tại Liverpool!

Thứ Sáu 24/10/2014 14:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
2 tuần trước khi mùa giải năm ngoái khép lại, Liverpool vẫn còn là một đội bóng cạnh tranh ngôi vô địch, lần đầu tiên sau hơn 2 thập kỉ. Phong độ của họ là hoàn toàn khả quan, chắc chắn và giúp NHM The Kop nhìn thấy tương lai xán lạn.

Sau World Cup, Suarez rời đội bóng, ánh sáng bình minh mới vẫn chiếu rọi Anfield với một loạt bản hợp đồng mới và sự tự tin có thừa trong những phá biểu của Brendan Rodgers. Trong những ngày cuối của thị trường chuyển nhượng, Liverpool còn đón thêm Mario Balotelli, một bản hợp đồng được coi là sẽ mang đến nhiều điều khả quan và một sự thay thế xứng đáng cho Luis Suarez.

Thế nhưng mọi thứ lại không đi theo những gì mà người Merseyside muốn. Họ vẫn đang ở trong top 4 với cơ hội tham dự Champions League vô cùng rõ rệt. Thế nhưng lối chơi vẫn còn quá nhiều vết gợn, những chiến thắng không thuyết phục liên tiếp đổ đến, rồi lúc nào Balotelli cũng chiếm trọn những trang nhất của các toà báo: Balotelli không ghi bàn, Balotelli ngược đãi phụ nữ, Balotelli đổi áo giữa hiệp…

balotelli
Đành rằng Balotelli chỉ là một nỗi thất vọng...

Balotelli phải chịu trách nhiệm cho thất bại của Liverpool!

Nghe mới vô lí làm sao. Một cá nhân cho dù có kém cỏi đến mấy cũng không thể chịu trách nhiệm về thất bại cho một tập thể. Việc Balotelli chiếm một lượng lớn đén vậy sự quan tâm của giới truyền thông cũng là vì người ta đã đặt quá nhiều kì vọng vào anh, sau những phát biểu ca ngợi của Rodgers trong phòng họp báo mà quên mất rằng số 45 được mua về là vì hai lí do: một, Milan muốn bán anh và hai, Loic Remy không đủ sức khoẻ.

Tình thế lúc này của Balotelli là rõ ràng: anh không còn lúc nào cũng lười biếng đi bộ trên sân, mà có lùi sâu để góp phần xây dựng lối chơi chung và tạo sự kết nối với các đồng đội; thế nhưng hiệu suất lại không được đảm bảo vì nói gì thì nói, Balo vẫn là một tiền đạo. Anh cần một người chia lửa cùng trên hàng công, phối kết hợp, tạo ra khoảng trống và những đường bứt phá. Cụ thể hơn, tiền đạo  người Italia sẽ cực kì nguy hiểm nếu Rodgers cho Liverpool chơi với sơ đồ 2 tiền đạo. Tuy nhiên, ông lại không có Sturridge trong tay vào lúc này, dẫn đến việc Balo luôn phải đơn độc và việc anh không thể toả sáng không chỉ vì bàn thân anh, mà còn vì hệ thống chiến thuật không được vận hành theo cách có thể vận hành anh đến mức cao nhất.

Thêm vào đó, lúc này Balotelli không có được hiệu suất ghi bàn tốt vì anh không có nhiều bóng. Thứ làm nên bản sắc của Liverpool mùa trước là lối chơi pressing trên toàn mặt sân với một Luis Suarez chạy không biết mệt. Thế nhưng bây giờ, khi Gerrard đã có tuổi, Sterling hay Coutinho không phải những cầu thủ theo bóng đến cùng nếu không có sự khích lệ, lượng bóng bơm lên cho hàng công là vô cùng hạn chế. Chính điều này không chỉ tạo nên ít bàn thắng hơn, mà còn khiến Simon Mignolet phải đối mặt với nhiều nguy cơ hơn ở trong vòng cấm, đơn giản bởi sức ép ở tuyến trên không đủ cho hàng thủ trụ vững. Thành tích của The Kop suy giảm là điều tất yếu.

Dù đưa về rất nhiều tân binh nhưng Brendan Rodgers vẫn chỉ mang đến nỗi thất vọng cho Liverpool
Nhưng Rodgers cũng chẳng hơn phân!

Balotelli không liên quan gì đến việc hàng thủ của Liverpool lúc này đang thực sự yếu kém. Martin Skrtel, Mamadou Sakho và Dejan Lovren đều là những hậu vệ chơi theo kiểu dùng sức nhiều hơn dùng suy nghĩ, thế nên sẽ có lúc cặp trung vệ của Rodgers cùng băng lên để cắt bóng, lơi nhiệm vụ kèm người và để lại khoảng trống đằng sau lưng. Năm ngoái, Agger đá cặp với Skrtel, và trung vệ người Đan Mạch hi sinh như một cầu thủ đá lùi sâu theo người để Skrtel làm một máy quét tranh chấp. Năm nay, không còn ai làm điều đó thay cho Agger nữa. Lovren không có lỗi khi Rodgers mua anh với 20 triệu bảng, càng không có lỗi vì là mẫu trung vệ tranh chấp máu lửa. Lỗi là của chính HLV người Bắc Ireland đã không nhìn ra vấn đề là ông cần một trung vệ thông minh và có đầu óc.

Qua một mùa chuyển nhượng kém cỏi, những vị trí mà sân Anfield đã thừa thì lại càng thừa thêm, còn các lỗ hổng cần phải lấp thì lại không được bù đắp triệt để. Lấy ví dụ, Agger đi thì một hậu vệ kiểu Marquinhos phải đến (Marquinhos chơi vừa thông minh vừa mạnh mẽ), Suarez đi thì một cầu thủ giàu tốc độ, có tính tranh chấp và biết cụ thể hoá cơ hội như Pierre-Emerick Aubameyang hay Henrikh Mkhitaryan mới là người mà Rodgers thực sự cần. Gerrard xuống phong độ thì cần tìm người có lối chơi cầm nhịp tương đương và cân bằng được giữa công thủ, thêm vào đó có sức khoẻ như Sami Khedira hay “người cũ” Xabi Alonso (nên nhớ Bayern mua Alonso chỉ với 8 triệu bảng, không bằng một nửa so với số tiền mà Liverpool dùng để mua… Lazar Markovic).

Markovic, Emre Can hay Origi lúc này đang ở đâu? 1 người thi đấu ở ngoài dưới dạng cho mượn, 2 người “chết khô” trên băng ghế dự bị.

Vậy đấy, người ta cứ bắt Balotelli phải chịu trách nhiệm, dù anh đã kêu gào rằng anh cần một đối tác trên hàng công (một yêu cầu chính đáng và hợp lý), dù cho những tuyến khác chơi đâu có tốt, dù cho Brendan Rodgers giờ đã trở nên “tay mơ” hơn so với năm ngoái rất nhiều!  

 
Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X